img

Từ trước đến nay, hoạt động truyền thông của ngành dược phẩm thường phụ thuộc nhiều vào các kênh chính thống như truyền hình, báo chí cùng với việc hợp tác với các chuyên gia. Suốt nhiều thập kỷ, các kênh này đã trở thành xương sống của chiến lược quảng bá dược phẩm khi không chỉ truyền tải thông tin y tế một cách chính xác, mà còn giúp chứng minh hiệu quả của sản phẩm để thương hiệu xây dựng lòng tin và mối quan hệ bền chặt với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bước sang kỷ nguyên số, sự lên ngôi của những nền tảng mới, các công cụ hiện đại như trí tuệ nhân tạo cùng sự thay đổi trong hành vi và thói quen của người tiêu dùng đã tạo nên một làn sóng biến chuyển mạnh mẽ trong cách thương hiệu dược làm truyền thông. Trong đó, bên cạnh việc truyền tải thông tin khoa học chính xác thì yếu tố giải trí và trải nghiệm mới lạ sẽ là "động cơ" giúp thương hiệu tăng tốc trên hành trình chinh phục người dùng. Chiến dịch "Lợi khuẩn sao đạt chuẩn?" của Enterogermina Gut Defense trong tháng 3 vừa qua chính là ví dụ điển hình về việc kết hợp giữa khoa học chính xác và truyền thông hấp dẫn để xây dựng một chiến dịch quảng cáo thành công.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 1.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 2.

Thị trường Việt Nam đang đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp. Đáng lo ngại, ngay cả những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe như men vi sinh cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Việc xuất hiện tràn lan các loại men vi sinh giả, kém chất lượng không chỉ làm mất niềm tin của người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2022, Việt Nam có tới 10% dân số mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và con số này ngày càng gia tăng qua mỗi năm. Dù vậy, mối quan tâm của người Việt dành cho các vấn đề tiêu hóa hiện vẫn chưa cao, đặc biệt là các kiến thức liên quan sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột và cách phân biệt lợi khuẩn đạt chuẩn. 

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 3.

Thấu hiểu điều này, Enterogermina Gut Defense nhanh chóng nhận ra bản thân sản phẩm có những ưu thế để giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe tiêu hóa cho người Việt. Nổi bật trong đó là công nghệ Intelli-Spores™️ độc đáo. Những Intelli-Spores bào tử thông minh này có khả năng sống sót trước những điều kiện khắc nghiệt như dịch acid dạ dày hay nhiệt, và nhân đôi gấp 1000 lần trong vòng 6 giờ, giúp tối ưu hóa bảo vệ đường ruột.

Tuy nhiên, chỉ sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường liệu có đủ. Đây là lúc đội ngũ truyền thông của Enterogermina Gut Defense chính thức vào việc. Thay vì chỉ tập trung nói về tính năng hay sự ưu việt của sản phẩm, Enterogermina Gut Defense lại chọn cách tiếp cận hiện đại hơn, tận dụng những nội dung xu hướng để khéo léo đưa thương hiệu vào cuộc sống của hàng triệu người dùng.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 4.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 5.

Để khởi động chiến dịch, Enterogermina đã hợp tác với Alobacsi – nền tảng thông tin y tế uy tín hàng đầu tại Việt Nam - thực hiện buổi tọa đàm trực tuyến. Với sự góp mặt của TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng – Trưởng khoa Tiêu hóa tại một trong những bệnh viện lớn nhất cả nước, buổi tọa đàm đã trở thành cầu nối vững chắc đưa những kiến thức y học chuyên sâu đến gần hơn với cộng đồng. Thông qua những thông tin bổ ích và thiết thực, buổi tọa đàm đã thu về hơn 2.100 người xem trực tiếp và 103.680 lượt xem trong 6 ngày.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 6.

Tiếp đến, vận dụng sức lan tỏa của Influencer Marketing, Enterogermina Gut Defense đã gây "náo loạn" showbiz bằng cú bắt tay với 3 sao việt ở đa dạng lĩnh vực như ca nhạc sĩ Khắc Việt, nữ kình ngư Ánh Viên và "anh trai" Erik. Tuy nhiên, cách tiếp cận của thương hiệu lại có phần táo bạo hơn khi quyết định tạo ra bản sao của những nghệ sĩ này để nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 7.

Theo đó, những "bản sao" đã chiếm sóng trang mạng xã hội của các nghệ sĩ với những màn thể hiện tài năng vô cùng kém cỏi. Ngoại hình hao hao nhưng năng lực thì tiệm cận âm vô cực của những "sao fake" này ngay lập tức đem về hơn 7 triệu lượt xem, với 2,1 triệu lượt xem ngay ngày đầu tiên cùng hơn 2.000 lượt bình luận. Hàng loạt các fanpage lớn cũng vào cuộc đưa tin. Lúc này, người xem bắt đầu hoài nghi về những sự thật - giả lẫn lộn không chỉ riêng trong showbiz mà còn cả những khía cạnh khác của cuộc sống. 

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 8.

Chính thời điểm này, giai đoạn 2 của chiến dịch được kích hoạt bằng việc "đính chính" của các nghệ sĩ cùng với lời giải đáp về khái niệm "sao đạt chuẩn". Từ đó, thông điệp "Lợi khuẩn sao đạt chuẩn" của chiến dịch cũng từ từ được hé mở. Với việc các sao bị giả mạo, Enterogermina Gut Defense ngầm nâng cao nhận thức của mỗi người về thị trường men vi sinh đầy rẫy những lợi khuẩn không đạt chuẩn đang ẩn mình.

