Real Madrid có cần Ronaldo không?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:46 22/04/2015

Có lẽ nhiều CĐV Real Madrid sẽ phì cười khi được đặt câu hỏi này. CR7 luôn là họng pháo số 1 ở Bernabeu, nhưng vấn đề là: Los Blancos có cần những bàn thắng của Ronaldo hay không lại là chuyện khác.

Có lẽ chưa một ai dám nghi ngờ về tầm quan trọng của Cristiano Ronaldo với Real Madrid. Tuy nhiên hôm qua, trên El Mundo Deportivo, tờ báo được cho là thân Barca xuất hiện một bài viết mà nhiều cho rằng cố tình bôi nhọ Ronaldo, nhưng cũng không thể làm ngơ trước những dẫn chứng, luận điểm được phóng viên đưa ra. Bài báo muốn chứng minh: Ronaldo thực tế không quan trọng, chí ít là như những gì người ta tôn sùng anh. 

Tờ Mundo Deportivo chia những bàn thắng của Ronaldo làm 2 loại: Loại ghi thêm cho đẹp bảng thành tích và loại mang về điểm số, và xem ra, Ronaldo lại thường chỉ nổ súng trong những trận đấu mà Real nắm rất chắc phần thắng trong tay. Nói nôm na, đó là những trận đấu nhỏ.


Ronaldo bị đánh giá rằng chỉ ghi bàn thắng vào lưới những đội bóng nhỏ.

Trong trận lượt đi với Atletico Madrid, Ronaldo tịt ngòi. Trong trận El Clasico, anh được Benzema dọn cỗ ghi 1 bàn thắng, nhưng Real thua trận và Ronaldo thì cực kỳ mờ nhạt. 

Tính đến thời điểm này của mùa bóng, dựa trên tiêu chí tầm quan trọng thì bàn thắng có ý nghĩa nhất mà CR7 ghi cho Real lại là pha lập công vào lưới Basel tại vòng bảng Champions League. Bởi nó mang về chiến thắng cho Real Madrid.

Tại Premier League mùa trước, những bàn thắng của Luis Suarez mang về tới 80% điểm số cho Liverpool. Còn 39 bàn thắng Ronaldo ghi cho Real mùa này chỉ mang về 23 điểm cho Kền kền trắng. 

Sau chiến thắng 9-1 của Real trước Granada, trận đấu mà CR7 đã ghi tới 5 bàn thắng, cũng là tờ Mundo Deportivo đưa ra vài thống kê khiến những lời tôn vinh dành cho Ronaldo bớt hào hứng đi hẳn. Họ thống kê được, trong 24 hat-trick Ronaldo ghi tại La Liga, chỉ đúng 1 lần nó xuất hiện trong một trận đấu lớn (với Atletico Madrid).

Trong khi đó cũng là 24 hat-trick, Messi 2 lần lập hat-trick trước Real, 3 lần trước Atletico và 3 lần trước Valencia. 

Ronaldo từng ghi 5 bàn vào lưới Granada, 4 bàn vào lưới Elche, 4 bàn vào lưới Sportis Lisbon – toàn những CLB trung bình. Trong những lần Messi tạo mưa bàn thắng, anh ghi 5 bàn vào lưới Leverkusen, và lập poker vào lưới Arsenal, Valencia. Đã thấy sự khác biệt ở đây chưa?

Đã từ lâu, Ronaldo vẫn luôn bị kì thị là cầu thủ nhỏ trong những trận cầu lớn. Nhưng cái cách thế giới tôn vinh CR7, cách những tờ báo thân Real đếm số bàn thắng của Ronaldo và cách siêu sao người Bồ thắng Messi trong cuộc chiến giành Quả bóng vàng FIFA khiến người ta được định trộn lẫn khái niệm bàn thắng đơn thuần và những bàn thắng quan trọng thành những con số câm lặng trên bảng điện tử. 


Còn trước những trận đấu lớn, siêu sao người Bồ thường không chứng minh được giá trị.

Ronaldo vẫn là cầu thủ chỉ chạy theo bàn thắng. Mới đây, sau khi trải qua gần 60 cú đá phạt mới lần đầu tiên ghi bàn, anh lại tiếp tục giành mọi cơ hội đá phạt và hào hứng sút về khung thành đối phương từ mọi cự ly khác nhau. Đó là một trong những biểu hiện của sự ích kỷ và háo danh của Ronaldo. CR7 chỉ cần mình có được một cơ hội ăn bàn. Anh không bao giờ tư duy theo hướng: Nếu để cầu thủ khác làm điều đó, biết đâu Real lại có bàn thắng. Ronaldo không quan tâm điều này. Anh chỉ cần biết mình có bàn thắng là đủ.

Đã đến lúc Real đặt câu hỏi: Họ có cần một Ronaldo chỉ chăm chăm nâng cao thành tích cá nhân của mình mà lãng quên lợi ích của một tập thể hay không? Và liệu Real có muốn nhìn vào những con số ở trên để nhận thấy rằng, việc Ronaldo nâng cao số lượng bàn thắng cho riêng anh và việc Real thắng trong những trận cầu lớn thực tế lại chẳng liên quan đến nhau chút nào. 

Real có thể thắng mà không cần CR7 và ngược lại, CR7 có thể ghi bàn mà Real vẫn không thắng.