TikTok: Từ nền tảng kết nối cộng đồng đến bệ phóng cho những nhà sáng tạo Việt Nam

An Mai, Theo Trí Thức Trẻ 18:00 21/01/2021

Vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, những giá trị sáng tạo trên TikTok phủ rộng sức ảnh hưởng toàn cầu, mang tới nhiều thông điệp ý nghĩa.

Năm 2020, chọn TikTok, chọn sự tích cực

Nhìn vào các dạng thức nội dung sáng tạo phổ biến nhất trong năm qua, không thể phủ nhận rằng, video TikTok đang đạt được độ phủ sóng vô cùng lớn. Tháng 4 năm 2020, theo số liệu của Sensor Tower, TikTok chính thức cán mốc 2 tỷ lượt tải về. Tại Việt Nam, không chỉ người dùng cá nhân, thương hiệu mà hàng loạt tổ chức, kênh thông tin chính thống cũng bắt đầu tham gia nền tảng.

TikTok: Từ nền tảng kết nối cộng đồng đến bệ phóng cho những nhà sáng tạo Việt Nam - Ảnh 1.

VTV24 (@vtv24news) là kênh tin tức có tốc độ phát triển gần như nhanh nhất trong hệ thống news media của TikTok tại khu vực Đông Nam Á

Sở hữu nguồn âm nhạc và hiệu ứng sẵn có, TikTok khuyến khích người dùng sáng tạo và chia sẻ những video mang đậm dấu ấn cá nhân. Bằng cách đó, từ một ứng dụng video ngắn, TikTok trở thành ngôi nhà chung cho tất cả những ai yêu thích sáng tạo. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19, người dùng TikTok một lần nữa đã cho thấy sức sáng tạo mạnh mẽ khi chủ động kết nối để hòa chung tiếng nói, tạo nên một cộng đồng mà ở đó, sự tích cực của họ có thể lan tỏa niềm tin cho cả thế giới.

Trong đó, phải kể đến một số hashtag nổi bật như #thankyouhero với hàng nghìn video tôn vinh và tiếp sức các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch; hay #onhavanvui, #onhavandep cổ vũ mọi người sống vui vẻ trong thời gian giãn cách xã hội.

Khi giá trị Việt mang lại niềm vui tinh thần cho cả thế giới

Sự phát triển của TikTok ở thị trường Việt Nam trong năm vừa qua đã trở thành một hiện tượng đáng ghi nhận. Đầu tiên, không thể không nhắc đến "Vũ điệu rửa tay" và ca khúc Ghen Cô Vy, một chiến dịch được khởi xướng bởi Bộ Y Tế, hợp tác với vũ công Quang Đăng, nhạc sĩ Khắc Hưng, bộ đôi ca sĩ Min - Erik. Với 6 bước rửa tay cơ bản được dựng thành các động tác thân thiện, vui nhộn, "Vũ điệu rửa tay" rửa tay nhanh chóng được đón nhận và yêu thích trên toàn thế giới.

Có thể nói, khi cả thế giới đang căng thẳng tuyên truyền phòng chống dịch, "Vũ điệu rửa tay" như liều thuốc tinh thần, vượt qua rào cản ngôn ngữ để mang lại niềm vui và sự lạc quan cho mọi người. Nhờ vào TikTok, chiến dịch ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Từ Hội Chữ thập đỏ, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc... cho đến phòng thu đài BFM TV (Pháp) đều rộn rã lời ca khúc phiên bản tiếng Anh. Đặc biệt, video với sự tham gia của Quang Đăng còn xuất hiện trên chương trình Last Week Tonight with John Oliver trên HBO (Mỹ), thu hút hàng triệu khán giả theo dõi.

TikTok: Từ nền tảng kết nối cộng đồng đến bệ phóng cho những nhà sáng tạo Việt Nam - Ảnh 2.

#vudieuruatay được vinh danh là Chiến Dịch Của Năm trong sự kiện TikTok Awards Việt Nam 2020 lần đầu tiên được tổ chức vào 27/12 vừa qua

Nếu như “Vũ điệu rửa tay” trở thành trào lưu nhờ sự sáng tạo trong cách tuyên truyền thì trên TikTok, cũng có một nhân vật khác nhận được sự ủng hộ và yêu mến từ cộng đồng quốc tế, nhưng đến từ nét mộc mạc và đáng yêu của mình. Đó chính là chàng trai chăn bò Sô Y Tiết với chuỗi video đếm số tiếng Anh ngộ nghĩnh.

Ban đầu, Y Tiết chỉ quay video như một thú vui lúc chăn bò nhưng bất ngờ, sản phẩm của anh chàng lại được hàng loạt nghệ sĩ quốc tế đăng tải như Cardi B, Snoop Dogg, Wiz Khalifa, Chris Brown, Justin Bieber,... Chỉ trong một đêm, cuộc đời Sô Y Tiết đã bước sang một trang mới. TikTok đang trao cơ hội tỏa sáng cho tất cả mọi người, miễn là bạn sáng tạo và tích cực, mọi cá tính đều sẽ được lắng nghe và ủng hộ.

TikTok: Từ nền tảng kết nối cộng đồng đến bệ phóng cho những nhà sáng tạo Việt Nam - Ảnh 3.

Anh chàng chăn bò Sô Y Tiết trở thành Nhà Sáng Tạo Truyền Cảm Hứng Của Năm nhờ sự vui tươi, tích cực trong cuộc sống

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng là một năm đánh dấu sự chuyển mình của âm nhạc Việt Nam khi các ca khúc nhạc Việt được cộng đồng TikTok trên thế giới đón nhận. Một số tác phẩm như Ai Mang Cô Đơn Đi (K-ICM), Hai Phút Hơn (Pháo x Masew) được hàng triệu người không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước lân cận sử dụng làm nhạc nền cho các video đăng tải. Đáng chú ý, MV Mr. Lonely (Ai Mang Cô Đơn Đi) của K-ICM phiên bản tiếng Anh với bản quyền hoàn toàn thuộc về TikTok khi được phát hành tại Đông Nam Á đã nhanh chóng đạt 60 nghìn lượt view trên YouTube và 11 nghìn lượt video hưởng ứng trên TikTok chỉ sau 24 giờ phát hành đầu tiên.

Không thể phủ nhận, may mắn là điều giúp cho những đại diện này trở nên phổ biến. Thế nhưng, chính sự kiên trì và nỗ lực mới là yếu tố giúp họ phát triển vững chắc trên hành trình trở thành một nhà sáng tạo Việt. Là một trong những TikToker trẻ, Linh Barbie đã chứng minh năng lực của mình thông qua những video đầu tư, chỉn chu về hình ảnh và thông điệp dành cho phái nữ. Với sự quyết tâm không ngừng, tính đến 9/1/2021, Linh Barbie sở hữu 13,8 triệu lượt theo dõi. Trong đó, lượng người theo dõi cô nàng từ cộng đồng fan quốc tế tương đương với lượng người theo dõi trong nước. Số liệu này là minh chứng rõ ràng nhất cho hành trình cố gắng của các nhà sáng tạo Việt Nam.

TikTok: Từ nền tảng kết nối cộng đồng đến bệ phóng cho những nhà sáng tạo Việt Nam - Ảnh 4.

Với sự đầu tư nghiêm túc, Linh Barbie giành chiến thắng tại hạng mục Nhà Sáng Tạo Của Năm tại TikTok Awards Việt Nam 2020

Khép lại một năm 2020 đầy biến động, hành trình sáng tạo của những TikToker tài năng chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Những giá trị độc đáo và ý nghĩa này sẽ trở thành nguồn cảm hứng to lớn cho các TikToker trong việc gắn kết cộng đồng. Bên cạnh những hiện tượng đáng chú ý trên, còn có rất nhiều câu chuyện đa dạng - tích cực - chân thực khác vẫn luôn đâu đó trên nền tảng TikTok và dự đoán sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ trong năm 2021.

Follow kênh TikTok của Kenh14.vn và đón xem livestream trực tiếp Đêm Gala vinh danh & trao giải WeChoice Awards 2020 tại đây.

TikTok chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2019, với sứ mệnh giúp người dùng ghi lại và chia sẻ những nguồn cảm hứng sáng tạo, những kiến thức thực tiễn, và những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày.

Trong gần 2 năm có mặt ở Việt Nam, TikTok đã khẳng định được vị trí của mình chính là nơi những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng; cũng là nơi những nhà sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực được tìm thấy; và quan trọng nhất, TikTok chính là nơi những chiến dịch cộng đồng được lan toả.

Trong năm 2020, chiến dịch #vudieuruatay (#handwashingmove) trên TikTok đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây cũng là chiến dịch TikTok và Bộ Y tế cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch Covid-19. Chiến dịch #vudieuruatay đã lan rộng khắp nơi và nhận được hơn 11 tỷ lượt xem và hơn 40 ngàn video hưởng ứng, không chỉ từ Việt Nam mà từ người dùng TikTok toàn cầu.

TikTok đã và đang trở thành một phần của văn hoá đại chúng ngày nay vì đã mang nội dung đến người dùng theo cách hoàn toàn độc đáo, đầy cảm hứng. Và chắc chắn TikTok sẽ tiếp tục là nơi để chúng ta chứng kiến những giá trị tích cực dành cho cộng đồng được hình thành từ chính những câu chuyện sáng tạo.