01

"Underground khi nào đủ lớn và đủ để mọi người công nhận nó thì nó sẽ là chính thống”

5 ca khúc ảnh hưởng đến âm nhạc
của anh nhất cho tới thời điểm này là?

Hard Knock Life - Jay Z

A Milli - Jay Z

Dear Mama - Tupac

Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ - Trịnh Công Sơn

Miss You - Puff Diddy

Nếu được chọn 1 bài hát định nghĩa về con người mình, nói lên cuộc sống của anh, đó sẽ là?

Rất là khó để tôi chọn một, vì tôi không nghĩ được một bài hát nào dành riêng cho mình. Dù cho đó có là bài hát do tôi viết đi nữa thì cũng là rất khó. Có những bài hát tôi thích, tôi lại không có kết nối về văn hoá mà chỉ đơn thuần thích nó về khía cạnh âm nhạc. Tôi đặt mình vào văn hoá đó để cảm nhận mà thôi. Còn sự kết nối của những người rapper nước ngoài với văn hoá Việt Nam thì tôi hoàn toàn không có.

Vậy trong số những bài hát mà anh từng thể hiện, bài hát nào gần với con người thật của Binz nhất?

Tôi nghĩ đa số bài hát của mình đều có một phần của bản thân. Có thể 10 năm trước, con người tôi ra sao thì bài hát của tôi như vậy. Còn bây giờ, con người tôi thế nào, thì bài hát của tôi như thế. Nhưng không có nghĩa là chúng nói hết về con người tôi. Như tôi có từng chia sẻ, bài hát tôi viết ra là hoàn toàn cảm xúc của tôi lúc đó. Và chúng ta đều biết, cảm xúc là thứ sẽ luôn luôn thay đổi.

Và bài hát nào của anh đánh dấu sự thay đổi toàn diện trong con người?

Tôi nghĩ đó là một chuỗi bài hát. Những bài như They Said, Krazy,... nó là sự thay đổi lớn về âm nhạc, còn thay đổi về con người tôi thì không.

Điều tuyệt vời nhất về rap, theo anh là…?

Việc bạn bỏ cảm xúc, những chất chứa bên trong vào một bài nhạc trữ tình hay nhạc pop - nó khác hoàn toàn với việc bạn đặt chúng vào một bài rap. Ví dụ, tôi có thể nói về việc tôi mặc gì, tôi đang ở con đường nào, quận nào… tất cả vào trong một bài rap. Nhưng nó lại trở nên khó khăn khi làm việc đó với một bản nhạc trữ tình. Tôi nghĩ đó chính là lợi thế và cũng là điều tuyệt vời nhất của rap.

Behind the scenes

Tự nhận mình là sến nhưng lại theo đuổi hip-hop, đâu là điểm giao giữa hai khái niệm này trong con người anh?

Tôi rất trân trọng cái đẹp và đôi khi, rap không phải là công cụ chính để lột tả nó. Như tôi đã nói với bạn, những bản nhạc trữ tình sẽ là một công cụ đúng hơn để truyền tải. Tôi cũng đã từng thử đưa những cái sến, những cái thơ mộng vào rap. Đôi lúc thành công, đôi lúc thì… không hẳn.

Anh có nghĩ điều đó tạo nên một sự mâu thuẫn rất thú vị và là điểm mạnh khiến người ta nhớ về Binz không?

Tôi không nghĩ là điểm mạnh đâu. Có lẽ đó là từng khía cạnh của con người mình thôi. Sẽ có ngày, tôi thấy mình muốn viết về một bông hoa. Nhưng cũng sẽ có ngày tôi muốn viết về người con gái rất nghịch ngợm, họ muốn làm gì đó với tôi trong phòng ngủ. Tất cả tuỳ thuộc vào cảm xúc của mình lúc đó.

Và có lẽ đó là quan niệm về cái đẹp của mỗi người nữa phải không?

Yes, chắc chắn là như vậy.

Tôi cảm nhận Binz là một người rất hiền và khá cảm xúc, nhưng trong các sản phẩm âm nhạc, anh lại lột tả một hình ảnh dữ dội, badboy - vậy anh có bao giờ phải “Gồng” lên để thể hiện cái sự bad không? Bởi tôi vẫn nghĩ rằng, một người nghệ sĩ thành công sẽ là người nói lên đúng con người của mình.

