“Mourinho có thể mang sức sống mới tới Man Utd”

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 07:54 19/12/2015

Theo BLV giàu kinh nghiệm Vũ Quang Huy, sau khi bị Chelsea sa thải, Mourinho có thể làm lại từ đầu tại… Man Utd.

- Sự kiện Mourinho bị Chelsea sa thải đang trở thành tâm điểm chú ý của làng bóng đá thế giới. Dưới con mắt của một BLV, anh có thể phân tích kỹ hơn những lý do khiến nhà cầm quân người Bồ Đào Nha mất việc?

Tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy rất rõ, Chelsea đã trải qua chuỗi trận đấu vô cùng tệ hại tại Premier League. Từ vị thế của nhà ĐKVĐ, họ đã tụt xuống vị trí thứ 16 với 9 trận thua và chỉ còn hơn nhóm xuống hạng 1 điểm. Bản thân Mourinho cũng từng thừa nhận, ông không thể ngờ rằng, giải Ngoại hạng Anh mùa giải này lại có nhiều kết quả khó tin đến thế khi các đội bóng lớn liên tục mất điểm còn những CLB ít tên tuổi, đơn cử như Leicester City lại chơi cực kỳ ấn tượng.

 Mourinho đã biến từ người đặc biệt thành kẻ tầm thường.

Bên cạnh thành tích đi xuống, cách ứng xử của Mourinho cũng khiến nhiều người cảm thấy ức chế. Mỗi khi thua trận, ông luôn tìm cách đổ lỗi cho trọng tài, các cầu thủ, thậm chí là một nữ bác sĩ. Với một ông chủ giàu tham vọng như Abramovich, kết quả tệ hại của Chelsea là điều không thể chấp nhận và việc Mourinho phải ra đi là điều tất yếu. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, điều này sẽ khiến cả hai bên đều thoải mái, vui vẻ.

- Theo dự đoán của anh đích đến tiếp theo của Mourinho sẽ là đội bóng nào?

Cá nhân tôi rất muốn Mourinho tới Man Utd để thay thế Van Gaal. Bởi theo đánh giá của tôi, cái dở của Mourinho còn hơn Van Gaal rất nhiều. Van Gaal đang thể hiện lối chơi bế tắc, nhàm chán tại Man Utd, trong khi vấn đề của Mourinho chỉ nằm ở mối quan hệ với các cầu thủ. Người đặc biệt vẫn là một nhà cầm quân tài năng, có sách lược rõ ràng. 

 Cả Man Utd và Chelsea đều đang gặp khủng hoảng

Ngược lại, “Tulip thép” dù tiêu rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng nhưng lại không mang đến cho Man Utd hiệu quả. Người ta thường nói “Cũ người mới ta”, có thể Mourinho thất bại tại Chelsea nhưng ông ấy vẫn có khả năng mang sức sống mới tới sân Old Trafford”.

- Tại vòng 17 Premier League, Chelsea sẽ tiếp Sunderland trên sân nhà, anh dự đoán như thế nào về kết quả trận đấu này?

Hiện tại, tôi vẫn chưa biết HLV mới của Chelsea là ai nhưng thường có câu “Thay tướng đổi vận”, tôi nghĩ Chelsea sẽ có một kết quả tốt trước Sunderland bởi họ được thi đấu trên sân nhà và có lực lượng vượt trội. Thêm vào đó, sau sự việc Mourinho bị sa thải, các cầu thủ Chelsea như muốn chứng minh họ đủ sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

- Có rất nhiều đồn đoán về việc HLV Guss Hiddink sẽ tới tiếp quản Chelsea, anh đánh giá thế nào về khả năng thành công của chiến lược gia người Hà Lan?

 Guss Hiddink chỉ là giải pháp tạm thời của Chelsea.

Theo tôi, Guss Hiddink chỉ là giải pháp tạm thời của Chelsea bởi Hiddink từng có thời gian dẫn dắt CLB này vào năm 2009. Ông ấy đã quen với môi trường, phong cách làm việc của Chelsea. Tuy nhiên, theo tôi đây không phải giải pháp lâu dài, thích hợp với Chelsea. Bởi những chiến lược gia người Hà Lan như Hiddink, Van Gaal hay Dick Avocat đều đã lạc hậu và khó có thể thích ứng với sự cạnh tranh khốc liệt của giải Ngoại hạng Anh.

- Hai chiến lược gia nổi tiếng Pep Guardiola và Diego Simeone cũng nằm trong danh sách ứng viên thay thế Mourinho, theo đánh giá của anh ai trong số 2 người phù hợp hơn với Chelsea?

Tôi đánh giá Guardiola có khả năng thành công cao hơn Simeone bởi Guardiola đã từng giành rất nhiều chiếc cúp danh giá với Barcelona (La Liga). Ông ấy cũng cho thấy tài năng tại Bayern Munich (Bundesliga). Trong khi đó, Simeone là con người gai góc, cá tính, phù hợp với môi trường bóng đá La tinh kiểu Tây Ban Nha. Cá nhân tôi nhận thấy, nếu ra khỏi La Liga, khả năng thành công của Simeone sẽ không cao so với Guardiola.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi.