Siêu kỳ thủ Quang Liêm: Quệt nước mắt khi chiều 30 Tết phải xa nhà

Minh Thành , Theo Trí Thức Trẻ 00:00 18/02/2015

Kỳ thủ vừa lọt vào danh sách “30 under 30” của Forbes Việt Nam sẽ có cái tết thứ 7 không được ở bên người thân.

Anh biết đến chuyện “mất” tết từ khi mới 15 tuổi, thậm chí từng phải rời nhà ra sân bay xuất ngoại đúng chiều 30 hay sáng mùng 1 tết. 

Năm 2006, ở tuổi 15, Quang Liêm đã lần đầu tiên biết và thấm thía Tết xa nhà. Càng đáng nói bởi trước đó không lâu là sinh nhật của anh, có thể coi như nỗi niềm nhân đôi. Đến giờ Quang Liêm nhớ như in, đúng đêm giao thừa trên đất Việt, anh ngồi một mình trong phòng ở mãi nước Nga xa xôi, nhìn tuyết rơi trắng xóa mà buồn nhớ đến phát khóc. 

Giờ đã thích nghi tốt đơn giản không chỉ vì hiểu rằng nghiệp cờ chuyên nghiệp phải thế mà còn bởi rất… quen. Thế nhưng mỗi lần mất Tết vẫn khiến Liêm không khỏi chạnh lòng, nhất là khi lịch xuất ngoại nhiều lần đưa anh vào những tình thế vô cùng oái oăm. 

Tết 2012, đúng chiều 30, anh cùng với HLV phải chia tay người thân, bạn bè ra sân bay lên đường sang Anh đấu giải Trade Wide Gibralta. Tết 2013, mới 7h sáng mùng 1, thầy trò anh lại rời nhà di chuyển sang Nga dự giải Aeroflot Open. 


Hiếm khi nào Siêu kỳ thủ Lê Quang Liêm có một cái Tết ấm cúng, quây quần bên gia đình, người thân.

Ở những lần này, trong hành lý của Liêm còn có cả một cặp bánh chưng, một bọc dưa hành và mấy món đồ ăn khô, đặc thù quê hương. Như tâm sự của Liêm, có khi không về Việt Nam ăn Tết được lại còn “đỡ” chứ cứ kiểu phải rời nhà đúng vào chiều 30 hay sáng mùng 1 để ra sân bay, dù có bản lĩnh đến đâu, cũng không tránh khỏi cảm giác của sự bơ vơ, lạc lõng. Tất nhiên, với 1 kỳ thủ quốc tế như Liêm, “tâm trạng” đó cũng không được phép kéo dài. Anh luôn biết cách vượt qua được ngay để tập luyện, thi đấu với sự tập trung và hiệu quả cao nhất, chính nhờ tính chuyên nghiệp của mình, cũng như niềm đam mê với những quân cờ. 

Cả tết năm ngoái và tết Ất Mùi này, Quang Liêm đều đón tết Việt ở nửa vòng trái đất khi đang vừa du học vừa đấu cờ tại trường Đại học Webster trên đất Mỹ theo một chương trình vô cùng chặt chẽ. Tại đây có lẽ khác biệt duy nhất so với những ngày thường là anh phải nhớ gọi điện về cho gia đình vào đêm giao thừa để chúc mừng năm mới bố mẹ, anh trai, và nhận được tình cảm, sự chia sẻ đồng cảm từ người thân. Còn lại, anh vẫn sẽ lên lớp học, vùi đầu vào những cuốn sách, ngồi lì bên bàn cờ như bình thường. Anh sẽ được “ăn” tết muộn tại quê hương khi về nước dự tranh giải quốc tế HD Bank ngay tại TPHCM vào đầu tháng 3 tới. Chỉ có điều, thời điểm ấy, chắc không khí tết đã nguội mất rồi.


Nghiệp cờ đã khiến Quang Liêm phải đánh đổi rất nhiều.

Năm nay sẽ là “năm tuổi” của Quang Liêm khi chàng trai tuổi Mùi tròn 2 con giáp. Sau 1 năm 2014 không mấy thành công do chưa cân đối được hài hòa giữa việc học văn hóa với nghiệp cờ, anh đang tràn đầy quyết tâm tạo ra bước tiến mới. Trước hết là hoàn thành mục tiêu ưu tiên, sớm tái chiếm vị trí Siêu Đại KTQT- danh hiệu dành cho những kỳ thủ có hệ số elo từ 2.700 điểm trở lên, giành 1 suất dự tranh World Cup.