Ở Hà Nội có một nơi mà lưu giữ tất cả những ký ức này, đó là Vincom Bà Triệu – nơi vừa bước sang tuổi 15 và là một trong những trung tâm thương mại đầu tiên theo đúng nghĩa của Việt Nam.
Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 1.

"…Alô, chiều được nghỉ học đấy, cô vừa báo xong"

"Sướng quá, thế hẹn nhau trên Vincom Bà Triệu đi!"

"Uh, lên MegaStar xem Twilight nhé. Mà có ăn gì trước khi xem không?"

"Lên đó ăn KFC rồi lượn lờ một vòng xem có gì mua không. Chốt nhé nhanh còn dập máy không tốn tiền điện thoại…"

Bạn nghĩ đoạn hội thoại trên ở thời kỳ nào? Đó là thời mà giới trẻ chỉ biết tới Yahoo 360 chứ chưa biết Facebook là gì. Đó là khi CGV vẫn còn là MegaStar biểu tượng 7 sắc cầu vồng. Đó là khi nhà nhà mới được phổ cập khái niệm "Internet ADSL tại gia". Đó là thời mà chiếc iPhone đời đầu còn chưa xuất hiện ở Việt Nam, chưa có iMessage, chưa có Facetime… Nhưng ở thời đại mà chắc chắn lứa 2k sẽ thốt lên là "thời kỳ đồ đá" ấy, khái niệm trung tâm thương mại "built in Vietnam" đã xuất hiện.

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 2.

Trước đó, từ thời bao cấp, người Việt Nam đa phần chỉ biết tới "bách hóa tổng hợp" là nơi có thể mua bán rất nhiều sản phẩm. Khi đời sống khấm khá hơn, những "trung tâm thương mại" bắt đầu mọc lên ở nhiều vị trí đẹp xung quanh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hay Nguyễn Huệ (TP HCM) nhưng đơn giản chỉ là nơi mua sắm nhiều loại mặt hàng mà đa phần là thời trang. Mua bán xong muốn ăn ngon hay uống nước lại phải di chuyển đi các địa điểm khác, muốn xem phim lại phải tới rạp chiếu bóng. Đến khi Vincom lần đầu xuất hiện tại phố Bà Triệu (Hà Nội) với tòa tháp đôi sừng sững ở địa chỉ số 191, khái niệm "trung tâm thương mại" đã dần thay đổi trong tâm trí người dân. Từ suy nghĩ chỉ là chỗ mua sắm, Vincom biến hai tòa tháp trở thành nơi ăn chơi của giới trẻ Hà Thành, tụ điểm hẹn hò đôi lứa hay đơn giản là nơi mà cả gia đình nhiều thế hệ tới để thư giãn cuối tuần.

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 3.

Nếu bạn từng có mặt ở Hà Nội vào năm 2004, bạn có còn nhớ cảm giác choáng ngợp khi bước chân vào Vincom Bà Triệu? Nếu bạn không nhớ hay chưa được trải nghiệm cảm giác ấy, hãy xem ngay loạt phim "Stranger Things" mùa thứ ba để thấy gương mặt của bao nam thanh nữ tú Hà Thành ngày ấy cũng ngơ ngác, choáng ngợp không kém nhóm bạn của Eleven trong phim khi lần đầu biết tới trung tâm thương mại. 

Nếu chỉ đơn thuần là mua sắm thì mua ở đâu chẳng được. Nhưng Vincom Bà Triệu ngày ấy vừa có siêu thị, vừa có khu mua sắm, khu ăn uống, khu triển lãm, khu tổ chức sự kiện và ngay sau khi khai trương không lâu là có rạp chiếu phim "sang, xịn, mịn" nhất cũng như lần đầu tiên dịch vụ đạt tới tiêu chuẩn quốc tế là MegaStar. Hơn thế nữa, hai tòa tháp này còn có văn phòng cho thuê với các trang thiết bị hiện đại cũng như chung cư cao cấp. Có thể nói yếu tố khiến Vincom Bà Triệu trở nên khác biệt, định hình rõ ràng khái niệm "trung tâm thương mại" và hot đến vậy là vì nó giống như một thành phố thu nhỏ. Ở đó có tất cả mọi thứ "all-in-one" với biết bao chỗ để đi, bao thứ để xem.

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 4.

Không gian bên trong của Vincom Bà Triệu ngày ấy cũng rất thân thiện với bố cục ánh sáng sương sương, không tạo ra sự phân biệt giàu – nghèo mà đơn giản chỉ là một nơi bất kỳ ai cũng có thể vào để giải trí, để mua sắm, để xem những trào lưu thời trang nào đang hot nhất hiện nay. 

Từ khi xuất hiện, Vincom đã biến Bà Triệu trở thành một khu trung tâm mới, thay vì trước đây bà con chỉ loanh quanh "ra Bờ Hồ". Ngã ba Bà Triệu – Lê Đại Hành – Thái Phiên trở nên sầm uất hơn bao giờ hết và còn được ví von như "Ngã tư Shibuya của Hà Nội". Thậm chí bà con khắp từ Bắc vào Nam, đặc biệt là giới trẻ, còn kháo nhau rằng: "Ra Hà Nội mà chưa tới Vincom Bà Triệu là hoàn toàn không biết đời sống hiện đại của thủ đô thế nào".

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 5.

Nửa năm sau khi Vincom Bà Triệu đi vào hoạt động, mạng xã hội đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam là Yahoo 360 độ. Từ lúc này, nhu cầu được chia sẻ hình ảnh, thông tin trở nên nở rộ. Vincom trở thành "điểm hẹn" của biết bao "xì tin" tới đây đứng ở bức tường gương bên cạnh thang máy đi lên rạp phim MegaStar để chụp ảnh phồng má chu mỏ. Mạng xã hội cũng kéo theo các hot girl thế hệ đầu tiên như Mi Vân, Thủy Top, Ngọc Anh Audition và nếu muốn có cơ hội nhìn thấy họ ngoài đời, cứ "đảo" quanh Vincom Bà Triệu là kiểu gì cũng sẽ thấy những chiếc điện thoại Nokia, Motorola nắp gập, nắp trượt đang thi nhau chĩa về phía họ. 

Vincom Bà Triệu cũng là nơi chứng kiến bao xu hướng thời trang thay đổi theo các thời kỳ, từ thời các teengirl để tóc bờm sư tử, mặc váy với quần legging đen rồi đến mốt tóc ép phồng, chân váy vintage hay sự trở lại của họa tiết chấm bi, đầm thôn nữ, quần ống rộng… Cứ lên rạp chiếu MegaStar trên tầng 6, ngồi trên ghế sofa là được thưởng thức "sàn catwalk" kéo dài vô tận từ sảnh A tới sảnh B với vô số trai xinh gái đẹp ăn vận vô cùng thời thượng để còn trầm trồ và về học theo.

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 6.
Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 7.

Rạp chiếu phim MegaStar trên tầng 6 của Vincom Bà Triệu là một ký ức không thể nào quên của giai đoạn thập niên 2000s. Biết bao nhiêu bom tấn đã ra mắt tại đây, đỉnh cao nhất chắc chắn là "AVATAR" của đạo diễn James Cameron vào một ngày cuối tháng 12/2009. Đó là phim 3D đầu tiên tại Việt Nam và cũng là tác phẩm đầu tiên đạt tới kỷ lục doanh thu 1 triệu USD ở thị trường này. Bộ phim "quốc dân" ấy đã lôi kéo biết bao thế hệ, có những người lần đầu tiên biết tới Megastar và Vincom Bà Triệu cũng phải tới đây để tránh bị lạc hậu so với xu thế đại chúng.

Và ngay phía dưới "mặt tiền" của Vincom, hàng trăm, hàng nghìn sự kiện lớn nhỏ đã diễn ra ở ngã ba "Shibuya Hà Nội" thần thánh. Đó là triển lãm chiếc xe đua F1 – McLaren – mà tay đua Lewis Hamilton cầm lái lần đầu tiên được đưa tới Việt Nam. Có những hôm Vespa ra mắt dòng xe mới với biết bao PB – PG xinh trai, đẹp gái làm náo nhiệt cả một góc phố thủ đô.

Thế rồi đến khi boyband huyền thoại Backstreet Boys lần đầu đến Việt Nam vào năm 2011, những giai điệu âm nhạc thân thuộc đã vang lên trên chiếc sảnh MegaStar cùng màn nhảy FlashMob đầy bất ngờ của một nhóm bạn trẻ…

Thời gian trôi đi, thành thị dần thay đổi nhưng tại Hà Nội, Vincom Bà Triệu vẫn là điểm đến có tầm ảnh hưởng nhất trong các tụ điểm vui chơi ở thủ đô. Tới tháng 10/2017, các tín đồ thời trang lại được dịp ngất ngây khi Zara được khai trương tại đây với diện mạo "to đùng" hẳn ba tầng và ở vị trí đắc địa nhất.

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 8.
Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 9.

Một thập kỷ rưỡi là khoảng thời gian không hẳn là ngắn nhưng lại đủ dài để thấy Vincom đã làm thay đổi đời sống tinh thần của người Việt thế nào. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mùa hạ cũng như mùa đông, ngày buồn cũng như ngày vui, Vincom Bà Triệu suốt 15 năm qua đã chứng kiến biết bao câu chuyện và đồng hành trong hành trình trưởng thành của biết bao thế hệ. Bạn có biết văn phòng đầu tiên của Kenh14 cũng là ở Vincom Bà Triệu? Cũng có rất nhiều người ngày trước mới là một cô sinh viên, cậu học sinh háo hức dạo chơi tại đây mà nay họ đã trở thành những nhân viên văn phòng ngày ngày lui tới tòa tháp đôi thân thuộc.

Biết bao nhiêu lời ước hẹn, lời tỏ tình đã se duyên cho đôi lứa tại đây chỉ sau một cuộc hẹn đi xem phim hay ăn lẩu nướng. Cũng có biết bao cuộc chia ly đẫm nước mắt chỉ vì "hôm mưa anh không đến đưa chiếc ô".

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 10.

Trong tâm trí người Việt giờ đây, nhắc tới trung tâm thương mại, nhắc tới một nơi mà đưa con người đến gần hơn với các xu hướng thời trang, điện ảnh, giới trẻ thì chắc chắn Vincom sẽ là cái tên đầu tiên được nghĩ tới. Cũng giống như với Bangkok (Thái Lan) có Siam Paragon, Singapore có Clarke Quay hay Kuala Lumpur (Malaysia) có Petronas. Khi nhu cầu của con người ngày một tăng lên ở các thành thị hiện đại, mỗi trung tâm thương mại đều trở thành một biểu tượng cho thấy sự phát triển không ngừng ở mỗi thành phố lớn. Bắt đầu từ một ngày cuối tháng 11 cách đây tròn 15 năm ở con phố Bà Triệu (Hà Nội), giờ đây Vincom cũng đã có mặt tại gần 40 tỉnh thành lớn nhỏ như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hải Phòng, Quảng Ninh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Nghệ An… Đặt chân đến đâu, Vincom cũng mang niềm háo hức y nguyên như thuở ban đầu khai trương Vincom Bà Triệu đến đấy.

Sự xuất hiện của Vincom cũng đã giúp thế giới có một cái nhìn khác về thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nhiều thương hiệu xịn sò trước đây còn e dè, nghi ngại vì không biết nên chọn "bãi đáp" nào cho chuẩn thì giờ đây đã có Vincom đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe nhất. Đã có lúc người ta dự đoán rằng những shop bán đồ nhập, đồ xuất khẩu, đồ order nước ngoài sẽ "nuốt trọn" thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Nhưng sự đổ bộ của hàng loạt những thương hiệu lớn tại Vincom như H&M, Zara, Pull&Bear… đã hoàn toàn thay đổi bức tranh đó, đem đến một tương lai văn minh và nhiều hy vọng hơn, sánh ngang với các trung tâm thương mại của Singapore, Thái Lan hay Malaysia.

img
img
img
img
img
img
img
img

Bạn có còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi trung tâm thương mại Vincom? Đã một thập kỷ rưỡi trôi qua rồi đó! - Ảnh 12.

Một thập kỷ mới lại sắp bắt đầu, kéo theo một kỷ nguyên mới của Vincom nói riêng cũng như các trung tâm thương mại nói chung. Thời gian rồi sẽ trôi đi rất nhanh trước sự vận hành của nhịp sống hiện đại nhưng trải nghiệm đầu tiên sẽ luôn là dấu ấn không thể phai nhòa, tạo nên sức sống bền bỉ cho một thương hiệu.

Để rồi mai kia, dù công nghệ có phát triển mạnh đến đâu, cư dân của mỗi thành phố đều cần có một trung tâm thương mại để làm không gian sinh hoạt chung, gặp gỡ mọi người, cập nhật xu thế xã hội hay chỉ đơn giản là một nơi mà bạn có thể tìm thấy tất cả những gì mà mình gắn bó và thân thuộc nhất trong ký ức, dù ở thời kỳ nào đi chăng nữa.

X
X
Jordy