Ở trong âm nhạc thì tôi không hề gồng. Có thể là nếu bạn tiếp xúc với tôi, bạn cảm thấy tôi hiền, thì là do những cái không hiền - tôi dùng để lột tả qua âm nhạc. Tôi không gồng để mình phải hiền, và tôi cũng không gồng để nghịch ngợm. Mọi thứ đều đến với tôi rất tự nhiên.

“Nếu người con gái có Những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi - Ảnh 12.

Cái sự hiền của Binz thể hiện rất rõ trên băng ghế HLV của Rap Việt, anh có gặp trở ngại không khi tham gia một gameshow và phải tìm cách thể hiện rất rõ cá tính, tìm cách tranh luận, thuyết phục? Và áp lực trước việc bị công chúng mổ xẻ từng hành động một cách chi li nhất?

Tôi đã làm nhạc rất lâu rồi và thật sự không hề có kinh nghiệm lên truyền hình. Tôi không biết mình phải làm gì, vậy nên những gì tôi có thể làm là nói thật những gì mình nghĩ. Dù đúng hay sai, có tổn thương ai đi nữa thì ít nhất nó vẫn gần với tôi. Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ tôi có thể làm tốt nhất khi để bản thân mình như vậy.

Top 1 trending, lên gameshow truyền hình, rồi những tin đồn hẹn hò,... anh có nghĩ những thứ lấp lánh của sự nổi tiếng một ngày nào đó sẽ ảnh hưởng đến con người nghệ sĩ bên trong mình hay không? Ý tôi là, khi đạt được một điều gì đó chúng ta sẽ phải tìm cách duy trì nó, và càng loay hoay ta sẽ càng bị cuốn xa khỏi tình yêu ngây thơ ban đầu.

Có chứ. Và không phải là một ngày nào đó đâu, nó đã ảnh hưởng đến tôi từ rất lâu rồi. Có những lần, nó làm tôi muốn bỏ cuộc và thậm chí là không muốn làm nhạc nữa. Cảm giác sau những đêm dài trong phòng thu, những lời này không phải là những gì mình xứng đáng được nghe. Nhưng dần dần tôi nhận ra, tất cả đều đi chung với nhau và nằm trong một package (PV: gói). Danh vọng luôn đi kèm với những thứ khác chứ không bao giờ chỉ đến một mình. Nhận ra điều đó rồi thì… tôi chấp nhận.

Trong anh đã bao giờ có một sự đấu tranh?

Thường xuyên. Để tôi ví dụ cho bạn dễ hiểu: Có những câu nói tôi rất muốn đưa vào trong bản nhạc của mình, nhưng lúc nào cũng sẽ có người nghe chúng. Không phải ngày nào tôi cũng vui, có những lúc tôi rất buồn và muốn trút nỗi buồn đó vào âm nhạc. Nhưng tôi lại cảm thấy nếu mình truyền cái năng lượng này đi, người nghe sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì tối tăm và tiêu cực. Tôi có rất nhiều sự đấu tranh ở bên trong, nhưng không có bên nào luôn luôn chiến thắng. Sẽ có lúc con người nghệ sĩ của tôi thắng, nhưng cũng có lúc cái người nổi tiếng hơn sẽ thắng.

Nhân nói về chuyện này, anh nghĩ thế nào về 2 cụm từ: "Underground" và “Chính thống”?

Tôi nghĩ rằng: Underground khi nào đủ lớn và đủ để mọi người công nhận nó thì nó sẽ là chính thống. Underground giống như một cái gì đó ít người biết, và không hẳn là cái nào hay hơn. Underground luôn luôn là một nhóm những người có chung sở thích và đam mê.

Có một cái ví dụ thú vị như thế này: Trên một bàn tôi và bạn cùng ngồi uống cafe, chúng ta nói về âm nhạc. Tôi hỏi bạn về người nghệ sĩ bạn yêu thích là ai. Nếu câu trả lời của bạn là một người nào đó trong underground thì chúng ta có thể tiếp tục câu chuyện được. “Ồ, anh chưa biết người này hả, nghe nhạc người này xem sao”.

Còn nếu bạn nói về 1 người nghệ sĩ chính thống, câu chuyện kết thúc ngay lúc đó. Nếu bạn thích Mỹ Tâm hay bất cứ ai, chuyện đó hoàn toàn ok.

“Nếu người con gái có Những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi - Ảnh 17.

Chẳng phải âm nhạc chỉ nên là âm nhạc, là cảm xúc? Còn mọi thứ sẽ chỉ là những nhãn mác do con người đặt nên?

Đúng, tôi luôn nghĩ như vậy, chính xác là như vậy. Tôi luôn nghĩ rằng bất kể âm nhạc xuất phát từ đâu, từ hoàn cảnh nào, của ai viết ra nó - chỉ cần nó chạm được bạn thì tức là nó đã có tác dụng.

Điều gì giết chết âm nhạc, theo anh: Sự phán xét của người nghe hay những con số?

Tôi nghĩ là cả hai. Có thể là không giết chết âm nhạc, nhưng nó sẽ giết chết người làm nên bản nhạc đó.

Sự phán xét nó ảnh hưởng rất nặng đến người nghệ sĩ. Có những người không vượt qua được, đôi khi họ sẽ vì những lời phán xét mà tự giết đi thiên tài bên trong của mình. Những con số cũng vậy. Khi bạn đầu tư vào một sản phẩm, bạn rất tâm huyết nhưng những con số lại nói điều ngược lại. Trong khi những thứ bạn cảm thấy không xứng đáng lại tỏ ra hiệu quả hơn. Đó cũng chính là điều giết chết người nghệ sĩ.

Tôi đều đã đứng ở hai bên bờ sông. Cả hai luôn. Nhưng mọi chuyện xảy ra không nặng nề đến mức khiến tôi phải bỏ cuộc. Và tất cả đều là những kinh nghiệm rất tốt cho tôi sau này.

Có người sẽ nói: Underground mới là chất... Vậy với Binz, chất là gì? Và chất của Binz là gì?

Tôi nghĩ đến bây giờ tôi vẫn chưa tìm được cái chất của mình. Hồi còn trẻ tôi nghĩ: âm nhạc càng thô tục thì càng chất. Nhưng khi tôi lớn lên, quan niệm ấy trong tôi đã thay đổi. Đối với tôi bây giờ, nhạc của Trịnh Công Sơn là nhạc chất. Yeah, tại vì người ta có sự kết nối với những cảm xúc của họ trong bản nhạc. Và khi tôi nghe, chúng toát lên sự đáng tin là wow, Trịnh Công Sơn cũng đã trải qua những điều này.

Lại nói về âm nhạc, có người cần niềm hạnh phúc để sáng tạo, có người lại cần nỗi buồn, vậy Binz cần gì để tạo ra âm nhạc?

Tôi nghĩ tôi cần cả hai. Người nghệ sĩ nào cũng cần cả niềm vui và nỗi buồn để sáng tác. Có những người làm rất tốt trên nỗi buồn, cũng có những người làm rất tốt trên niềm vui. Còn đối với tôi, tuỳ thời điểm mình chọn năng lượng mình muốn đưa ra ngoài là gì. Tôi nghĩ tôi có thể làm tốt cả hai. Còn những gì nó hơi đời hay thiên về trải nghiệm cuộc sống một chút thì tôi ít khai thác, nhưng về tình yêu thì tôi chắc chắn tự tin là mình làm tốt.

Điều anh sợ nhất ở vị trí một người nghệ sĩ là gì?

Điều sợ nhất? Tôi sợ nhất âm nhạc của mình không chạm được đến người khác. Tôi luôn nghĩ một bức tranh mà không có người xem thì nó không bao giờ là một bức tranh. Bài hát cũng vậy.

Nhưng có những người sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời để tạo nên âm nhạc đỉnh cao mà chỉ dành cho riêng họ mà thôi?

Yes, nhưng với điều kiện là có người nghe nó. Nếu không ai nghe được nó thì… chà…

Vậy với anh thì âm nhạc luôn phải có người nghe?

Đúng.

02

"Có lẽ khi đã thử nếm vị của danh vọng, tôi lại thấy nó không hợp khẩu vị của mình cho lắm"

Anh có bao giờ muốn mình trở thành số 1 trên thị trường không? Có bao giờ anh để khao khát đó làm động lực thúc đẩy khi làm nhạc?

