Kể từ MV Có không giữ mất đừng tìm, Trúc Nhân mất hơn 2 năm để hoàn thiện MV Không ra gì . Trong giai đoạn mà phần lớn nghệ sĩ "án binh bất động" để làm album, Trúc Nhân lui về sau chỉ để chuẩn bị ra mắt một MV. Từ vỏ bọc bên ngoài, Không Ra Gì là MV hào nhoáng, với sự chung tay của ê-kíp gồm nhạc sĩ Mew Amazing, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và 2 nhà sản xuất âm nhạc TDK, DTAP.
Ca khúc Không Ra Gì là sự pha trộn giữa điệu Bossa Nova và Afro beat, với một số phân đoạn hơi hướm nhạc bolero, thân thuộc với nhiều khán giả Việt. Màu sắc tổng thể của ca khúc là sự dí dỏm, chuyển đoạn bắt tai, khiến khán giả liên tưởng ngay đến Thật Bất Ngờ.
Khác biệt của Trúc Nhân
Trong hơn 2 năm Trúc Nhân mất hút, thị trường nhạc Việt chuyển động mạnh mẽ với sự lên ngôi của thế hệ nghệ sĩ gen Z, kéo theo cơn sốt của những màu sắc âm nhạc mới. Với riêng Trúc Nhân trong sản phẩm Không Ra Gì, nam ca sĩ vẫn trung thành với những thứ anh đã tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, mà chất nhạc có tính trào phúng, cài cắm thông điệp và độ "xéo xắt".
Về nội dung, ca khúc Không Ra Gì phản ánh câu chuyện theo đúng cái tên của nó. Đó là một chàng trai "không ra gì" trong tình yêu. Âm nhạc của Trúc Nhân và Mew Amazing luôn như vậy, luôn cố gắng khai thác nội tâm từ một câu chuyện, có chất trào phúng và tính hình ảnh cao.
Ca từ của Không Ra Gì được xây dựng lớp lang, chia bố cục thành nhiều phần. Ca khúc khởi đầu bằng phân đoạn lạ lẫm, Trúc Nhân đọc lướt trên nền nhạc, sau đó chuyển đoạn đầu tiên sang điệu Bossa Nova. Trúc Nhân được cài cắm một verse rap để chuyển tiếp giai điệu, trước khi đi đến phân đoạn cao trào kết bài.
Điểm nhấn lớn nhất của Không Ra Gì vẫn là giọng hát của Trúc Nhân, với những nốt luyến, giằng xé không lẫn vào đâu. Hai phân đoạn hook và rap khiến người nghe dễ ấn tượng và dễ nhớ nhất. Song, tổng thể sản phẩm rối rắm vì cố nhồi nhét quá nhiều giai điệu.
Sau nhiều năm, Thật Bất Ngờ vẫn là đỉnh cao của Trúc Nhân về hình mẫu của một ca khúc pha trộn nhạc kịch, với góc độ tiếp cận chủ đề thú vị và chiều sâu. Sau Thật Bất Ngờ, Trúc Nhân có thêm Sáng mắt chưa, cũng là ca khúc châm biếm xuất sắc. Nhưng với 2 sản phẩm gần nhất, chiều sâu nội dung trong ca khúc của Trúc Nhân không còn đặc biệt như xưa.
Với Không Ra Gì, khán giả được thỏa mãn khi Trúc Nhân trở lại đường đua nhạc Việt. Thực tế là ngoài Trúc Nhân, không một ai thử sức ở màu nhạc này ở Vpop. Sự chỉn chu, đầu tư của Trúc Nhân là điều không cần bàn cãi. Nam ca sĩ vẫn thành công trên lối cũ, ít nhất là tính đến lúc này. Còn sự đột phá của Trúc Nhân phải chờ thêm những sản phẩm tiếp theo.
Trúc Nhân chơi tất tay
Giữa 2 yếu tố music và video, phần video của Không Ra Gì đang trội hơn và quyết định thành công ban đầu cho Trúc Nhân. Bằng chứng là ca khúc vẫn chật vật leo top ở bảng xếp hạng trên nhạc số, đặc biệt là các playlist lớn ở nền tảng Spotify. Nhưng riêng YouTube, MV Không Ra Gì đã đánh bại HIEUTHUHAI để dẫn đầu top trending. Trúc Nhân cũng làm lu mờ một loạt nghệ sĩ khác, dù đó là những tên tuổi đang "hot" bước ra từ game show.
Trúc Nhân đã chơi lớn khi đầu tư cho MV có thời lượng hơn 5 phút. Chính Trúc Nhân viết kịch bản cho MV. Đinh Hà Uyên Thư tiếp tục được nam ca sĩ trao vai trò đạo diễn. Những MV của Trúc Nhân luôn có mức đầu tư tương đương một căn nhà và Không Ra Gì không phải ngoại lệ.
Phần hình ảnh MV Không Ra Gì được đầu tư hoành tráng với nhiều bối cảnh thực tế. Ê-kíp kết hợp kỹ xảo và phông xanh. Chất lượng hình ảnh, góc quay và độ sáng tạo ở những đoạn chuyển là điều được đảm bảo theo phong độ của Đinh Hà Uyên Thư trong vài năm gần đây.
Tổng thể hình ảnh trong MV khắc họa chân dung một chàng trai không ra gì, láu cá khi bước ra ngoài, phô trương trong hình tượng Lý Tiểu Long trước đồng môn là những cô, cậu bé và đỉnh điểm ở phân cảnh sân khấu tuồng, khi câu hát "Không ra gì" cất lên, tất cả đều chỉ vào mặt Trúc Nhân.
MV xuất hiện cú "twist" bất ngờ khi Gil Lê xuất hiện, giải cứu nữ chính khỏi tay Trúc Nhân. Sau cùng, Trúc Nhân nhìn vào gương, một Trúc Nhân khác với phiên bản "ngầu" hơn xuất hiện và nói "Mày là đồ không ra gì".
Trúc Nhân đã nhảy, khoe body, diễn xuất bằng rất nhiều sắc thái khác nhau. MV của Trúc Nhân giữ mọi thứ ở mức chừng mực, dí dỏm nhưng không lố lăng. Những góc máy của MV không đến mức xuất thần nhưng vừa đủ để bắt khoảnh khắc. Phần diễn xuất của Trúc Nhân là điểm cộng của sản phẩm này.
MV Không Ra Gì có bước xuất phát thành công tương xứng với sự chỉn chu và đầu tư của Trúc Nhân. So với Có Không Giữ Mất Đừng Tìm, đây là ca khúc phức tạp, nặng đô hơn và có tính nghe lại được dự đoán thấp hơn. MV Không ra gì có thể thành công trong những ngày đầu ra mắt, nhưng có duy trì lâu dài hay không sẽ cần thời gian kiểm chứng.