Sự thật cay đắng phía sau những tấm bảng sale lên đến 50%, 70% dịp cuối năm

Thanh Phú, Theo Pháp luật & Bạn đọc 14:00 05/01/2022

Sắp Tết đến nơi, mua sắm gì cũng phải thật tỉnh táo nha mọi người.

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng tự dặn lòng mình không được mua nhưng nhìn biển treo "Sale up to 80%" lại cầm lòng không được mà ghé vào. Dù biết sale chưa hẳn là đồ rẻ, đồ tốt nhưng cố mấy cũng chẳng thể nào cưỡng lại được. Có thể bạn đã mắc phải chiếc bẫy tâm lý mà người bán hàng giăng ra rồi đấy!

1. Nghịch lý giá sale còn cao hơn cả giá gốc

Bước vào một cửa hàng treo toàn biển giảm giá, các chị em được phen "sáng mắt" khi thấy giá dán trên mác áo sao mà giảm nhiều thế. Có món giảm 30%, có cái còn giảm hơn nửa giá, hời thế này không mua cũng tiếc. Thế là lại rút ví ra thanh toán.

Sự thật cay đắng phía sau những tấm bảng sale lên đến 50%, 70% dịp cuối năm - Ảnh 1.

Giảm giá rất nhiều nhưng thật sự chẳng bao nhiêu

Về đến nhà, các nàng được phen "ối giời ơi" khi nhìn kỹ dưới lớp mác dán trên áo hóa ra còn một lớp khác. Bóc ra mới biết mình đã bị lừa: giá gốc của món hàng vừa mua còn thấp hơn cả giá đã sale 30%. Dù bụng tức anh ách nhưng chẳng thể nào làm được gì, chỉ biết tự nhắc bản thân lần sau phải thật tỉnh táo hơn.

Có rất nhiều cửa hàng lợi dụng tâm lý mua đồ giá rẻ của các chị em gái, cứ thấy khuyến mãi là mua vì sợ không mua thì tiếc. Lợi dụng tâm lý đó, họ dở mánh khóe nâng giá gốc lên cao gấp đôi rồi lại dán biển sale 30%, 50%. Đó là lý do vì sao chiếc váy giá gốc tầm 199k sale 30% lại thành... 269k.

2. Mua 1 tặng 1 - nhớ đọc kỹ hàng được tặng là gì

"Mua 1 tặng 1" hay "Mua 2 món tính tiền 1 món" là các biển được treo to nhất ở các cửa hàng mỗi khi mùa sale đến. Biển treo phải thật to, in dòng chữ đỏ chót để thu hút ánh nhìn của người đi đường. Mua 1 món mà lại thành 2, ai mà chả thích, thế là lại đổ xô nhau vào cửa hàng.

Sự thật cay đắng phía sau những tấm bảng sale lên đến 50%, 70% dịp cuối năm - Ảnh 2.

Mua sắm thông minh để tiết kiệm tiền

Đến cửa hàng mới dở khóc dở cười vì phát hiện "đời không như là mơ". Những chương trình ưu đãi mua 1 tặng 1 thực chất cũng chỉ là "mánh khóe". Ví dụ như ở cửa hàng quần áo sẽ là mua 1 sản phẩm tặng một đôi tất hoặc một dây buộc tóc, ở cửa hàng giày sẽ là mua một đôi giày tặng 1 đôi tất hoặc sản phẩm làm sạch giày...

Bởi thế nhiều người cất công đến cửa hàng rồi phải lặn lội ra về. Có người thì vì thấy đã tốn công nên tặc lưỡi mua luôn.

3. Cẩn thận với biển "sale up to"

Đến bây giờ vẫn còn nhiều người chưa phân biệt được sự khác nhau giữa "sale off" và "sale up to" là gì nên cứ thắc mắc kiểu: "Tại sao tôi thấy bên ngoài ghi là sale up to 50% mà giá chiếc áo này chỉ giảm có 10%?".

"Sale off" là thuật ngữ chính xác nhất để diễn tả việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm. Nếu một cửa hàng ghi sale off 20% toàn bộ sản phẩm thì khi sản phẩm đó có giá gốc là 500 nghìn đồng, bạn sẽ chỉ phải trả số tiền là 400 nghìn đồng. Còn "Sale up to" cũng là một chương trình giảm giá với hình thức giảm tối đa trên mỗi sản phẩm. Ở mỗi sản phẩm sẽ có một mức giảm giá khác nhau chứ không phải là cố định một mức.

Thậm chí các shop còn "chơi chiêu" là in chữ 50% thật to, trong khi đó chữ “up to” (lên đến) lại bé xíu. Khách nhìn sơ qua sẽ không thể biết được cửa hàng chỉ giảm 50% cho những mặt hàng đã lỗi thời, hàng cũ còn hàng mới chỉ ở mức 10-20%, thậm chí là không giảm giá.

Sự thật cay đắng phía sau những tấm bảng sale lên đến 50%, 70% dịp cuối năm - Ảnh 3.

Thực chất, "hàng mới" mà họ nói chính là các hàng cũ được phối lại

4. "Hàng mới về" chưa chắc đã là hàng mới

Bạn có thắc mắc tại sao các cửa hàng quần áo luôn treo bảng "Hàng mới về" không? Đó là do nhu cầu thời trang và thẩm mỹ của người mua yêu cầu phải đổi mới liên tục. Do đó, để thu hút khách hàng họ buộc phải treo biển như vậy. Thực chất, "hàng mới" mà họ nói chính là các hàng cũ được phối lại hoặc được sửa lại một số chi tiết nhỏ để trông khác hơn.

Đó cũng là một hình thức "treo đầu dê bán thịt chó" mà các cửa hàng bất chấp áp dụng mặc dù bị không ít khách hàng quay lưng. Không phải lúc nào giảm giá cũng là tốt - đó chính là kinh nghiệm xương máu mà nhiều tín đồ mua sắm đã rút ra được sau bao mùa bị dụ vì giảm giá. Người tiêu dùng cần phải thật tỉnh táo để né khỏi chiếc bẫy này!

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
  • Đọc thêm