The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 29/10/2016

Bộ phim điện ảnh mới nhất của nữ đạo diễn Lee Kyoung Mi và diễn viên Son Ye Jin sẽ khiến mùa Halloween của bạn không tồi đâu!

The Truth Beneath (tạm dịch: Sự thật hèn kém/tên gốc tiếng Hàn: Không còn bí mật) là bộ phim điện ảnh thứ hai của nữ đạo diễn Lee Kyoung Mi, ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 6 năm nay, sau 8 năm dài kể từ tác phẩm đầu tay Crush and Blush.

Cả bộ phim đầu tay lẫn The Truth Beneath dù khác thể loại nhưng có điểm chung lớn nhất chính là đề tài "nữ quyền". Ở Crush and Blush, Gong Hyo Jin đã nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc khi vào vai cô giáo 20 tuổi hay đỏ mặt Yang Me Sook, trở thành một nhân vật nữ lạ đời bậc nhất của điện ảnh Hàn, kém xinh xắn và duyên dáng nhưng cực kì được yêu thích. Sau phát pháo khẳng định quan niệm về nữ quyền của bản thân, Lee Kyoung Mi một lần nữa khiến khán giả phải gật gù với nhân vật Kim Yeon Hong đầy quyết liệt trong The Truth Beneath qua diễn xuất của Son Ye Jin.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 1.

Câu chuyện của The Truth Beneath mở đầu bằng chính trị và kết thúc trong sự rung động về tình mẫu tử. Kim Jong Chan (Kim Ju Hyeok) khởi động chiến dịch tranh cử vào Quốc Hội, trong khi người vợ Yeon Hong (Son Ye Jin) vừa quán xuyến gia đình vừa hết lòng ủng hộ sự nghiệp của chồng. Cuộc sống êm ấm của họ tưởng chừng hoàn hảo, cho đến khi cô con gái Min Jin (Shin Ji Hoon) bị mất tích vào ngày đầu tiên Jong Chan vận động tranh cử.

Min Jin từng có một quá khứ không hay, xuất thân của Yeon Hong cũng là một trở ngại cho việc đắc cử của Jong Chan. Khi Min Jin mất tích, sự tín nhiệm của anh với người dân cũng giảm xuống vì lời hứa "vì lợi ích và an toàn của trẻ em" mà anh từng tuyên bố. Trái với sự lưỡng lự của chồng, Yeon Hong quyết định một mình đi tìm con gái với số manh mối trong tay bằng không. Để rồi khi càng tiến đến gần sự thật, cô càng trở nên dữ dội và mất kiểm soát.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 2.

Nội dung của phim không mới, những câu chuyện cảm động về người mẹ bất chấp tất cả để tìm con cũng không quá đặc biệt. Tuy nhiên, cách mà đạo diễn Lee Kyoung Mi khai thác đề tài "mẫu tử" cực kì thông minh. Những sự kiện và thông tin về chính trị, hình sự, tệ nạn học đường được lồng vào những thông điệp bị bẻ cong về gia đình, trường lớp được bố trí chặt chẽ, khiến thần kinh khán giả phải căng ra suốt thời lượng phim.

Nhiều giá trị đạo đức trở nên mỏng manh và dễ dàng bị thách thức, biến chứng trong tội ác kinh khủng được ẩn giấu. Càng về cuối phim càng nhiều sự thật bị phơi bày, kẻ thủ ác không chỉ có một, nạn nhân không đơn giản chỉ là cô bé Min Jin mà tội lỗi và sự hận thù trở thành một mạng lưới đa mắt xích.

Giống như cái xã hội phức tạp của Hàn Quốc, nếu không đủ bình tĩnh trước những cám dỗ hay oán thù, con người ta sẽ sa chân vào tấm lưới chằng chịt ấy, nơi mà sự nhân đạo và đúng đắn bị cột chặt. Nhiều vấn đề bức thiết được nêu ra trong phim như sự thờ ơ của cha mẹ với con cái, nạn bắt nạt trong trường học, chọn bạn mà chơi, sự gian lận trong thi cử, những mập mờ của các vấn đề chính trị. Những chi tiết này đan xen vào nhau chặt chẽ mà nếu tinh ý bạn sẽ "giải" được câu đố nhanh hơn cả nhân vật chính.

Gần như toàn bộ những tầng ý nghĩa của phim đều được đặt trọn vẹn vào nhân vật Yeon Hong. Từ một bà mẹ hoảng loạn bị mất con, cô trở nên hung dữ với những người xung quanh. Yeon Hong gần như không thể tin bất cứ ai, kể cả người chồng chỉ lo cho con đường công danh của mình. Cùng với những cuộc dò hỏi khắp mọi nơi, gặp gỡ rất nhiều người có thể là manh mối, đọc gần 50.000 bức thư trong hộp mail của con gái, Yeon Hong dần dần mất kiểm soát. Cô còn uy hiếp người khác để được cung cấp thông tin.

Dần bước vào trung tâm của sự thật, cô cuồng dại không khác gì những kẻ thủ ác. Với một nhân vật có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp như Yeon Hong, nếu không đủ sức sẽ không thể lột tả trọn vẹn. Vì thế, Son Ye Jin chính là "người gánh team" tuyệt vời nhất của The Truth Beneath, bằng diễn xuất nắm buông đúng lúc, cô đã truyền đến người xem "tinh thần" của phim kể cả khi là một người điên tiết vì sự thật hay một bà mẹ hết mực thương con.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 3.

