Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như "cơm bữa", vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng

Hạnh Moon, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 07/03/2018

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2018, Vpop đã vướng phải loạt ồn ào đạo nhạc. Bên cạnh đó, trong khi các sản phẩm Underground vẫn giữ vững được sức hút của mình thì làng nhạc Việt thời gian này lại thiếu vắng những tên tuổi lớn và những sản phẩm âm nhạc ấn tượng.

Loạt ồn ào đạo nhái, mượn ý tưởng từ Kpop

Từng gây ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa trong năm 2017, vấn đề đạo nhái lại tiếp tục được nhắc đến dày đặc trong 2 tháng đầu năm 2018. Mở đầu là MV "102Hater" của Lil Shady cùng Zenky được ra mắt vào cuối tháng 12/2017 nhưng chỉ một tuần sau đó phải xóa bỏ trên trang Youtube. Đây là kết quả của công cuộc tẩy chay, đi kèm cả những biện pháp cứng rắn từ cộng đồng IKONIC Việt sau khi phát hiện "102Hater" chính là bản Việt hóa của "Be I" - một trong những sáng tác làm nên tên tuổi của B.I (trưởng nhóm IKON) tại chương trình "Show Me The Money" mùa 3. Vụ việc này còn khiến không ít IKONIC quốc tế phẫn nộ, đồng thời gửi yêu cầu đến YG để phía công ty có hành động pháp lý nhằm bảo vệ "chất xám" của trưởng nhóm IKON và người đồng sáng tác là CHOICE37.

Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 1.

MV "102Hater" của Bình Gold x Zenky x Lil Shady bị một fanpage Kpop tố đạo nhái trắng trợn

Ngay sau ồn ào của Lil Shady, một cái tên còn khá xa lạ với khán giả yêu nhạc – ca sĩ Đinh Đại Vũ đã không chỉnh sửa gì mà đặt nguyên một phân đoạn trong MV "DNA" của BTS vào MV "Em muốn cái gì đây" của mình. Ngoài phân cảnh được lấy ra từ "DNA", sản phẩm mới nhất của Đinh Đại Vũ còn bị phát hiện có khá nhiều điểm tương đồng với "Hãy ra khỏi nơi đó đi" (Phan Mạnh Quỳnh) và "Em của ngày hôm qua" (Sơn Tùng M-TP). Thậm chí, một vài cảnh trong "Em muốn cái gì đây" cũng bị các Kpop fan tố là học hỏi từ "Blood Sweat And Tears" của BTS.

Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 2.

Hình ảnh con mắt trong MV "Em muốn cái gì đây" của Đinh Đại Vũ bị fan Kpop đặt nghi vấn sao chép trắng trợn MV "DNA" (BTS)

Tiếp nối loạt lùm xùm đạo nhái trong dịp đầu năm là Phúc Bồ. 2 tuần liên tiếp tham gia "Sao đại chiến", anh đều vướng phải nghi án "mượn" ý tưởng Kpop cho các phần trình diễn của mình. Đầu tiên, ca khúc "Cưa cẩm" anh thể hiện tại chung kết 1 Sao đại chiến bị tố đạo nhạc "Body" của Mino. Tiếp đó, "Rap binh đoàn hổ" của anh bị chỉ trích đã sao chép "Okey Dokey" do Zico, Mino sản xuất và thể hiện. Sự giống nhau giữa các ca khúc của Phúc Bồ và Mino bị cho là rất rõ ràng, khiến khán giả nghe lần đầu cũng có thể dễ dàng nhận ra.

Ca khúc "Cưa cẩm" bị cư dân mạng tố đạo nhái ca khúc "Body" của Mino

Mới đây, một bản OST có tên "Anh thích thả thính" của bộ phim sitcom "Xin chào trai đẹp" do cựu thành viên 365Daband - Tronie Ngô trình bày đã bị tố là vay mượn của "Love Me Love Me" - một bản hit của nhóm nhạc Kpop đình đám - WINNER. Trước đó, chính nam ca sĩ đã khẳng định mình chính là người sáng tác bài hát này, đồng nghĩa với việc phủ nhận chuyện đạo nhái. Đa số cư dân mạng đều cho rằng sáng tác của Tronie quá giống với bản hit của WINNER, nhiều người còn đùa rằng đây là bản Vietsub không hơn không kém.

Clip so sánh những đoạn giống nhau trong hai ca khúc "Anh thích thả thính" (Tronie) và "Love me love me" (Winner)

Underground vẫn tiếp tục chứng tỏ sức hút, các sản phẩm âm nhạc của năm 2017 cán mốc thành tích mới

Nếu nửa cuối năm 2017, "Túy âm" trở thành sản phẩm Underground "hot" nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc thì đầu năm 2018, "Người lạ ơi" đã tiếp tục thiết lập những kỉ lục âm nhạc mới của làng nhạc Việt. Chỉ trong vòng 38 ngày ra mắt trên kênh Youtube, MV "Người lạ ơi" đã cán mốc 100 triệu view và trở thành MV cán mốc trăm triệu view nhanh nhất Vpop. Đây là ca khúc gây sốt trong dịp đầu năm bởi giai điệu hợp gu khán giả trẻ và giọng hát cuốn hút, gây nhiều bất ngờ của giọng ca mới Orange.

