Thời gian vừa qua, adidas chính thức ra mắt phiên bản mới nhất của silhouette “adidas NMD’’- NMD V3, đánh dấu sự trở lại của thiết kế từng khuynh đảo cộng đồng thời trang đường phố giai đoạn 2015 - 2018.
adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 1.

Quay ngược lại mốc thời gian của hơn 7 năm về trước, thị trường sneakers trở nên cạn kiệt ý tưởng tới mức báo động. Ông lớn của nền văn hoá underground – Jordan Brand bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào khi công nghệ Air từ "The Swoosh" vẫn đang tìm kiếm sự cách tân đột phá. Cùng thời điểm đó, tháng 1 năm 2015, adidas tung ra phiên bản đầu tiên của silhouette "adidas Ultra BOOST". Bất ngờ thay, công nghệ BOOST trở thành một cơn sốt khi được ủng hộ bởi hàng loạt người nổi tiếng như Justin Bieber, Jaden Smith, Drake,… đều có cho mình một phối màu bất kỳ của dòng này, biến chúng trở thành báu vật phải có trong tủ đồ của mọi hypebeast thời điểm đó.

Nhận ra những gì có thể đạt được khi ứng dụng công nghệ BOOST vào thời trang, ngày 12 tháng 12 năm 2015, adidas Originals cho ra mắt toàn cầu silhouette "adidas NMD". Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt, tháng 12 năm đó, chúng ta đã được chứng kiến một chương mới đầy huy hoàng trong lịch sử phát triển hơn 90 năm của thương hiệu thể thao số một nước Đức.

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 2.

NMD, viết tắt cho NOMAD, mang hàm ý ám chỉ những người du cư, nay đây mai đó. Chuyển động không ngừng được xem là đặc điểm mà cụm từ NOMAD sở hữu. Quay trở lại với định hướng của adidas khi ra mắt NMD, quan sát nền thời trang đường phố, bạn thấy được các tín đồ thời trang và những sneakerhead có những đặc tính gì? Chính là luôn chuyển động, luôn khám phá và luôn trải nghiệm. Những con người tượng trưng cho tinh thần "du cư" đang hiện diện khắp nơi trên thế giới, thắp sáng cho ngọn lửa khát khao kiến thiết nên một tương lai đầy tuyệt vời. Nắm bắt được nguồn cảm hứng đó, adidas NMD – NOMAD được ra đời.


adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 3.
adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 4.

Đặt nền móng dựa trên sự thành công của công nghệ BOOST, NMD được thiết kế bởi Nic Galway, phó chủ tịch cấp cao mảng Thiết kế của adidas Originals. Bộ óc nhạy bén của Galway giúp adidas hàn gắn lỗ hổng khó có thể nhận biết bởi những nhà thiết kế truyền thống. Giống như nhiều thương hiệu cùng thời điểm, khi nhìn lên từng kệ giày trong các cửa hàng chính thức, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự thiếu vắng kết nối giữa quá khứ và thực tại.

Với thương hiệu giàu có về lịch sử như adidas thì lại càng khó để điền vào chỗ trống này do việc retro không ngừng nghỉ những mẫu giày biểu trưng của hãng. Thay vì sử dụng lịch sử dày dặn của adidas để bê nguyên lại một thiết kế cũ, Galway sử dụng nó làm tài nguyên cảm hứng, và NMD chính là kết quả tốt đẹp của sự học hỏi này. (Trích từ Bài phỏng vấn với Nic Galway, trang tin Complex).

Thiết kế của NMD mang bề ngoài tương lai khi giao hòa hai công nghệ tân tiến nhất trong ngành công nghiệp giày thể thao, BOOST và Primeknit, đồng thời gợi nhớ cho ta sự phát triển của thương hiệu trong quá khứ khi mang hơi thở của những thiết kế kinh điển như Boston Super (1985), Rising Star (1986) và Micropacer (1984). Như một lời nhắc nhở về việc gìn giữ những gì tinh túy nhất trong kho tàng lịch sử và hướng về tương lai, adidas đã tạo slogan cho campaign ra mắt NMD năm 2015: "The Past Empowers Future" (tạm dịch: Quá Khứ Tiếp Lửa Tương Lai). (Trích từ Những điều bạn chưa biết về NMD, trang tin VLP Fashion).

