Những điều ước cho bóng đá trong năm 2016

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:09 01/01/2016

Năm 2016 đã tới. Năm của VCK EURO trên đất Pháp, của những mơ ước hồi sinh, những khát vọng chinh phục đỉnh cao và của những điều ước hy vọng sẽ trở thành hiện thực.

1. Gary Neville bị Valencia … sa thải

NHM Man United có lẽ đang ôm ấp điều ước có phần ích kỷ này. Biểu tượng vĩ đại nhất của bóng đá Anh, Man United đang xuống dốc tới mức không tưởng, và có lẽ chẳng riêng gì các CĐV Quỷ đỏ, người Anh nói chung cũng không muốn một biểu tượng tưởng như vĩnh cửu lại dễ dàng thất truyền như vậy.

Nhưng để cứu Man United, chúng ta không thể hy vọng vào Louis van Gaal, càng không phải là Jose Mourinho, Carlo Ancelotti hay thậm chí Pep Guardiola. Không ai hiểu niềm tự hào của Man United hơn những con người tạo ra nó.

Họ là Ryan Giggs, là Gary Neville, David Beckham, Nicky Butt. Thế hệ 1992 huyền thoại đã từng tạo nên một Man United trong sử sách và họ có trách nhiệm phải “bảo tồn” di tích lịch sử này. Giggs vẫn đang thở cùng M.U và hy vọng rằng Gary Neville, sau hành trình trên đất TBN để tích lũy kinh nghiệm, sẽ trở lại với Old Trafford để cùng chung tay gây dựng lại công trình đã bị lần lượt David Moyes và Van Gaal cày nát.

2. Bom nổ trên đất Pháp

Bom ở đây mang nghĩa bóng. VCK EURO 2016 đã hứng chịu không ít chỉ trích khi nới rộng số lượng đội tham dự lên con số 24. Người ta cho rằng, đông thì không tinh. Có những đội tuyển không đủ tầm dự EURO cũng đã góp mặt và nó sẽ khiến giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu cấp độ ĐTQG giảm đi chất lượng.

Nhưng hy vọng những ngày Hè nóng bỏng trên đất Pháp sẽ tạo ra một quả bom cảm xúc bùng nổ. Người Pháp nói riêng và thế giới nói chung vẫn chưa hết hoang mang sau vụ khủng bố tại Paris khiến 128 người thiệt mạng cách đây không lâu.

Khủng bố vẫn chưa buông tha bóng đá và chúng sẽ mượn kỳ EURO sắp tới để tuyên chiến. Đám khủng bố có những quả bom giết người, nhưng bóng đá cũng có những quả bom gắn kết những trái tim lại với nhau, tạo thành nguồn sức mạnh đẩy lui tội ác của đám mọi rợ khủng bố.

3. Barcelona tiếp tục thống trị châu Âu

Nghe có vẻ hơi nhàm chám và nó không giống một điều ước. Barca đã hùng bá châu Âu suốt mấy mùa gần đây và người ta đang hy vọng sẽ có một thế lực mới trỗi dậy tạo sức hấp dẫn mới cho Champions League.

Nhưng tại sao phải chờ đợi những cuộc lật đổ khi mà Barca đang mang tới cho NHM những cảm xúc không phải lúc nào chúng ta cũng được tận hưởng trong bóng đá. Vài năm nữa, khi Messi đi xuống, Iniesta giải nghệ, Suarez và Neymar cũng sa sút, chúng ta sẽ không tìm ra một Barca hay như lúc này trong tương lai gần.

Hãy tận hưởng Barca khi còn có cơ hội. Chẳng có gì nhàm chán khi một CLB đưa bóng đá đến với những cảm xúc vượt ra ngoài giá trị của môn thể thao vua tiếp tục thống trị châu Âu cả.

4. Người Anh… bớt giàu

Sự thịnh vượng thái quá đang khiến cho Premier League dần bị biến thành con dao 2 lưỡi giết chết cả khát vọng của các đại gia Anh. Chúng ta đang thấy một Leicester có thể hạ bất kỳ đại gia nào, một Watford thăng hoa, một Everton lỳ lợm và ngay cả những đội bóng trước đây chỉ xuất hiện để lót đường như Sunderland, Bournemouth, West Ham cũng có thể hạ sát ông lớn.

Đó là do Premier League quá giàu. Sự giàu có khiến cho ngay cả các đội bóng tầm trung cũng dễ dàng trở nên mạnh hơn gấp bội và hãy hình dung viễn cảnh: Nếu ngay cả những trận đấu trong nước cũng khiến nhóm Big Five toát mồ hôi thì hơi sức đâu để họ chinh chiến ở Champions League. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến các đại gia Anh sa sút ở sân chơi châu lục.

5. UEFA và FIFA thay người đứng đầu

Vụ bê bối tham nhũng tồi tệ đang khiến cho NHM mất hoàn toàn niềm tin vào 2 tổ chức đứng đầu châu Âu và thế giới. Giờ đây việc chọn quốc gia đăng cai một kỳ World Cup lại được quyết định bằng tiền bẩn. Nó khiến cán cân công bằng của bóng đá mất đi và một khi sự công bằng đã không còn, bóng đá cũng chết theo.

UEFA và FIFA cần thay máu bộ máy lãnh đạo để không chỉ dập tắt những tiêu cực, mà còn để hạn chế bớt những trận giao hữu vô bổ khiến các cầu thủ dính chấn thương.