Nếu thật lòng trả lời thì có. Ngay từ những ngày đầu, không phải là tiền bạc mà danh vọng luôn luôn là thứ thúc đẩy tôi. Sự nổi tiếng luôn là điều nằm trên top list. Qua thời gian, tôi cảm thấy nó đi cùng rất nhiều thứ mà tôi phải tập làm quen và chấp nhận. Có lẽ, nếu bây giờ được chọn lại thì mục tiêu của tôi sẽ khác.

Vậy ước mơ của một Binz 32 tuổi - đã trải qua nhiều thăng trầm là gì? Và nó có khác gì với giấc mơ của một Binz ở tuổi 20, trẻ trung và có thể là ngông cuồng?

Thật sự thì nó không khác nhiều lắm đâu. Như tôi vừa nói, tôi luôn khát khao có được sự nổi tiếng khi tôi tìm kiếm nó từ những ngày đầu. Bây giờ, tôi cảm thấy nó thật sự không cần thiết, mà chỉ nghĩ có thể làm được gì với tiếng nói của mình cho nghệ thuật. Có lẽ, đó là điều lớn hơn cả sự nổi tiếng với tôi lúc này.

Suy nghĩ này đến từ những trải nghiệm cuộc sống, vì anh đã trưởng thành và nhận ra những điều đó không còn quan trọng nữa. Hay vì anh đã có gần như tất cả mọi thứ rồi?

Có thể bạn đúng. Có thể khi tôi được nếm thử vị của nó rồi mới thấy cái này không hợp khẩu vị của mình cho lắm.

đúng

Hãy quay ngược thời gian một chút, điều gì thôi thúc anh phát triển sự nghiệp một cách nghiêm túc ở Việt Nam khi mới về nước?

Tôi luôn cảm thấy mình có thể truyền đạt được thông điệp với cảm xúc của mình rõ rệt hơn trong tiếng Việt. Nên người nghe nhạc của tôi, đối tượng chính của tôi lúc nào cũng là người Việt. Vậy nên, điều tôi nghĩ nhiều nhất khi về nước chính là mình sẽ làm nhạc cho người Việt Nam nghe.

Và nếu không làm rapper, lúc đó Binz sẽ là…

Tôi học hội hoạ trước khi tìm đến âm nhạc, nên có thể tôi đang ngồi ở một văn phòng thiết kế nào đó và cặm cụi vẽ chăng?

Cuộc sống đời thường của Binz nếu không phải là một badboy, không giống những bài hát của anh, nó sẽ như thế nào?

Tôi thức dậy, uống cafe và làm nhạc đến tối. Chỉ vậy thôi.

“Nếu người con gái có Những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi - Ảnh 32.

Ai cũng mưu cầu một điều gì đó trong cuộc sống. Nếu không phải tiền, nhà, xe hay sự nổi tiếng, thì anh muốn mình có được điều gì nhất trong cuộc đời này?

Có thể đây là câu hỏi lớn nhất mà tôi chưa bao giờ có lời giải đáp. Từ khi tôi tìm thấy âm nhạc thì câu trả lời của tôi cụ thể hơn, nhưng thật sự tôi cũng chưa biết mình có thể làm được những gì với âm nhạc. Tôi biết rằng mình rất yêu nghệ thuật và muốn cống hiến cho nó. Những ngày còn trẻ, tôi nghĩ đó sẽ là hội hoạ, là kiến trúc, là điêu khắc. Nhưng đến lúc này, có lẽ lựa chọn ngay lúc này của tôi là âm nhạc. Tôi chưa biết cả cuộc đời tôi sau này sẽ làm gì, nhưng hiện tại, sự sáng tạo và tâm huyết của tôi dành trọn vẹn cho âm nhạc.

Nếu không phải tiền, nhà, xe hay sự nổi tiếng, thì anh muốn mình có được điều gì nhất trong cuộc đời này?

Ồ, vậy tôi nghĩ rằng có lẽ Binz muốn được trải nghiệm, khám phá và cống hiến đời mình cho nghệ thuật.

Yes, có lẽ là như vậy.

