Với beauty blogger Ngô Quỳnh Trang, hay còn được biết đến với nickname Changmakeup, bình tĩnh sống chính là thái độ tối cần thiết ở một người trẻ, nhất là nếu bạn muốn lắng nghe tiếng nói bên trong mình và tạo nên những sản phẩm, những giá trị khác biệt cho cộng đồng.
Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 1.

Với beauty blogger Ngô Quỳnh Trang, hay còn được biết đến với nickname Changmakeup, bình tĩnh sống chính là thái độ tối cần thiết ở một người trẻ, nhất là nếu bạn muốn lắng nghe tiếng nói bên trong mình và tạo nên những sản phẩm, những giá trị khác biệt cho cộng đồng.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 2.

Tôi biết Chang lần đầu khi vô tình thấy đứa em gái của mình cắm cúi xem một loạt video swatch son trên kênh Youtube Changmakeup. Từ một người chẳng mấy quan tâm chuyện phấn son, tôi nhanh chóng bị cuốn vào Chang vào cái tinh thần tích cực hiện hữu trong từng video của cô gái này. Tôi biết rằng nhiều người cũng giống mình, xem video của Chang không phải vì những gì cô ấy nói, mà là vì cách cô ấy nói thế nào.

Từ barista cho đến các những bạn trẻ trong quán nước và cả những cô bé học sinh cấp 2, cấp 3, ai nhận ra Chang cũng đều vui vẻ vẫy tay chào hỏi như thể đôi bên đã thân nhau từ lâu lắm rồi. Chang nói rằng, những người bạn, những người chị em đó chính là thành công lớn nhất, là điều mà Chang tự hào nhất trong suốt quãng đường hoạt động của mình.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 3.

Beauty blogger hàng đầu nhưng lại từng tự ti về ngoại hình của chính mình

Thật khó hiểu, làm sao một beauty blogger, một người chuyên hướng dẫn người khác làm đẹp lại có thể tự ti về ngoại hình của mình? Nhưng với Chang, đó lại là câu chuyện rất thật. Chang kể rằng từ ngày nhỏ cho đến trước khi sang Mỹ du học, Chang luôn là một người không hài lòng với những gì mà ông trời ban tặng. Thân hình trông như quả lê, đùi thì to, mũi thấp, da lại chưa đẹp… Đến lúc hoạt động trong nhóm St.319 với vai trò dancer, mỗi ngày được bao vây bởi một dàn những cô bạn xinh xắn cùng lứa càng khiến sự so sánh và tự ti trong Chang nhiều hơn.

Nhưng chính những cảm giác thua thiệt, bất an của cô gái đôi mươi năm nào đã thúc đẩy Chang phải làm một thứ gì đó, trước hết là giúp đỡ mình, sau là tiếp thêm động lực cho những người bạn cũng đang ngày đêm mặc cảm vì ngoại hình chưa đẹp và giúp mọi người tự tin, vui vẻ hơn. Từ ngày đó, kênh Youtube chuyên về làm đẹp mang tên Changmakeup chính thức được ra đời.

Ở thời điểm hiện tại, mỗi video của Chang đều có lượng view từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu, tuy nhiên khi nhắc đến cú hích đầu tiên, Chang vẫn không sao quên được cái cảm giác khó tả ấy. "20.000 views trong một đêm. Với người khác có thể không là gì nhưng với một cô bé hướng nội và không "social" như Chang thì đó là một cột mốc vô cùng trọng đại. Lần đầu tiên trong đời Chang cảm nhận việc mình làm có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và được mọi người đón nhận."

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 5.

Ngồi nghe Chang tâm sự về quãng thời gian trước khi trở thành một beauty blogger, chắc không ai dám nghĩ sẽ có một ngày cô gái này có thể trở thành một cái tên chuyên về làm đẹp. Nhút nhát, e dè, sợ bị so sánh, bị đánh giá, đăng một video swatch son thôi cũng đắn đo mất 3 ngày. Đến mức nếu để ý thì bạn sẽ thấy ở những video đầu tiên, Chang chỉ dám xuất hiện có nửa mặt. Mãi đến khi đã làm gần chục video, bị (hoặc được) mọi người kêu gào quá nên Chang mới dám "lộ nguyên mặt".

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 6.

Nhiều bạn trẻ xa lạ bắt đầu nhắn tin cảm ơn, khen ngợi và thậm chí là chia sẻ những bí mật, những câu chuyện riêng của họ với mình mà không chút dè chừng, sợ sệt. "Thú thật trước đó Chang là kiểu người có vấn đề về lòng tin và rất khó để hoàn toàn tin tưởng một ai đó. Tuy nhiên nhờ có MXH, nhờ có Youtube mà Chang đã được bước vào một thế giới mới và nhận ra rằng xung quanh mình còn có rất nhiều người dễ thương, đáng mến, đáng tin." - Chang chia sẻ.

