Những siêu sao và đội bóng lừng danh thế giới từng đặt chân tới Việt Nam

Thu Phương, Theo Trí Thức Trẻ 08:15 08/10/2015

Người hâm mộ Việt Nam từng có cơ hội chứng kiến màn trình diễn của những ngôi sao bằng xương bằng thịt đến từ ĐT Olympic Brazil, CLB Arsenal, Man City, Juventus…

Juventus (Italia - 1996)

juve-8f17e
Juventus không thể mang đến Việt Nam đội hình mạnh nhất

Juventus là đội bóng lớn đầu tiên của châu Âu đặt chăn tới Việt Nam. Đặc biệt, CLB giàu thành tích nhất Serie A tới mảnh đất hình chữ S khi vừa mới đăng quang chức vô địch Champions League 1995/96.

Do tới Việt Nam du đấu vào đúng dịp các đội tuyển của châu Âu đang gấp rút chuẩn bị cho Euro 1996 nên Juve không thể mang đến đội hình mạnh nhất với những ngôi sao hàng đầu như Zidane, Del Piero, Deschamp, Conte…. Những tên tuổi nổi bật mà đội bóng Italia mang sang Việt Nam thời điểm đó chỉ có Gianluca Vialli, Attilio Lombardo.

vialli-0d86f
Gianluca Vialli là ngôi sao nổi bật nhất đội hình Juve tới Việt Nam

Mặc dù vậy, người hâm mộ Việt Nam vẫn cảm thấy hài lòng khi lần đầu tiên được chứng kiến màn trình diễn của một CLB đẳng cấp hàng đầu châu Âu. Trong trận đấu giao hữu với ĐT Việt Nam, Juventus đã giành chiến thắng 2-1.

2. Ajax Amsterdam (Hà Lan - 1999)

ajax-intercontinental-cup-1995-32d6c

Phải 3 năm sau sự hiện diện của Juventus, người hâm mộ Việt Nam mới được đón thêm một ông lớn của bóng đá thế giới. Năm 1999, sau khi giành cú đúp vô địch quốc gia và Cúp quốc gia, HLV Jan Wouter đã mang đội hình với nhiều cầu thủ trẻ sang đá giao hữu với ĐT Việt Nam. Trong số những cầu thủ sang dải đất hình chữ S khi đó chỉ có tiền vệ Richard Witschge là đáng chú ý.

3. Olympic Brazil (2008)

brazil-98b2b

Khán giả Việt Nam như phát cuồng khi đọc được thông tin ĐT Olympic Brazil sẽ thi đấu tại sân Mỹ Đình với ĐTQG. Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được chào đón những danh thủ nổi tiếng của xứ Samba vào năm 2008 khi Olympic Brazil chọn Việt Nam làm đối thủ trước khi bước vào Olympic Bắc Kinh 2008.

ronaldinho_brazil-1a82a
Những pha biểu diễn kỹ thuật của Ronaldinho khiến khán giả Việt Nam trầm trồ

Ronaldinho, Alexandre Pato, Thiago Silva hay Marcelo đã khiến Mỹ Đình nổ tung với những pha xử lí đẹp mắt. Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, Olympic Brazil đã cống hiến một trận cầu mãn nhãn, giành chiến thắng 2-0 với 2 pha lập công của Pato và Neves.

4. Arsenal (Anh -2013)

arsenal-99358

Arsenal là câu lạc bộ đầu tiên tại Premier League chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến du đấu hè. Đúng như cam kết, HLV Arsene Wenger mang theo đầy đủ hảo thủ như Walcott, Chamberlain, Arteta, Sagna, Wilshere, Giroud… 

Trận đấu lịch sử này tạo nên cơn sốt rất lớn đối với người hâm mộ Việt Nam. Hơn 40.000 chỗ ngồi trên sân Mỹ Đình chật kín với bầu không khí vô cùng cuồng nhiệt. Với đẳng cấp vượt trội Arsenal đã dễ dàng đánh bại ĐT Việt Nam với tỷ số đậm 7-1.

arsenal-d1473
Arsenal mang nhiều  ngôi sao đẳng cấp tới Việt Nam

Chuyến du đấu của Arsenal còn có một điểm nhất đặc biệt là “Running Man” Vũ Xuân Tiến. Chàng trai trẻ này chạy bộ theo xe chở Pháo thủ, được thầy trò HLV Wenger mời lên xe. Kênh truyền hình của Arsenal sau đó còn làm cả phóng sự về “Running Man”, khiến anh nổi như cồn. Đích thân HLV Wenger đã mời Xuân Tiến tới Emirates xem Arsenal đá. “Running Man” Vũ Xuân Tiến khiến người hâm mộ Việt Nam tự hào khi cầm lá quốc kỳ chạy quanh sân Emirates.

5. Man City (Anh -2015)

avard-2b237

Hai năm sau sự kiện, Arsenal tới Việt Nam, người hâm mộ bóng đá mảnh đất hình chữ S tiếp tục được chào đón một đội bóng lớn của Premier League, Man City. Đội bóng nổi tiếng giàu có nước Anh đã mang sang Việt Nam những ngôi sao đắt giá như David Silva, Sterling, Joe Hart, Jesus Navas, Dzeko, Bacary Sagna. Đây là lần thứ 2 Sagna đến Việt Nam du đấu. Đáng tiếc nhất, người hâm mộ Việt Nam không được trực tiếp chứng kiến tay săn bàn số 1 Aguero, do cầu thủ này vừa cùng ĐT Argentina tham dự Copa America.

Cũng như ở trận gặp Arsenal, hàng thủ ĐT Việt Nam không thể ngăn cản được những ngôi sao Man City ghi bàn. Nửa xanh thành Manchester đã đánh bại ĐT Việt Nam với tỷ số 8-1. Pha lập công duy nhất của đội chủ nhà thuộc về Văn Quyết ở những phút cuối cùng.

Silva-2a57c
Dàn sao đắt giá của Man City dễ dàng giành chiến thắng đậm trước ĐT Việt Nam

Ngoài những siêu sao và đội bóng lừng danh thế giới kể trên, người hâm mộ Việt Nam còn được tận mắt chứng kiến màn trình diễn của một số CLB tên tuổi khác như Porto B (Bồ Đào Nha - năm 2004), Barca B (Tây Ban Nha - năm 2005), Olympiakos (Hy Lạp - năm 2009), Eintracht Frankfurt (Đức - năm 2010).