Đừng làm những vị khách "đáng ghét" của hành tinh này & khiến thế hệ sau phải nhìn chúng ta bằng ánh mắt trách móc!

Ô nhiễm môi trường, khí hậu, nguy cơ mắc bệnh tăng cao vì hóa chất độc hại… Chưa bao giờ chúng ta nghe, đọc nhiều đến vậy những câu chuyện và lời cảnh tỉnh liên quan đến thiên nhiên, môi trường và hơn thế, sự trỗi dậy của tinh thần “sống xanh”!

Đó là những tin tức đáng báo động khi chỉ số ô nhiễm của Hà Nội và TP.HCM liên tục tăng đột biến, thậm chí chạm ngưỡng nguy hiểm. Và nếu như trước đây, câu chuyện này chỉ dừng ngoài ngưỡng cửa gia đình thì nay, cuộc sống của mỗi chúng ta và người thân đều đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Bụi mịn độc hại len lỏi vào tận “nơi trú ẩn cuối cùng”: ngôi nhà. Sản phẩm biến đổi gen, hóa chất độc hại, thử trên động vật… ngập tràn thị trường.

Theo Hội thảo Phòng chống Ung thư do Hội Ung thư VN, Hội Ung thư TP.HCM (2017) và Hội nghị Khoa học Hội Hô hấp Hà Nội (2019), tỷ lệ mắc bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm phổi, nhiễm độc, hen suyễn… đang tăng cao và nguyên nhân chính là do ô nhiễm từ không khí, nguồn đất cũng như hóa chất độc hại tiềm ẩn khắp nơi. Thói quen của con người cũng thay đổi hoàn toàn. Không biết từ khi nào, Airvisual đã trở thành “Facebook thứ hai” mà chúng ta kiểm tra mỗi sáng thức dậy. Cho con đi phơi nắng, hít thở không khí trở thành nỗi lo vô hình của bố mẹ khi khói bụi ngập trời!

section1-fwidth-img custom-eye
smoke

Hiểm họa về một cuộc sống đầy những nguy hại đã đến quá gần và khiến con người, thậm chí cả những đứa trẻ cũng không thể thờ ơ. Hãy cùng trở lại với câu chuyện chấn động nhất gần đây về đề tài môi trường: Bài diễn văn của cô bé Greta Thunberg cùng khẩu hiệu xuyên suốt hành trình: “Bãi khóa vì môi trường”. Băng qua đại dương trên con thuyền không khí thải, cô bé từng bị tự kỷ đã khiến cả thế giới “thức tỉnh” khi sẵn sàng đứng lên, “mắng” cả những lãnh đạo đứng đầu thế giới.

Greta “bãi khóa” (bỏ học) để biểu tình và khi được hỏi, em trả lời: “Tại sao tôi phải đi học vì một tương lai sớm có thể không còn nữa, khi không một ai làm gì để cứu vãn tương lai của chính các thế hệ chúng tôi?”. Trước đó, trong một bài phát biểu trên TED Talk (2018), cô bé khẳng định: “Những quyết định, dù hành động hay không của ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính cuộc đời của con cháu chúng ta, và đương nhiên họ sẽ không thể đảo ngược chúng trong tương lai!”.

section2-fwidth-img

TẠI SAO TÔI PHẢI ĐI HỌC VÌ MỘT TƯƠNG LAI SỚM
CÓ thể không còn nữa, khi không một ai làm gì để

CỨU VÃN TƯƠNG LAI của chính các thế hệ chúng tôi?

Greta Thunberg

img

Những gì cô bé 16 tuổi nói vẫn dấy lên những luồng tranh cãi hai chiều. Có người ủng hộ em, người khác lại cho rằng, có một thế lực nào đó đứng sau cô bé. Nhiều người nghĩ, Greta Thunberg có thiện ý, nhưng thiếu kiến thức. Khoan hãy bàn về câu chuyện “đúng”, “sai”. Cách làm của em có thể thiếu thuyết phục, thông điệp của Greta có thể bị lợi dụng. Nhưng câu chuyện biến đổi khí hậu, ô nhiễm từ môi trường tới tài nguyên, và nhất là hệ quả mà các thế hệ sau phải gánh chịu vì chính hành động, sự thờ ơ của những thế hệ đi trước là có thật! Và một lần nữa, cả thế giới lại phải nói về nó, thông qua câu chuyện của Greta!

Thật vậy, tương lai của chúng ta và những thế hế tiếp nối liệu sẽ là gì? Một thế giới không còn bóng cây, phủ đầy bụi mịn? Nơi con người nhìn nhau qua lớp mặt nạ, khẩu trang hay bệnh tật hoành hành khắp nơi. Dù tin hay không, tương lai đó, cho chúng ta và cả tới những thế hệ con cháu mai sau buộc phải được quyết định ngay từ hôm nay!

section3-img

MỘT QUYẾT ĐỊNH HÔM NAY
TÁC ĐỘNG ĐẾN 7 thế hệ mai sau!

Bạn đã nghe rất nhiều về những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, về lối “sống xanh” và chắc hẳn bạn cũng đọc đâu đó những câu chuyện về các “anh hùng môi trường” như Greta trong thời đại ngày nay. Nhưng tôi tin là, không ít trong số chúng ta vẫn cho rằng đó là những câu chuyện quá to tát, xa vời. Bởi xét cho cùng, trở thành một “anh hùng môi trường” giữa triệu triệu con người chắc chỉ có một, làm sao mình có thể đến lượt?

Nhưng thực tế: “Bạn chính là một mắt xích trong chuỗi nguyên nhân – hệ quả trải dài trước và sau cuộc sống của bạn, kéo dài tới cả ngàn thế hệ sau đó!” (Chris Michaels, chủ tịch Center for Spiritual Living (Kansas, Mỹ). Không phải chờ tới tận nay khi những vấn nạn môi trường, xã hội được liên tục dấy lên, từ cả ngàn năm trước, người dân Mỹ bản địa đã lưu truyền và khẳng định một quan điểm:

s3-group1
s3-group2
s3-group3
s3-group4
s3-group5
s3-group6
s3-group7

TRONG MỖI QUYẾT ĐỊNH MÀ BẠN CÂN NHẮC,

HÃY NGHĨ ĐẾN HỆ QUẢ TỚI 7 THẾ HỆ MAI SAU!

Bạn có thể hỏi tôi: “Tại sao tôi lại phải quan tâm tới tận… 7 thế hệ mai sau?”.
Để trả lời câu hỏi đó, hãy thử cùng nhìn quá khứ, hiện tại và tương lai:

SỐNG " xanh " HƠN, HÃY ĐỂ CÁC THẾ HỆ SAU
NHÌN CHÚNG TA BẰNG ÁNH MẮT trân trọng

THAY VÌ TRÁCH MÓC.

Thực tế cho thấy trong những năm gần đây người Việt đã tìm hiểu và có nhận thức phần nào về các khái niệm như “sống xanh”, “sản phẩm xanh” hay “tiêu dùng xanh”. Và khi hiểu được rằng, “sống xanh” không chỉ là vì môi trường, trái đất hay những điều xa vời, mà gần gũi hơn, thiết thân vì chính chúng ta và con cháu chúng ta với những hệ quả nhãn tiền liên quan tới chính mình thì việc của mỗi người là PHẢI LÀM!

Và nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy sống xanh không hề khó chút nào đâu nhé! Tái chế, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như ống hút kim loại, hộp giấy, phân loại rác thải, tự mang túi xách, sử dụng túi giấy, túi tự hủy sinh học… là những phương pháp quen thuộc mà chắc chắn bạn đã từng nghe, thậm chí từng làm phải không nào? Và đồng hành cùng chúng ta là rất nhiều thương hiệu thân quen: RuNam Bistro, Vincom, Starbucks…

section5-fwidth-img

Nhưng bên cạnh đó, “sống xanh” còn là lựa chọn duy trì thói quen “tiêu dùng xanh”, có thể được thực hiện đồng bộ và giản đơn trong những hành động dễ dàng mà bạn không ngờ đến. “Sống xanh” đơn giản có thể chỉ là việc lựa chọn… mua sắm online để giảm thiếu khói bụi, ô nhiễm, rác thải sản sinh trong quá trình di chuyển hay là việc lựa chọn những gì thân thiện ngay từ các sản phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày: khăn mặt, chăn, ga, gối, đệm… và thậm chí là chất tẩy rửa” xanh” cho cả gia đình. Thật vậy, hãy bắt đầu ngay từ những điều nhỏ nhoi như thế, bởi chẳng còn thời gian để chúng ta tiếp tục vô tư nữa rồi!

image-left

Thực tế cho thấy, các sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày chứa nhiều hóa chất mang nguy cơ gây hại đến sức khỏe hơn bạn tưởng, thậm chí là các cơ quan bên trong cơ thể con người. Và tất nhiên, chúng ta không thể dừng việc rửa bát, giặt quần áo hay tiếp xúc các hóa mỹ phẩm thường nhật, phải không nào? Vậy thì, để trở thành một người tiêu dùng thông minh, hãy lựa chọn những dòng sản phẩm thực sự “xanh chân chính” nhé, bởi trên thị trường hiện tại có rất nhiều sản phẩm được dán nhãn “xanh”, truyền thông “xanh” nhưng nếu không hiểu bản chất, bạn có thể đã bị đánh lừa lúc nào không hay.