Changmekup chính là beauty blogger có ảnh hưởng nhất MXH Việt Nam ở thời điểm hiện tại với câu mở đầu đặc trưng "Xin chào các cô gái xinh đẹp và các anh chàng đẹp trai."

Nói về hạnh phúc khi được làm một beauty blogger, Chang nói: "Mình là một người có nhiệm vụ chia sẻ, hướng dẫn, định hướng, tuy nhiên Chang cũng học được rất nhiều từ những người xem video của mình. Dù chỉ là những người bạn lạ mặt chưa từng gặp nhưng qua những bình luận, những inbox - mình có cơ hội hiểu hơn về mọi người. Bản thân Chang cởi mở hơn, hoà đồng và bớt thu mình hơn so với trước. Cũng nhờ họ mà mình đã có được những cơ hội lớn như ngày hôm nay."

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 7.

1.000 chiếc áo mỗi ngày cho đến đôi môi ăn khách nhất trong giới beauty blogger

Khi nói về Chang, người ta thường nhắc nhiều đến khoảng thời gian khi cô gái này còn hoạt động trong St.319 với nickname Tracy. Nhưng đối với tôi, Chang của những ngày ở Mỹ lại là câu chuyện khiến tôi quan tâm hơn cả. Nhìn vào timeline trưởng thành của Chang, có thể thấy đây chính khoảng thời gian quan trọng nhất định hình nên một Changmakeup bùng nổ ở thời điểm hiện tại.

"Ôi, nhà nó giàu sẵn ấy mà!" là câu nói mà Chang đã được nghe nhiều người nói về mình. Tuy nhiên ít ai biết rằng để có thể thực hiện ước mơ du học Mỹ, Chang đã phải cố gắng trong hàng năm trời để giành được học bổng 100% cho ngành Quản trị Kinh doanh của trường Kutztown University of Pennsylvania. Gia đình chỉ hỗ trợ một phần nhỏ gọi là vừa đủ để ... không chết đói, còn lại những chi tiêu khác đều do Chang tự túc. Lúc thì mở shop mỹ phẩm online, lúc thì làm thêm trong thư viện của trường từ sáng sớm đến tối mịt. Nói tóm lại, 4 năm du học của Chang cũng chật vật như bao sinh viên khác chứ chẳng hề phủ hồng phủ nhung như mọi người lầm tưởng.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 8.

"Hồi đó Chang làm ở hiệu sách, ở đây có bán kiểu áo lưu niệm và nhiệm vụ của mình là gấp chúng sao cho gọn gàng, đẹp mắt nhất. Làm thêm với người khác là học hỏi, là va chạm, là trưởng thành nhưng với Chang chỉ là những tháng ngày ở trong kho lầm lũi gập tới gập lui. Có những ngày mình chẳng được nói chuyện với ai, cứ đứng trong kho, cắm tai nghe rồi gập 1.000 cái áo từ 8h sáng đến 5h chiều. Xong thì lại về. Tự nhiên mình thấy sao cuộc sống trôi qua vô nghĩa và tẻ nhạt quá. Bản thân mình có thể làm được nhiều thứ hay ho hơn thế này cơ mà? Vậy là khi đã tích cóp được một số tiền kha khá, mình quyết định nghỉ luôn."

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 9.

Đây cũng là lúc mà cái tên Changmakeup thật sự trở thành một hiện tượng mới trong giới beauty blogger ở Việt Nam với đôi môi hoàn hảo.

Bắt đầu từ vài ba thỏi trong một bộ sưu tập, rồi là swatch cả một bộ sưu tập, từ những dòng son với giá sinh viên cho đến những loại son high-end với giá đắt xắt ra miếng. Như một thói quen, cứ dòng son nào mới ra là dân tình lại hướng mắt về kênh Changmakeup chờ xem video mới. Thậm chí nhiều người còn chẳng thèm đọc báo hay theo dõi thương hiệu, cứ xem Chang swatch gì, khen chê thế nào rồi từ đó mà mua theo là được!

Có thời gian Chang "hăng máu" đến mức cứ 3 ngày là cho ra một video mới. Ở thời điểm đó tại Việt Nam cũng chưa có ai chuyên về son. Vậy là thiên thời, địa lợi, nhân hoà - cái tên Changmakeup cứ thế chễm chệ tiến lên ngôi vương ở mảng swatch son. Điều này được thể hiện rõ ở tổng số view lên đến 111 triệu cho trang Youtube cá nhân và tất nhiên, con số này vẫn đang tăng lên từng ngày.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 10.