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 5.

Đã có những thời điểm, adidas dốc tổng lực cho NMD, tạo nên vô số các biển thể từ bộ đệm BOOST của phiên bản đầu tiên (adidas NMD Originals). Thiết kế được nâng cấp, đổi mới liên tục nhưng vẫn giữ tinh thần gốc, NMD là màn chiêu đãi thịnh soạn đến toàn thể các tín đồ thời trang đường phố. Không chỉ là các phiên bản phát hành chung, NMD còn là mục tiêu tiềm năng để tạo tiếng vang và nâng tầm cuộc chơi của những thương hiệu thời trang sừng sỏ trên thế giới. Nicekicks, Mastermind, Billionaire Boys Club, BAPE, … và vô số các phiên bản giới hạn của NMD kết hợp cùng Pharrell Williams.

Theo vòng xoáy bất tận của xu hướng thời trang, NMD đã có một khoảng thời gian hạ nhiệt. Tuy nhiên, thiết kế vẫn giữ một vị trí nhất định với người tiêu dùng bằng sự thoải mái, êm ái, bền bỉ trong thời gian dài mà công nghệ của adidas mang lại. Nhưng liệu điều đó có làm hài lòng các NOMADs, những con người mang trong mình khát khao được chuyển động, được khám phá? Năm 2022 này, cùng chứng kiến gã khổng lồ nước Đức đánh thức người con của nền văn hoá "du cư", khôi phục hình trình tìm kiếm bản ngã năng động, đam mê những trải nghiệm thất lạc từ lâu.

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 6.

Hãy cùng chào đón adidas NMD_V3

2022, NMD thay đổi bản thân, mang đến đường phố một diện mạo hoàn toàn mới nhưng không hề rời xa những điều tinh túy nhất trong quá khứ. Được thiết kế cho một cuộc sống chuyển động không ngừng nghỉ, tái hiện lại di sản mang tính biểu tượng - phiên bản NMD Originals, đã khẳng định lại một lần nữa về tầm nhìn luôn hướng về phía trước. Với bản chất năng động, silhouette quay trở lại với vỏ giày bằng chất liệu lưới dệt sợi hiệu suất cao từ Parley Ocean - dự án tái chế vật liệu để bảo vệ môi trường từ adidas, đi kèm là bộ đệm BOOST đã làm nên thương hiệu của những phiên bản trước đó, hỗ trợ tối ưu cho những nhà thám hiểm trên hành trình của họ.

Không còn là sự tối giản ban đầu, trong lần trở lại này, NMD sẽ mang nguồn nhiệt huyết bùng cháy đến từng điểm nóng trong thành phố. Ồn ào, rực sáng và mạnh mẽ, concept NMD_V3 sẽ đưa bạn đến nguồn cảm hứng mà bạn chưa từng có trước đây - hệ thống bản đồ nhiệt.  


adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 7.

Tràn Đầy Năng Lượng - Táo Bạo - Chuyển Động Không Ngừng, chính là những vị khách "du cư". Bằng việc thay đổi thiết kế dải nhựa ngắn đa sắc màu đã hằn sâu trong tiềm thức khi nhắc đến NMD bằng các dải nhựa với tone màu gradient nằm dưới lớp nhựa trong suốt trải đều tại phần đế giữa, adidas gợi cho người sử dụng nguồn cảm hứng đầy năng động. Bằng việc ghi lại những chuyển động từ "bản đồ nhiệt" NMD_V3, adidas đã đem đến thế giới một bức tranh sống động về hành trình khám phá thành phố của những nhà thám hiểm. Từng bước chân là từng nguồn nhiệt cháy bỏng, đốt cháy những rào cản trên hành trình tiến đến tương lai. Với concept sáng tạo đem đến phiên bản NMD hoàn toàn khác lạ, đây là sự đổi mới hiện đại để chuẩn bị cho một tương lai rộng mở đang chờ được khám phá.

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 8.
adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 9.
adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 10.

