Thử đăng ảnh 3D mới trên Facebook: Trông "nổi cồm cộm" vui mắt nhưng đôi khi kết quả hơi... ghê rợn thế này đây

Đ.L, Theo Trí Thức Trẻ 11:06 12/10/2018

Nhìn chuyển động thú vị là thế, nhưng những bức ảnh 3D này vẫn mang một nhược điểm không mấy dễ chịu cho nhiều người.

"Hôm nay chúng tôi sẽ tung ra những bức ảnh 3D - một cách mới giúp bạn chia sẻ kỉ niệm và khoảnh khắc trong cuộc sống trở nên vui nhộn hơn", Facebook chính thức thông báo cách đây vài giờ trên trang tin tức của mình.

Tuy nhiên, mặc cho cái tên "hiệu ứng 3D" cực oách thì nó lại không phải... hàng xịn! Nghĩa là, ví dụ như có tấm ảnh chú cún hiện trên newsfeed, bạn đừng kì vọng sẽ có thể xoay, kéo, vặn vẹo ảnh đủ kiểu hay quan sát được mọi góc độ của chú cún nhé. Công nghệ của Facebook vẫn chưa đến bước ấy.

Thử đăng ảnh 3D mới trên Facebook: Trông nổi cồm cộm vui mắt nhưng đôi khi kết quả hơi... ghê rợn thế này đây - Ảnh 1.

Các "hoàng thượng" chó mèo chưa đủ hài hay sao mà Facebook còn tiếp tay cho "bọn sen" đem boss ra làm trò đùa nữa? Dự là sắp tới sẽ tràn ngập ảnh chó mèo từ lắc mông tới nhảy cha cha cha trên newsfeed cho mà xem.

Thoạt nhìn, đây có thể là một thay đổi khá thú vị, nhưng có vẻ như nó vẫn chưa được tối ưu đủ cho mọi trường hợp, có lúc vẫn để lộ nhược điểm hơi rùng rợn một chút. 

Cơ chế mà Facebook sử dụng ở đây là công nghệ nhận biết khoảng cách trong ảnh, phân biệt giữa đối tượng chủ thể được chụp và cảnh nền phía sau. Khi đó, chỉ bằng các thao tác di chuyển màn hình, người dùng có thể thấy hiệu ứng chuyển động chiều sâu và sự khác biệt so với ảnh thông thường. 

Facebook tung hiệu ứng 3D mới khi bạn đăng ảnh: thời đại những bức hình biết nhảy nhót như trong Harry Potter đến rồi sao? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khi xoay góc máy để hiển thị ở các góc rộng sát rìa tối đa, chủ thể trong ảnh sẽ có phần bị kéo dãn quá mức, tạo thành một vệt ảnh lờ mờ kéo dài ở viền, trông rất tức mắt và hơi rờn rợn. Đây là bằng chứng rõ nhất:

Thử đăng ảnh 3D mới trên Facebook: Trông nổi cồm cộm vui mắt nhưng đôi khi kết quả hơi... ghê rợn thế này đây - Ảnh 2.

Nhà báo Matt Navarra của TheNextWeb đã thử nghiệm tính năng này, để lộ những nhược điểm khi xem ảnh ở góc rộng.

Cách thức tạo ảnh cũng không có gì quá phức tạp. Đầu tiên, bạn cần dùng smartphone có camera để chụp ảnh một cách bình thường, sau đó chỉ cần chọn chế độ đăng ảnh 3D trong phần đăng status, để Facebook dùng thuật toán AI "sáng tạo" dựa trên ảnh gốc là xong. 

Dù vậy, Facebook khuyến cáo chúng ta nên dùng các chế độ chụp chân dung hỗ trợ xóa phông là tối ưu nhất, đồng thời tổng thể bức ảnh nên có màu sắc và độ tương phản hài hòa, không quá bóng bẩy hoặc chênh lệch độ sáng nhiều, hoặc các mặt phẳng trong suốt có thể gây nhầm lẫn cho quá trình xử lý.

Thử đăng ảnh 3D mới trên Facebook: Trông nổi cồm cộm vui mắt nhưng đôi khi kết quả hơi... ghê rợn thế này đây - Ảnh 3.

"Phép biến hóa" của Facebook giúp ảnh nhìn giống như thiệp pop-up 3D vậy

Theo trang tin thenextweb, từ hôm nay nhiều người dùng Facebook đã có thể chiêm ngưỡng ảnh với hiệu ứng 3D trên News Feed. Nhưng để phổ biến nó cho tất cả mọi người sử dụng thì phải trong một vài tuần nữa.

Giờ thì check lại tường nhà Facebook của mình đi nào, nếu đã thấy hiệu ứng 3D ảo diệu thì nhớ bình luận chia sẻ bên dưới nhé.