Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 02/11/2019

Những khu du lịch đẳng cấp cùng việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch đã giúp Việt Nam thu hút ngày càng nhiều dòng khách cao cấp, thậm chí thượng lưu, thay vì dòng khách bình dân, “Tây ba lô” như trước.

"Giá rẻ" chưa đủ hút khách

Năm 2014, trang Elite Daily đã bình chọn Việt Nam cùng 9 quốc gia khác là điểm đến có giá rẻ nhất cho du khách. "Du khách có thể đi du lịch ở Việt Nam chỉ với giá dưới 20 USD (tương đương khoảng 500.000VND) mỗi ngày và thậm chí còn chưa cần nhiều đến vậy" - Elite Daily nêu rõ.

Trong suốt những năm sau đó, Việt Nam luôn nằm trong những danh sách bình chọn điểm đến giá rẻ bậc nhất thế giới và thực tế ngành du lịch Việt cũng từng xem yếu tố "giá rẻ" như một lợi thế cạnh tranh, ngang hàng với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên khác để quảng bá và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế - Ảnh 1.

Việt Nam rất giàu lợi thế về du lịch song chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế (Ảnh: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long)

Vậy nhưng, cái danh xưng thiên đường du lịch giá rẻ ấy chưa đủ sức để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói Việt Nam nhiều năm lẹt đẹt, bị bỏ lại phía sau so với các quốc gia láng giềng.

Theo thống kê, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2014 ước đạt 7,8 triệu lượt và năm 2015 tăng lên 7,9 triệu lượt. Trong khi đó, Thái Lan – một quốc gia vốn có tiềm năng du lịch kém dồi dào hơn nhiều so với Việt Nam, đã đón hơn 24,7 triệu lượt vào năm 2014 và vọt lên hơn 30 triệu lượt với doanh thu lên đến 50 tỉ USD – thành tích mà với Việt Nam chỉ là giấc mơ.

Theo các chuyên gia du lịch, sự khác biệt là ở chỗ du khách đến Thái Lan có vô vàn thứ để trải nghiệm, gần như không có thời gian trống, còn đến Việt Nam, du khách có muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?

Chưa kể, do coi trọng yếu tố giá rẻ nên nguồn thu từ du lịch cũng thấp. Khách có tiền đến nhưng Việt Nam không có dịch vụ xứng tầm để thỏa mãn nên dòng tiền không chuyển từ túi khách sang túi của chủ nhà Việt Nam.

Giá rẻ không phải là lợi thế, thậm chí nó còn là yếu thế, bởi chúng ta chẳng thu lợi lộc gì nhiều từ những vị khách ít tiền.

"Lột xác", để hút khách hạng sang, khẳng định vị thế

Năm 2017, du lịch Việt Nam "lột xác" khi đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30%, doanh thu du lịch đạt gần 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế - Ảnh 2.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng

9 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018 và bằng cả năm 2017.

Bên cạnh dòng khách quốc tế đến từ châu Á tăng 12,5%, các dòng khách cao cấp hơn từ châu Âu cũng tăng 5,3%; khách đến từ châu Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Có được điều này, phải kể đến việc Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, từ những chủ đầu tư hàng đầu, làm du lịch theo cách sáng tạo, sang trọng và đẳng cấp, góp phần giúp Việt Nam dần thoát khỏi hình ảnh "điểm đến giá rẻ" của thế giới.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup… Việt Nam đã khiến thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục, thông qua các giải thưởng danh giá dành cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay – Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018… hay gần đây nhất là hiện tượng Cầu Vàng – công trình kiến trúc độc đáo trên đỉnh Bà Nà đang làm khuynh đảo giới truyền thông quốc tế.

Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế - Ảnh 3.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex tại Bãi Cháy, Quảng Ninh

Đà Nẵng giờ đây đã thành thủ phủ du lịch của miền Trung với những tổ hợp vui chơi giải trí hấp dẫn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder…; những resort sang trọng có thể phục vụ được những đối tượng chính khách và khách cao cấp thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River… hay những lễ hội đẳng cấp thế giới như Lễ hội Pháo hoa quốc tế - DIFF hấp dẫn du khách đến vui chơi suốt cả tháng hè.

Sa Pa, từ một điểm đến chủ yếu thu hút dòng khách đam mê du lịch mạo hiểm đến chinh phục Nóc nhà Đông Dương, giờ đây đã trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất Tây Bắc nhờ quần thể du lịch, vui chơi giải trí Sun World Fansipan Legend.

Ngoài Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh giờ đây cũng đã trở thành thiên đường du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc nhờ hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn độc đáo như Sun World Halong Complex, bãi tắm Bãi Cháy được cải tạo…

Thoát ngôi “điểm đến giá rẻ”, du lịch Việt chuyển mình đón nhà giàu quốc tế - Ảnh 4.

Khu nghỉ dưỡng Premier Village Phu Quoc Resort tại Nam đảo Phú Quốc

Còn Phú Quốc cũng đang chứng kiến những vận hội mới để vươn ra thế giới với sự ra đời của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, cùng hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay; Premier Village Phu Quoc Resort…

Với những nỗ lực làm mới mình kể trên, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến của khách "nhà giàu", chịu chi và chi nhiều để đổi lấy những dịch vụ đẳng cấp, khác biệt.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày