Hãy nhìn vào cách các thương hiệu đang xây dựng những chiến dịch truyền thông, chúng ta có thể thấy những sự chuyển mình hướng tới Gen Z - một nhóm khách hàng trẻ đầy tiềm năng ở hiện tại.

Không khó để nhận ra những thay đổi của hoạt động truyền thông - quảng cáo trên toàn thế giới nhằm tiếp cận đến tập khách hàng mới nổi trong vài năm trở lại đây: Gen Z. Những người trẻ Gen Z đã bước qua tuổi 20, trở thành khách hàng mục tiêu của nhiều thương hiệu. Họ có câu chuyện riêng, cá tính riêng và những đặc điểm khác biệt so với Gen Y (1981-1996) hay Gen X (1965-1980) - nhóm đối tượng đã quá quen thuộc trong các tệp khách hàng cách đây 10 năm.

Còn Gen Z, chân dung của họ được khắc họa ra sao trong những câu chuyện truyền thông?

TikTok trở thành một nền tảng quảng cáo lớn tại Việt Nam với lượt người dùng tăng chóng mặt. Sự trỗi dậy của các cộng đồng review từ điểm đến du lịch, quán xá cho tới tất cả các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống. Người trẻ thẳng tay tẩy chay những thương hiệu truyền đi các thông điệp sai lệch. Tất cả những câu chuyện trên đang góp phần xây dựng nên chân dung của một thế hệ: Gen Z thường có trách nhiệm với bản thân và xã hội, họ tin vào những giá trị chia sẻ thật, họ hiểu những điều đúng đắn với lối suy nghĩ hiện đại văn minh và sự nhanh nhạy trước cuộc cách mạng số hóa.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy thói quen tiêu dùng của Gen Z được thể hiện phần nào qua cách các thương hiệu thay đổi cách làm truyền thông trên nhiều phương diện.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 1.

Khi người trẻ cảm nhận được nền tảng của xã hội đang bị lung lay cùng một tương lai ảm đạm trên nhiều khía cạnh trong một thế giới đang đề cao những giá trị nhân văn. Người trẻ dần nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân. Họ tìm đến các thương hiệu với mong muốn mang đến một thế giới tốt đẹp hơn. Họ muốn hành vi tiêu dùng của mình không làm ảnh hưởng đến xã hội hoặc thậm chí, kiến thiết một thế giới tốt đẹp hơn từ những hành động nhỏ.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 2.

Mặt khác, không phải ngẫu nhiên trong những năm gần đây, các chương trình CSR xuất hiện ngày càng nhiều và được truyền thông đề cập với tần suất lớn. Các thương hiệu Việt Nam hay quốc tế đều đang nỗ lực hết mình để thể hiện trách nhiệm xã hội bằng các giải pháp xã hội, kinh doanh bền vững, hướng tới các mục tiêu xanh, đồng hành cùng Liên Hiệp Quốc với những mục tiêu toàn cầu… hay cách các thương hiệu tìm kiếm những giá trị mà người trẻ quan tâm và đồng hành cùng họ trong việc thay đổi thế giới là cách tiếp cận được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Hẳn bạn đã nhìn thấy sản phẩm Oreo với màu cầu vồng lục sắc hay quảng cáo của Prudential với câu chuyện gia đình phi truyền thống cùng hai người bố? Đó là sự đồng hành của các thương hiệu với giá trị bình đẳng, đảm bảo một xã hội nơi mọi người đều được tôn vinh. Người trẻ mong muốn bảo vệ môi trường? Thị trường có ngay những chiến dịch mua một sản phẩm để trồng thêm cây xanh của innisfree hay Vinamilk. Người trẻ muốn nhìn thấy cam kết của các thương hiệu trong việc hạn chế xả thải, phát triển bền vững? Uniqlo đã và đang nỗ lực sử dụng các nguyên liệu có khả năng tái chế. Nói như vậy, có nghĩa người trẻ sẵn sàng tẩy chay các thương hiệu thời trang khi họ biết rằng chỉ có 15% sản phẩm may mặc được tái chế. Các thương hiệu đồ uống như Coca Cola hay Pepsi đều đang tung ra các chiến dịch giảm thiểu nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường. Rõ ràng, không một người trẻ nào muốn chiếc chai nhựa mình sử dụng lại tiềm ẩn nguy cơ hủy hoại đại dương.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 3.

Gen Z là một thế hệ được giáo dục tốt với khả năng tiếp cận thông tin đa chiều, nhanh nhạy. Họ hiểu được trách nhiệm của bản thân và nhận thức được vai trò của chính mình trong một bức tranh toàn cầu. Thế hệ này sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm, tẩy chay một thương hiệu với những sản phẩm đi ngược lại giá trị mà họ luôn tin tưởng.

Rõ ràng, Gen Z không chỉ muốn mua sản phẩm mà còn muốn trở thành một phần của câu chuyện thương hiệu của bạn.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 4.
Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 5.

Bạn nhìn thấy gì từ những chiến dịch quảng cáo đa kênh, phi tập trung hóa và ngày càng đa dạng nền tảng?

