"Who runs the world? Girls" (Ai thống trị thế giới? Những cô gái) - câu hát thần thánh của Beyoncé cách đây 7 năm đã thật sự "ứng" vào thị trường ngày nay, khi mà rất nhiều những ngôi sao nữ đã và đang càn quét trên mọi mặt trận, thậm chí có phần lấn lướt hơn các nghệ sĩ đến từ "nửa còn lại".

Chẳng phải kiểu vụt sáng như một "hiện tượng", Taylor từng bước đặt chân lên các nấc thang danh vọng theo cách... bình thường nhất có thể. Đi từ thấp lên cao, đi từ từ, chậm mà chắc. Gặp sóng gió. Bước qua khổ hạnh. Rẽ hướng khi giao thoa với những bước ngoặt quan trọng. Nắm bắt thời cơ, chinh phục đỉnh cao.

Nhìn lại chặng đường của Taylor ở thị trường nhạc pop, thử đặt một câu hỏi, tại sao một ca sĩ có màu sắc âm nhạc không quá đặc biệt, không sở hữu giọng hát trời phú, bài hát cô viết cũng chỉ dừng ở mức giải trí, lại có thể nhanh chóng "chạm đỉnh" thế giới trước tất cả đồng nghiệp?

Là nhờ thông minh, và bản lĩnh.

Taylor thông minh khi biết dùng âm nhạc để "bán" đời tư một cách tinh tế, không rẻ tiền. Bạn có thể nhếch mép cho rằng cô này chỉ toàn sáng tác những ca khúc thù hằn, châm chích, chửi xéo, chửi xiên một danh sách dài ngoằng những cái gạch đầu dòng bao gồm tổ hợp kẻ thù, tình cũ và cả truyền thông. Nhưng cũng chẳng thể phủ nhận đó chính là dấu ấn riêng khi người ta nhắc đến Taylor trong âm nhạc. Vào thời điểm hậu ồn ào của "Look What You Made Me Do", người ta từng đặt câu hỏi cho các single sau đó rằng "Ai sẽ là kẻ thù tiếp theo bị nàng rắn cho lên cán?". Vào bất cứ khi nào Taylor thông báo mình đã chia tay bạn trai, người ta lại nhai tới nhai lui câu cửa miệng: "Lại sắp có bài hát về anh ABCXYZ nữa rồi". 1 lần, 2 lần không sao, nhưng đến chục lần, vài chục lần thì nó nghiễm nhiên trở thành thương hiệu nhận diện của Taylor Swift trong âm nhạc.  

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 1.

Taylor bản lĩnh khi bất chấp dư luận mà vững vàng với chí hướng của mình. Vào cái thời điểm người ta cho rằng cô chỉ có thể hát nhạc đồng quê, cô đã can đảm rời bỏ "vùng đất" đã dung dưỡng nên một công chúa nhạc đồng quê thuần khiết với mái tóc xoăn dài. Hoặc là tham vọng của cô quá lớn, hoặc là cô đã chán ngán thứ âm nhạc này, cũng có thể là do đây mới chính con người thật của cô. Dù với lí do gì chăng nữa, cho đến tận hiện tại đó vẫn là bước ngoặt quan trọng nhất được đánh dấu bằng một quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời cô. Thế nhưng vào thời điểm ấy, người ta không tránh khỏi hoài nghi lẫn thất vọng và "tiết kiệm" niềm tin với Taylor. Cũng khó trách, con người luôn không dễ thích nghi với những sự đổi mới, nhưng Taylor hơn người ở chỗ cô thấu được chân lí rằng thời gian sẽ là giải đáp hoàn mỹ nhất cho mọi vấn đề.

Hành trình chinh phục đỉnh cao giờ đây mới thật sự bắt đầu. Không lâu sau đó, Taylor nhanh chóng khiến cho tất cả sáng mắt với album "1989" cùng một loạt các ca khúc thuần pop "Bad Blood", "Shake It Off", "Blank Space",... trở thành những bản hit lớn nhất trong sự nghiệp nữ ca sĩ. Người ta không còn nhìn thấy một Taylor thướt tha, nhẹ nhàng như kẹo ngọt, mà thay vào đó là cô nàng nào đang nhảy nhót linh đình, cầm súng bắn nhau, hay điên cuồng đập phá cả thế giới ngoài kia.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 2.