MV "Người lạ ơi" - Superbrother x Karik x Orange

Không chỉ có "Người lạ ơi" mà nhiều ca khúc Underground được ra mắt từ trước đó vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả yêu nhạc trong dịp đầu năm như "Buồn của anh" (K-ICM x Đạt G x Masew) đã đạt hơn 103 triệu lượt view trên Youtube hay MV Lyrics của "Túy âm" cũng chính thức cán mốc 100 triệu view trong tháng 1/2018.

Sự thành công của các sản phẩm này đang tiếp tục chứng tỏ sức hút không nhỏ của âm nhạc Underground đối với khán giả. Đây có lẽ cũng là một tín hiệu cho thấy năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của cộng đồng Underground.

Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 6.

"Buồn của anh" và "Túy âm" đều là những sản phẩm Underground rất "hot" trong thời gian vừa qua với hơn 100 triệu lượt view trên kênh Youtube

Không chỉ có các sản phẩm âm nhạc mới ra mắt gây sốt dịp đầu năm như "Người lạ ơi" hay "Buồn của anh" mà ngay cả loạt sản phẩm trong năm cũ cũng đạt được những thành tích mới về lượng người xem trên kênh Youtube.

Cụ thể, "Yêu là "tha thu" - Ca khúc nhạc phim "Em chưa 18" do Only C sáng tác và thể hiện đã chính thức cán mốc 100 triệu view vào dịp đầu năm 2018. Đây cũng là bản OST thứ hai đạt được trăm triệu view của Vpop sau "Bống bống bang bang" (OST phim "Tấm Cám chuyện chưa kể"). Hay mới đây, Hương Tràm cũng ghi tên mình vào danh sách những nghệ sĩ Việt sở hữu MV trăm triệu view trên kênh Youtube khi MV "Em gái mưa" chính thức cán mốc 100 triệu lượt xem vào ngày 5/3. Điều này đã chứng tỏ sức hút không thể chối từ của những bản hit được đầu tư chỉn chu về cả phần nghe lẫn phần nhìn mà các nghệ sĩ Việt đã trình làng trong năm vừa qua.

Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 7.
Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 8.

Sản phẩm âm nhạc mới ra mắt chưa đủ ấn tượng, vắng bóng những tên tuổi lớn

Dịp đầu năm, cận kề Tết nguyên đán và ngày lễ Tình nhân, nhiều sản phẩm âm nhạc thuộc chủ đề này đã được các nghệ sĩ trình làng. Năm nay, các ca khúc về mùa xuân, năm mới ra mắt nhân dịp Tết vượt trội về số lượng và cũng có sự đổi mới, đa dạng hơn về cách thức, nội dung truyền tải như "Tự giác đi" (Bùi Công Nam), "Về quê ăn Tết" (Jun Phạm), "Thế là Tết" (Đức Phúc & Hòa Minzy), "Tết đến thật rồi" (Uni5), "Đi để trở về 2" (Soobin Hoàng Sơn)… Tuy nhiên, vẫn chưa có sản phẩm nào gây được hiệu ứng mạnh đối với khán giả.

Dịp Valentine vào tháng 2, nghệ sĩ Việt cũng cho ra mắt các sản phẩm về chuyện tình cảm như "Thì em vẫn thế" (Tóc Tiên), "You are mine" (Vũ Cát Tường), "Thèm" (Trung Quân Idol), "Baby I told you" (Monstar), "Hết yêu" (Thu Thủy)…Dù đều là những sản phẩm được các nghệ sĩ đầu tư chất lượng về phần nghe lẫn phần nhìn nhưng những ca khúc này vẫn chưa để lại được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Trong khi năm 2017, ngay từ những ngày đầu năm, Vpop đã bùng nổ với loạt sản phẩm "hot" như "Lạc trôi" (Sơn Tùng M-TP), "Đi để trở về" (Soobin Hoàng Sơn), "Bao giờ lấy chồng" (Bích Phương) thì Vpop dịp đầu năm 2018 lại có phần "ảm đạm" hơn. Đường đua Vpop trong 2 tháng vừa qua vẫn đang thiếu vắng những tên tuổi lớn và những dự án âm nhạc "khủng". Chắc hẳn số đông khán giả vẫn đang trông ngóng sự trở lại của những tên tuổi lớn như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP… trong thời gian tới.

Vpop 2 tháng đầu năm 2018: Ồn ào đạo nhạc như cơm bữa, vắng bóng những tên tuổi lớn và sản phẩm ấn tượng - Ảnh 9.

Vắng bóng trên đường đua Vpop suốt nửa cuối năm 2017, Sơn Tùng M-TP đang là nghệ sĩ được khán giả yêu nhạc trông ngóng sẽ ra mắt sản phẩm mới vào thời gian tới