03

"Có thể tôi không tin vào hôn nhân, nhưng nếu tôi yêu người ta và… bạn biết đấy, tôi sẽ làm mọi thứ”

Tôi đọc trong bài phỏng vấn trước đây của anh, anh có nói rằng anh không tin vào hôn nhân vì quanh anh có nhiều câu chuyện đẹp về tình yêu và nhiều câu chuyện không đẹp về hôn nhân, nhưng một con người lãng mạn và giàu cảm xúc như anh lại bi quan về một phạm trù đầy gắn bó như hôn nhân hay sao?

Đây là một câu hỏi rất khó. Tôi cảm giác, hôn nhân giống như một nghĩa vụ, một trách nhiệm trong xã hội hơn là tình cảm. Chúng ta có thể có những cam kết lớn hơn với nhau chứ không chỉ là một tờ giấy đăng ký kết hôn. Nó thậm chí không thành lời, không trên giấy tờ. Còn hôn nhân? Tôi cho đó là một khái niệm không liên quan đến tình yêu.

Anh có sợ thể hiện một thái độ thẳng thừng như vậy sẽ làm những người thật lòng muốn đến với anh sẽ chùn bước vì cho rằng… anh thiếu nghiêm túc?

Anh có sợ thể hiện một thái độ thẳng thừng như vậy sẽ làm những người thật lòng muốn đến với anh sẽ chùn bước vì cho rằng… anh thiếu nghiêm túc?

Có chứ. Tôi nghĩ từ trước đến giờ, những người con gái tôi yêu đều biết rõ điều đó hết. Cũng có thể, tôi chưa gặp người con gái nào thực sự muốn hôn nhân.

“Nếu người con gái có Những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi - Ảnh 40.

Và biết đâu sau này đến một thời điểm, trong tình yêu người ta sẽ mong muốn có một điều gì đó dài lâu hơn, lúc đó liệu anh sẽ thay đổi quan điểm này của mình?

Chắc chắn. Nếu tôi yêu một người nào đó, tôi sẽ làm tất cả vì họ. Kể cả những điều tôi không tin. Có thể tôi không tin vào hôn nhân, nhưng nếu tôi yêu người ta và… bạn biết đấy, tôi sẽ làm mọi thứ.

Một câu hỏi cũ nhưng tôi vẫn muốn hỏi lại vào thời điểm này: Cuộc tình dài nhất của anh bây giờ đã quá nửa năm chưa?

*Cười ngượng* Hơn một tí rồi. Đến lúc này thì hơn một tí.

Gout anh là Châu Á

Câu hỏi cuối cùng đây, từng tuyên bố: Gout anh là châu Á, vậy cụ thể hơn một cô gái châu Á như thế nào sẽ là gout của anh?

*Lại cười ngượng* Thực sự tôi không có tiêu chuẩn cụ thể, nhưng nếu người con gái đó có những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi.

Thử thách rap thả thính với 3 cái tên khóDiệp, Phương Anh và… Châu.

Diệp (Comment của Binz: Tên rất đẹp nhưng mà… khó quá)

Anh không phải là Lan
Nên người anh thích không phải là Điệp
Anh là Đan
Nên người anh thích chỉ có thể là Diệp

Phương Anh (Comment của Binz: Hahaha, wow, hehehe khó quá à…)

Những người con gái khác không cần phải thương anh
Bởi vì anh thích Phương Anh

Châu (Comment của Binz: Ohhhh, **Xấu hổ, hehehe, **Xấu hổ, wow, hơ hơ hơ...)

Tên này khó quá, tôi nghĩ về nó hàng ngày. Tôi nghĩ nhiều quá nên cảm giác câu nào tôi cũng từng nghĩ về rồi… Thật sự tôi không nghĩ được… tôi không biết… Thôi cho tôi chịu thua.

Thử thách rap thả tính với 3 cái tên khó: Diệp, Phương Anh và Châu

“Nếu người con gái có Những tính nết của Châu… Á, thì sẽ là gout của tôi - Ảnh 47.
Diệp Nguyễn
Đức Ngô
KingPro
Vic Lee
There VND Then
Tuấn Max, Jordy, Smilantis, Anh
Theo Trí Thức Trẻ 19.09.2020