Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng?

MHien, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 14/07/2019

GFRIEND từng được đánh giá như là một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu của gen 3 nhưng tới thời điểm hiện tại có vẻ như tình thế chẳng còn dễ dàng với nhóm nữ nhà Source Music.

Debut năm 2015, GFRIEND lúc đó chỉ là một nhóm nữ tầm trung hoạt động dưới trướng một công ty giải trí nhỏ. Những bước đi đầu tiên của họ cũng chẳng mấy dễ dàng khi "Glass Bead" chưa thể gây được tiếng vang. Chỉ sau khi fancam “Me gustas tu” làm dậy sóng cộng đồng mạng, GFRIEND mới bứt phá lên hẳn. Những sản phẩm sau đó như Rough, Navillera nhận được sự chú ý rất lớn từ công chúng. "Rough" thậm chí còn giúp các cô nàng lấn át cả  WINNER vốn nổi tiếng mạnh về mảng digital, quảng bá cùng thời điểm đó. 

Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng? - Ảnh 1.

GFRIEND từng là "chú ngựa ô" của Kpop

Thế nhưng hiện tại GFRIEND chẳng thể giữ được sự nổi tiếng và phổ biến với công chúng như thời điểm ban đầu, biểu hiện rõ ràng nhất là ở đợt comeback cùng “Fever” gần đây. Những lý do có thể giải thích cho câu hỏi này rất đơn giản mà trọng tâm nằm ở hướng phát triển của công ty dành cho nhóm.

Mắc kẹt trong concept của chính mình

Ngay từ tên gọi GFRIEND, người ta đã có thể mường tượng ra hình ảnh mà nhóm theo đuổi sự trong sáng, ngây thơ, nhẹ nhàng, gần gũi như một người bạn gái. Họ đi theo concept âm nhạc, hình ảnh đó từ những ngày đầu và đã bước đầu thành công. Loạt hit "Me gustas tu", "Rough", "Navillera"… là minh chứng rõ nhất, đạt được thành tích cao trên các bảng xếp hạng và đưa nhóm trở thành một trong những cái tên đầy triển vọng. 

Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng? - Ảnh 2.

Concept nữ sinh trong sáng từng giúp GFRIEND gây tiếng vang

Tuy nhiên cần phải nhìn nhận vào thực tế, GFRIEND cũng không thể nào đi theo concept này mãi được. Hoạt động trong thời kỳ Kpop bão hòa cực độ, các nhóm nhạc phải liên tục thay đổi và làm mới mình, GFRIEND cũng không ngoại lệ và họ thay đổi hình tượng để theo đuổi hình ảnh mới mẻ hơn, tiêu biểu là các sản phẩm "Fingertip" và mới nhất là "Fever". 

Cái khó ở đây là việc công ty định hướng hình tượng mới cho 6 cô nàng “chưa tới”, không có sự khác biệt quá nhiều so với những sản phẩm trước khiến nhóm rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, mắc kẹt trong concept của chính mình chưa thoát ra được. Thế nên chuyện công chúng “chán” cũng là điều hiển nhiên khi mà bàn tiệc Kpop quá nhiều “món ăn” đa dạng, hấp dẫn hơn, thu hút hơn,

Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng? - Ảnh 3.

"Fingertip"...

Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng? - Ảnh 4.

...hay "Fever" đều là những màn thay đổi concept "chưa tới"

Cuộc cạnh tranh khốc liệt với các nhóm nữ 

1 năm sau ngày GFRIEND ra mắt, tình thế đã xoay vần theo tình thế khác. TWICE, RED VELVET nổi lên mạnh mẽ nhờ những sản phẩm bùng nổ, 2 "tân binh khủng long" BLACKPINK và I.O.I cũng kịp ghi dấu ấn mạnh mẽ với những ca khúc đầu tay. 

Càng về sau, càng nhiều cái tên mới xuất hiện, mang đến những làn gió mới ở địa hạt nhóm nữ với những concept mới lạ, visual đẹp, tài năng, vì thế mà công chúng có sự lựa chọn đa dạng hơn chứ không còn quanh quẩn trong những concept thường thấy trước đây nữa. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên thị phần của mỗi nhóm cũng sẽ bị xé nhỏ hơn so với trước đó. Các nhóm nữ cần chấp nhận sự thật đó và biến đổi để đi lên, tuy nhiên GFRIEND lại mắc kẹt ở giữa và hậu quả rõ ràng là dễ bị thất thế trong cuộc chiến của các nhóm nữ.

Từng được đánh giá là một trong những nhóm nữ hàng đầu, vì sao GFRIEND mất dần sức hút với công chúng? - Ảnh 5.

Rất nhiều nhóm nữ cùng thời GFRIEND đã có sự bứt phá ngoạn mục

Sản phẩm không còn đủ sức thu hút với công chúng

Sau fancam huyền thoai “Me gustas tu”, GFRIEND nổi lên và bắt đầu tiến lên mạnh mẽ với Rough, Navillera, bộ ba ca khúc được đánh giá là có sức hút nhất của họ cho tới thời điểm này. Những sản phẩm sau đó không đủ sức hút để có  thể vượt qua cái bóng đã quá lớn của bộ ba hit năm nào của GFRIEND. 

Hè năm ngoái, sản phẩm “Time for the moon night” có thành tích khá tốt nhưng cũng chưa thể bật lên top trên các bảng xếp hạng âm nhạc, thành tích chẳng thể so với các sản phẩm hit trước đây và lép vế hoàn toàn với các nhóm nữ comeback cùng thời điểm. Nên nhớ, âm nhạc luôn luôn đổi mới thì mới có sức hút về lâu về dài, mãi đi theo một lối mòn khó có thể nào giữ vững được sức hút, quy luật này không trừ bất cứ ai hoạt động trong làng nhạc chứ không riêng gì Kpop.

Me Gustas Tu - GFRIEND

Rough - GFRIEND

Navillera - GFRIEND

Tạm kết

Từng được đánh giá cao, có danh tiếng nhất định ở mảng nhóm nữ nhưng chính những lý do trên đã khiến cho tên tuổi của GFRIEND mất dần sức hút với công chúng. Xuất thân từ công ty nhỏ, bệ đỡ không phải là quá tốt nhưng với tài năng, nỗ lực và cả sự may mắn của mình GFRIEND đã vươn lên mạnh mẽ. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, dù sức hút không còn được như trước nhưng chắc rằng họ vẫn có một chân trong top các nhóm nữ Kpop có tiếng. Điều họ còn thiếu bây giờ là một hướng đi mới hơn, hoàn thiện hơn nữa để có thể hâm nóng lại tên tuổi của mình.