Sản phẩm tẩy rửa thực sự “xanh” là những dòng minh bạch thành phần, nguồn gốc. Vì vậy, việc của bạn thực ra vô cùng đơn giản và chỉ mất vài phút: Đọc kỹ nhãn và thành phần trước khi lựa chọn mua. Tìm kiếm sản phẩm “xanh 100%” gần như là điều không tưởng trên thị trường hiện nay. Nhưng thay vào đó, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có thành phần được minh bạch đầy đủ, nguyên liệu thiên nhiên, “xanh” từ 90% trở lên và được chứng minh bởi các tổ chức uy tín như dòng nước giặt hay nước tẩy rửa của Seventh Generation.

img img img
section6-fwidth-img

Cái tên nói lên rất nhiều điều về một thương hiệu, và Seventh Generation cũng không phải là ngoại lệ. Cái tên: “Seventh Generation” (Thế hệ thứ 7) là ý tưởng của một nhân viên có gốc Mỹ bản địa, dựa trên chính triết lý quen thuộc của tổ tiên anh: “Trong mọi quyết định mà bạn cân nhắc, hãy nghĩ đến hệ quả tới 7 thế hệ mai sau!”.

Và đúng như tên gọi, Seventh Generation tin vào triết lý cho rằng, con người không thể sống một cuộc sống cân bằng và lành mạnh trên một hành tinh “ốm yếu”, đặt sứ mệnh xây dựng thế giới thành một nơi lành mạnh, bền vững cho các thế hệ tương lai lên hàng đầu.

section6-img2

Cụ thể, Seventh Generation chính là nhãn hàng tiên phong các sản phẩm chăm sóc gia đình thực sự lành tính từ thành phần gốc thực vật đến 97%, không chỉ với sức khỏe con người mà còn cả với môi trường – bởi lẽ sạch vết bẩn không đồng nghĩa với việc chúng ta phải đánh đổi sự an toàn của chính bản thân, gia đình và tương lai của các thế hệ sau, của hành tinh xanh.

Ngoài ra, các sản phẩm của Seventh Generation có mùi hương hoàn toàn từ 100% thiên, nói không với chất VOCs mang nguy cơ các bệnh về hô hấp và gây ô nhiễm không khí trong nhà. Và đương nhiên, tất cả công thức gốc thực vật trong sản phẩm Seventh Generation đều được chứng nhận bởi Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) và ghi rõ trên bao bì.

parallax2-img1
parallax2-img2
parallax2-img3

Seventh Generation cũng đi đầu với các chiến dịch vì môi trường và minh bạch và khẳng định tham vọng: “Do business differently” – Kinh doanh theo một cách hoàn toàn khác biệt! Bám sát tôn chỉ này, thương hiệu luôn đi đầu trong các chiến dịch vì môi trường và minh bạch thành phần. Nhãn hàng này sử dụng 100% nhựa tái chế, phát triển công thức tự phân hủy sinh học và nói không với thử nghiệm động vật.

Hơn thế, xuyên suốt hàng chục năm thành công tại thị trường Mỹ, thương hiệu trực thuộc tập đoàn Unilever danh tiếng này không chỉ công bố thành phần, nguyên liệu hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn đúng đắn sản phẩm lành tính cho gia đình mà còn tung ra chiến dịch #righttoknow – quyền được biết, từ đó kêu gọi chính phủ Mỹ và các đối tác cùng thực hiện chính sách minh bạch vì quyền lợi của chính người dùng, bản thân mỗi chúng ta và cả sự an toàn thế hệ mai sau.

marquee-img
marquee-bg marquee-bg

Tới nay, Seventh Generation đã đạt danh hiệu Best for environment của tổ chức
B-Corp 7 năm liên tục. Có thể bạn chưa biết, nhưng B-Corp là loại mô hình kinh doanh thành công và cạnh tranh để trở thành công ty không chỉ tốt nhất thế giới mà còn là công ty tốt “cho thế giới”, thể hiện trách nhiệm và đưa ra các giải pháp về vấn đề môi trường và tác động tích cực đến xã hội. Lựa chọn những sản phẩm, nhãn hiệu trong danh sách chứng nhận B-Corp cũng chính là cách để bạn thay đổi lối sống, “tiệm cận” hơn với lối sống “xanh 100%”, góp phần thay đổi tương lai của chính mình và các thế hệ con cháu mai sau.

“Sống xanh” một cách toàn diện không hề dễ. Thế nhưng, mỗi hành động, mỗi thay đổi thói quen nho nhỏ hôm nay sẽ là “một nét chấm phá”, có thể làm nên những điều khác biệt trên bức tranh toàn cảnh của tương lai mai sau! Bạn sẽ vẽ gì, một bức tranh tươi đẹp đầy màu xanh hay một bầu trời u ám phủ đầy bởi ô nhiễm? Bởi như cô bé Greta đã dấy lên: “Con mắt của thế hệ sau đang theo dõi những hành động, quyết định của mọi người”, hãy chọn đúng ngay từ hôm nay!

s10-group1
s10-group2
s10-group3
s10-group4
s10-group5
s10-group6
s10-group7

Con mắt của thế hệ sau đang THEO DÕI

NHỮNG HÀNH ĐỘNG, QUYẾT ĐỊNH CỦA MỌI NGƯỜI.