Những bộ phim về bóng đá hay nhất trong lịch sử

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 09/02/2016

Nếu là một CĐV cuồng nhiệt của môn thể thao vua, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những bộ phim nói về bóng đá được liệt kê dưới đây.

Gregory Girls (1981)

Anh1-25d56

Gregory là một cậu học trò không có gì đặc biệt, thậm chí có đôi phần kỳ cục. Cậu thương thầm trộm nhớ Dorothy, thành viên mới trong câu lạc bộ bóng đá của trường. Lấy bối cảnh một ngôi trường trung học ở Scotland, "Gregory’s Girl" hoàn toàn khác biệt so với những phim tương tự về đề tài trường học của Mỹ với đội cổ vũ xinh đẹp nổi bật và môi trường cạnh tranh cao.

Mike Bassett: England Manager (2001)

Anh2-25d56

Bộ phim lấy bối cảnh là đội tuyển Anh trong vòng loại World Cup. Lúc này, HLV trưởng của Tam sư, ông Phil Cope, đã qua đời sau cơn đột quỵ. Chẳng ai dám nhận trách nhiệm gánh vác đội tuyển Anh khiến FA buộc phải đưa ra quyết định mời HLV Mike Bassett với tính cách kỳ quặc về nắm đội. Bassett mắc phải vài sai lầm ngớ ngẩn và để thua trong 2 trận đầu tiên nhưng cuối cùng, bộ phim kết thúc có hậu khi Bassett đã cùng tuyển Anh giành vé dự VCK World Cup.

The Cup (1999)

Anh3-25d56

Đây xứng đáng là một trong những bộ phim đáng xem nhất bởi diễn biến trong phim được lấy cảm hứng từ những sự việc có thật. Bộ phim kể về chuyến hành trình của Palden và Nymla từ khi trốn chạy khỏi Tây Tạng cho đến lúc dừng chân ở một ngôi làng nhỏ dưới chân núi Himalaya. 2 cậu bé Tây Tạng đã dùng hết mọi khả năng để đem về một chiếc chảo truyền hình nhằm phục vụ cho người dân nơi đây được xem World Cup. Tác phẩm này đã thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu mãnh liệt của các CĐV với trái bóng tròn.

Zidane - A 21st Century Portrait (2006)

Anh4-25d56

Bộ phim tài liệu không chỉ đơn giản ca ngợi kỹ thuật chơi bóng của cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới một thời Zinedine Zidane mà còn khai thác những khoảng tối trên sân đấu của anh. Phần lớn thời lượng của tác phẩm được lấy từ trận đấu giữa Real Madrid và Villarreal CF vào ngày 23/4/2005 tại sân vận động Santiago Bernabéu và được quay đồng thời bởi 17 chiếc camera trong thời gian thực. Trong những phút cuối của trận đấu, Zidane bị trọng tài đuổi ra ngoài sau một cuộc ẩu đả. Bạn nhạc post-rock nổi tiếng Mogwai đến từ Scotland đóng góp một phần nhạc phim vô cùng đáng nhớ dành cho Zidane: A 21st Century Portrait.

Shaolin Soccer (2001)

Ava1-25d56

Bóng đá và võ thuật là hai khái niệm tưởng như không thể đi đôi với nhau nhưng trí tưởng tượng vô biên của “vua hài” Châu Tinh Trì lại biến điều đó thành hiện thực. Quen thuộc với khán giả Việt Nam qua cái tên Đội bóng Thiếu Lâm, Shaolin Soccer kể về võ sư Tinh và hành trình phổ biến tinh hoa võ thuật thông qua môn thể thao vua. Anh cùng các huynh đệ lập thành “Đội bóng Thiếu Lâm” và tranh giải vô địch bóng đá Hong Kong - nơi họ phải đối đầu với một đội bóng ma quỷ đầy thủ đoạn...

Bend it like Beckham (2002)

Anh6-25d56

Không khó để nhận ra, bộ phim lấy tên của siêu sao Manchester United, David Beckham, lúc bấy giờ đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp. Phim ra đời năm 2002, kể về Jess Bhamra (Parminder Nagra thể hiện), một cô gái trẻ với niềm đam mê không thể từ bỏ với bóng đá. Cô khao khát chứng minh bản thân trong những trận thi đấu, bất chấp sự phản đối của gia đình. Trong một lần như vậy, cô đã thu hút sự chú ý của Jules (Keira Knightley) - một cầu thủ của đội bóng nữ địa phương. Jules tiến cử Jess với huấn luyện viên của đội bóng và hành trình vươn tới ước mơ của cô gái châu Á giờ mới thực sự được bắt đầu…

Goal! (2005), Goal II: Living the Dream (2007) và Goal III: Taking on the World (2009)