Son Ye Jin xuất sắc trong vai Kim Yeon Hong

Phần hình ảnh của phim cũng được đánh giá là rất tuyệt vời. Đạo diễn Lee Kyoung Mi từng tham gia viết kịch bản cho bộ phim Sympathy For Lady Vengeance (2005) của đạo diễn Park Chan Wook – người tạo ra The Handmaiden, Old Boy. Đây cũng là cơ duyên khiến Park Chan Wook trở thành nhà sản xuất cho bộ phim đầu tay Crush and Blood và đồng biên kịch trong The Truth Beneath. Không khó để nhận ra sự cố vấn của Park Chan Wook trong một số cảnh quay bạo lực và tăm tối. Tuy nhiên, Lee Kyoung Mi không lạm dụng sự "trợ lực" này, The Truth Beneath vẫn có những đoạn phim và cách thể hiện rất riêng biệt đầy chất nữ tính.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 4.

Khung cảnh Yeon Hong ngồi giữa tiết trời lạnh giá của tháng 10, thở ra từng đợt khói trong tiếng nấc hổn hển khi cô vừa quyết định làm một việc trái với đạo nghĩa sẽ "dán chặt" vào tâm trí khán giả. Bởi đó chính là sự hỗn loạn trong tâm hồn của một người mẹ khi phải đối diện với cái sự thật quá hèn kém, khi tâm hồn và lí trí của cô bị thách thức bởi sự tha thứ và nhẫn tâm. Điều đó như một tiếng thở dài ngao ngán cho những giá trị đạo đức và nhân văn bị bóp méo.

Kim Ju Hyeok "trở lại" với Son Ye Jin sau 8 năm kể từ My Wife Got Married. Trong The Truth Beneath, họ trở thành một cặp đôi nhiều ràng buộc bởi trách nhiệm hơn tình yêu. Tuy nhiên, nhân vật Kim Jong Chan lại không thu hút bằng Yeon Hong về đất diễn lẫn tính cách.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 5.

Kim Ju Hyeok (trái)

Phần âm thanh trong phim được sử dụng hiệu quả, kể cả soundtrack lẫn cách trình bày âm thanh. Điểm đáng chú ý nhất chính là việc một câu thoại của nhân vật xuất hiện trên khung hình khi nhân vật ấy không mở miệng. Cách sử dụng âm thanh ngoài khung hình này lặp đi lặp lại nhiều lần, tuy ấn tượng nhưng cũng có điểm yếu khi trở thành "thách thức" với những người không giỏi phân biệt giọng nói. Nếu lơ là, bạn sẽ có thể không nhận ra câu thoại ấy là của nhân vật nào, ảnh hưởng đến việc xâu chuỗi câu chuyện.

Phần âm nhạc thì được dùng khá tốt. Đặc biệt là ca khúc "Wild Rose Hill" của Joan Faye trở nên rất ấn tượng khi được thể hiện nhiều lần trong nhiều hoàn cảnh. Giai điệu và ca từ của ca khúc này liên quan mật thiết đến nội dung phim, khiến nhiều người tò mò tìm hiểu sau khi xem nhưng thực chất Joan Faye hay Wild Rose Hill đều là những thứ không có thật, tức đó hoàn toàn là ca khúc gốc của bộ phim.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 6.

Dù ý nghĩa và cách triển khai của The Truth Beneath rất tốt nhưng vẫn có những điểm trừ khá lớn. Bí mật lớn nhất của phim được giấu khá kĩ qua nhiều nhân vật và tình tiết, cách dựng phim cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc đánh lạc hướng khán giả nhưng thực tế vẫn dễ đoán. Dù cảm thấy căng thẳng khi chưa hết sự thật này đã đến sự thật khác được phơi bày nhưng chưa đủ để thỏa mãn vì không có màn lật ngược vấn đề nào, mọi thứ đều dễ dàng nằm trong diện "tình nghi". Song song chính là nhiều cách xử lý tình huống khá khiên cưỡng rất dễ nhận ra khi xem phim.

The Truth Beneath - Người mẹ Son Ye Jin đối đầu những thách thức phản đạo đức - Ảnh 7.

Kim So Hee trong vai cô bạn bí ẩn Choi Mi Ok

The Truth Beneath là một phim tâm lý hình sự rất đáng xem trong năm nay. Càng ý nghĩa hơn khi bạn chọn để thưởng thức trong mùa Halloween này, không chỉ bởi bối cảnh tang tóc của phim diễn ra trong tháng 10, mà còn bởi sự ma quái và tà ác sẽ thú vị hơn khi được thể hiện bằng những âm mưu cay độc thay vì những hình ảnh máu me. Ranh giới giữa sự chuẩn mực và vô đạo đức sẽ trở nên vô cùng mỏng manh trước những con người sống trong vỏ bọc cao quý. Không đơn thuần là nỗi sợ trước cái ác, bạn sẽ phải dằn vặt với chính bản thân mình để trở thành một người "đúng đắn" khi xem The Truth Beneath.