Với đa dạng nguồn tiếp cận thông tin, gen Z không như thế hệ X và Y với một chiếc tivi phát quảng cáo mỗi tối gần như là nguồn kênh thông tin duy nhất. Niềm tin vào quảng cáo của gen Z thấp hơn so với các thế hệ trước; họ lựa chọn những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn. Các review sản phẩm từ người dùng được tin tưởng, trải nghiệm càng thực tế và đa chiều thì càng hiệu quả. Thay vì lắng nghe một người nổi tiếng nào đó không có kiến thức đứng trên tivi chia sẻ về sản phẩm, họ muốn tiếng nói của các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể. Thời kỳ của các micro-influencer (người có ảnh hưởng tầm trung) lên ngôi đã phần nào lý giải cho các nhận định trên.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 6.

Người trẻ thích chia sẻ và đánh giá, tạo nên các cộng đồng thông tin đa dạng trên mạng xã hội. Họ lựa chọn kỹ càng các sản phẩm dịch vụ trước khi đưa ra quyết định, tối ưu hóa lợi ích có thể mang lại cho bản thân và khắt khe với từng chi tiết. Một thế hệ tiêu dùng thời đại số Gen Z đang thay đổi cách các thương hiệu làm truyền thông, đòi hỏi thương hiệu phải thực sự tập trung vào chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ, quan tâm tới nhu cầu của từng khách hàng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 7.

2020 là năm người ta nhắc nhiều tới khái niệm "chuyển đổi số" - digital transformation. Bối cảnh Covid-19 như một động lực thúc đẩy tốc độ số hóa trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ngành công nghệ số hóa đã thực sự khởi sắc trong vài năm trở lại đây với sự phát triển của nhiều công nghệ mới cùng sự xuất hiện của Gen Z mang nhiều dấu ấn thế hệ rõ nét. Gen Z đặc biệt quan tâm tới số hóa và các sản phẩm trực tuyến. "Kỹ thuật số" như DNA đại diện cho Gen Z.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 8.

Họ thức giấc với Facebook, gọi Grab đi làm, order đồ ăn với Now, mua hàng trên Shopee, rút tiền và thanh toán cùng TNEX, tối đến gọi điện Facetime cho nhau và gửi trao hàng ngàn yêu thương cùng những bộ emoji trên messenger.

Một cuộc sống số hóa tới từng trải nghiệm đang mở ra trước mắt người trẻ với cả thế giới nằm gọn trong chiếc điện thoại. Đi cùng với một cuộc cách mạng số hóa là rất nhiều những đổi thay khác liên quan tới thói quen tài chính cùng sự ra đời nhiều thuật ngữ mới. Fintech xuất hiện ngày càng nhiều, các ngân hàng số được ưa chuộng và một thế trẻ sống "không tiền mặt" (cashless).

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 9.

Giữa vô vàn sự lựa chọn, TNEX đang được nhiều bạn trẻ gen Z tin tưởng. Không chỉ là một sản phẩm đơn lẻ, TNEX kiến tạo một hệ sinh thái số với đa dạng tiện ích phù hợp với nhu cầu và thói quen của các bạn trẻ: từ dịch vụ ngân hàng trực tuyến đến mua sắm, ăn uống. Gen Z đi khắp thế giới để biết trân trọng hơn những giá trị nội địa, tin tưởng vào các nền tảng Việt như TNEX - nền tảng ngân hàng thuần số và hệ sinh thái dành cho Chủ cửa hàng và Người tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 10.
Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 11.

TNEX với "5 không" mang đến cho khách hàng những giá trị khác biệt và tiện lợi hấp dẫn: Không phí chuyển khoản, không phí rút tiền, không phí quản lý tài khoản, không phí thường niên và không có những chi phí ẩn. Chỉ cần đăng ký phát hành thẻ trên ứng dụng nếu bạn có nhu cầu, thẻ debit sẽ được chuyển đến tận tay bạn - một dịch vụ số đúng nghĩa hạn chế những tiếp xúc con người trong thời điểm Covid-19 vẫn có nguy cơ trở lại.

Không chỉ cung cấp dịch vụ ngân hàng truyền thống, hệ thống TNEX Merchants của TNEX với đa dạng dịch vụ mua sắm, ăn uống sử dụng phương thức thanh toán bằng QR code sẽ đáp ứng những nhu cầu tận hưởng cuộc sống "chất" từng giây của gen Z. Ngoài ra, TNEX cũng cung cấp tính năng theo dõi thu chi, quản lý tài chính cá nhân hay trò chuyện với bạn bè. Tất cả những tiện ích bạn cần trong một ngày đều gói gọn chỉ trong một ứng dụng duy nhất.

Chân dung thế hệ tiêu dùng thời đại số: Chọn sống có trách nhiệm, hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa - Ảnh 12.

Một chạm chuyển khoản free, hai chạm rút tiền free, ba chạm quẹt ngay QR thanh toán, bốn chạm sống "chất" từng giây. TNEX mang đến cho khách hàng trẻ những trải nghiệm tiêu dùng số thực sự, đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của gen Z trong một thế giới đầy biến động.


Minh Đức
Trường Dương
31.12.20