Nói theo cách của người Ý, mọi con đường đều dẫn đến thành Rome. Còn theo cách của người Việt hậu Covid, thì mọi ngả đường đều dẫn về Phú Quốc. Bởi lẽ, đảo Ngọc hội tụ đủ mọi tiêu chí để đáp ứng yêu cầu của các xu hướng du lịch hot nhất sau đại dịch.
Chưa bao giờ du lịch toàn cầu lại rơi vào “thế khó” như sau đại dịch Covid. 4000 tỉ USD bị thiệt hại và hơn 100 triệu việc làm gặp rủi ro - những con số do Đại diện Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển cung cấp khiến ai nghe xong cũng phải giật mình. Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc tại đây! Với những diễn biến khó lường cùng hàng loạt biến chủng mới, không ai trong chúng ta có thể chắc chắn về tương lai của chính mình. Như bao ngành nghề khác, du lịch buộc phải tạo ra những “luật chơi mới” thay vì ngồi chờ phục hồi trong vô vọng. Các tín đồ xê dịch thì nửa hồi hộp, nửa run rẩy khi bước chân vào kỷ nguyên du lịch an toàn và thay đổi rất nhiều thói quen vi vu sẵn có.
Ngày 20/11 vừa qua, Phú Quốc đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên mang du khách nước ngoài quay trở lại Đảo Ngọc. Để đón chào “sự trở lại” đầy hứa hẹn này của du lịch Phú Quốc, rất nhiều sản phẩm du lịch đã và đang được “khoác áo mới”, tạo nên sự thay đổi lớn về diện mạo, chất lượng dịch vụ cũng như bổ sung thêm các trải nghiệm mới chưa từng có. Công viên chủ đề mới sắp ra mắt tại Sun World Hon Thom Nature Park, hay Trung tâm hội nghị đẳng cấp tại Thị trấn Địa Trung Hải trong diện mạo của một toà lâu đài được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley sẽ là những ví dụ về những sản phẩm du lịch mới rất được Gen Z trông chờ.
PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhận định: “Bất chấp dịch bệnh, Phú Quốc tiếp tục có những công trình, dự án đẳng cấp mới”. Theo ông những công trình này có ý nghĩa biểu tượng, đem đến cảm hứng phát triển mới đầy thăng hoa cho đảo Ngọc. Đồng thời, sự chuyển mình nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng du lịch của tương lai của Phú Quốc cũng cho thấy hòn đảo này sẽ còn bứt phá ấn tượng hơn trong tương lai.
Bất kể Covid-19 sẽ dẫn chúng ta đến đâu, thì ngành du lịch không thể cứ đóng cửa mãi. Nó cần có những sự cải tổ, những cuộc cách mạng và thậm chí là vẽ lại bản đồ du lịch thế giới. Và Phú Quốc đang là điểm đến có những thay đổi mạnh mẽ, đón đầu và dẫn dắt xu thế như thế.
- Bài viết: Nhật Chung
- Thiết kế: Trang Bi
- Interactive: Lê Sơn
Du lịch không chạm (touchless travel) hiện đang là “trend” du lịch hàng đầu bằng việc ứng dụng công nghệ nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc giữa người với người cũng như giữa người với vật dụng. Tạm biệt những thủ tục rườm rà quen thuộc cùng dòng người xếp hàng chật kín lối đi, mọi bước như check-in, khai báo hải quan, mua vé, thanh toán, nhận phòng, sử dụng dịch vụ, cho đến các trải nghiệm,... giờ đây đã được tự động hoá để bảo vệ sức khoẻ cho du khách.
Để vận hành lại cỗ máy du lịch một cách an toàn và đón du khách trở lại, việc cập nhật các thiết bị thông minh và công nghệ hiện đại gần như trở thành bài toán sống còn của các đơn vị. Tại Việt Nam, không phải ngẫu nhiên mà Phú Quốc được chọn là nơi đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine. Bởi bên cạnh lợi thế về vẻ đẹp thiên nhiên cũng như vị trí địa lý phù hợp với việc thí điểm đón khách quốc tế, nơi đây còn sở hữu một hệ thống hạ tầng được đầu tư bùng nổ với vô số các công trình dịch vụ nghỉ dưỡng/bất động sản/giải trí mang đẳng cấp quốc tế, được vận hành bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới. Với kinh nghiệm hàng chục năm vận hành các hệ thống nghỉ dưỡng trên toàn cầu, việc triển khai quy trình đón khách – một chạm tại các điểm đến tại Phú Quốc được thực hiện nhanh chóng, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách du lịch.