Cách lựa chọn thông điệp của Enterogermina Gut Defense cũng có nhiều dụng ý. Thay vì chọn lối đi an toàn với một câu khẳng định mạnh mẽ như nhiều thương hiệu khác, Enterogermina Gut Defense đã khéo léo tạo điểm nhấn bằng cách sử dụng tình thái từ "sao" kết hợp cùng dấu hỏi "?". Cách đặt vấn đề này không chỉ khơi gợi sự tò mò, mà còn đánh trúng vào tâm lý băn khoăn của người tiêu dùng: thế nào mới là một lợi khuẩn "đạt chuẩn"? Đặc biệt hơn, trong một góc nhìn khác, lại trở thành câu hỏi tu từ với lời khẳng định ngầm: lợi khuẩn của Enterogermina Gut Defense chính là "sao đạt chuẩn" mà người dùng đang tìm kiếm.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 9.

Sau các hoạt động thu hút sự chú ý của người dùng, giai đoạn 3 được triển khai nhằm mang đến những thông tin chính xác về sức khỏe đường ruột và ưu điểm vượt trội của Enterogermina Gut Defense. Thương hiệu đã đầu tư xây dựng một sự kiện quy mô với tên gọi "Đường Ruột Phiêu Lưu Ký". Tại đây, một không gian giàu trải nghiệm tương tác mở ra với đường hầm sử dụng công nghệ LED 360 độ tái hiện sống động đường ruột của cơ thể. Ngoài ra, người tham quan còn có cơ hội tự cá nhân hóa những mascot lợi khuẩn theo sở thích cá nhân cũng như trải nghiệm công nghệ AI để nhận biết những tác nhân gây hại cho đường ruột. Diễn ra trong vòng 2 ngày, sự kiện đã thu hút 2.350 khách tham quan, cho thấy được sự lan tỏa của hoạt động. Không chỉ dừng lại ở một sự kiện đơn thuần, "Đường ruột phiêu lưu ký" còn là một cách tiếp cận mới mẻ, kết nối cảm xúc và nâng cao sự hiểu biết của người tiêu dùng về lợi ích lợi khuẩn nói chung, và Enterogermina Gut Defense nói riêng.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 10.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 11.
Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 12.
Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 13.
Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 14.
Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 15.
Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 16.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 17.

Chiến dịch "Lợi khuẩn sao đạt chuẩn?" đã không chỉ tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng mà còn mang lại những kết quả ấn tượng về mặt truyền thông. Sự chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm Enterogermina Gut Defense đã tăng lên đáng kể, với lượng tương tác và nhận diện thương hiệu đạt mức cao trên các nền tảng mạng xã hội. Qua khảo sát trước và sau sự kiện, 97,4% người tham gia sự kiện có ý định sử dụng men vi sinh, so với 54,4% trước đó. Ngoài ra, 90,3% người cũng có ý định bắt đầu chế độ chăm sóc sức khỏe đường ruột, so với 60,7% trước khi bước vào "Đường ruột phiêu lưu ký".

Chị Minh Trang (32 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh) – một bà mẹ hai con chia sẻ: "Là một người mẹ, tôi luôn quan tâm đến hệ tiêu hóa của con, nhưng trên thị trường có quá nhiều loại men vi sinh khiến tôi băn khoăn. Khi thấy thông điệp ‘Lợi khuẩn sao đạt chuẩn?’, tôi cảm giác như thương hiệu đang đặt câu hỏi thay cho mình. Chính điều đó khiến tôi tò mò và quyết định tìm hiểu kỹ hơn về Enterogermina Gut Defense – một lựa chọn mà tôi hoàn toàn tin tưởng sau này."

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 18.

Là một gương mặt thường xuyên tham dự các sự kiện cả trong và ngoài nước, nhưng Erik cũng vô cùng bất ngờ vì tính sáng tạo của các hoạt động có tại sự kiện "Đường ruột phiêu lưu ký". "Mình chưa từng tham gia một sự kiện nào đặc biệt như "Đường ruột phiêu lưu ký". Enterogermina Gut Defense đã thực sự sáng tạo trong việc đem đến một sự kiện về sức khỏe nhưng không hề khô khan, ngược lại kích thích trải nghiệm tương tác rất thú vị", Erik bật mí tại sự kiện.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 19.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Chi Hội Dược TP.HCM chia sẻ sau khi tham gia sự kiện của Enterogermina Gut Defense: "Điều khiến tôi ấn tượng nhất về triển lãm này chính là cách mà Enterogermina Gut Defense đã truyền tải một chủ đề quan trọng – sức khỏe đường ruột – theo một cách sáng tạo và thu hút. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp công chúng nâng cao nhận thức về sức khỏe đường ruột mà còn làm cho thông tin thiết yếu này trở nên dễ tiếp cận và dễ nhớ hơn. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách thức đổi mới có thể biến đổi cách chúng ta nâng cao nhận thức về sức khỏe. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, Enterogermina Gut Defense cũng thể hiện thế mạnh của mình thông qua các bào tử Intelli-Spores với chủng bào tử Bacillus clausii chất lượng cao chứng tỏ cam kết của nhãn hàng trong việc mang lại các giải pháp an toàn và hiệu quả để cải thiện sức khỏe người dân Việt Nam."

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 20.

Không chỉ là một sản phẩm giúp cải thiện đường ruột, Enterogermina Gut Defense đã định vị mình là một phần của hành trình chăm sóc sức khỏe bền vững. Từ chiến dịch này, hình ảnh thương hiệu của Enterogermina Gut Defense được xây dựng nhờ việc kết nối khoa học, sự đổi mới trong cách tiếp cận truyền thông và khả năng gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiêu dùng.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 21.

Khi thương hiệu dược làm quảng cáo: Chính xác khoa học không có nghĩa là phải khô khan!- Ảnh 22.