Đó là khi người ta còn chưa được chứng kiến một Taylor hoang dại và lột xác thành "rắn chúa" trong "Reputation" với single mở đường "Look What You Made Me Do" thành công khủng khiếp. Taylor cũ đã trải qua quá nhiều thương đau, đã chảy hết những giọt máu thuần khiết cuối cùng, Taylor cũ chết rồi. Và giờ đây "đầu thai" sang một kiếp khác dưới hình tượng xà nữ gai góc, chẳng đụng đến ai nhưng cũng chẳng ai dám đụng đến nàng.

Taylor đã khiến cả hội kẻ thù phải quỳ rạp, khiến cả thế giới phải tôn vinh và cống nạp tiền của để sung vào "công quỹ" của mình. Các cô gái mà được như Taylor thì cứ cao cao tại thượng mà ngẩng đầu lên, chẳng cần phải sợ ma nào nữa.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 3.

Cùng một thời nhưng hai số phận. Thời điểm Taylor hân hoan với những thành công nhỏ nhoi đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 2006, thì Miley Cyrus trong thân hình Hannah Montana đã vụt sáng thành hiện tượng như chính nhân vật mà cô thủ vai - một popstar ở tuổi đời... 14. Bẵng đi vài năm, Taylor từ từ chinh phục những cột mốc tiếp theo, còn Miley lại vướng phải loạt scandal hư hỏng, vùi dập hình tượng idol Disney ra sức nhào nặn nên. Thế nên, sự nghiệp của Miley cho đến tận hiện tại, người ta vẫn chỉ gọi tên "Hannah Montana" là thời kì đỉnh cao mà chưa biết bao giờ, cô nàng mới có thể chạm nó một lần nữa. Tuy nhiên, với Miley, trông cô có giống đang quan tâm không? Câu trả lời là không!

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 4.

Một cô gái nổi loạn và chỉ làm những gì mình thích như Miley, không khó giải thích khi cô không để tâm đến danh tiếng của bản thân ba chìm, bảy nổi hay chín lênh đênh. Thậm chí, vào thời khắc mà cô đã ở trên bờ vực thẳm của sự "flop" khi album "Miley Cyrus & Her Dead Petz" thật thảm hại, chỉ cần bước thêm bước nữa là có thể rơi tõm xuống đáy sâu bất kì lúc nào, thì cô vẫn... bước. Rơi tự do, và tất nhiên là ôm theo cả "Younger Now" - một album phòng thu có thành tích không thể nào thê thảm hơn nữa vì cái thể loại nhạc mà không mấy người nuốt trôi nổi, đặc biệt là những pop-fan của cô. Miley thừa thông minh và đủ kinh nghiệm để hiểu thị trường âm nhạc và thế mạnh của bản thân, nhưng cô khác với Taylor Swift, cô không chiều chuộng thị hiếu khán giả, không có nhu cầu thoả mãn sự tò mò của bất kì ai. Lúc cô thích mãnh liệt, day dứt thì cô làm ra "Bangerz", lúc thăng hoa trong tình yêu và khát khao những điều ngọt ngào nhất thì "Younger Now" ra đời. Cô thích hát pop thì hát, lúc khác mê mẩn country thì lại về với chất nhạc quê nhà. Miley thích rong ruổi vui chơi trong âm nhạc, cô không muốn biến đam mê thành công cụ kiếm tiền bằng mọi giá, cô đã có quá đủ rồi, tiền tài danh vọng, quyền lực. Nói chung, làm fan của Miley thì "yêu hay không yêu, không yêu hay yêu nói một lời", cảm được thì nghe, cảm không được thì chịu. Khán giả chỉ việc tin tưởng và ủng hộ thôi, còn hát gì... cứ để Miley lo!

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 5.

Ừ thì, là fan mà không được nghe thần tượng hát thứ nhạc mình thích thì đáng thương lắm chứ. Nhưng ít nhất, là fan Miley, bạn sẽ được truyền cảm hứng tích cực rằng: Cuộc sống này giản đơn lắm, chỉ mưu cầu được làm điều bản thân thích là đủ. Hãy sống đơn giản cho đời thanh thản, hãy như Miley!

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 6.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với dòng chảy âm nhạc đã có sẵn, Ariana còn may mắn sở hữu giọng hát trời phú: Đẹp, cao vút và trong lành. Đó là đặc điểm giúp cô được đánh giá cao về mặt chuyên môn so với những đồng nghiệp cùng thời. Cảm giác khi nghe giọng hát ấy cất tiếng từ trầm lắng đến bay bổng và cao dần đến tận nóc sẽ khiến bạn “da gà nổi từng cơn” như thể Mariah Carey đang hiện hữu. Nhưng khác với người tiền bối của mình, cô nàng còn sở hữu một vẻ ngoài mong manh “mình hạc sương mai”, yêu kiều và có nét hoa mỹ của dòng máu Ý 100%, thật dễ khiến những con tim phút chốc xốn xang.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 7.