Sun Group - một trong những Tập đoàn lớn đầu tư vào Nam Phú Quốc cho biết, họ đang cùng các đối tác quốc tế lớn như Marriott International, Accor Hotels hay Rosewood Hotels chạy nước rút trong ứng dụng công nghệ không chạm vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại 4 khách sạn của tập đoàn là JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort và Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Trong đó, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay hiện đã áp dụng ứng dụng Marriott Mobile Digital và thiết lập các kios tự phục vụ dành cho khách hàng có nhu cầu không tiếp xúc. Khách nghỉ có thể tìm thấy 48 mã QR cung cấp thông tin, ở từng khu vực của resort.
Việc các tổ hợp du lịch hàng đầu tại Phú Quốc đang khẩn trương số hóa các dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu về du lịch an toàn, mà còn tạo nên một khái niệm mới về du lịch cao cấp, dịch vụ xa xỉ và những trải nghiệm cá nhân hoá. Theo bà Vũ Thanh Thủy - Phó Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (Tập đoàn Sun Group): “Nếu trước đây, phục vụ bởi con người là tiêu chuẩn cao nhất, những khách hàng cao cấp nhất sẽ được phục vụ bởi các butler riêng được đào tạo chuyên nghiệp, tinh tế; thì công nghệ sẽ dần đưa khách hàng đến với những trải nghiệm cá nhân hóa, tự động hóa, thậm chí tận hưởng một kỳ nghỉ riêng tư không cần tiếp xúc với bất cứ nhân viên nào nhưng vẫn được thấu hiểu từng thói quen, hành vi”.
Dù chỉ mới nở rộ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng về cơ bản, du lịch sức khoẻ không phải xu hướng mới. Trước đây, loại hình này đã phổ biến ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore… Với mục đích hướng đến sự cân bằng Thân – Tâm – Trí, giúp con người tự chữa lành và tìm thấy hạnh phúc thực sự, wellness tourism chú trọng vào việc xây dựng những dịch vụ đẳng cấp liên quan đến nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Kết thúc mỗi chuyến đi, bên cạnh những trải nghiệm thú vị tại một vùng đất mới, mỗi khách du lịch đều sẽ được nạp đầy những năng lượng tích cực cùng cảm hứng ngập tràn, nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần và tâm trí.
Khắp thế giới, người ta tìm đến Ấn Độ để học thiền, hay đến Nhật Bản để được tắm trong nguồn khoáng nóng “báu vật trời ban” cho xứ sở hoa anh đào. Và thật tuyệt vời là theo nghiên cứu của Học viện Wellness Toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 8 trong các nước có lượng khách đến vì wellness lớn nhất.
Một sự thật không thể phủ nhận là cuộc khủng hoảng vì Covid-19 càng khiến thế giới đề cao và tìm kiếm các trải nghiệm du lịch gắn với sức khỏe. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới, wellness tourism sẽ là một xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và lâu dài trong tương lai. Nói một cách đơn giản, du lịch sau đại dịch giờ đây sẽ không chỉ dừng lại ở ngoạn cảnh an toàn mà còn là hành trình phục hồi thể chất, tái tạo tinh thần và chữa lành tâm hồn.
Năm 2018, trước khi đại dịch bùng phát, Việt Nam đón 350.000 du khách quốc tế đến nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh với tổng chi tiêu 2 tỷ USD, trong đó Phú Quốc là một trong những điểm đến nổi bật.
Hiếm có hòn đảo nào như Phú Quốc, vừa hoang sơ lại vừa sang trọng, vừa bình yên lại vừa sôi động, vừa ngập tràn thiên nhiên lại vừa sở hữu những công trình du lịch đỉnh cao. Về cảnh sắc, Phú Quốc xứng danh thiên đường nhiệt đới với những bãi biển đẹp nhất hành tinh, những cánh rừng nguyên sinh, rạn san hô sắc màu hay vô số hòn đảo nhỏ nguyên sơ vắng dấu chân người. Mới đây nhất, điểm đến này cũng đã lọt “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021” do Tạp chí Time (Mỹ) bình chọn. Với cảnh sắc trác tuyệt đó, đảo Ngọc thực sự là một hòn đảo thần tiên để du khách hoà mình vào thiên nhiên trong lành và thực hành triết lý sống khoẻ của giới nhà giàu.
