Triển lãm PETALWALKER - ''Cuộc dạo chơi của những cánh hoa'' khắc họa tâm huyết, giấc mơ, sự ấp ủ và hoài niệm trong 10 năm của thương hiệu thời trang PHUONG MY tại Việt Nam.

Một thương hiệu Việt, do người Việt làm chủ, đưa hơi thở Á Đông vào các thiết kế, đã từng bước hòa mình vào sân chơi quốc tế, sải bước trên những sàn diễn thời trang hàng đầu thế giới, không chút nao núng, không chút e dè.

Trong 10 năm, để có được một thương hiệu có bản sắc với hơn 30 cửa hàng, hiện diện trên 20 quốc gia là cả một quá trình đầy cảm xúc, thăng trầm và không kém phần rực rỡ của nhà thiết kế (NTK) Phương My. Đời người có mấy lần 10 năm, và để có được 1 hành trình 10 năm theo đuổi đam mê với tất cả cung bậc cảm xúc như vậy là một trải nghiệm quý giá trong đời.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 1.

Câu chuyện 10 năm mới đây đã được tái hiện thông qua những sắc hoa tại triển lãm ''Cuộc dạo chơi của những cánh hoa'' diễn ra tại TP.HCM (từ ngày 8 đến 12/12/2022), cũng là nơi hành trình của PHUONG MY bắt đầu. Triển lãm với 10 không gian nghệ thuật đẳng cấp, mỗi không gian là một câu chuyện, một giấc mơ, một cảm xúc, tạo nên PHUONG MY. 

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 2.

Bỏ lại những cơ hội phát triển sự nghiệp ở xứ người, năm 2013, Phương My trở về Việt Nam, thành lập PHUONG MY - thương hiệu riêng mang tên mình. Đây cũng là dấu mốc được PHUONG MY chọn làm chủ đề trong Căn phòng No.01: BST THU ĐÔNG 2013 - INSPIRATION. Những tác phẩm đầu tiên của Phương My lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông với vẻ ngoài nhẹ nhàng, mong manh và nội tâm mạnh mẽ khi đứng trước cuộc sống.

BST Thu Đông 2013 nhấn mạnh vào kết cấu của trang phục, gây ấn tượng bởi phom dáng đồng hồ cát lần đầu tiên được ra mắt, với những đường thắt eo phồng hông mềm mại tinh tế, chi tiết giản lược, bắt nhịp với xu hướng đương đại chung của thời trang thế giới. 

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 3.

Từ những khoảnh khắc làm nghề thuở ban đầu, lấy nét đẹp thanh lịch của phụ nữ Á Đông làm ý tưởng cốt lõi, Phương My tiếp tục dẫn dắt và để lại dấu ấn trong các năm tiếp theo qua các thiết kế đậm chất nữ tính.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 4.

Căn phòng No.02 lấy cảm hứng chung của BST XUÂN HÈ 2014 - SENSE OF SUMMER đến từ những màu sắc thiên nhiên mùa hạ. Các ý tưởng của PHUONG MY đi xa hơn, táo bạo hơn ở thiết kế áo bằng chất liệu vải lụa tơ tằm trong suốt, có phom dáng gợi liên tưởng tới dải yếm đào truyền thống của Việt Nam, vừa mong manh, phóng khoáng nhưng vẫn thanh lịch, đạt mỹ cảm cao.

BST XUÂN HÈ 2015 mang tên Petals đặt trong căn phòng No.03 với những thiết kế có hoạ tiết in như bóng lá, hoa rớt trên nền vải và khẽ thay đổi hình dạng theo ánh sáng, gió và khung cảnh xung quanh. 

