Thế giới công nghệ luôn tồn tại một nghịch lý thú vị: khi cái mới luôn thay thế cái cũ ở tốc độ nhanh đến chóng mặt, người ta vẫn muốn lưu giữ kỷ niệm về những công nghệ xưa.

Thế giới công nghệ luôn tồn tại một nghịch lý thú vị: khi cái mới luôn thay thế cái cũ ở tốc độ nhanh đến chóng mặt, người ta vẫn muốn lưu giữ kỷ niệm về những công nghệ xưa. 

"Nét như Sony" là một trong những kỷ niệm đáng nhớ ấy. Đó như là một nguyên tắc mua sắm bất di bất dịch của hàng triệu gia đình Việt. Người ta mua TV Sony với niềm tin chắc chắn rằng nó sẽ đẹp hơn và hình ảnh rõ nét hơn bất kỳ một thương hiệu nào khác. Người ta mua Sony vì tin vào chất lượng Nhật Bản, và người ta mua Sony để mang thêm một chút niềm tự hào cho phòng khách. 

Nói vậy không có nghĩa là chỉ người lớn tuổi mới thích Sony. Người trẻ cũng luôn nghĩ tới Sony mỗi khi đứng trước lựa chọn sắm chiếc TV nào cho căn phòng riêng đầu tiên của mình. Chững chạc hơn một chút là khi các đôi uyên ương chọn tìm mua TV cho mái ấm gia đình. Sony luôn là lựa chọn đáng cân nhắc nhất vì đó là thương hiệu đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người trẻ, song hành cùng những cảm xúc thanh xuân ấm áp bên gia đình thuở nào.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 1.
Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 2.

“Nét như Sony” luôn được người Việt nhắc đi nhắc lại. Vì sao? 

Câu trả lời là bởi gã khổng lồ Nhật Bản sẽ luôn đi trước thời đại để giữ cho “Nét như Sony” không bao giờ lỗi thời. Minh chứng điển hình là chiếc A9F trong dòng sản phẩm MASTER Series mới ra mắt: không chỉ sở hữu độ phân giải 4K siêu nét trên tấm nền OLED với chất lượng hiển thị cao gấp nhiều lần LCD, A9F còn được Sony trang bị riêng một con chip xử lý hình ảnh có tên “X1 Ultimate”. Là con chip được phát triển riêng cho dòng TV cao cấp nhất, X1 Ultimate mang đến những tính năng độc đáo nhất giúp cải thiện hình ảnh một cách thực sự thông minh.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 3.

Đây chính là cách Sony vượt lên các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu như TV thường chỉ có thể điều chỉnh độ tương phản trên một trục màu đen-trắng cho cả khung hình thì A9F (hay chính xác hơn là chip X1 Ultimate trên A9F) lại có thể điều chỉnh trên dải màu của từng vật thể trong khung hình. Sức mạnh tính toán do một con chip phục vụ riêng giúp Sony có thể tái hiện chính xác độ nét, tương phản, màu sắc của từng vật thể theo thời gian thực mà không gặp phải hiện tượng ‘’thỏa hiệp’’ như TV loại thường.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 4.

Và nếu TV 4K loại thường chỉ upscale hình ảnh thuần túy bằng cách sao chép điểm ảnh thì A9F có hẳn 2 bộ cơ sở dữ liệu hình ảnh tham chiếu để thực hiện các thuật toán nâng độ phân giải chuẩn mực nhất. Mọi vật thể đều được so sánh độ nét, tương phản và xử lý giảm nhiễu cho đến khi đạt chuẩn 4K HDR thì mới được xuất ra màn hình để người xem thưởng thức. Nói cách khác, mọi điểm ảnh đều được “chăm sóc đến tận răng” để đạt độ nét “có tiêu chuẩn, có lý do” từ kinh nghiệm của một “tay to” trong làng điện ảnh chứ không chỉ “sao chép’’ một cách vô thức cho đạt đủ 4K.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 5.

Trải nghiệm là thước đo và cũng là thế mạnh của Sony qua hơn nửa thế kỷ tồn tại. Ngoại trừ Sony, không một hãng sản xuất TV nào khác lại có chỗ đứng trong mảng điện ảnh và truyền hình cả. Hàng chục năm qua, Sony đã luôn là một trong những hãng phim lớn nhất thế giới: lịch sử hào hùng đó cho phép cung cấp hàng chục nghìn tấm hình chuẩn mực từ các bộ phim để hãng có thể tối ưu chất lượng cho TV A9F. 

 Nhưng chỉ bản thân chất lượng của những chiếc TV thôi là không đủ. Trong những năm gần đây, người dùng cao cấp tại Việt Nam đã bắt đầu nhận ra rằng nội dung bản quyền là cách chắc chắn nhất để được sở hữu trải nghiệm nghe nhìn “mãn nhãn” nhất (và tiện lợi nhất). Netflix là kênh phim ảnh phổ biến nhất có hỗ trợ các nội dung 4K và giữa Netflix với Sony có một mối quan hệ đặc biệt: Sony Pictures là nguồn cung cấp rất nhiều bộ phim “bom tấn” cho Netflix.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 6.
Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 7.

Mối quan hệ đặc biệt giữa Netflix và Sony đã tạo thành một lợi thế đặc biệt cho A9F: mẫu TV MASTER này đi kèm chế độ “Netflix Calibrated Mode”, là chế độ màu sắc được Netflix cân chỉnh riêng cho TV nhằm giữ hình ảnh trên A9F giống với hình ảnh trên màn hình tham chiếu mà đạo diễn phim sử dụng, qua đó truyền tải được yếu tố nguyên bản trong điện ảnh đến trực tiếp người xem. Ngay sau khi ra mắt, chế độ này đã nhận được những lời “có cánh” từ các nhà chuyên môn trên khắp thế giới: The Verge nói “TV Sony giúp Netflix tuyệt vời hơn bao giờ hết”, còn Reviewed.com thì tuyên bố A9F “sẽ thay đổi cách bạn xem Netflix”.

 Những lời có cánh ấy xuất phát từ một sự thật hiển nhiên: bởi không một hãng TV nào khác sở hữu hãng phim, họ sẽ không bao giờ đạt được thỏa thuận tối ưu chất lượng hình ảnh riêng như Sony. Không một hãng TV nào khác có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà làm phim như Sony, và bởi vậy, chỉ riêng Sony mới có thể giúp bạn xem phim theo cách của Hollywood.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 9.

Theo CE Pro, các giám khảo chuyên gia lĩnh vực hình ảnh đã trao danh hiệu “Ông vua TV” trong năm 2018 cho A9F ở sự kiện so sánh 4 mẫu TV cao cấp “Annual TV Shootout lần thứ 14”. Trong giải thưởng Tech Awards của VnExpress, A9F cũng chiến thắng thuyết phục ở hạng mục “TV Xuất sắc”. Từ người dùng Việt Nam đến người dùng toàn cầu, ai ai cũng công nhận Sony không có đối thủ trong thị trường hiển thị. 

 Cũng không có tên tuổi nào khác trong thị trường TV lại thống trị thị trường âm nhạc và thị trường thiết bị audio như Sony cả. Chính điều này đã tạo nên một lợi thế khác cho TV Sony: âm thanh “đã tai” đi kèm với hình ảnh “mãn nhãn”.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 10.

Khi phát triển dòng đầu bảng mới nhất – MASTER A9F, Sony lại tiếp tục đưa sự kết hợp này lên một tầm cao độc đáo mới dưới tên gọi Acoustic Surface Audio+. Bằng cách sử dụng chính bề mặt OLED để làm màng rung phát tín hiệu âm thanh, MASTER A9F đem đến trải nghiệm âm thanh ngang ngửa những chiếc soundbar cao cấp mà không đòi hỏi người dùng phải bỏ thêm chi phí sắm riêng . Nói cách khác, sự tiết kiệm ở đây không chỉ đến từ khía cạnh tiền bạc mà còn áp dụng với cả không gian sống – đặc biệt là với những người yêu sự đơn giản tinh tế. 

 Thậm chí, do âm thanh đến từ vị trí thích hợp nhất (trực diện và ngang với đôi tai) bởi được đặt trên trường nhìn, A9F hứa hẹn cải thiện chất lượng nghe nhìn cho phần đông người dùng. Cho dù là những bộ phim Netflix, những single mới nhất trên YouTube (nền Android TV) hay những tựa game AAA của PlayStation, những chiếc A9F đang hứa hẹn một trải nghiệm nghe-nhìn trọn vẹn nhất cho người thưởng thức.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 11.

Nếu bạn không phải là tín đồ của PlayStation, A9F sở hữu sẵn một kho game nền Android. Và game cũng không phải là tất cả: nhờ là TV thông minh cài đặt sẵn hệ điều hành Android TV, A9F có thể tiếp cận một kho ứng dụng rộng lớn, từ game đến các dịch vụ stream đình đám cho đến các trang web và mạng xã hội.

Android TV thực sự là một thế giới số ẩn giấu bên trong A9F. Thật bất ngờ, cả thế giới số ấy lại được gói gọn bên trong một thiết kế tối giản đến tuyệt đối: A9F gần như một bức tranh không viền đặt trong không gian sống. Đây chính là cách Sony theo đuổi triết lý “Tối Giản Mềm Mại” của thời đại mới: âm thanh hòa quyện với hình ảnh, tấm nền hòa quyện với thiết kế, và TV hòa quyện với sự sang trọng của phòng khách. 

 Mục đích bên trong sự hòa quyện ấy chỉ có một: thiết kế càng tối giản, càng tự nhiên, càng hòa quyện bao nhiêu thì sự chú ý của người dùng càng được tập trung vào khung hình “Nét như Sony”. Bao nhiêu năm qua, câu nói ấy đã luôn đi cùng người dùng Việt khi họ tìm đến những trải nghiệm nghe nhìn tuyệt vời nhất của thời đại. Với A9F, Sony đã đưa “Nét như Sony” vào kỷ nguyên mới, như một lời nhắn nhủ rằng: dù công nghệ có luôn luôn thay đổi, đẳng cấp vẫn sẽ là mãi mãi.

Vì sao từ thời ông bà, bố mẹ mình lại lưu truyền câu Nét như Sony - Ảnh 12.