Vì sao úp mở chuyện NGHỈ VIỆC với đồng nghiệp là TỐI KỊ trong 6 bước thôi việc văn minh?

Minh Hiếu - Design: Thành Đạt, Theo Pháp luật & Bạn đọc 07:00 22/02/2022

Việc nghỉ việc có thể rất căng thẳng, thậm chí tốn nhiều thời gian để cân nhắc và đưa ra quyết định nên bạn cần cẩn trọng trong các bước hơn.

Nghỉ việc cũng khó như chia tay một cuộc tình, phải làm sao để “vết thương được chữa lành”, phải vui vẻ đôi bên mà chấp nhận bước-tiếp-con-đường-mới. Cùng là nghỉ việc nhưng có người được đồng nghiệp nhớ tới, sếp quý trọng, nhưng số khác lại chẳng ai mảy may nhớ tới. Tại sao thế? Vì họ đã chọn cách kết thúc rất khác nhau, cũng như người yêu cũ vậy, ra đi nhưng ấn tượng để lại rất quan trọng. Và hãy để những ấn tượng đó được tốt, văn minh và tử tế trong mắt đồng nghiệp cùng 6 bước chia-tay-cuộc-tình sau:

1. Nói với sếp trước khi có ai đó làm điều đó thay bạn

Tốt nhất đừng để sếp bạn nghe những câu thì thầm đại loại như “Chị A/ Anh B chuẩn bị nghỉ việc” trước khi bạn chính thức nói với sếp là em-muốn-xin-thôi-việc. Vì điều này khiến sếp bạn có ấn tượng khá không tốt về bạn vì bạn đáng lý nên nói điều này với sếp đầu tiên thay vì các đồng nghiệp để họ bàn tán về quyết định của bạn.

Nghỉ việc thế nào để vẫn được sếp thương, đồng nghiệp mến? - Ảnh 1.

Cuộc trò chuyện cùng với lãnh đạo đó nên là một cuộc trò chuyện của lý trí, rõ ràng và đầy yếu tố biết ơn. Dù bạn đã uất ức gì đó về công ty từ lâu, cũng đừng để cảm xúc dẫn dắt, thay vào đó hãy hướng tới sự thật. Đây cũng là thời điểm để bạn đi vào trọng tâm TẠI SAO BẠN CHỌN DỪNG LẠI thay vì một bài diễn văn dài 20 phút mà chẳng rõ ràng được vấn đề. Và tất nhiên, dù có gì thì quá trình làm việc tại đây cũng cho bạn ít nhiều những kinh nghiệm và bài học, thế nên hãy bày tỏ lòng biết ơn.

2. Sẵn sàng bàn giao, sẵn sàng sắp xếp

Đừng chỉ nói-đi-là-đi, càng quan trọng hơn khi bạn đang nắm giữ một vị trí quan trọng. Tốt nhất nên sẵn sàng với một kế hoạch bàn giao cụ thể: những công việc còn dang dở là gì, đã làm được gì, đang làm việc với khách hàng nào, ai là người tiềm năng có thể đào tạo và thay thế,... Hãy nghĩ về những điều đó trước khi rời đi để bàn giao lại cho team của bạn, điều này làm tăng tính chuyên nghiệp của chính bạn, đồng thời cũng là một ấn tượng “cực kì khó phai” khi bạn rời đi.

Nghỉ việc thế nào để vẫn được sếp thương, đồng nghiệp mến? - Ảnh 2.

3. Lời nói đi trước, văn bản theo sau

Sau khi trình bày và sắp xếp, bạn nên có một văn bản chính thức thông báo về việc thôi việc để gửi cho người phụ trách. Dưới đây là một số yếu tố không-có-không-được trong một lá đơn xin thôi việc chuyên nghiệp:

- Bắt đầu bằng cách nói rõ ràng rằng bạn đang từ chức khỏi vị trí của mình.

- Nêu lý do rời đi của bạn.

- Đề cập đến ngày cuối cùng của bạn tại văn phòng.

- Kết thúc bằng một lời bày tỏ lòng biết ơn về cơ hội và kinh nghiệm học tập tại đây.

4. Nếu được “yêu” thì hãy xin lời giới thiệu

Trong trường hợp việc bạn ra đi thật sự là một điều gì đó thoải mái với sếp, vì họ cũng nghĩ cho tương lai của bạn, thì hãy mạnh dạn yêu cầu được hỗ trợ một lá thư giới thiệu. Nếu sau này, bạn có bất cứ sự chuyển đổi công việc nào, thì lá thư đó sẽ rất cần thiết. Vì nhiều năm sau, có lẽ sếp bạn sẽ khó nhớ về thành tích của bạn một cách rõ ràng.

5. Đừng quên những người đồng đội

Giờ đây, cuối cùng bạn cũng có thể nói với đồng nghiệp của mình những gì bạn thực sự nghĩ về họ! Khoan khoan khoan… Đùa thôi! Đừng xả vào mặt họ 7749 uất ức thời gian qua (nếu có) nhé!

Nghỉ việc thế nào để vẫn được sếp thương, đồng nghiệp mến? - Ảnh 3.

Hãy nói về việc thôi việc một cách chân thành với những người thân thiết nhất trong công ty, và kết thúc bằng một lời cảm ơn vì tất cả những gì họ đã hỗ trợ, cũng như trao cho bạn trong thời gian qua. Bạn không bao giờ biết mình sẽ làm việc với ai trong tương lai, vì vậy hãy giữ cho những mối quan hệ đáng quý đó được lâu dài.

6. Gặp bộ phận nhân sự để rõ ràng mọi thứ

Bạn đã đi qua gần như toàn bộ hành trình. Bước cuối cùng đó chính là hãy gặp bộ phận nhân sự để có thể xác nhận thời gian bạn nhận lương cuối cùng, phải thu xếp những gì, và có giấy tờ nào cần phải chuẩn bị hoặc ngó qua không. Họ sẽ hỗ trợ bạn!

Việc nghỉ việc có thể rất căng thẳng, thậm chí tốn nhiều thời gian để cân nhắc và đưa ra quyết định. Thế nhưng, khi sự quan tâm đến tương lai của bạn đủ lớn, lí do bạn có thật sự thuyết phục thì một thái độ kết thúc đầy tử tế cũng là yếu tố quan trọng để giúp bạn có được sự tin tưởng và coi trọng của rất nhiều người xung quanh.

Nghỉ việc thế nào để vẫn được sếp thương, đồng nghiệp mến? - Ảnh 4.
https://kenh14.vn/vi-sao-up-mo-chuyen-nghi-viec-voi-dong-nghiep-la-toi-ki-trong-6-buoc-thoi-viec-van-minh-20220221225858833.chn

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm