Tiệc Trăng Máu: Một đề tài "trendy" mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt!

Lucas, Theo Pháp luật & Bạn đọc 12:04 20/10/2020

Khi hồi 3 của Tiệc Trăng Máu bắt đầu, cũng là lúc bi hài kịch xảy ra cùng lúc trên màn ảnh lẫn trong khán phòng: Một bầu không khí trào phúng, rộn tiếng cười bao trùm lấy những ánh mắt sửng sốt, những biểu cảm không nói thành lời. Đây chính là một trong những phim Việt đặc sắc nhất năm 2020.

Sau khi Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy mang về con số doanh thu ấn tượng 60 tỷ, Tiệc Trăng Máu là bộ phim tiếp theo cầm đuốc để thắp sáng ngành điện ảnh nước nhà vốn vẫn còn khá ảm đạm sau một năm nhiều biến động. Dù là phim thắng giải thưởng cao ở Busan hay phim được mệnh danh "bom tấn", cả hai bộ phim đều đã nâng kỳ vọng của khán giả lên khá nhiều, nhưng rủi ro của Tiệc Trăng Máu là cao hơn. Vừa là một phim có dàn cast khủng gây mong đợi, vừa là một phim remake từ bản gốc đã rất xuất sắc, khán giả đặt ra một câu hỏi: Liệu Tiệc Trăng Máu có đáng xem, hay chỉ cần xem lại 18 phiên bản quốc tế khác (bao gồm phiên bản Hàn, vốn đã rất thành công) là đủ?

Câu trả lời là: Đáng! Đây là một bộ phim rất đáng xem của điện ảnh Việt, bởi những lý do về kịch bản, diễn xuất và thông điệp xã hội.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 1.

Kịch bản được Việt hóa đặc sắc

Dẫu biết rằng điện ảnh Việt cần lắm nhiều ý tưởng mang tính nguyên bản (original) và việc remake phim vẫn còn neo vào lòng khán giả nhiều định kiến, Tiệc Trăng Máu vẫn một mực ra đời, đơn giản bởi câu chuyện của bản gốc vốn đã là một câu chuyện có tính phổ quát (universal) cao. Một nhóm bạn gặp gỡ, tụ họp ăn uống và dần phát hiện ra những bí mật của nhau là một tình huống phim mà bất kì quốc gia hay nền văn hóa nào cũng sẽ gặp. Mối quan hệ giữa người với người là một đề tài dồi dào và khi nâng cấp nó thành mối quan hệ giữa người với người trong một xã hội đang lệ thuộc vào công nghệ, thì chúng ta lại có một đề tài thời thượng (trendy). Tuy nhiên, để khắc họa tính "thời thượng" này, không dễ!

Tiệc Trăng Máu đề cập đến mối quan hệ giữa người với người trong một xã hội đang lệ thuộc vào công nghệ

Trước sự lan rộng của kịch bản gốc này và với kỷ lục Guinness cho kịch bản gốc được chuyển thể nhiều nhất, chúng ta không thể phủ nhận: người Việt Nam cũng cần có câu chuyện này, văn hóa Việt cũng cần phép thử này.

Lucas

Dù smartphone là một khái niệm mà ngày nay nền văn hóa nào cũng biết và cũng sử dụng nó, cái làm nên thú vị của chiếc smartphone không phải là yếu tố vật lý, mà là thế giới bên trong chiếc smartphone đó, nơi văn hóa, bản dạng và một phần con người chúng ta đang bị giam cầm, thao túng mỗi ngày. Bản phim gốc Perfetti Sconosciuti (Paolo Genovese) của Ý đã đưa ra một phép thử xã hội sâu cay và dần dà, 19 đất nước sau đó đã thực hiện phép thử này. Họ đặt 7 con người trong bản dạng văn hóa của đất nước mình vào trong một trò chơi đơn giản ở luật chơi, nhưng phức tạp ở hành vi của mỗi người trước luật chơi đó. Dần dà, một "concept" gốc châu Âu đã lan rộng đến châu Á, với Kill Mobile của Trung Quốc và Intimate Strangers của Hàn Quốc đều rất thành công ở mặt địa phương hóa. Trước sự lan rộng của kịch bản gốc này và với kỷ lục Guinness cho kịch bản gốc được chuyển thể nhiều nhất, chúng ta không thể phủ nhận: người Việt Nam cũng cần có câu chuyện này, văn hóa Việt cũng cần phép thử này.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 4.