Về dịch vụ du lịch, Phú Quốc cũng là điểm đến của những trải nghiệm nghỉ dưỡng wellness dành cho giới thượng lưu. Chỉ cần nhìn về phía nam đảo là sẽ thấy cả một hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, nơi du khách không chỉ được trải nhiệm lối sống xanh giữa thiên nhiên, mà còn được tận hưởng hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hạng sang từ những khu nghỉ nổi tiếng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, hay mới đây nhất là New World Phu Quoc Resort.
Tiêu biểu cho lối sống wellness đang hình thành và dẫn dắt xu thế tại Phú Quốc có lẽ phải kể đến dự án bất động sản Sun Tropical Village siêu sang vừa được ra mắt tại Nam đảo, nơi các chủ nhân được sống giữa 3 tầng thiên nhiên, tận hưởng tiện ích chăm sóc sức khoẻ toàn diện sánh ngang với những resort xa xỉ bậc nhất thế giới. Tắm và xông hơi hay tập yoga giữa không gian xanh nguyên sơ của những vạt rừng ven biển, chạy bộ trên những cung đường rợp bóng cây, ngồi thiền tĩnh tâm trong những ngôi nhà gỗ trên cây để được hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành, lắng nghe những thanh âm trong trẻo của thiên nhiên, và tận hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được thiết lập theo hướng cá nhân hoá…, đó là những trải nghiệm sống chuẩn wellness lần đầu tiên có mặt tại Phú Quốc và không dành cho số đông.
Điều đó lý giải vì sao nhiều nhà đầu tư không hề tiếc tiền để sở hữu những dự án bất động sản wellness hạng sang tại đảo Ngọc, còn dân du lịch thì háo hức chờ ngày đặt chân đến Phú Quốc để tận mắt chiêm ngưỡng, tận hưởng 3 tầng xanh này.
Covid-19 đã và sẽ tiếp tục khiến thói quen du lịch thay đổi. Nhiều người sẽ tránh những điểm du lịch đông đúc để tìm đến những điểm đến biệt lập có không gian thoáng rộng. Thay vì di chuyển nhiều nơi, du khách có xu hướng chọn một điểm đến hội tụ đủ các yếu tố họ kiếm tìm cho một chuyến đi. Thay vì chọn những chuyến bay đông người, họ sẽ đi xe cá nhân hay bay charter flight (chuyến bay thuê bao) để vừa an toàn, vừa được tận hưởng những dịch vụ độc quyền.
Tại Việt Nam, Phú Quốc là nơi hiếm hoi có khả năng đáp ứng được những thay đổi này.
Là một thành phố biển đảo biệt lập, Phú Quốc dễ kiểm soát, tạo vùng an toàn khi có dịch. Quan trọng hơn, đảo Ngọc, đặc biệt là khu vực Nam đảo, sở hữu cả một hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng- vui chơi giải trí đỉnh cao, có thể đáp ứng mọi nhu cầu trải nghiệm của du khách.
Nếu muốn tìm một không gian đẳng cấp với những dịch vụ hàng đầu, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay hay New Word Phu Quoc Resort sẽ là nơi dành cho bạn. Premier Village Phu Quoc Resort lại là điểm đến của những kỳ nghỉ biệt lập, riêng tư dành cho cả gia đình. Còn Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay sẽ là điểm đến tươi trẻ dành cho các gia đình trẻ và nhóm bạn thân.
Từ các khu nghỉ dưỡng, chỉ vài phút đi xe, du khách đã đặt chân đến “thị trấn Địa Trung Hải”, dạo bước trên những cung đường quanh co men theo những khối nhà rực rỡ sắc màu tựa thị trấn Amalfi cổ kính nơi miền tây nước Ý, hay ngắm những bức tranh tường độc đáo được lấy cảm hứng từ hội hoạ cổ điển châu Âu và nghệ thuật dân gian Việt Nam.
Nếu muốn mở rộng hành trình, cáp treo Hòn Thơm, tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park hay Công viên nước Aquatopia tại Hòn Thơm sẽ giúp chuyến đi trở nên cực kỳ sôi động.
Ngoài ra, du khách cũng có thể tận hưởng những trải nghiệm du lịch văn hoá, thiên nhiên địa phương như trekking rừng nguyên sinh, cắm trại bên bờ biển, thăm thú di tích nhà tù Phú Quốc, câu mực đêm trên biển, đi bộ dưới biển, lặn ngắm san hô hay đi tour 4 đảo…
Những chuyến du ngoạn Phú Quốc, bởi thế, vẫn không ngừng mỗi ngày một hấp dẫn hơn, cho dù đó là trước dịch hay trong thời kỳ bình thường mới.