Tư duy kinh doanh: Bắt chước người thành công và đưa ra sự đổi mới, nói thì dễ nhưng áp dụng khó hơn lên trời

Cô Chang, Theo Pháp luật & Bạn đọc 19:04 22/04/2022

Đừng để những điều trong sách vở chỉ nằm nguyên trên tờ giấy.

Hồi học đại học, tôi rất thích đọc tiểu sử của những người thành công, lúc đó mục đích đọc là để tìm hiểu xem người thành công đã thành công như thế nào. Bây giờ nhìn lại, tôi đột nhiên thấy nó thật sự thú vị. Tại sao? Trên thực tế, khi xem tiểu sử của những người thành công, chúng ta không muốn sao chép hành vi của họ mà muốn học hỏi tư duy kinh doanh của họ. Suy cho cùng, thành công không thể rập khuôn, nhưng cách suy nghĩ thì có thể. Góc độ suy nghĩ sẽ thay đổi, và tôi thường nghĩ những người thành công sẽ làm gì khi họ gặp khó khăn, cũng nhờ vậy mà rất nhiều vấn đề có thể được giải quyết một cách dễ dàng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng những bước nên làm trong việc trau dồi tư duy kinh doanh của chính mình là bắt chước và đổi mới.

1. Bắt chước

Khi tôi nghĩ về các ý tưởng, tôi luôn có tư duy đối tượng tham chiếu. Bất kỳ mô hình kinh doanh nào đều có thể trở thành đối tượng tham chiếu. Hãy tìm một đối tượng tham chiếu có hình mẫu tương tự với những gì bạn muốn, phân tích cách đối tượng đó phát triển tiếp cận, phát triển, sau đó bắt chước đối tượng để đưa ra câu trả lời sáng tạo mới.

Tư duy kinh doanh: Bắt chước người thành công và đưa ra sự đổi mới, nói thì dễ nhưng áp dụng khó hơn lên trời - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Bắt chước không phải là một điều đáng xấu hổ. Khi nền tảng mà bạn xây dựng còn yếu, hãy tìm đối tượng phù hợp, đặt làm tiêu chuẩn để bắt chước, điều này sẽ giúp bạn nắm được những điểm mấu chốt trong thời gian ngắn nhất. Bạn phải thừa nhận rằng hầu hết những người bình thường không có tầm nhìn xa và sáng suốt để kiếm tiền. Giải pháp là hãy theo dõi quá trình và rút kinh nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình đó rồi cải tiến. Ngay cả những nền tảng như Tencent, Taobao và Baidu ngày nay đều có thể tìm thấy dấu vết của sự bắt chước trong quá trình phát triển ban đầu của họ.

Tuy nhiên, bắt chước và đổi mới thường bị nhiều doanh nhân gạt bỏ. Trước đây, nhiều người đã từng tranh luận với tôi về Microsoft, Google và Apple. Thực ra, họ không hiểu nguyên lý của sự đổi mới. Từ xưa đến nay, sự cải tiến được thực hiện bằng cách đứng trên vai của những người đi trước. Windows 95 của Microsoft hoàn toàn sáng tạo, nhưng nó dựa trên DOS. Và DOS đã ra đời như thế nào? Đó là hệ thống của người khác mà Bill Gates đã mua. Google không phải là nền tảng tìm kiếm đầu tiên, chỉ là Google tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm rất tốt. Vậy nên, nếu bạn không giỏi đứng trên vai của những người đi trước thì đừng mơ đến việc bắt chước.

2. Đổi mới

Tất nhiên, bắt chước chỉ là bước đầu tiên. Nếu bạn chỉ có thể bắt chước, cho dù công việc kinh doanh của bạn có tuyệt vời đến đâu, thì nó cũng chỉ phát triển được đến một mức nào đó rồi chững lại. Chưa kể ai cũng có thể bắt chước nên người khác sẽ lao vào bắt chước bạn khi họ thấy bạn kiếm ra tiền. Vấn đề là liệu bạn có thể tiếp tục đổi mới sau khi bắt chước hay không.