Bản gốc của Tiệc Trăng Máu đến từ Ý, có tên gọi Perfetti Sconosciuti (Người Lạ Hoàn Hảo)

Trò chơi "công khai bí mật" trong phim không tạo cảm giác giả tạo như một thứ văn hóa du nhập, mà thật sự là một trò chơi mà chúng ta có thể chơi bất cứ lúc nào để tự đặt phép thử cho bản thân mình. Các nhân vật dẫn dắt câu chuyện để đi vào trò chơi một cách khéo léo, tự nhiên như đời.

Lucas

Mừng thay, Tiệc Trăng Máu đã không làm khán giả thất vọng ở khâu chuyển thể. Có lẽ điều đáng hoan nghênh nhất ở Tiệc Trăng Máu chính là một kịch bản chuyển thể rất Việt Nam, với những con người rất Việt Nam và những câu đối đáp cũng rất Việt Nam. Trò chơi "công khai bí mật" trong phim không tạo cảm giác giả tạo như một thứ văn hóa du nhập, mà thật sự là một trò chơi mà chúng ta có thể chơi bất cứ lúc nào để tự đặt phép thử cho bản thân mình. Các nhân vật dẫn dắt câu chuyện để đi vào trò chơi một cách khéo léo, tự nhiên như đời. Họ bắt trend, họ dùng câu từ gần gũi với văn hóa mạng xã hội của chúng ta ngày nay. Họ giỡn hớt, quăng miếng, cà khịa và hành xử như cách chúng ta tụ tập. Họ cãi nhau, xích mích với nhau, cọc cằn lẫn nhau cũng như cách chúng ta nặng nhẹ nhau. Tất cả những gì toát lên ở kịch bản Tiệc Trăng Máu là một sự thuyết phục về văn hóa, kéo khán giả gần lại với phim hơn để họ bắt đầu tập trung vào phần nội dung của thoại phim.

Tới đây, không thể không đề cập sức mạnh của diễn xuất!

Dàn cast với chemistry mạnh là gia vị khiến Tiệc Trăng Máu trở nên đặc sắc hơn bao giờ hết

Sở hữu dàn cast "nghìn tỷ" và cũng tự xác định bản thân là "bom tấn", Tiệc Trăng Máu đi tìm lời giải cho một bài toán khó: làm sao để một bộ phim quá ít bối cảnh, quá nhiều thoại và đầy tính xã hội hấp dẫn hơn và thu hút khán giả Việt Nam hơn? Có lẽ nếu đổi tên phim thành "Tiệc diễn xuất" cũng không sai, vì suốt thời lượng 2 tiếng của phim, khán giả được kéo vào một câu chuyện mà trong đó diễn xuất sẽ quyết định sự thành bại đến 90%. Chỉ cần một sự lỗi nhịp về độ kết nối (chemistry) của các nhân vật, cả bộ phim gần như sẽ khiến ta vỡ vụn về tính thuyết phục và không còn khả năng để khiến khán giả tập trung vào nội dung họ muốn truyền tải.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 6.

Thành công của Tiệc Trăng Máu đến từ dàn diễn viên vô cùng ăn ý

7 nhân vật trong phim có mối quan hệ không hề đơn giản. Trong số họ có 3 cặp vợ chồng đại diện cho 3 giai đoạn của đời sống hôn nhân: nồng nhiệt, đằm thắm và lạnh nhạt. 4 nhân vật nam chính (Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Đức Thịnh, Kiều Minh Tuấn) lại là 4 người bạn ấu thơ, còn 3 nhân vật nữ chính còn lại (Hồng Ánh, Thu Trang, Kaity) lại là một "hội chị em". Dần dà về sau, mối quan hệ giữa họ sẽ càng phức tạp hơn khi trò chơi dần ép họ vào những tiết lộ động trời đã được gieo trước đó qua những cử chỉ nhỏ của nhân vật. Tính kết nối vì thế là vô cùng quan trọng để khi chủ nhà Quang mở cánh cửa ra, từng lời chào, từng câu đùa, từng cái ôm hay từng lời than thở đều đã như một phần tiếp theo của câu chuyện trong đời họ mà chúng ta không được chứng kiến. Chúng ta chỉ biết rằng: Họ thân nhau một cách thuyết phục, và họ có nhiều thứ để kể.

