Quá nhiều rủi ro chờ đón Công Phượng, Tuấn Anh trên đất Nhật

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 05/11/2015

Sẽ có rất nhiều cơ hội lớn để hai ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam phát triển đẳng cấp nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức có thể khiến họ gục ngã.

Trong Vlog mới nhất, nhà báo Minh Hải đã phân tích, đánh giá về những lợi, hại, thiệt hơn trong chuyến đi Nhật Bản của Công Phượng, Tuấn Anh.

Cơ hội lớn để phát triển đẳng cấp

Theo nhà báo Minh Hải, được chơi bóng ở Nhật Bản là cơ hội lớn để Công Phượng, Tuấn Anh phát triển đẳng cấp. Bởi Nhật Bản có  điều kiện cơ sở, vật chất, trình độ bóng đá hàng đầu châu lục. Đây sẽ là động lực giúp 2 ngôi sao trẻ của Việt Nam có thêm động lực phá vỡ mọi giới hạn bản thân.

phuong3-8e863
Công Phượng, Tuấn Anh đứng trước cơ hội lớn để phát triển đẳng cấp tại Nhật

Bên cạnh đó, Công Phượng, Tuấn Anh sẽ được tiếp thụ công tác huấn luyện, đào tạo, quản lý đội bóng, quy hoạch bóng đá. Đây là điều cần thiết để chuẩn bị cho tương lai khi hai cầu thủ này có ý định trở thành HLV, nhà quản lý.

Ngoài ra, Công Phượng, Tuấn Anh sẽ nhận được sự giúp đỡ của đàn anh Công Vinh, cầu thủ đã từng có 4 tháng thi đấu khá thành công trong màu áo CLB Sapporo. Với những mối quan hệ của mình, HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Miura cũng sẽ giúp 2 ngôi sao trẻ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) nhanh chóng làm quen với môi trường mới.

Bên cạnh những lý do chuyên môn, Công Phượng, Tuấn Anh còn được hưởng lợi lớn về tài chính với mức lương cao ngất ngưởng, có thể gấp 20 lần so với khoản tiền đang nhận từ HAGL.

Có thể thấy, Công Phượng, Tuấn Anh đang được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất mà chưa một cầu thủ trẻ của Việt Nam nào có được khi thi đấu tại nước ngoài.

Không ít những rủi ro chờ đợi

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, Công Phượng, Tuấn Anh cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách tại đất nước mặt trời mọc. Đầu tiên là áp lực cạnh tranh xuất đá chính. Hai ngôi sao trẻ Việt Nam sẽ phải gồng mình tập luyện để theo kịp các đồng đội mới.

phuong1-8e863
Hai ngôi sao trẻ Việt Nam sẽ phải gồng mình tập luyện để theo kịp các đồng đội mới.

Về cuộc sống ngoài sân cỏ Công Phượng, Tuấn Anh sẽ phải tự mình lo từ A đến Z chứ không được chăm sóc đến “tận răng” như khi ở Hoàng Anh Gia Lai. Nỗi cô đơn, nhớ nhà sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thi đấu của 2 cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống.

Sau quãng thời gian thi đấu tại Nhật Bản, Công Vinh đã đưa ra nhận xét: “Cầu thủ Việt Nam có thể thi đấu ở Nhật nhưng phải nỗ lực vượt bậc, phải nỗ lực gấp 2,3 lần cầu thủ bản địa, cố gắng vượt qua bản thân, nỗi cô đơn, áp lực của chính mình. Đây là điều rất khó khăn, mệt mỏi đòi hỏi chúng ta phải gồng mình cố gắng, căng như dây đàn”.

Cong_Vinh_2-589b8
Công Vinh đã phải gồng mình vượt qua rất nhiều áp lực khi thi đấu tại Nhật

Công Phượng và Tuấn Anh được đào tạo bài bản với dấu ấn từ Arsenal. Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ trẻ của HAGL chịu “nhiệt” V.League 2015 không nổi, thậm chí cả 2 đều sa sút phong độ ở giai đoạn cuối mùa giải vừa qua. Các cầu thủ này có sự khởi đầu không suôn sẻ vì phải gánh vác trọng trách quá lớn ngay từ những ngày đầu bước vào sân chơi chuyên nghiệp nước nhà. Vì thế, cơ hội để Công Phượng và Tuấn Anh tỏa sáng trên đất Nhật là rất mong manh.

Thêm vào đó, việc mất Công Phượng và Tuấn Anh, hai ngôi sao sáng giá nhất sẽ khiến sức mạnh của HAGL bị ảnh hưởng. Ngoài ra, đội bóng phố Núi cũng mất đi 2 “thỏi nam châm” hút khán giả, của V.League phần nào cũng giảm đi sức hấp dẫn.

Cuối cùng, nhà báo Minh Hải kết luận, Công Phượng và Tuấn Anh vẫn sẽ “du học” nhưng sẽ là trong 2,3 năm tới khi 2 ngôi sao trẻ này tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu, kinh nghiệm sống và trưởng thành hơn.

Những quan điểm trái chiều từ độc giả

Trước những phân tích, đánh giá của nhà báo Minh Hải, người hâm mộ cũng hào hứng đưa ra quan điểm của mình.

Một độc giả bày tỏ sự đồng tình: “Mình thì đồng ý với anh Hải ( người đã phần nào định hướng được dư luận qua công việc vlog của anh). Bởi về cái lý: nên chê, nên nói trước, báo trước những khó khăn, thách thức cho các cầu thủ trẻ để họ đối phó, để họ khỏi bỡ ngỡ, phấn khích, lạc quan thái quá. Họ nên biết rằng qua đó để làm việc, để học hỏi chứ không phải qua đó thưởng thức, hưởng thụ"

"Về cái tình: thì trong lòng vẫn mong các em ra ngoài thi đấu, lĩnh hội, học hỏi được nhiều điều và dần hoàn thiện kỹ năng, tư duy, và sức khỏe, góp phần thi đấu tốt tại Seagame tới..."


docgia2-8e863

Độc giả Hoàng Khánh bày tỏ quan điểm

Nhưng cũng có không ít người hâm mộ phản đối ý kiến của nhà báo Minh Hải. Một độc giả đưa ra phân tích: “Công Phượng và Tuấn Anh nên đến Nhật Bản. Họ còn trẻ và có sức mạnh để theo kịp. Họ đi như một đối tác vì vậy họ sẽ không được như cô đơn như Công Vinh. Họ được đào tạo bài bản, có vốn tiếng Anh tốt nên sẽ không gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ.

"Họ cần phải sống trong một đất nước có tiến bộ hơn Việt Nam. Bởi vì các quốc gia này có thể phát triển tâm trí của họ để giữ bình tĩnh và chơi thông minh. Đặc biệt là họ sẽ đạt được rất nhiều sức mạnh thể chất từ đào tạo sẽ không phải lo lắng về việc không có đủ sức mạnh, ảnh hưởng đến kỹ năng thực sự của họ.

"Mỗi môn thể thao là như nhau. Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn, bạn phải chơi nhiều hơn với các đối thủ mạnh hơn mình. Nếu bạn chơi ở Việt Nam tất cả cuộc sống của bạn, trình độ của bạn sẽ luôn luôn như nhau và không bao giờ cải thiện".


docgia21-30143
Độc giả Tristan N phân tích kỹ càng

Một độc giả khác giải thích: “Nếu để vài ba năm nữa mới cho Công Phượng, Tuấn Anh “du học” thì là quá muộn. Hơn nữa, 3 năm nữa, thế giới bóng đá sẽ có rất nhiều thay đổi, biến động. Cầu thủ Việt nên chơi ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore hay một nơi nào đó ở châu Á để họ có thể học được những cách khác nhau để phát triển bản thân. Nếu các cầu thủ Việt không chơi bóng ở các nước có nền bóng đá phát triển thì bóng đá Việt sẽ không bao giờ được cải thiện”.

phuong2-8e863
Công Phượng và Tuấn Anh từng phải chịu sức ép rất lớn khi thi đấu tại V.League 2015.


Trước mắt hãy chờ xem: sau một năm Công Phượng và Tuấn Anh có được gia hạn thời gian “du học” ở J.League 2 hay được các đội ở J.League mời gọi hay không? Hy vọng, Công Phượng và Tuấn Anh sẽ là người khai phá con đường mới với sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam nhưng mọi người đừng quá kỳ vọng để cả hai phải chịu sức ép như đã từng ở V.League 2015.