Chưa kịp hết ngất ngây vì ở đâu rơi xuống một nàng ngọc nữ ngọt ngào đến thế, fan Ariana đã xây xẩm mặt mày khi album phòng thu thứ 3 ra đời "Dangerous Woman" cho thấy một khía cạnh hoàn toàn khác lạ. Trưởng thành và đứng lên từ sau những bồng bột non dại, một cô gái bé nhỏ đang muốn bứt mình khỏi vỏ bọc an toàn một màu để được sống đúng với con người thật nay đã rũ bớt vải vóc trên người để trở thành một "người đàn bà nguy hiểm" sexy hơn, quyến rũ hơn. Cũng có ý kiến trái chiều không mấy hài lòng với sự thay đổi khó chịu này, cho rằng cô đang muốn oằn mình nổi loạn như Miley Cyrus ngày xưa. Thật ra, Ariana không hề thay đổi, Ari vẫn là cô ca sĩ có giọng hát thiên phú, vẫn cái tâm trong sáng, thánh thiện, vẫn ngọt ngào với tất cả vạn vật xung quanh, chỉ là Ariana Grande 9x đang lớn lên và đang đi tìm cá tính âm nhạc cho chính mình thôi.

Cuối cùng, thành tích mà sản phẩm này mang đến là đứng đầu Itunes 70 quốc gia, debut vị trí #2 Billboard 200, nhiều single trong MV được yêu thích như "Side To Side" (1,3 tỷ view), "Dangerous Woman" (439 triệu view), "Into You" (612 triệu view),... giúp cô nàng càng củng cố hơn vị thế "Princess Of Streaming" với hàng tỷ lượt streaming.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 8.

Điểm trung bình dành cho album này trên trang Metacritic là 76 với đến 11/14 trang chấm số điểm tích cực. Đội ngũ chuyên gia khó tính của trang Pitchfork cũng phải ậm ừ chấm số điểm 76 - con số không hề thấp đối với album của một nghệ sĩ trẻ và còn dành lời khen có cánh rằng Grande thật sự là 1 vocalist vô cùng nội lực, có thể xứng đáng để đặt lên bàn cân cùng Christina Aguilera, hay thậm chí là các "lão làng" Celine Dion, Mariah Carey. Nhà bình luận của trang này cũng chia sẻ về album rằng: "Cô ấy (Ariana) đã đầy ắp tinh thần rồi. Giờ đây chỉ còn cần phải tìm thấy "người phụ nữ nguy hiểm" trong chính mình và để cho cô ta được tự do". Album cũng nằm trong top những album hay nhất của các trang âm nhạc uy tín hàng đầu như Billboard (#22 - Top 50 Album 2016), Rolling Stone (#11 - Top 20 Pop Album 2016), The Guardian (#30 - Top 40 Album 2016), Idolator (#10 - Top 10 Album 2016),... và xuất sắc nhận đề cử "Ablum nhạc pop hay nhất" tại Grammy năm đó.

Mới đây, cô nàng vừa cho xuất xưởng album phòng thu thứ 4 mang tên "Sweetener", trong đó, Ariana được đánh giá là có sự cải thiện rõ rệt về giọng hát. Về âm nhạc, album gặp phải nhiều luồng ý kiến khác nhau. Người cho rằng đây là sự đổi mới đầy thú vị (âm nhạc vui vẻ và ngọt ngào hơn), người lại cảm thấy khó nghe và khó tạo hit. Khó đoán trước số phận của "Sweetener", nhưng với khởi đầu khả quan khi nhanh chóng đạt #1 Itunes 91 quốc gia, phá kỉ lục trước đó của chính mình trong album "My Everything", đây hứa hẹn sẽ giúp Grande có được những cột mốc mới trong sự nghiệp.

Bao nhiêu cũng đủ cho thấy sự trân trọng mà giới mộ điệu dành cho giọng ca thiên thần này, họ vẫn luôn ở lại và chấp nhận một Ariana Grande dù cho cô có là một công chúa nhạc pop ngọt ngào, hay một cô nàng nổi loạn cá tính.

Hãy cứ như Ariana Grande, hãy trải qua một tuổi thơ êm đềm, đầy kẹo ngọt, rồi sau đó hãy dũng cảm bắt đầu chặng hành trình mới khám phá bản thân và sống đúng với chính mình. Chỉ cần có tài năng, mọi thứ rồi sẽ được công nhận.


Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 9.

Tròn 15 năm kể từ khi mang trong mình giấc mơ Mỹ tiến, cô gái có một nửa trái tim luôn ở lại quê hương "Havana" đã trải qua 3 bước ngoặt lớn của cuộc đời. Năm lên 6, Camila cùng mẹ di cư sang Mỹ với ước mong mà bà dành cho cô con gái của mình là nó có thể sống ở một nơi tự do tự tại và không có một giới hạn nào ràng buộc. Thách thức ở thời điểm đó chính là sự khác biệt về ngôn ngữ khiến một cô bé chỉ biết nói tiếng Tây Ban Nha ngại ngùng với tất cả mọi người xung quanh. Nhưng bấy nhiêu chẳng thể nào đủ ngăn cách cô với đam mê âm nhạc.

Camila chỉ mới thật sự có sự nghiệp riêng kể từ khi tách khỏi Fifth Harmony. Càng không thể so sánh với các chị lớn Taylor Swift - Miley Cyrus - Ariana Grande có bề dày sự nghiệp đáng kể, "Havana" và "Camila" (album) vẫn mới chỉ là một món khai vị nhẹ nhàng, nhưng lại có mùi vị ấn tượng vô cùng khác biệt. Đó là sự lưu giữ tính nhạc phóng khoáng của xứ sở Latin trong sự hoà mình vào văn hoá tự do trên mảnh đất có nền công nghiệp âm nhạc phát triển nhất hành tinh. Nét riêng biệt này có thể nhận ra từ giai điệu sử dụng bộ gõ đặc trưng của nhạc Latin, và tiết tấu mang màu sắc hoang dã khiến bạn có thể tự uốn mình theo những vũ điệu bất kì, bởi đơn giản, nó tự do và không theo một quy củ nào. Đến cả cách phát âm tiếng Anh có phần "điệu hạnh" và lả lơi cũng khiến người ta nghĩ ngay đến một cô ca sĩ da ngăm đang thả mình trôi theo từng nốt nhạc nhảy múa.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 10.

Hiếm có ca sĩ trẻ nào thành công ngay từ album đầu tay, nhưng Camila lại trở thành một trong số những phần tử ít ỏi ấy. "Camila" thành công về mặt thương mại, thành công trên cả BXH và các single, bên cạnh hit lớn "Havana", cũng lần lượt chiếm trọn trái tim người hâm mộ như "Never Be The Same", "Real Friends". Và đây càng tuyệt đối không phải thành công nhờ may mắn. Nó xuất phát từ quyết định đầy mạo hiểm là rời khỏi Fifth Harmony, tay không bước đi trên con đường của chính mình. Nó là minh chứng của tài năng không kém cạnh đàn chị Taylor Swift khi tham gia viết nhạc cho tất cả ca khúc trong album. Nó đại diện cho sự theo đuổi đam mê đến tận cùng.

Chưa có quá nhiều thứ để nói về Camila, cũng không thể dự đoán trước được điều gì, nhưng chắc chắn rằng chủ nhân hit "Havana" sẽ là một nàng công chúa nhạc pop thế hệ mới đầy tài năng, ẩn chứa vô vàn những bí mật đang chờ đợi cô trình diện dần dần.

Ai đang thống trị thế giới? Chính là 4 công chúa nhạc pop thế hệ mới này - Ảnh 11.

Taylor Swift, Miley Cyrus, Ariana Grande, Camila Cabello là 4 cái tên tiêu biểu trong dàn ca sĩ nữ hiện tại, được cả giới chuyên môn lẫn công chúng trân trọng và ưu ái đặt cho danh hiệu "công chúa nhạc pop thế hệ mới". Mỗi người mang trong mình một cá tính riêng, hướng đi riêng, những dòng chảy âm nhạc độc nhất, nhưng tựu trung lại, tất cả đều hướng đến mục tiêu duy nhất: Cống hiến cho khán giả và lan toả những điều tốt đẹp đến cộng đồng, đó là sứ mệnh và là cái đỉnh cao mà họ sẽ phải chinh phạt trong hiện tại và tương lai. Chúc cho 4 cô gái tài năng sẽ gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường nghệ thuật sắp tới.


Anh Min
Tuan Maxx
Internet
Theo Trí Thức Trẻ18.08.2018