Dù là nhóm bạn thân chí cốt hay hội "chị chị em em", ai cũng có những xung đột, khúc mắc riêng của mình

Trong số các cặp đôi, dễ thấy cặp đôi có tính kết nối yếu nhất là Quang và Ánh do Hứa Vĩ Văn và Hồng Ánh đảm nhận, có lẽ vì sự chênh lệch về ngoại hình, hoặc có lẽ bản chất của hai nhân vật này đã có cá tính không mạnh mẽ bằng những nhân vật còn lại. Dù vậy, tính kết nối của họ với các nhân vật khác lại ở mức tốt nếu nằm ngoài quan hệ vợ chồng, nên nhìn chung vẫn là một điểm chưa tốt không quá ảnh hưởng tới phim. Nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất là Thu Quỳnh của nữ diễn viên Thu Trang. Với chất trào phúng đậm đà và nét diễn hài tự nhiên, Thu Trang khắc họa xuất thần một bà nội trợ tuyệt vọng, cố gắng kéo lại tình cảm của chồng mình và gần như "hóa điên" khi khám phá được những sự thật bị chôn sâu. Tất cả các diễn viên còn lại đều có những khoảnh khắc tỏa sáng của riêng mình trong bối cảnh hạn chế của phim. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khéo léo thay đổi các góc quay cận (close-up) liên tục, tôn biểu cảm cần tôn cũng như tạo nên bầu không khí căng thẳng cho tất cả mọi người mỗi khi chuông tin nhắn hay điện thoại reo lên. Nhờ kỹ thuật này, phim không chỉ mang màu kịch tính, hơi tăm tối, mà còn giúp khán giả không cảm thấy chán vì phải lắng nghe một nhật vật nói quá nhiều mà khung hình thì không có sự thay đổi.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 8.

Cặp Hứa Vĩ Văn - Hồng Ánh không có sự kết nối mạnh mẽ bằng những đôi còn lại

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 9.

Thu Trang chắc chắn là điểm sáng nhất của Tiệc Trăng Máu

Thông điệp xã hội sâu sắc, lưu giữ ấn tượng lâu dài trong lòng khán giả

Dùng hình ảnh "trăng máu" (nguyệt thực) để ám chỉ bản chất con người, có thể thấy rằng bộ phim dùng 3 sắc thái của mặt trăng để thể hiện 3 mức độ riêng tư của con người: công khai, riêng tư và bí mật.

Khi nhập tiệc, trăng máu chỉ là trăng khuyết. Đây là đại diện cho những chuẩn mực ứng xử cơ bản, những bí mật vui vẻ mà một khi tiết lộ thì cũng chỉ kết thúc bằng một hai vài tiếng cười "cho qua". Đó chính là cuộc đời công khai. Khi trăng máu đã lấp kín phân nửa mặt trăng, đây là lúc con người để lộ cuộc sống riêng tư của mình. Đó là những mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến sự bất hòa. Đó là những bí mật theo nhóm mà một người sẽ cảm thấy bị tổn thương nếu bất chợt có cảm giác bị "ra rìa". Đó là những thứ mà khi bị lộ ra ngoài, nụ cười trên môi sẽ tắt đi, và bản năng tự bảo vệ sự riêng tư của mình bắt đầu được kích hoạt. Khi mặt trăng hoàn toàn đã chuyển thành màu máu cũng là lúc con người đối diện với những bí mật ghê gớm nhất của bản thân. Đó là những hành vi bị cấm kị bởi chuẩn mực hay đạo đức xã hội. Đó là những ẩn ức không thể giãi bày cùng ai. Đó là những điều xấu xa, kinh khủng mà ta chỉ có thể giữ cho riêng mình, và tự tin rằng chỉ ta mới là người hiểu rõ nhất cảm xúc của chính mình.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 10.