Tư duy kinh doanh: Bắt chước người thành công và đưa ra sự đổi mới, nói thì dễ nhưng áp dụng khó hơn lên trời - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Là doanh nghiệp, ai cũng thích “đi trước đón đầu” hơn là “đi sau thời đại”. Chỉ bằng cách đi trước cuộc chơi, chúng ta mới có thể thu được lợi nhuận do sự đổi mới mang lại. Tuy nhiên, đổi mới là điều không hề dễ dàng.

Học hỏi từ đối thủ

Bạn có cần phải nhìn chằm chằm vào đối thủ của bạn trong kinh doanh? Nhiều lý thuyết kinh doanh tiên tiến nói với chúng ta rằng hãy tập trung vào người tiêu dùng chứ không phải đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, điều này không hẳn là đúng. Đối thủ của bạn là người thầy tốt nhất. Một công ty phát triển thường điều hướng nhân viên quan sát, học hỏi, đồng thời đưa ra chiến lược tốt hơn đối thủ, công ty cạnh tranh.

Mở rộng mối quan hệ

Rất ít người có thể giúp bạn phân tích logic đằng sau mọi hoạt động kinh doanh. Nếu bạn muốn hiểu logic kinh doanh và có tầm nhìn để khám phá các cơ hội kinh doanh mới khi và chỉ khi bạn trở thành ông chủ của chính mình, bạn mới có thể từ từ tìm hiểu. Vì đây là một trong những năng lực cốt lõi của người lãnh đạo.

Mọi người thường hỏi tôi làm cách nào để phát triển tầm nhìn của mình để tìm kiếm cơ hội. Dù đã kinh doanh hơn 10 năm nhưng đến năm 2013, tôi mới than thở rằng mình không có khiếu kinh doanh. Lúc đó, tôi rất ngưỡng mộ đối tác của mình là Lao Xiu, người có thể dễ dàng đưa ra một dự án sinh lời. Anh ấy đã đưa tôi đến với con đường thương mại điện tử, và nói rằng tôi thích hợp với ngành này. Như một người thầy chỉ hướng, tôi cũng đã tập trung vào mảng thương mại điện tử và may mắn gặt hái được kha khá thành công.

Nói đến năng lực “chỉ đâu đánh đó" của những người lãnh đạo, hầu hết mọi người không cần phải tự mình có khả năng này. Đôi khi, thông qua những cuộc trò chuyện, tán gẫu với bạn bè, những người thành công hơn mình, chúng ta có thể được chỉ hướng, xác định đâu là thứ phù hợp với mình, có tiềm năng để mình phát triển. Nếu bản thân bạn chưa có khả năng này trong thời điểm hiện tại, thì việc bạn nên làm chính là mở rộng thêm mối quan hệ với những người có tầm nhìn vĩ mô hơn.

Tư duy kinh doanh: Bắt chước người thành công và đưa ra sự đổi mới, nói thì dễ nhưng áp dụng khó hơn lên trời - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Học cách tóm tắt quá trình và tiếp tục xem xét

Khi bắt đầu kinh doanh, không nhiều người nghĩ đến logic kinh doanh. Thực tế thì điều này đúng, nhưng một khi bạn đã bán được hàng thành công thì bạn phải bắt đầu tổng kết lại tại sao bạn lại thành công? Hãy tóm tắt những điều kiện khách quan nào khiến bạn thành công. Nhiều người nghĩ rằng khả năng của họ là bất khả chiến bại. Nhưng trên thực tế, 95% thành công của lần kinh doanh đầu tiên là do may mắn và một số điều kiện khách quan. Chỉ khi nhìn lại quá trình kinh doanh, nhận biết được những điều kiện khách quan này, chúng ta mới có thể nhân rộng sự thành công trong tương lai.

Ý tưởng kiếm tiền, tư duy kinh doanh không phải bẩm sinh, cũng không thể học được trong chốc lát. Điều bạn cần làm là không ngừng tìm tòi, học hỏi để áp dụng những cách tư duy đã học trong sách vở hoặc những trang tư liệu nào đó vào cuộc sống của bản thân mình.

https://kenh14.vn/tu-duy-kinh-doanh-bat-chuoc-nguoi-thanh-cong-va-dua-ra-su-doi-moi-noi-thi-de-nhung-ap-dung-kho-hon-len-troi-20220422001020532.chn

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm