Sau 11 năm, Louis Vuitton và nghệ sĩ huyền thoại Yayoi Kusama quyết định bắt tay một lần nữa. Hơn 400 tạo tác du hành song song giữa đời thực thượng lưu và thế giới quan sống động của Kusama hội tụ đủ những lý do để biến lần tái hợp tác này thành sự kiện thời trang quan trọng bậc nhất của thế giới thời trang trong năm 2022-2023.


Sinh năm 1929, sống qua mọi biến cố sôi nổi nhất của thế giới trong suốt thế kỷ 20-21, Yayoi Kusama đã tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ tới thế giới nghệ thuật. Tuổi thơ mắc kẹt giữa bom đạn chiến tranh và gia đình hà khắc ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý của cô bé Yayoi Kusama, khiến bà bắt đầu nhìn thấy những họa tiết trên trang phục sống dậy và nhảy múa trong thực tại. Tới năm 9 tuổi, Kusama bắt đầu vẽ lại những ảo ảnh trong tâm thức của mình, chính thức tự bén duyên với hội họa.

Quyết tâm sang Mỹ lập nghiệp vào năm 1957, Yayoi Kusama bắt đầu được để mắt với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạo nên từ những chấm tròn. Bà thành danh nhanh chóng khi có tác phẩm được so sánh với danh họa Pollock (hoạ sĩ lừng danh người Mỹ theo đuổi chủ nghĩa trừu tượng sống động), sau đó tiếp tục dành cả đời để làm nghệ thuật cho tới tận ngày hôm nay. Giới tinh hoa không thể làm ngơ trước Yayoi Kusama - 93 tuổi, tâm hồn tươi mới tuyệt đối, chinh phục mọi vai trò: Từ họa sĩ, nhà điêu khắc, bén duyên điện ảnh và thậm chí là cả thiết kế thời trang - tiêu biểu nhất chính là hai lần kết hợp cùng thương hiệu Louis Vuitton.

Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 2.
Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 3.

Với Louis Vuitton, Yayoi Kusama là một người bạn cũ. Thương hiệu từng bắt tay cùng nghệ sĩ và ra mắt BST vào năm 2012, dưới thời của giám đốc thiết kế Marc Jacobs. BST gây chú ý khi kết hợp thời trang cao cấp với những chấm tròn - dấu ấn đặc trưng của Kusama, được bà sử dụng từ những năm đầu tiên theo đuổi hội họa tại Mỹ.

Trải qua một thập kỷ, những chấm bi của Kusama lại một lần nữa kết hợp cùng nhà mốt Paris, phản ánh mối lương duyên thời trang - nghệ thuật đã tạo thành hai trụ cột của đế chế Louis Vuitton. Như một cái bắt tay bình đẳng giữa hai người bạn, Louis Vuitton và Kusama tìm hiểu và vinh danh lẫn nhau: Trong khi thương hiệu để những chấm tròn của Kusama "xâm chiếm" mọi danh mục sản phẩm: Từ túi xách, trang phục cho tới nước hoa, giày dép và phụ kiện - thì chính nữ họa sĩ 93 tuổi cũng rộng cửa chào đón những tác phẩm mang tính biểu tượng của riêng Louis Vuitton, bình đẳng công nhận chúng trong một thế giới quá đỗi khác biệt và riêng tư.

Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 4.

Chỉ nhìn vào quy mô, dễ thấy Louis Vuitton x Yayoi Kusama là một trong những BST quy mô nhất từng được thương hiệu ra mắt. Các thiết kế riêng lẻ được nhá hàng và nhiều tác phẩm đã được tiết lộ, lấy tâm điểm là những thiết kế túi xách như Capucines, Dauphine, Side Trunk, Alma, Onthego, Keepall, Mini Soft Trunk. Một số tạo tác được sản xuất thủ công từ kỹ thuật đặc biệt bởi Louis Vuitton, khiến cho các lớp sơn giữ được độ bóng bẩy tươi mới hệt như thể vừa được chính tay Yayoi Kusama đưa cọ chỉ mới vài phút trước.

Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 5.

Chỉ nhìn vào quy mô, dễ thấy Louis Vuitton x Yayoi Kusama là một trong những BST quy mô nhất từng được thương hiệu ra mắt. Các thiết kế riêng lẻ được nhá hàng và nhiều tác phẩm đã được tiết lộ, lấy tâm điểm là những thiết kế túi xách như Capucines, Dauphine, Side Trunk, Alma, Onthego, Keepall, Mini Soft Trunk. Một số tạo tác được sản xuất thủ công từ kỹ thuật đặc biệt bởi Louis Vuitton, khiến cho các lớp sơn giữ được độ bóng bẩy tươi mới hệt như thể vừa được chính tay Yayoi Kusama đưa cọ chỉ mới vài phút trước.


Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 6.

Có tới 4 motif họa tiết chấm tròn của Yayoi Kusama được sử dụng trong BST lần này, đó là: Painted Dots (Chấm bi sơn), Metal Dots (Chấm bi ánh kim), Infinity Dots (Dải chấm bi vô cực) và Psychedelic Flower (Hoa ảo giác). Mỗi kiểu họa tiết chấm bi lại phản ánh một phần tầm nhìn của Yayoi Kusama về thế giới: Từ khi bà còn là cô bé 9 tuổi ở Matsumoto, cho tới những năm tháng lập nghiệp tại Mỹ và thực tại thành danh. Thậm chí, những món đồ da dành cho nam giới cũng bị bao phủ bởi chấm bi, hệt như cách Kusama từng "chôn vùi" George Clooney vào ma trận Polka Dots. Chấm bi xuất hiện trên vải jacquard và vải dệt kim 3D, được in trên lụa và đồ thêu, mặc nhiên tạo thành chuẩn mực lạ lùng của sự thanh lịch thường nhật - với sự đồng thuận phấn khích từ Louis Vuitton.

Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 7.
Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 8.
Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 9.
Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 10.

Tháng Mười Hai vừa qua, người dân Tokyo đã có dịp chiêm ngưỡng một trong những chiến dịch quảng cáo ấn tượng bậc nhất của Louis Vuitton: Biển quảng cáo 3D Cross Shinjuku Vision khổng lồ. Tại đây, một chiếc rương lữ hành khổng lồ bật mở, giải phóng cho hàng nghìn chấm bi cũng như một "Yayoi Kusama", phô diễn những phép màu của kỷ nguyên kỹ thuật số. Chưa bao giờ, hai thế giới lại giao hòa gần gũi và chân thực tới vậy: Tất cả đã có cơ hội chiêm ngưỡng viễn tượng của Kusama, những thứ vốn chỉ tồn tại nơi đáy mắt của người nghệ sĩ đã theo đuổi nghệ thuật trong suốt 80 năm cuộc đời. Theo sau chiến dịch quảng cáo, bộ sưu tập Louis Vuitton x Yayoi Kusama đã sẵn sàng bước chân ra đời thực và nhanh chóng tạo thành cơn sốt chấm bi với tín đồ thời trang.

Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 12.
Vũ trụ vô hạn của Yayoi Kusama và Louis Vuitton - Ảnh 13.