Chi tiết ánh trăng dần biến đổi đại diện cho sự riêng tư của con người dần dần hiện ra trước mắt

Bản Việt lồng chủ đề về "ba cuộc đời" vào rất dễ hiểu với khán giả, nhưng cũng lại bị tái sử dụng dòng thông điệp của bản Hàn Quốc. Điều này khiến chúng ta thắc mắc liệu bản Việt có đưa ra chủ đề độc đáo không? Cuối cùng thì, dẫu có chút dài dòng và hơi giáo dục khán giả quá đà, Tiệc Trăng Máu vẫn có thông điệp và chủ đề khá riêng của nó mà không bị pha lẫn quá nhiều với các phiên bản khác. Thông điệp xã hội của phim đủ mạnh để khiến khán giả có thể suy ngẫm về mối quan hệ giữa người với người trong bối cảnh hiện đại. Mối quan hệ đó có lúc nồng ấm, có lúc chua cay và có lúc bi hài kịch như chính hồi 3 của phim.

Có lẽ từ trước đến nay, rất ít bộ phim nào đẩy khán giả vào một tâm thế hài kịch khi mọi thứ diễn ra trên màn ảnh đều rất bi kịch. Hồi 3 của Tiệc Trăng Máu thách thức tiếng cười của chúng ta khi những bí mật đáng sợ nhất của nhân vật đã được hé mở. Họ bàng hoàng, rơi nước mắt và sẵn sàng lao vào để tấn công nhau, nhưng khán giả lại được một tràng cười liên hoàn mà lâu lắm rồi chúng ta không nhìn thấy ở điện ảnh Việt.

Lucas

Có lẽ từ trước đến nay, rất ít bộ phim nào đẩy khán giả vào một tâm thế hài kịch khi mọi thứ diễn ra trên màn ảnh đều rất bi kịch. Hồi 3 của Tiệc Trăng Máu thách thức tiếng cười của chúng ta khi những bí mật đáng sợ nhất của nhân vật đã được hé mở. Họ bàng hoàng, rơi nước mắt và sẵn sàng lao vào để tấn công nhau, nhưng khán giả lại được một tràng cười liên hoàn mà lâu lắm rồi chúng ta không nhìn thấy ở điện ảnh Việt. Cuối cùng thì, chúng ta thắc mắc một điều: ta cười thật đã đó, nhưng có thấy nó thấm không? Với người viết, thì là có. Rất thấm.

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 12.

"Con người không ai hoàn hảo cả, chúng ta rất dễ bị tổn thương. Mà một khi đã không hoàn hảo thì không nên phó mặc cho một thứ quá hoàn hảo" – Quang

Có lẽ đó là một trong số nhiều câu thoại gây ấn tượng sâu đậm của Tiệc Trăng Máu, một bộ phim mà ai đi xem về cũng có thể quote lại một câu thoại bất kỳ để làm status trên mạng xã hội hay làm bài học cho bản thân mình. Tiệc Trăng Máu là món ăn độc lạ của điện ảnh Việt năm 2020, ít nhất là với khán giả đại chúng: Một bộ phim xã hội được thương mại hóa, một bữa tiệc diễn xuất đích thực. Ở một khía cạnh nào đó, phim cũng chứng minh được rằng remake chưa bao giờ là một lối mòn về sáng tạo, mà sáng tạo nằm ở ngòi bút của biên kịch có thể kể một ý tưởng phổ quát dành cho người Việt theo cách của người Việt hay không.

Xem ngay trailer chính thức của Tiệc Trăng Máu

Tiệc Trăng Máu có suất chiếu sớm vào các ngày 20-21-22/10 tại các cụm rạp trên cả nước.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Tiệc Trăng Máu: Một đề tài trendy mà nhân vật khóc - khán giả cười, chuyện hiếm thấy ở phim Việt! - Ảnh 14.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Nữ tiếp viên thương tật 79% vì xe Mercedes tông: “Tôi mong cơ quan điều tra sớm kết luận vì vụ án không còn gì khúc mắc”

    "Nỗi đau này một mình tôi phải chịu đựng, phía gây tai nạn chưa hề hỏi thăm. Từng ngày, tôi chỉ mong sự vụ sớm được xét xử sáng tỏ" - chị Hường, tiếp viên hàng không gặp nạn, chia sẻ".
  • Đọc thêm