"Chất nguyên bản" đã dần cạn kiệt khi thiếu đi sự xuất hiện của những vị khách "du cư". Sự sáng tạo và nền văn hoá vĩ đại tưởng chừng đã mất đi nhưng vào thời khắc quan trọng nhất, họ đã xuất hiện. Sự trở lại lần này như một cuộc tái sinh - vực dậy những điều huy hoàng trong quá khứ để tìm ra sự liên kết tới tương lai. Thế hệ tiếp theo của lịch sử loài người - Gen Z, sẽ viết tiếp câu chuyện này. Thế hệ mới này mang trong mình hoài bão của tuổi trẻ và tinh thần "du cư" được thừa kế từ những di sản bất diện của gần một thập kỷ trước, hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết. Không ai có thể biết trước được tương lai, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng, bản đồ nhiệt của Gen Z sẽ còn tỏa sáng, ngày một trải dài tại những đô thị.

Những vị khách "du cư" mang trong mình một tâm hồn tự do, phóng khoáng với nguồn năng lượng mạnh mẽ và khao khát khám phá đến từ tinh thần NOMAD. Ẩn sâu trong từng người con của nền văn hoá "du cư", đó là một nhịp điệu, thôi thúc họ vùng lên, tiến lên phía trước và thực hiện mục đích của họ khi được sinh ra - thêu dệt nên những nền văn hoá mới, tạo ra "chất nguyên bản" không thể lẫn lộn. Chất nguyên bản của NMD trong lần trở lại này sẽ thắp sáng sức sống của thành phố, thổi hồn vào từng góc phố, từng con đường, truyền tải những tinh thần mới gắn liền với tinh thần du cư từ thuở sơ khai - Năng Động, Đam Mê, Hăng Say.

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 11.

Màu đỏ của NMD chính là màu đỏ tuổi trẻ, màu ngọn lửa của sự nhiệt huyết. NMD_V3 được sinh ra để thắp sáng lại tinh thần "du cư’’ bằng việc kết nối thế hệ tiếp theo của thế giới - Gen Z, tham gia vào công cuộc vẽ nên thời đại mới của văn hoá đô thị, gắn kết với sự thay đổi bất tận. Cùng với NMD, Gen Z sẽ ngày càng bay xa hơn trên hành trình khám phá những mảng kiến tạo nên tầng năng lượng mới và những giá trị văn hóa riêng, để tìm ra những góc nhìn riêng biệt, để tỏ lòng kính trọng với những giá trị cố hữu và hướng đến giá trị tươi mới của tương lai.

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 12.
adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 13.

Quay trở lại cuộc chơi vào ngày 16 tháng 8, NMD mạnh dạn vạch ra tương lai sắp tới, sự ra mắt của Silhouette NMD_V3 đi kèm với một chiến dịch khơi gợi ủng hộ những người tạo ra văn hóa ở mọi ngóc ngách trong thành phố của họ. Với sự góp mắt của những ngôi sao thế giới như siêu sao bóng đá người Pháp Karim Benzema, DJ kiêm nhà sản xuất người Argentina Bizarrap…, chiến dịch ra mắt NMD_V3 đã vô cùng thành công khi thể hiện được tinh thần "du cư", thêu dệt nên thành phố tương lai của silhouette. Ngoài ra, những concept hình ảnh sống động của adidas cũng đã tạo được sự hứng thú của khách hàng với thông điệp: "Tạo nên những con đường mới".

adidas NMD V3 - Sự trở lại ấn tượng của những vị khách du cư năm 2022 - Ảnh 14.

Tại Việt Nam, NMD đã và đang tiếp lửa cho cho hành trình kết nối những giá trị cố hữu và những giá trị tiên tiến của thời đại công nghệ trong tương lai trong cộng đồng thế hệ Gen Z và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn như Diễm My 9X, Khả Ngân, Decao, Châu Bùi,... Chưa dừng lại ở đó, adidas còn tung hẳn một MV dành riêng cho NMD_V3 đậm chất nguyên bản và tinh thần của những kẻ du cư không ngừng khai phá với sự góp mặt của Vietmax, rapper Tuimi, Beatboxer Trung Bảo X Chiwawa. Lần trở lại này của NMD_V3 đã ngầm khẳng định về sứ mệnh của adidas trong việc lan tỏa tinh thần nhiệt huyết và mở ra một kỷ nguyên giày thể thao cho những vị khách Gen Z đam mê tinh thần "du cư".

adidas NMD_V3 đã sẵn sàng! Còn bạn? 


Toran