"Nhiều người có tiền nhưng không dám đầu tư như bầu Đức"

Tri Thức, Theo 11:18 15/10/2013

“Xét về kinh tế bầu Đức chưa hẳn đã hơn bầu Hiển, bầu Trường… nhưng điều quan trọng là ông ấy dám đứng ra làm đào tạo bóng đá trẻ theo một quy trình chuẩn quốc tế”, chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh chia sẻ.

- Ông đánh giá thế nào về quy trình đào tạo cầu thủ trẻ của HAGL Arsenal JMG?

- Tôi đã từng đi tham quan mô hình đào tạo trẻ của các nước trong khu vực và Học viện HAGL Arsenal JMG. Có thể khẳng định, quy trình đào tạo trẻ mà bầu Đức xây dựng là tốt nhất Việt Nam hiện nay, theo chuẩn quốc tế.

"Nhiều người có tiền nhưng không dám đầu tư như bầu Đức" 1
Bầu Đức bắt tay với Arsenal để cho ra đời Học viện HAGL Arsenal JMG.

- SLNA có ý định học theo mô hình này không?

- Ai chẳng muốn làm theo mô hình đó để có được những lứa cầu thủ tài năng và thực sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phải có tiền mới làm được. SLNA năm vừa rồi chi cho đào tạo trẻ hết 10 tỷ đồng, tuy nhiên, so với số tiền mà bầu Đức phải bỏ ra để lo cho Học viện HAGL Arsenal JMG thì chỉ bằng một phần nhỏ. Cầu thủ của chúng tôi ăn 60.000 đồng/ngày, của họ là hơn 200.000 đồng/ngày. Lứa trẻ của HAGL Arsenal JMG còn được đưa đi tập huấn và thi đấu quốc tế dài hạn và liên tục, điều mà đến các ĐTQG cũng chưa có được.

Chúng tôi rất muốn làm như HAGL nhưng SLNA nghèo nên phải làm theo cách riêng của mình. Ví dụ, HAGL tuyển chọn trên cả nước với những đợt thi khắt khe, còn SLNA chỉ chọn trong tỉnh, nhờ vào hệ thống bóng đá các trường học. HAGL dùng HLV ngoại có trình độ, SLNA dùng HLV nội, những VĐV đã nghỉ thi đấu, đi học thêm rồi về đứng lớp…

"Nhiều người có tiền nhưng không dám đầu tư như bầu Đức" 2
Thành công của U19 Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét của bầu Đức.

- Phải chăng vì kinh tế mà ở Việt Nam mới chỉ có được 1 trung tâm đào tạo trẻ thực sự chuẩn là HAGL Arsenal JMG?

- Nói vậy cũng không phải. Xét về điều kiện kinh tế, bầu Hiển của Hà Nội T&T, bầu Trường của V.Ninh Bình hay ông chủ của B.Bình Dương đâu có kém. Họ hoàn toàn có đủ tiền để xây dựng những trung tâm đào tạo trẻ chất lượng, tuy nhiên, họ không dám làm như bầu Đức. Có thể nguyên nhân là vì đào tạo trẻ như bầu Đức rất tốn công, tốn của, khó thu lãi. Các ông bầu khác chọn cách mua cầu thủ đã trưởng thành về thi đấu cho nhanh.

Tôi thực sự nể bầu Đức, ông ấy là người yêu bóng đá và có tâm với bóng đá thực sự, nếu không đã không xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG. Ông ấy là điểm sáng của bóng đá Việt Nam, là người thắp lên hi vọng bóng đá của chúng ta có thể vươn ra tầm châu lục.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày