Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”?

NE, Theo Pháp luật & Bạn đọc 08:00 09/12/2021

Chỉ trong 2 năm gần đây, giá của những chiếc túi từ thương hiệu đắt tiền liên tục tăng đến chóng mặt.

Trước đây, khi nhắc đến việc mua sắm đồ xa xỉ, đặc biệt là túi hiệu, rất nhiều người cho rằng đây là hình thức "tiêu sản". Bởi lẽ ngoài công dụng đeo cho đẹp và chứa được chút ít đồ đạc khi ra đường, túi hiệu còn làm được gì nữa đâu, tiền đó thà để đầu tư vào những thứ sinh lời khác còn hơn.

Song, quan niệm đó đến nay đã không còn đúng.

Thực tế là trong vòng 2 năm qua, giá một số mẫu túi cổ điển của Chanel đã tăng gần 25%.

Các ông lớn khác như Hermes, Louis Vuitton, Gucci đều có những sự thay đổi nhất định về giá sản phẩm của mình, dao động từ 13% - 29%/ mẫu sản phẩm.

Đặc biệt hơn, đối với những chiếc túi kinh điển, mang tính biểu tượng trường tồn như Louis Vuitton Speedy, Hermes Kelly, Chanel Boy… dân tình hoàn toàn có thể kiếm bộn, lời hơn rất nhiều so với giá từng mua dù đã qua sử dụng.

Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”? - Ảnh 1.

Lấy ví dụ về quỹ đạo tăng giá của chiếc túi Chanel Classic Medium Flap Bag, có thể thấy như sau: năm 2005, túi có giá 1.650 USD (khoảng 37 triệu đồng); năm 2010, túi có giá 2.850 USD (khoảng 65 triệu đồng); năm 2013, túi có giá 4.400 USD (khoảng 100 triệu đồng); năm 2016, túi có giá 4.800 USD (~ 108 triệu đồng); năm 2020, túi có giá 6.500 USD (khoảng 147 triệu đồng).

Chỉ riêng năm 2021, trước tháng 7, túi có giá 6.800 USD (khoảng 154 triệu đồng); sau tháng 7, túi có giá 7.800 USD (khoảng 176 triệu đồng); bắt đầu từ tháng 11/2021, túi đã tăng đến 8.800 USD (khoảng 200 triệu đồng). Vậy là chỉ trong 1 năm, túi đã tăng 2.000 USD - hơn 45 triệu đồng! Xét rộng hơn, trong gần 2 thập kỷ, túi đã tăng 7.150 USD, hơn 171 triệu đồng - một con số không hề tưởng được và còn dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”? - Ảnh 2.

Chanel đang là cái tên được các dân "tiêu sản" quan tâm hàng đầu trong cuộc đầu tư hàng hiệu này

Sự thay đổi về giá cả và một số chi tiết về mẫu mã khiến những chiếc túi hiệu tưởng chừng "tiêu sản" lại trở thành món hời với nhiều người và nhanh chóng được xem như một xu hướng đầu tư mới. Không chỉ ở những trang web bán đồ cũ ở nước ngoài, thị trường bán - buôn đồ xa xỉ ở Việt Nam cũng diễn ra vô cùng sôi động. Chỉ cần gõ tên những thương hiệu đắt đỏ trên khung tìm kiếm của Facebook hay Google đều có thể dễ dàng tìm ra hàng tá những group chuyên kinh doanh những món đồ hiệu sang tay này.

Tuy nhiên, liệu đầu tư đồ hiệu có phải là lựa chọn "tiền đẻ ra tiền" phù hợp cho bạn không?

Có thể hiểu tại sao mọi người lại hào hứng với cơ hội đầu tư vào hàng xa xỉ hơn cơ hội đầu tư chứng khoán và bất động sản, mua vàng, gửi tiết kiệm. Bởi lẽ hàng hóa xa xỉ không chỉ mang đến lợi nhuận về tiền bạc mà còn cho phép dân tình tận hưởng những món đồ đắt tiền, thỏa mãn đam mê mua sắm, tiêu tiền của mình. Nôm na, những món đồ xa xỉ là vật hữu hình mang lại lợi ích tâm lý là sự hài lòng ngay lập tức mà không hình thức đầu tư truyền thống nào có.

Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”? - Ảnh 3.

Song, đầu tư mặt hàng xa xỉ không phải ai cũng có thể làm được. Cũng giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, chúng đi kèm với rủi ro. Nếu một người vẫn còn đang sống dựa trên thu nhập cá nhân, chưa có nhiều vốn hoặc mới chỉ có ý định đầu tư, hình thức rót tiền này hoàn toàn không phù hợp vì chúng hoàn toàn có thể khiến bạn thua lỗ nếu đi sai dù chỉ một ly.

Nói rõ hơn, một chiếc túi hiệu hay một món đồ sang trọng có thể khiến bạn tiêu tốn hàng trăm triệu nhưng vẫn có thể mất giá dễ dàng tùy thuộc vào ảnh hưởng văn hóa, độ phổ biến và hình ảnh thương hiệu. Sự khó lường này khiến hàng xa xỉ trở thành một canh bạc rủi ro đối với những người không có chiến lược đầu tư rõ ràng.

Ngoài ra, đầu tư vào hàng hóa xa xỉ cần hiểu biết sâu sắc về lịch sử và truyền thống của mặt hàng đó. Cần có kiến ​​thức đặc biệt để biết liệu món đồ nào mới có thể trở nên hot hit, được săn lùng và tăng giá trong tương lai. Chưa kể, trong hầu hết các trường hợp, giá bán lại của một món đồ xa xỉ phụ thuộc vào mức độ bảo quản của chủ sở hữu. Muốn lời nhiều, những chi phí bảo dưỡng, "spa" cho đồ xa xỉ không hề rẻ tí nào.

Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”? - Ảnh 4.

Đầu tư hàng hiệu không phải là cuộc thi xem ai có tài sản khủng nhất, vung tiền xịn nhất. Mà nó là một cuộc chiến xem ai mới là người hiểu biết, biết nắm lấy cơ hội nhất. Sự hiểu biết vững chắc về các nguyên tắc đầu tư, thông tin sản phẩm và thị trường mới là điều cần thiết để có thể tạo ra lợi nhuận thực sự từ những món đồ xa xỉ. Còn nếu không, hãy chọn một hình thức đầu tư khác ít rủi ro hơn.

Túi hiệu liên tục tăng giá: Cơ hội đầu tư kiếm bộn mới cho dân thích “tiêu sản”? - Ảnh 5.

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm