Sumo Nhật Bản giành lại vị trí thống trị sau một thập kỷ chờ đợi

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 08:27 26/01/2016

Sau 10 năm, Kazuhiro Kotoshogiku đã chấm dứt cơn khát danh hiệu cho sumo Nhật Bản bằng chiến thắng tại Emperor's Cup (Cúp Hoàng đế).

Sumo Nhật Bản giành lại vị trí thống trị sau một thập kỷ chờ đợi - Ảnh 1.

Sumo là một môn võ truyền thống của Nhật Bản, nhưng thật khó tin khi quốc gia này đã phải chờ đợi tròn 1 thập kỷ để được chứng kiến Kotoshogiku trở thành lực sĩ sinh tại Nhật Bản đầu tiên vô địch Emperor's Cup.

Lực sĩ 31 tuổi đến từ thành phố Fukuoka, mang đai Ozeki, cấp bậc cao thứ hai trong Sumo, đã đẩy ngã một Ozeki khác là Goeido Gotaro xuống sàn để kết thúc 15 ngày thi đấu với thành tích 14 thắng, 1 thua.

Chiếc Cúp Hoàng đế dành cho Kotoshogiku là phần thưởng xứng đáng sau khi võ sĩ Nhật Bản đã vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký khác để lên ngôi một cách thuyết phục. Chiến thắng này của Kotoshogiku được kỳ vọng sẽ khơi gợi lại niềm đam mê về môn võ cổ truyền trong giới trẻ Nhật Bản.

Sumo Nhật Bản giành lại vị trí thống trị sau một thập kỷ chờ đợi - Ảnh 2.

Kotoshogiku là võ sĩ Sumo Nhật Bản giành cúp Hoàng đế đầu tiên sau 10 năm.

Kể từ năm 2006 đến trước chiến thắng của Kotoshogiku, những võ sĩ đến từ đất nước mặt trời mọc chưa một lần lên ngôi vô địch tại Cúp Hoàng đế. Trong những năm qua, Nhật Bản phải đón nhận sự cạnh tranh quyết liệt từ Hawaii, Mông Cổ, Georgia, Nga, Bulgaria, Ai Cập…

Chính vì thế, chiến thắng của Kotoshogiku có thể mở đầu một sự thách thức mới từ Nhật Bản sau nhiều năm Sumo bị thống trị bởi các võ sĩ người Mông Cổ. Trong số các võ sĩ Mông Cổ, Hakuho được đánh giá là võ sĩ Sumo vĩ đại nhất mọi thời đại. Hakuho đã có 35 chiến thắng ở giải vô địch Nhật Bản kể từ tháng 5/2006, vượt qua võ sĩ Sumo huyền thoại người Nhật Bản Taiho, người đã giành 32 chiến thắng.

Sumo Nhật Bản giành lại vị trí thống trị sau một thập kỷ chờ đợi - Ảnh 3.

Võ sĩ Mông Cổ, Hakuho được đánh giá là võ sĩ Sumo vĩ đại nhất mọi thời đại.

Hàng năm, Nhật Bản tổ chức 6 giải vô địch Sumo quốc gia. Trong số này, 3 giải diễn ra ở Tokyo (vào tháng 1, 5 và 9), 1 giải ở Osaka (tháng 3), 1 giải ở Nagoya (tháng 7) và 1 giải ở Fukuoka (tháng 11).