Anh7-25d56

Đây là một sê-ri phim đầu tiên về đề tài bóng đá gồm 3 phần là câu chuyện viết về cầu thủ người Mexico Santiago Munez (Kuno Becker thủ vai). Anh là một cầu thủ tài năng nhưng phải sống bất hợp pháp trong cảnh thiếu thốn và dò xét tại một khu phố ở Los Angeles. Mọi chuyện bắt đầu từ khi anh gặp được cựu cầu thủ của Newcastle United. Trên tất cả (nội dung, tiểu sử,..) bất kì ai xem bộ phim này đều cảm nhận được tình yêu bóng đá dâng lên mãnh liệt song hành với niềm đam mê, sự cống hiến của các cầu thủ trên sân cỏ dưới những góc quay vô cùng tuyệt vời.

Escape to Victory (1981)

Anh8-25d56

Bộ phim có đụng chạm tới chút chính trị khi lấy bối cảnh của Thế Chiến thứ 2. Thời điểm này Đức quốc xã đã giam giữ rất nhiều tù binh và một nhóm người tù đã tự thành lập đội bóng riêng và tổ chức một trận đấu với đội bóng của lực lượng Đức. Một mô típ điển hình giữa cái tốt và cái xấu, mang đến những niềm vui từ những con người dành tình yêu cho bóng đá kể cả trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, thông qua môn thể thao này, bộ phim còn thể hiện khát vọng tự do cũng như đề cao bản chất đạo đức của con người. Bên cạnh các ngôi sao điện ảnh như Michael Caine, Sylvester Stallone, Max von Sydow, Escape to Victory có sự tham gia của rất nhiều cầu thủ bóng đá nổi tiếng trong quá khứ như Pelé, Ardiles, Bobby Moore, Summerbee…

United (2011)

Anh9-25d56

Bộ phim “United” dựa trên câu chuyện có thật về đội hình "Busby Babes" huyền thoại một thời của Manchester United, đội hình trẻ nhất từng đứng trên đỉnh bóng đá nước Anh. Tiếc thay, vào năm 1958, vụ tai nạn máy bay kinh hoành Munich đã cướp đi sinh mạng của 8 trong số họ, nhưng tinh thần bất diệt của một đội bóng lớn với những con người vĩ đại đã không cho phép họ bỏ cuộc.

The Football Factory (2004)

Anh10-25d56

Khán giả là một phần không thể thiếu của bóng đá và The Football Factory tập trung miêu tả khoảng tối của bộ phận này: các hooligan. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của John King, bộ phim phản ánh trung thực bộ mặt thật của những hooligan điên cuồng của nước Anh: bạo lực, trộm cắp, ma túy và chống lại xã hội. Một bộ phim khá ám ảnh về những điều diễn ra ngoài sân cỏ mà không phải ai cũng có cơ hội chứng kiến.

Looking for Eric (2009)

Anh11-25d56

Eric Bishop là một kẻ cuồng tín với bóng đá nhưng cuộc sống của anh đang chìm trong khủng hoảng. Đã ly dị vợ, Eric còn phải chịu nhiều bi kịch gia đình khi con trai mình làm việc cho một tên trùm ma túy. Trong lúc cùng quẫn định tự sát, anh đã tìm lời khuyên của thần tượng Eric Cantona và Eric đã lấy lại nghị lực để tiếp tục cuộc sống và đưa con trai mình trở lại con đường lương thiện.

Will (2011)

Anh12-25d56

Tác phẩm cho thấy sức mạnh kỳ diệu của bóng đá xoay quanh chuyến hành trình gian nan nhưng đầy cảm động của cậu bé Will. Sau khi cha Will qua đời, bóng đá là động lực và niềm vui duy nhất của cậu bé 11 tuổi. Cậu luôn ước mơ được tới Istanbul để theo dõi trận đấu chung kết cúp C1 năm 2005 giữa Liverpool và AC Milan. Phim có sự góp mặt của một số danh thủ huyền thoại của Liverpool như Kenny Dalglish, Steven Gerrard và Jamie Carragher.

Mean Machine (2001)

Monk_Mean-Machine-Poster-95778

Bộ phim xoay quanh nhân vật Danny Meehan – “cỗ máy xấu xa”, cựu đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Anh. Do một lần bị phát hiện dàn xếp tỉ số, anh đã phải lãnh án tù. Tại đây các tù nhân thường được tham gia đá bóng giao lưu với những nhân viên quản lí và anh đã lọt vào mắt xanh của người quản lao khi ông đề nghị anh tham gia huấn luyện đội bóng trong tù. Danny đã cùng các thành viên trong nhóm tranh đấu với lối chơi gian lận của đối thủ. “Mean Machine” đã khơi dậy bản lĩnh và phẩm chất của một người đàn ông đích thực thông qua việc “lấy độc trị độc”, chứng minh được bản chất chính trực trong Danny.