Căn phòng No.04: BST XUÂN HÈ 2016 - REFLECTION với các thiết kế trung thành với tiêu chí khai thác vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ. Đó là hình ảnh những quý cô cổ điển của thập niên 1950 trong trang phục đầm dài, phong cách tối giản với chiếc mũ rộng vành tạo điểm nhấn bí ẩn.

img
img
img

                                                       BST XUÂN HÈ Các phòng No.02, No.03 và No.05 

Tại căn phòng No.05: BST XUÂN HÈ  THU ĐÔNG 2017, là những trang phục gợi nhớ đến các tác phẩm điêu khắc giàu hình tượng. Dấu ấn tinh thần của nghệ thuật điêu khắc được Phương My và các cộng sự truyền tải qua kỹ thuật xếp nếp tỉ mẩn mà đầy tinh tế của trang phục.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 6.

Vẫn trung thành với tư duy thiết kế của mình, tại căn phòng No.06 và No.07 lần lượt là BST XUÂN HÈ 2018 - SAUDADE và BST THU ĐÔNG 2018 - SONOROUS. Nếu căn phòng No.06 mang đậm phong cách của thời trang cao cấp thì căn phòng No.07 như một sự nhìn lại của NTK. BST Saudade - từng được trình diễn tại Dubai Fashion Week và Sonorous - từng mở màng tuần lễ thời trang Vancouver Fashion Week.

img
img
img

Chia sẻ về những bước đi đầu tiên đầy ấn tượng này, Phương My cho biết: ''Từ những ngày đầu thành lập, PHUONG MY đã luôn kiên định với sứ mệnh tôn vinh giá trị thời trang Việt, mong muốn mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới, từ đó, giới thiệu về vẻ đẹp đất nước, con người Á Đông''.

Đối với Phương My, đam mê và bền bỉ là 2 yếu tố quan trọng, bên cạnh đó là sự tỉnh táo. Thời trang đâu chỉ là vẽ vời và vài sải chân hào nhoáng. Để vừa mặc sức bay bổng với thời trang, vừa phát triển thương hiệu bền vững cần một người làm kinh doanh giỏi. Bởi khi ra thị trường, thương hiệu không chỉ là cuộc sống của mỗi NTK mà còn là cuộc sống của hàng chục, hàng trăm nhân công khác nữa.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 8.

No.08 chứa đựng BST THU ĐÔNG 2020 mang tên SAYONARA. Đây là BST từng được trình diễn tại New York Fashion Week, với cảm hứng từ câu nói của Triết gia Phật giáo người Nhật, Kaneko Daiei: "Cánh hoa tàn, nhưng đóa hoa còn sống mãi. Hình dáng lụy tàn, nhưng phẩm giá còn lưu truyền". Cảm hứng thời trang từ triết học phương Đông của PHUONG MY đã diễn tả cốt cách thời trang cho những khách hàng lựa chọn thiết kế này, đó là vẻ đẹp nội sinh, sâu lắng để thấy và rồi nhớ mãi. 

img
img
img
img

Dạo bước qua căn phòng No.09 là BST BRIDAL - ESPOIR. BST lần đầu tiên được ra mắt tại tuần lễ thời trang cưới lớn nhất thế giới New York Fashion Week Bridal. Với hai sắc màu chủ đạo là trắng và đỏ, biến tấu từ câu chuyện cánh hoa còn vương hương của BST SAYONARA trước đó, BRIDAL: ESPOIR xứng đáng là một trong những BST áo cưới đẹp nhất của năm 2019. Nhiều tờ báo, tạp chí thời trang danh tiếng trên thế giới như Vogue, WWD, Harper's Bazaar... đã không tiếc lời khen tặng BST này.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 10.

Cũng trong 2 năm dịch bệnh, khó khăn xuất hiện khi những nguồn cung ứng chất liệu, phụ liệu, phụ kiện nhập từ nước ngoài đều đóng băng. Nếu thỏa hiệp với những nguyên vật liệu ''tạm thời, không thân thuộc'', thiết kế sẽ bị mất đi hơi thở và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Khi đó, My đã chọn dừng lại cho đến khi có được những nguyên, phụ liệu đủ để làm nên tinh thần, giá trị cho bộ đầm thương hiệu PHUONG MY.

Lựa chọn đi kèm với đánh đổi và trả giá. Chọn dừng lại cũng đồng nghĩa với việc khó khăn tiếp theo ập đến. Đó là khi các cửa hàng phải đóng cửa nhiều ngày, không ra được BST mới, khách hàng VIP ít ghé lại, tâm lý khách hàng hay xã hội nói chung cũng thay đổi, dẫn đến các cửa hàng PHUONG MY vắng khách dần, đóng cửa liên tục mà vẫn phải trả tiền mặt bằng. 

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 11.

Khi PHUONG MY không ra BST mới nữa, khách hàng thưa dần và ngắt kết nối với thương hiệu dẫn đến hệ lụy về mặt nhân sự. Quyết định dừng lại phải đánh đổi bằng niềm tin của một phần nhân sự đã đồng hành với Phương My từ những ngày đầu. PHUONG MY dừng lại và họ cũng dừng lại. Những người đặt niềm tin để đi tiếp cũng chỉ được hỗ trợ 50% lương cơ bản. ''My biết, sự lựa chọn của mình ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, không chỉ là những người ở xưởng may, ở cửa hàng, những người đứng đằng sau thương hiệu PHUONG MY mà còn cả gia đình của họ. My tạm gọi đó là thất bại đầu tiên của PHUONG MY''.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 12.

Kết thúc hành trình khám phá là không gian đặc biệt trưng bày 25 mẫu thiết kế mới nhất thuộc BST PETALWALKER đánh dấu hành trình 10 năm của PHUONG MY. Tại căn phòng No.10, BST của năm 2023 mang tên PETALWALKER tri ân những giá trị nguyên bản làm nên dấu ấn của PHUONG MY - kiểu dáng tôn vinh hình thể thắt đáy lưng ong, chất liệu thượng hạng dệt tại các xưởng Couture truyền thống tại châu Âu, kỹ thuật cắt may tinh xảo và nghệ thuật đính kết thủ công do những nghệ nhân truyền thống thực hiện. 

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 13.

Lần đầu tiên, một BST được giới thiệu tại TP.HCM, khác hẳn với những BST trước đây của PHUONG MY khi đều được giới thiệu ở nước ngoài, trước khi về đến Việt Nam. Xuyên suốt hành  trình 10 năm, những nét đẹp rất riêng mang hơi thở Á Đông được thể hiện qua thiết kế đầm thắt eo (peplum) với phần vai may bồng duyên dáng, đầm chữ A cổ tròn cách điệu mang âm hưởng áo yếm hay chân váy với vạt may hai bên hông hình cánh bướm điệu đà.

Chặng đường 10 năm đầy cảm xúc và rực rỡ cùng thời trang của PHUONG MY - Ảnh 14.

Hành trình 10 năm của PHUONG MY được ví như một cuộc ''dạo chơi'', nhưng là sự dạo chơi đầy tâm huyết, chỉn chu, thể hiện thẩm mỹ tuyệt vời của một người làm thời trang nghệ thuật. Nhìn lại 1 thập kỷ đã qua để làm tiền đề cho 10 năm, 20 năm, 100 năm tiếp theo rực rỡ hơn nữa.

''Trong 10 năm qua, cảm hứng để làm ra các bộ sưu tập ảnh hưởng rất nhiều bởi những người phụ nữ mà My được gặp mỗi ngày. Và thương hiệu PHUONG MY, trong tương lai sẽ tiếp tục lớn lên cùng những người phụ nữ ấy, với phong cách sống ấy, sẽ tinh tế hơn và có chiều sâu hơn nữa. Cảm ơn vì 10 năm qua, PHUONG MY vẫn luôn được yêu thương và đón nhận!''.



Linh Yoo
Theo Trí Thức Trẻ31/12/2022