Nếu chỉ được dùng một từ để nói về những người trẻ mà tôi đã có dịp tiếp xúc, đó chắc chắn là từ: "ĐỈNH!". Khác với cái nhìn khắt khe của truyền thông lẫn những thế hệ đi trước, giới trẻ Việt Nam ngày càng có nhiều tư tưởng tiến bộ, kèm theo đó là một tinh thần "máu chiến", không ngại viết nên câu chuyện của mình.
Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 1.

Có một thực tế không phủ nhận được là ở mỗi thời, mỗi thế hệ - hòng cứ là những người trẻ, những "tấm chiếu mới" thì chắc chắn đều bị xem là "có vấn đề". 8X khi xưa là thế hệ tiên phong tiếp cận với văn hoá của nước ngoài, biết nghe nhạc USUK, đọc manga Nhật Bản - ngay lập tức bị đánh giá là sính ngoại, đua đòi. Đến lượt 9X, khi thế giới phẳng dần trở thành một định nghĩa phổ biến và internet không còn lạ lẫm, liền bị đánh giá là những "tệp cá nhân" sống hời hợt, qua loa và suốt ngày cắm mặt vào những giá trị ảo mà không biết tận hưởng cuộc sống bên ngoài. Cho đến Gen Z - thế hệ đang kiến tạo và thay đổi nhiều thứ thì lại bị "soi" dưới lăng kính x100 và trả về bảng kết quả với những gạch đầu hàng phổ biến như: quá tự do, quá phóng khoáng, cực kì nổi loạn, phá vỡ hết mọi nguyên tắc, đôi khi kèm cả triệu chứng của căn bệnh cứng đầu lâu năm!

Bị mặc định và "kê đơn" hàng loạt nhãn mác trên đời nhưng không vì thế mà những người trẻ này chùn chân, thậm chí họ còn lấy đó làm sợi dây thừng chắc nịch, bám cứng vào những gì bản thân tin tưởng, lùi lại phía sau để chuẩn bị thật kĩ càng rồi bật xa đến mức không ai có thể ngờ đến - hệt như cách vận hành của những chiếc ná bé nhỏ nhưng sở hữu lực bắn và quãng đường khiến ai nhìn thấy cũng phải há hốc bất ngờ.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 2.

Sage Adams - một giám đốc sáng tạo từng được đề cử Grammy vào năm 2017 đã trả lời như sau khi được tạp chí The Cut hỏi về định nghĩa của một người thú vị: "Với tôi, người thú vị là người sống trọn vẹn từng khoảnh khắc. Tôi không đánh giá một người thú vị dựa vào việc họ có cái túi mới nhất mùa này của Dior, hay việc họ quen người này người kia, xuất hiện tại nơi sang chảnh nào đó. Thú vị đồng nghĩa với việc bạn là chính mình (authentic self). Thú vị nghĩa là bạn bước ra đường bằng tất cả sự tự tin và năng lượng cá nhân. Thú vị là khi bạn sống chân thành và tử tế với mọi người. Thú vị là khi phải ở một mình, bạn biết cách để khiến bản thân cảm thấy thoải mái. Thú vị là lúc bạn chăm chú lắng nghe người khác chia sẻ, là lúc bạn giữ cửa cho một người xa lạ và không quên nở một nụ cười. Thú vị là thứ mà bạn sẽ có được khi hội tụ đủ lòng trắc ẩn, sự hiểu biết, tình yêu và những đam mê!".

Nếu chịu khó quan sát và lắng nghe, bạn sẽ thấy rất nhiều bạn trẻ xung quanh chúng ta có những câu chuyện hay ho. Họ chẳng có chiếc áo choàng như siêu nhân bay lượn trên bầu trời, càng không có sức mạnh đặc biệt khiến mọi người phải trầm trồ, và rất nhiều người trong số đó dễ dàng lọt thỏm giữa một đám đông vì vẻ ngoài nhỏ bé, nhút nhát. Nhưng mỗi một cá nhân kia lại sở hữu những lát cắt cuộc đời thú vị và đủ hấp dẫn để sau khi đọc xong, bạn sẽ phải làm một điều gì đó để thay đổi của đời của chính mình, như cách họ đã dũng cảm làm!

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 3.

Với ngoại hình bắt mắt cùng gu thời trang rất riêng, nếu không nói ra chắc ai cũng nghĩ Vĩnh Long vốn được sinh ra trong sự đủ đầy, không lo toan muộn phiền. Tuy nhiên ít ai biết rằng cậu sinh viên năm 3 này đã có một khoảng thời gian rất dài đấu tranh với chính bản thân lẫn những người xung quanh, cốt chỉ để theo đuổi hai đam mê lớn nhất đời mình: street style và nhảy nhót.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 4.

"Lì lợm", "quá tự tin", "không biết lượng sức mình" - đây chỉ là số ít những lời nhận xét mà anh bạn này từng nhận được. Nhưng đối với Long, tuổi trẻ sẽ trở thành vô nghĩa nếu mình không sẵn sàng chấp nhận thử thách và đôi khi là cả những thất bại để đến được nơi mà mình hằng mong muốn. Ngoài việc không ngừng trau dồi kỹ năng, học hỏi mọi lúc mọi nơi và kiên định với tiếng nói bên trong thì cách quản lý chi tiêu hợp lý cùng sự thông minh về mặt tài chính đã giúp chàng dancer tương lai có thể vững bước hơn trên hành trình trước mắt.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 5.

Khi nhắc đến chuyện đi du lịch và những hành trình trong mơ, không ít người cho rằng cứ YOLO, cứ tới bến đi, tận hưởng trước đã rồi tính sau! Nhưng Apple thì không như vậy, với cô bạn sinh năm 1995 này, cân đối tài chính là chuyện tiên quyết trước khi nghĩ đến những chuyến đi mới. Chỉ có như vậy thì đam mê của bạn mới mang tính bền vững và có thể kéo dài mãi mãi chứ không "chớp tắt" đột ngột.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 6.

Ở mỗi chuyến đi, Apple luôn đặt mình vào những góc nhìn mới để tiếp thu những kiến thức, trải nghiệm có 1-0-2. Từ đây mà kỹ năng, vốn sống và nhân sinh quan của cô nàng sẽ được nâng cấp, thậm chí thay đổi 180 độ so với trước đây. Với kinh nghiệm của một quản lý nhà hàng khách sạn cùng số vốn có được nhờ biết cách thu-chi đúng mực, Apple mong muốn sẽ cùng chị gái mở được một nhà hàng trong tương lai.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 7.
Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 8.

Trong suy nghĩ cố hữu của nhiều người, cứ hễ làm công việc tự do, nay đây mai đó là chắc chắn cuộc sống sẽ chật vật, ăn uống bữa đực bữa cái, nói chung là rất… thảm! Có lẽ những ai còn giữ suy nghĩ đó sẽ phải thay đổi sau khi gặp Lưu Trúc Anh - hay còn có nickname là Shin. Trong suốt nhiều năm qua, cô bạn đã không ngừng thử sức ở nhiều lĩnh vực, nổi bật nhất trong số đó chính là làm vũ công và biên đạo cho hàng loạt crew đình đám ở Sài Gòn như Game On, The Slowing Growth; làm người mẫu ảnh; làm cô giáo dạy nhảy cho những influencer đình đám như Châu Bùi, tlinh, Chi Pu… chủ của một thương hiệu thời trang mới nổi ở Sài Gòn.

Làm công việc tự do với Trúc Anh không phải là cái cớ để chây lười và ỉ lại, mà là phải tận dụng từng giờ từng phút mà mình có để tạo ra những giá trị cho bản thân và những người xung quanh. Sự chăm chỉ, tận tâm cùng thái độ không ngừng học hỏi những ứng dụng hiện đại và áp dụng cho việc chi tiêu đã giúp Shin có được cuộc sống vững vàng và đầy cảm hứng như ngày hôm nay.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 9.
Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 10.

Sinh năm 1998 nhưng Nick đã có nhiều năm theo đuổi phong cách streetstyle. Nhìn cậu bạn này trên Instagram, dễ lắm để người ta nghĩ đây là một con người sống chill. Tuy nhiên ít ai biết Nick lại là một workaholic, từ sáng đến đêm, mọi thứ bao gồm cả suy nghĩ lẫn những hoạt động khác của anh bạn này đều xoay quanh những món đồ thời trang, quần áo, phụ kiện. Với ước mơ sẽ sớm có được một local brand của riêng mình, Nick đã "vùi mình" vào đam mê bằng tất cả năng lượng của tuổi trẻ. Từ khi còn rất trẻ, Nick đã sớm định hướng sẽ sở hữu thương hiệu local brand mang phong cách độc đáo, hướng đến người trẻ năng động và biết cách quản lí tài chính. Anh chàng này chính là hình mẫu điển hình của câu nói: "Work hard, play hard!"

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 11.

Một người trẻ thành công có thể có muôn vàn nét tính cách và bản sắc riêng, 100 người với 100 màu sắc khác nhau là chuyện hoàn toàn bình thường, nhưng để trở thành một cá nhân vừa xuất sắc vừa vững chãi, lại có thể tận hưởng cuộc sống ở mức độ tốt nhất, truyền cảm hứng nhất, công thức 4M là thứ mà mỗi người trẻ nhất định phải có.

Vậy 4 chữ M đó là gì? Tất cả đều là những thứ rất đơn giản nhưng đã bị bạn ngó lơ đấy!

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 12.
Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 13.

Phổ biến nhất với thế hệ trẻ năng động trong những năm gần đây chính là "ngân hàng số". Có thể thấy ngay trên thị trường có Ngân hàng số Timo, Cake, TNEX, VP Neo,… được xem là những những ví dụ khá điển hình trong việc tiếp cận giới trẻ để phục vụ nhu cầu giao dịch tài chính. Không nằm ngoài xu hướng đó, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) đã chính thức cho ra đời Digimi - Ngân hàng số kiểu mới được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn và gắn bó lâu dài, bởi sự tiện dụng, nhiều tiện ích và trải nghiệm tối ưu của mình. Digimi không chỉ đơn thuần là một ứng dụng tài chính thay thế cho Viet Capital Mobile Banking trước đây, mà "Digimi" đã và đang tiếp tục hướng một ngân hàng số nhiều tiện ích cho người dùng.

Chính thức "chào sân" tháng 7/2021, đến nay mới chỉ hơn 5 tháng, nhưng Ngân hàng số Digimi đã tạo được chỗ đứng khá tốt trên thị trường, là 1 trong 4 ứng dụng ngân hàng được bình chọn yêu thích nhất tại cuộc thi do "Fanpage Banker có gì vui" tổ chức, là "Ứng dụng ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam" do Global Banking & Finance bình chọn. Số lượng khách hàng mới của Digimi cũng theo đó tăng trưởng.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 14.

Chính từ đây mà chúng ta có thêm một khái niệm mới: Gen "mi". Mi ở đây vừa có nghĩa là "tôi" (tương tự như chữ "me"), đồng thời cũng là viết tắt của "money intelligence", "multi inspiration", "modern icon", "mission impossible". Để nói về gen "mi", có thể hiểu rằng đây sẽ là một thế hệ mới, được khẳng định cái TÔI và sống đúng chất TÔI, đồng thời hết mình vì đam mê, tận hưởng trọn vẹn cuộc sống nhưng vẫn biết cách chi tiêu một cách thông minh, đặc biệt là với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ.

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 15.

Nói về tiềm năng phát triển của Digimi, anh Phan Việt Hải - Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số chia sẻ: "Tôi tin tưởng Digimi sẽ có khả năng cạnh tranh tốt.

Thứ nhất, Digimi là một trong những Ngân hàng số có trải nghiệm khách hàng tốt nhất hiện nay, điều này được thể hiện rõ ở việc bố cục sắp xếp các tính năng, luồng giao dịch, cũng như thao tác trên mỗi tính năng rất đơn giản và nhanh chóng. Nếu tính theo số click thì bạn có thể ngạc nhiên với Digimi đấy.

Thứ hai, tất cả các tính năng giao dịch mà bạn cần, trên Digimi đều có đầy đủ: Gửi tiết kiệm với đa dạng hình thức: thông thường, tích lũy, linh hoạt; vay thấu chi tiền gửi online; mở thẻ ảo; thanh toán/chuyển tiền bằng số điện thoại hoặc mã QR,…

Thứ ba, chúng ta là một tổ chức khá linh hoạt trong chuyển đổi số, chính vì vậy, các sản phẩm của chúng ta trên ngân hàng số Digimi được thiết kế đúng bản chất là các sản phẩm số, không phải đi từ truyền thống lên môi trường số. Và điều đó sẽ làm trải nghiệm khách hàng của chúng ta tốt hơn.

Như tôi đã đề cập ở trên, trải nghiệm thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng không chỉ là định hướng và chính là điểm khác biệt mà Ngân hàng số Digimi hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh trên thị trường".

Giới trẻ bây giờ không đánh giá kinh nghiệm hay bản thân bằng số tuổi, mà dùng bản sắc của mỗi người để viết nên định nghĩa cá nhân - Ảnh 16.

Bên cạnh đó, anh Phan Việt Hải cũng cho biết việc mang đến một Ngân hàng số cho các bạn trẻ là một thách thức, vì họ là những người cực kỳ năng động, bắt nhịp xu thế rất nhanh, và có nhiều sự chọn lựa. Nhưng Digimi đã tìm ra được một điểm để tự tin hướng đến thế hệ này, đó là "giá trị". Tuy các bạn trẻ ảnh hưởng và có thể chi phối bởi những thay đổi nhanh chóng của thị trường, nhưng các bạn lại là những người coi trọng giá trị mà sản phẩm đó mang lại. Giá trị không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, lợi ích từ sản phẩm mang lại mà còn nằm ở giá trị gắn kết từ thương hiệu sản phẩm đến các bạn. Và đây là chiến lược mà Digimi hướng tới.

Trong tương lai, Sống trọn chất "mi" chính là thông điệp mà Digimi hướng đến và mong muốn truyền tải. Trong đó, Ngân hàng số Digimi chính là một phần để cùng và giúp các bạn trẻ có 1 cuộc sống thật ý nghĩa như các bạn mong muốn. Và chúng tôi mong muốn các bạn trẻ cùng sử dụng Digimi tạo nên một thế hệ mới, gọi là "GEN mi".

Nhật Chung
Trim