Tại sao nữ giới giảm vài ba lạng khó nhọc trăm bề, đàn ông lại sụt cân nhanh hơn hẳn?

Anh Róc Rách, Theo Pháp luật & Bạn đọc 00:01 25/06/2021

Chắc hẳn nhiều người cũng nhận ra, chuyện giảm cân cũng... phân biệt giới tính lắm. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có lý do khoa học cả đấy.

Chắc hẳn nhiều cô gái đã có kinh nghiệm chơi trò "đôi bạn cùng tiến" với nửa kia của mình. Một trong những hoạt động mà các cặp đôi hay rủ rê nhau cùng làm là thực hiện kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, sau một tháng, kết quả lại khiến chị em cảm thấy khá... phẫn nộ: Rõ ràng là ăn ít và vận động nhiều, tại sao con gái lại xuống được ít cân hơn?

Hôm nay, chuyên gia sẽ chia sẻ với các bạn một bí ẩn nho nhỏ.

Mọi người đều biết rằng chất béo cần thiết cho sự sống của con người, nó có thể được phân hủy để tạo ra năng lượng và cung cấp hơi ấm. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng chất béo trong cơ thể của phụ nữ nhiều hơn đàn ông từ 6% đến 10%. Trong cùng điều kiện BMI (Body Mass Index - Chỉ số khối cơ thể), phụ nữ có tỷ lệ chất béo trong cơ thể cao hơn nam giới và chất béo của phụ nữ có nhiều khả năng phân bố dưới da hơn.

Tại sao nữ giới giảm vài ba lạng khó nhọc trăm bề, đàn ông lại sụt cân nhanh hơn hẳn? - Ảnh 1.

Tại sao lại có hiện tượng này?

Thực tế, hiện tượng này do quy luật sinh lý đặc biệt của phụ nữ quyết định. Đối với phụ nữ, sau khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu tích trữ mỡ để chuẩn bị cho việc sinh con và cho con bú sau này. Quá trình này được duy trì cho đến khi trưởng thành. Điều này dẫn đến sự khác biệt về tỷ lệ mỡ trong cơ thể giữa nam và nữ. Nói vui một chút thì đó là: "Dù có giảm cân, các cô gái cũng thua ngay từ vạch xuất phát!"

Cũng do yếu tố sinh lý, nam giới giảm cân tương đối nhanh nhờ hormone testosterone. Testosterone là một hormone steroid đồng hóa trong cơ thể con người. Nó là thành phần chính của hormone androgen. Nó có thể làm tăng tổng hợp protein và tỷ lệ khối lượng cơ thể nạc (LBW - Lean Body Weight, nghĩa là phần trọng lượng cơ thể không có chất béo). Nó cũng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi và giúp nam giới đốt cháy calo dễ dàng hơn.

 

Hơn nữa, việc nam giới có nhiều cơ bắp hơn cũng là một trong những lợi thế. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự khác biệt về giới tính trong hàm lượng cơ của con người sau 8 tuổi, và khối lượng cơ của các bộ phận khác nhau trên cơ thể nam giới lớn hơn so với nữ giới cùng độ tuổi, và mức tiêu hao năng lượng trong quá trình tập luyện cũng là khác nhau một cách tự nhiên.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của phụ nữ thấp hơn nam giới. Nói một cách đơn giản, riêng ở việc nằm thôi, đàn ông tiêu thụ nhiều năng lượng hơn phụ nữ.  Dường như tốc độ trao đổi chất của nam giới nhanh hơn so với nữ giới, dù ở trạng thái nghỉ ngơi hay khi vận động. Vì vậy, nhìn chung, đàn ông đúng là được "thiên nhiên ưu đãi" trong việc giảm cân.

3 bí quyết không tốn công giúp giảm cân hiệu quả hơn

1. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ

Như chúng ta đã biết, những "cú đêm" ít nhiều gặp rắc rối bởi rối loạn nội tiết. Trong não người có hormone leptin ảnh hưởng đến sự thèm ăn và tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo. Loại hormone này cũng chịu tác động lớn bởi hoạt động làm việc và nghỉ ngơi của chúng ta.

Leptin có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, tăng mức tiêu hao năng lượng và giúp giảm cân. Thức khuya không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn là nguyên nhân tích tụ mỡ vì ảnh hưởng đến quá trình tiết leptin.

Vì vậy, các bạn muốn giảm cân thì phải ngủ sớm, dậy sớm, ăn uống điều độ, duy trì chuyển hóa mỡ bình thường để giảm cân nhanh chóng nhé!

Tại sao nữ giới giảm vài ba lạng khó nhọc trăm bề, đàn ông lại sụt cân nhanh hơn hẳn? - Ảnh 2.

2. Đừng ở quá lâu trong phòng ấm

Khi cơ thể bị lạnh, chức năng sinh nhiệt của mô mỡ nâu được tăng cường. Trong khi bảo vệ cơ thể khỏi cái lạnh, nó có thể đốt cháy mỡ thừa và đường để tạo nhiệt, đồng thời ngăn cơ thể tích trữ quá nhiều chất béo. Vì vậy, trên thực tế, mùa đông là thời điểm thích hợp cho việc giảm cân.

Nếu ở phòng ấm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa tản nhiệt của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, không có lợi cho việc tiêu hao calo.

3. Uống nước trước bữa ăn

Một cốc nước trước bữa ăn sẽ làm tăng cảm giác no, đồng thời bổ sung nước cho tất cả các mô tế bào của cơ thể, giúp cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn.

Tất nhiên, chìa khóa thực sự để giảm cân chính là chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý đã đề cập trước đó. Hãy hành động ngay nhé!

Nguồn và ảnh: QQ, Women's Health

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Dì Viu Dạo #4: Ai là rapper số 1 Việt Nam?

    Dì Viu Dạo #4: Ai là rapper số 1 Việt Nam?
  • Đọc thêm