Vụ bản quyền Premier League: K+ bị dọa tẩy chay bằng thiết bị mới

Bongdaso, Theo 13:54 02/08/2013

K+ vẫn quyết tâm độc quyền phát sóng Premier League. Trước tình thế này, nhiều đài đã đe dọa tẩy chay. Thậm chí, 1 thiết bị mới đã xuất hiện có khả năng gây ảnh hưởng tới nguồn thu của K+.

Trong nỗ lực gỡ gạc quyền phát sóng Premier League (EPL), Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có buổi họp K+ vào ngày hôm qua (1/8). Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch VNPayTV đại diện cho nhiều kênh truyền hình như VTC, Viettel, AVG, MyTV, SCTV,… đã đưa ra đề xuất, song những ý kiến này đã bị K+ đáp lại bằng những điều khoản quá khó khăn.

Vụ bản quyền Premier League: K+ bị dọa tẩy chay bằng thiết bị mới 1
  

Cụ thể, K+ đã đưa ra hình thức phân chia như sau: Các đài sẽ phải mua lại 3 kênh phát 2 gói độc quyền (gồm K+1, K+ NS, K+PM). Tuy nhiên, K+ chỉ bán bản quyền cho những đài có cùng hạ tầng cơ sở là kỹ thuật số như mình (không chấp nhận hạ tầng Analog). Nhưng có lẽ yêu cầu khó khăn nhất là việc K+ đòi nhận 150 nghìn đồng/tháng cho mỗi thuê bao của các đài mua lại.

Tất cả những yêu cầu trên của K+ đều bị phản ứng dữ dội. Vấn đề được nói tới nhiều nhất là mức giá quá “chát”.

Cụ thể, mỗi thuê bao VTC hiện tại chỉ phải trả 100 nghìn đồng/tháng cho đầu thu HD. Nếu muốn xem EPL, mỗi thuê bao phải trả thêm 150 nghìn đồng/tháng, nâng mức tổng chi lên 250 nghìn đồng/tháng. Ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc VTC khẳng định “Đây là con số quá phi lý. Chúng tôi không chấp nhận và không đồng ý hình thức tiếp thị bán kênh của K+”.

Xét yêu cầu thứ 2 của K+, VNPayTV cũng lên tiếng bác bỏ do hiện tại, hầu hết các đài trên cả nước đang sử dụng hạ tầng analog. Mà đây lại là các đài K+ tuyên bố sẽ không bán bản quyền EPL.

Vụ bản quyền Premier League: K+ bị dọa tẩy chay bằng thiết bị mới 2
  

Hiện tại, hầu hết các đài trên cả nước vẫn sử dụng hạ tầng analog. Như VTVcab hiện có 1,5 triệu thuê bao nhưng chỉ có 20.000 thuê bao trên hạ tầng kỹ thuật số - chiếm tỷ lệ quá nhỏ so với số sử dụng analog. SVTV cũng tương tự”, ông Lê Đình Cường lí giải.

Đây là điều rõ ràng bởi các đài truyền hình nổi tiếng như HTV Hà Nội, HTV TP.HCM cũng sử dụng hạ tầng analog. Nhiều đối tượng khán giả sẽ bị thiệt thòi nếu K+ không bán bản quyền cho những đài truyền hình này.

Do quá bức xúc trước yêu cầu của K+, một số đài đe dọa sẽ tẩy chay kênh truyền hình này để tạo hiệu ứng xấu trong xã hội.

Các đài không cần K+ cho không nhưng phải có sự chia sẻ hợp lý. Nếu K+ giữ nguyên cách hành xử như hiện tại thì chính K+ sẽ gặp phải nhiều bất lợi khôn lường. Đại diện của Viettel đã tuyên bố, nếu K+ tiếp tục gây áp lực cho các đài bằng cách cạnh tranh thiếu lành mạnh thì người hâm mộ và các đài sẽ cùng đồng thanh tẩy chay K+. Người xem cũng sẽ quay lưng và dĩ nhiên, lợi ích kinh doanh của K+ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch VNPayTV bức xúc.

Không dừng lại ở đó, trong cuộc họp hôm qua, một số đài như MyTV hay VTC đã cảnh báo K+ rằng một số tư nhân đã lắp đặt thiết bị công nghệ OTT (Over the top). Đây là thiết bị có thể thu tín hiệu từ K+ phát tán rộng rãi trên internet và K+ cũng sẽ bị thất thu lớn.

Cuối buổi họp, VNPayTV khẳng định sẽ tiếp tục đưa vấn đề này lên các cơ quan chức năng để giám sát tình hình việc đàm phán chia sẻ EPL.