Thử sức mạnh với cuộc thi cõng vợ ở Phần Lan

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 16/12/2015

Thế giới có nhiều môn thể thao kỳ lạ nhưng có lẽ, không môn thể thao nào có tính “lứa đôi” cao như môn cõng vợ vượt chướng ngại vật.

Hằng năm, cứ vào đầu tháng 7, thị trấn nhỏ Sonkajärv của Phần Lan lại trở nên đông đúc và náo nhiệt với cuộc thi cõng vợ vượt chướng ngại vật nổi tiếng và đã trở thành một môn thể thao được thế giới công nhận.

Cuộc thi cõng vợ là một hoạt động thường niên ở Phần Lan.

Môn thể thao ngộ nghĩnh này bắt nguồn từ phong tục “cắp vợ” của người dân miền Đông Phần Lan ngày xưa. Những người đàn ông thường lẻn qua các ngôi làng khác, bắt cóc vợ người khác, cõng trên lưng chạy về và ép cô ta lấy mình.

Nó xuất phát từ phong tục “cắp vợ” của người dân miền Đông đất nước này.

Một câu chuyện lịch sử khác cũng gắn với môn thể thao này là về tên trộm Rosvo-Ronkainen khét tiếng tại Phần Lan vào những năm cuối 1800. Truyền thuyết kể lại, ông đã huấn luyện các thành viên trong băng đảng của mình bằng cách bắt họ mang vác những bao tải nặng và chạy thật nhanh nhằm tăng cường thể lực và sức khỏe.

Các chị em được cõng phải có cân nặng tối thiểu 49kg.

Theo quy định của cuộc thi, các chị em phải có cân nặng trên 49 kg (nếu nhẹ hơn sẽ phải mang một cái ba-lô để bổ sung cho đủ trọng lượng quy định) và trên 17 tuổi. Tuy nhiên các cô gái không nhất thiết phải là vợ của thí sinh nam nên nhiều cô nàng đến đây nếu muốn thi sẽ có thể tình nguyện làm “vợ hờ” của những anh chàng độc thân vui tính để tham gia cuộc thi.

Các thí sinh phải vượt qua 1 chặng đường không mấy bằng phẳng.

Các đội chơi phải vượt qua một chặng đường dài 253,5m, với các chướng ngại vật như hàng rào gỗ cao gần 1 m, một cái ao nhỏ đầy bùn đất và một ụ cát. Cặp đôi nào về đích nhanh nhất sẽ là đội giành chức vô địch.

 Ngụp lặn trong nước hồ đầy bùn đất.

Có 4 tư thế cõng “vợ” phổ biến được áp dụng trong cuộc đua: kiểu truyền thống (vợ vòng tay quanh cổ, chân quắp quanh eo chồng), kiểu “vác khoai tây” (vợ ôm một bên vai chồng), kiểu “lính cứu hỏa” (chồng cõng vợ bằng cả hai vai) và kiểu Estonian (người vợ lộn ngược trên vai chồng) - đây là kiểu vác được ưa chuộng nhất trong cuộc thi.

 Đây là tư thế vác khoai tây.

Tư thế lính cứu hỏa.

Tư thế Estonia là tư thế được ưa chuộng nhất.

Nếu về nhất trong cuộc đua này, bạn sẽ nhận được phần thưởng là lượng bia bằng đúng trọng lượng của đồng đội được mang trên lưng trong cuộc thi và như vậy, tối thiểu bạn sẽ nhận được 49 lít bia để ăn mừng cùng bạn bè.

Vượt qua bao gian khổ, các cặp đôi sẽ được tặng thưởng bia nếu về đích sớm nhất.

Ban tổ chức cuộc thi cũng khuyến khích: “Để chuẩn bị cho cuộc thi duy nhất trong năm, cánh mày râu có thể tập luyện cõng vợ mọi lúc mọi nơi, trong nhà tắm, ở siêu thị, ở khu giải trí hay trong trung tâm tập thể hình”.

 Đây là một hoạt động rất thu hút khách du lịch của đất nước Phần Lan.

Cuộc thi là một hoạt động thể thao hết sức vui nhộn và bổ ích. Cõng vợ vừa tốt cho sức khỏe lại khiến tình cảm thêm mặn nồng.

 Cuộc thi cõng vợ ở Phần Lan.