Tham vọng dẫn đầu về AI, Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng nhân sự robot ảo

An Nhiên, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 09:08 24/01/2022

Trung Quốc sẽ “tuyển dụng” thêm nhân công “ảo” sau khi nhà phát triển bất động sản lớn thứ 3 của Trung Quốc, China Vanke xướng tên robot AI là nhân sự hàng đầu của năm 2021.

Tiềm năng tăng trưởng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Quốc dường như vẫn còn mạnh mẽ, sau khi nhà phát triển bất động sản China Vanke vinh danh bộ phận thu nợ ảo do nội bộ công ty phát triển là đội ngũ nhân sự hàng đầu của năm 2021.

Người máy phần mềm có tên Cui Xiaopan với hình dáng một cô gái giống như thật, đã được vinh danh "Giải thưởng lao động mới xuất sắc của Trụ sở Vanke năm 2021", theo bài đăng WeChat Moments của Chủ tịch China Vanke Yu Liang hôm 20/12. Thông tin này sau đó được lan truyền rộng rãi trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Chủ tịch China Vanke Yu Liang đã ghi nhận về hiệu quả làm việc của nhân viên AI, năng suất cao hơn nhiều so với nhân sự là người thật trong công việc thu hồi nợ và nhắc nợ.

Tham vọng của Trung Quốc

Tham vọng dẫn đầu về AI, Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng nhân sự robot ảo - Ảnh 1.

Sự phát triển đó đã trở thành một ví dụ điển hình về lý do tại sao Trung Quốc, quốc gia có kế hoạch dẫn đầu thế giới về AI vào năm 2030, được dự đoán sẽ triển khai nhiều nhân sự ảo hơn trong năm 2021, theo một báo cáo của công ty tư vấn Analysys được công bố gần đây.

"Công cụ thu nợ ảo" của China Vanke là một trong những ứng dụng AI mới nhất tạo ra nhiều tiếng vang ở Trung Quốc trong những năm gần đây, sau sự kiện phóng viên robot của Tencent Holdings "Dreamwriter" có thể viết ra những câu chuyện 1.000 từ chỉ trong 60 giây hay câu chuyện về Người dẫn tin tức truyền hình AI của Tân Hoa xã .

Báo cáo của Analysys cho biết "sẽ xuất hiện thêm nhiều nhân sự ảo có cả năng lực kinh doanh và công nghệ trong số các công ty trang bị tự động hóa quy trình bằng robot, nền tảng phát triển mã thấp và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Khi các những nhân viên ảo được nêu gương về hiệu suất làm việc cao, các nhân viên khác cũng sẽ được khuyến khích cải thiện kỹ năng của họ, điều này cuối cùng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty này".

China Vanke, tập đoàn bất động sản lớn thứ 3 của Trung Quốc, với khoảng 140.000 nhân viên, được biết đến với khả năng triển khai nhanh chóng công nghệ, bao gồm cả đầu bếp rô bốt để chuẩn bị bữa trưa, tại các dự án khác nhau của công ty ở đại lục để tiết kiệm nguồn nhân lực và duy trì tiêu chuẩn cho các dịch vụ của nó.

Năm 2015, Wang Shi, người sáng lập và cựu chủ tịch của tập đoàn bất động sản đã niêm yết tại Hồng Kông và Thâm Quyến cho biết, 40% dịch vụ quản lý bất động sản của họ - từ quét sàn đến bảo vệ bất động sản - sẽ được thực hiện bởi rô bốt trong 10 năm tới.

Đối với các thông tin về nhân sự ảo Cui Xiaopan của công ty, Lu của China Vanke cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội, Cui đã "đạt tỷ lệ thành công 91,4% trong việc thu hồi các khoản phải thu và các khoản trả nợ quá hạn". Cui được chi nhánh Longtaitou của China Vanke phát triển, sử dụng hệ thống AI Xiaoice của Microsoft Corp.

Xu hướng KOLs là những rô bốt AI

Theo công ty nghiên cứu công nghệ IDC, tại thị trường phần mềm AI của Trung Quốc, các ứng dụng cho rô bốt AI hoặc con người ảo đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Dự báo giá trị của mảng phần mềm này sẽ đạt 23 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD) vào năm 2030.

Việc sử dụng con người ảo đã trở nên phổ biến trong các lĩnh vực bán lẻ và giải trí ở Trung Quốc. Ví dụ, những thần tượng ảo đã thu hút được trí tưởng tượng của người dân Trung Quốc sau khi bước đầu thành danh ở Nhật Bản vào những năm 1990.

Từ Ayayi, với hơn 121.000 người theo dõi trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu kể từ khi ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, đến Ling Yuezheng, thích ăn mặc và trang điểm theo phong cách truyền thống của Trung Quốc, thần tượng ảo đã trở thành xu hướng chủ đạo tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các công ty như chuỗi chăm sóc sức khỏe cá nhân Watsons và gã khổng lồ mỹ phẩm L'Oreal đều có những thần tượng ảo của riêng họ dùng để kết nối với người tiêu dùng.

Trong một báo cáo của South China Morning Post vào tháng 10 năm ngoái, Mei Chen, quản lý mảng thời trang và xa xỉ của Alibaba Group Holding tại Vương quốc Anh, Tây Ban Nha và Bắc Âu, cho biết: "Rô bốt AI có ảnh hưởng" cực kỳ phổ biến đối với tầng lớp hâm mộ trẻ tuổi và đặc biệt là thế hệ Gen-Z, những người tò mò muốn thử nghiệm những điều mới mẻ".

Thị trường thần tượng ảo của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 1,2 tỷ NDT năm 2018 lên đạt 12 tỷ NDT trong năm nay, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường iiMedia.