Ngoài ra, Chang cũng là beauty blogger đầu tiên tại Việt Nam có một dòng son riêng kết hợp với một thương hiệu nổi tiếng. "Lúc nhận được lời mời collab, mình cũng phân vân lắm. Liệu người ta có chịu mua một thỏi son có tên mình trên đó không? Liệu mình đã đủ sức ảnh hưởng để ra một dòng son chưa? Lỡ không bán chạy thì sao?"

Nhưng rồi lo lắng đó được dập tắt nhanh chóng khi toàn bộ dòng sản phẩm này cháy hàng chỉ sau 3 ngày ra mắt. Ở thời điểm đó, ghé vào bất kì gian hàng nào của thương hiệu son này, bạn sẽ đều thấy 3-4 cô bạn đang nháo nhào hỏi nhân viên "chị ơi còn dòng son của Changmakeup không ạ?". Vượt ra khỏi hình ảnh của một hiện tượng, một gương mặt chỉ hoạt động trên mạng, Chang đã thực sự trở thành một icon mới của giới trẻ, một người có sức ảnh hưởng đến thị trường làm đẹp được tính bằng tiền tươi thóc thật chứ không chỉ bởi những số views trên Youtube.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 11.

14 ngàn thỏi son hết sạch trong 1 giờ và "náo loạn" con đường 3/2 trong ngày đầu tiên mở bán

Sau dòng son collab quá thành công, Chang bắt đầu nghĩ đến việc cho ra một sản phẩm của riêng mình. Và thật trùng hợp khi vào ngày nọ, một người chị hoàn toàn xa lạ ở bờ bên kia nước Mỹ bất ngờ gọi điện và trình bày ý tưởng kinh doanh về một thương hiệu son riêng. Người góp vốn, người góp ý tưởng, và thế là OFELIA - thương hiệu son "made by Chang" chính thức được ra đời.

Nghe Chang nói về quá trình sinh ra "đứa con đầu lòng" này, tôi nhiều lần không giấu khỏi sự bất ngờ đến mức nhiều lần phải thốt lên "cái gì?", "thật á?", "liều dữ vậy?". Tưởng tượng thế này nhé: một cô gái trẻ lần đầu ra mắt một thương hiệu, không có bất kì kế hoạch marketing nào trừ việc làm một video giới thiệu trên Youtube, ekip chỉ vỏn vẹn vài người và thậm chí trong ngày son chính thức mở bán tại Việt Nam, Chang - đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo còn chẳng ở Việt Nam nữa. Mọi thông tin mà Chang có được đều là từ update từ mọi người ở nhà.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 12.

Ấy vậy mà 14.000 thỏi son đã được bán sạch bách chỉ trong vỏn vẹn 1 giờ đồng hồ. Và đừng quên rằng đây là dòng son với giá bán lên đến 250k/ thỏi. Thậm chí có người còn so sánh vui rằng nếu Chang là ca sĩ và sản phẩm được bán là album thì Chang hẳn phải đứng ngang hàng với… Mỹ Tâm! (album mới của Mỹ Tâm cũng có giá 250k và đã bán hết veo 10k bản trong tuần đầu ra mắt).

Sau đợt bán online, OFELIA lần đầu được mở bán offline tại một cửa hàng trên đường 3/2, quận 10. Dù đến tận 9 giờ sáng mới mở cửa nhưng từ 6 giờ các bạn đã đến xếp hàng đông nghẹt cả một góc đường 3/2. Mở cửa được vài phút thì hết hàng, vỡ trận và phải tạm đóng cửa ngay sau đó.

"Lần đó Chang hoảng hốt thật sự. Mình không nghĩ hàng sẽ hết nhanh như vậy. Các bé nhân viên chạy bở hơi tai để xử lí mấy chục ngàn đơn hàng. Trang web chính thức cũng sập cả buổi trời vì quá nhiều người truy cập vào cùng một lúc. Mình thì lại đang ở Mỹ chẳng thể làm gì để giúp đỡ mọi người. Sau đợt này mình đã rút ra được rất nhiều bài học."

Tháng 12/2017 là vừa tròn 1 năm OFELIA được ra mắt. Trong suốt 1 năm qua, cứ đều đặn 3 tháng Chang lại cho ra một bộ sản phẩm mới và theo như Chang chia sẻ thì "chỉ có thỏi nào bán nhanh, thỏi nào bán chậm hơn một chút thôi, chứ chưa bao giờ có hàng tồn quá một tuần." Ngay cả với dòng son mới mang tên Starlight, dù có giá bán lên đến 350k/ set nhưng vẫn "cháy" sạch hàng không còn dù chỉ 1 thỏi.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 13.

Cái gì thành công nhanh quá, lớn quá đều đều khiến người khác nghi ngờ. OFELIA cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều người cho rằng cơn sốt này chỉ "mang tính thời điểm", "chẳng chóng thì chày cũng sẽ mất hút", rồi thì "cái mà mọi người mua chỉ là mua vì trend, mua vì cái tên của người làm ra nó chứ không hẳn là vì mua sản phẩm".

Tuy nhiên phải thực sự cầm trên tay một set son Chang làm trên tay thì bạn mới thấy được hết cái tâm huyết của cô gái này trong từng sản phẩm. Với ý niệm mỗi sản phẩm là một món quà, những set son của Chang trông đều rất yêu. Vỏ hộp dày dặn, bao bì sáng tạo, son được xếp ngay ngắn trong hộp, đi kèm là túi đựng nhỏ nhắn. Và điều đặc biệt đó là trên mỗi thỏi son do Chang làm đều có một câu quote mà phải đứng trước gương bạn mới đọc được.

Chang tự nhận rằng bản thân mình ảnh hưởng khá nhiều từ Steve Jobs cũng như các sản phẩm của Apple. Có thể thấy rõ điều này qua cách ra mắt sản phẩm của OFELIA: không quá nhiều, không quá dồn dập nhưng mỗi sản phẩm đều được chăm chút từng li từng tí một và phải đảm bảo rằng ra cái nào là phải sốt xình xịch cái ấy.

"Ở thời điểm hiện tại, Chang muốn về Việt Nam để tập trung phát triển dòng son cá nhân. Thời gian ở Mỹ đã giúp mình có được cái nhìn về thị trường đầy tiềm năng này. Chang tự tin rằng những sản phẩm của mình không thua gì những dòng sản phẩm cao cấp. Các sản phẩm của OFELIA vẫn đã, đang và sẽ được cải thiện liên tục sau mỗi lần ra mắt. Tương lai đến đâu thì chưa biết nhưng ở thời điểm hiện tại, mình vẫn cố gắng tỉ mỉ, chăm chút từng chút một cho đứa con này trước khi nó đến tay các bạn."

"Đừng tự ti, phải bình tĩnh, cứ làm đi đừng sợ!"

Người trẻ thường hiếu thắng, đôi khi hơi vội vàng và dễ bị lay động trước thế giới xung quanh. Nhưng Chang thì không như thế. Dù thành công nhanh đến mức chóng mặt và thừa khả năng, điều kiện lẫn lợi thế để "được nước lấn tới" nhưng Chang chọn cho mình thái độ bình tĩnh làm việc. Ở Chang không có cái tham vọng lớn kiểu "tôi phải đứng nhất", "tôi phải chiếm lĩnh thị trường"... mà thay vào đó, Chang chọn cách xây dựng nên những sản phẩm, những giá trị khác cho cộng đồng. Tiền bạc, danh tiếng chỉ là những thứ theo sau.

Trên hành trình mà Chang đi, khó khăn, vấp ngã, thất vọng và chán nản không phải là không có. Nhưng với Chang, "vấn đề không phải là vấn đề, vấn đề là thái độ của bạn với vấn đề ấy ra sao". Và Chang đã chọn cách rút ra bài học từ chính những vấp váp của mình để ngày càng trưởng thành hơn. Không một lời than vãn, kêu ca, cũng chẳng muốn nhắc nhiều đến những thời điểm không vui của mình. Chang cứ thế nhẹ nhàng bước qua tất cả, truyền cảm hứng cho mọi người và sống một cuộc đời tuyệt đẹp của tuổi 23.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 14.

"Chang không muốn hướng mình đến một hình ảnh cụ thể như một beauty blogger hàng đầu hay một doanh nhân thành công gì đó. Thứ mà Chang muốn làm đơn giản là truyền cảm hứng cho mọi người. Bản thân Chang từng là một người nhút nhát, nghi ngờ bản thân và làm gì cũng đắn đo. Nhưng đến thời điểm tiện tại, Chang đã trở thành một con người khác với suy nghĩ "Mình làm được". Vậy nên lời khuyên của Chang dành cho tất cả các bạn trẻ đó là đã đến lúc dẹp bỏ nỗi sợ hãi, đừng tự ti, phải bình tĩnh và cứ làm thôi, đừng sợ!"

Trò chuyện với Chang, tôi nhận ra cô gái này rất giống với hình ảnh của một chú vịt đang bơi trên mặt hồ. Nhìn mặt thì có vẻ bình thản, thong dong nhưng bên dưới thì không ngừng đạp nước, không ngừng vùng vẫy để luôn tiến về phía trước và nhất quyết không an phận. Với một người trẻ, chẳng phải đó là một điều rất đáng quý hay sao?

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 15.

Changmakeup: Từ cô gái lầm lũi gấp 1.000 chiếc áo mỗi ngày đến nữ hoàng bán sạch 14.000 cây son của chính mình trong 1 tiếng - Ảnh 16.

Nhật Chung
Hoàng Việt
TP
Theo Trí Thức Trẻ23/12/2017