Man United vs Liverpool: bao giờ cho tới ngày xưa?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:30 12/09/2015

Trận đại chiến được mệnh danh là Derby của bóng đá Anh giờ đây cần được nhắc lại rất nhiều để người ta nhớ rằng đây từng là một trận đấu lớn. Man United - Liverpool, bao giờ cho tới ngày xưa?

Lướt các trang báo Anh 2 ngày gần đây rất dễ bắt gặp một cựu cầu thủ nào đó của Man United hoặc Liverpool chủ động nhắc báo chí nhớ rằng, cuối tuần này, Man United đá với Liverpool và trong quá khứ, đây từng là trận đấu đại diện cho sự hưng thịnh của bóng đá Anh.

Lố nhất trong các phát biểu được cho là của Juan Mata: “Trong mắt tôi, chẳng có trận đấu nào vĩ đại hơn cặp đấu giữa Man United và Liverpool”. Thời điểm Mata bắt đầu bước vào sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp và có những hiểu biết về bóng đá thế giới, Liverpool đã chỉ còn là cái bóng của chính mình. Đó là thời điểm trận Derby nước Anh vốn dĩ thuộc về cặp đấu giữa Man United và Arsenal.

Phát biểu đầy chất “ngoại giao” của Mata càng khiến cho những CĐV hoài cổ ngán ngẩm về tầm vóc của trận đấu này. Khi Real Madrid và Barca gặp nhau, mọi lời tôn vinh về tầm vóc của trận đấu này đều là thừa thãi. Tự khái niệm El Clasico đã là một thương hiệu.

Anh7-90882-98f85
Thương hiệu của trận Derby nước Anh giữa Man United và Liverpool ngày càng sụt giảm.

Người ta chỉ cần quảng cáo về một thương hiệu trong 2 trường hợp: Khi nó mới nổi hoặc khi nó đã suy tàn đến mức cần được nhắc lại. 
Liệu có còn ai nhớ rằng, sự quyết liệt giữa Man United và Liverpool chỉ một phần đến từ cuộc cạnh tranh vị thế giữa 2 quyền lực bóng đá này. Thời Liverpool thống trị bóng đá Anh, Man United chính là CLB tuyên chiến sẽ lật đổ thế lực Merseyside.

Nhưng mâu thuẫn giữa 2 thành phố này bắt nguồn từ cả trăm năm trước. Liverpool là thành phố cảng, là nơi giao thương giữa nước Anh và các quốc gia khác thông qua đường biển. Họ độc quyền. Nhưng chính Manchester đã phá vỡ thế độc quyền này bằng cách xây cảng Manchester Ship Canal. Và thế là thay vì dừng ở Liverpool để chuyển hàng, các tàu hàng có thể đi thẳng tới Manchester.

Vì sự cạnh tranh này, hàng nghìn lao động ở Liverpool mất việc làm dẫn đến những cuộc biểu tình và xô xát lẫn nhau giữa 2 thành phố. Đây mới là nguồn cơn cho sự kèn cựa vị thế giữa 2 CLB Man United và Liverpool sau này. 

Nhưng quá khứ đã ở rất xa. Liverpool hơn 20 năm không biết đến mùi vị chức vô địch Premier League, còn Man United của ngày hôm nay cũng chẳng còn là Quỷ đỏ đã lật đổ Liverpool năm xưa nữa.

A-1ef97
Man United đánh mất mình kể từ sau khi Sir Alex nghỉ hưu, trong khi Liverpool chỉ còn là ánh hào quang quá khứ.

Sự hỗn loạn đã đánh mất những giá trị kinh điển của 2 thế lực bóng đá này. Liverpool mua sắm loạn xạ trong 2 năm gần đây, phá bỏ truyền thống của CLB. Bản thân Man United cũng bị biến thành kẻ cuồng shopping, nhưng càng mua, tình hình ở Old Trafford càng hỗn loạn.

Có những cặp đấu mà cho dù họ gặp nhau trong bất kỳ thời điểm nào, quá khứ vẫn đóng một tiếng nói tạo nên giá trị. Nhưng Man United và Liverpool hôm nay thì khác. Càng nhìn tình thế của họ hôm nay, người ta sẽ càng nuối tiếc những năm tháng hào hùng không bao giờ trở lại của 2 ông lớn này. Bao giờ mới đến ngày xưa?

Thông tin cực thú vị quanh trận cầu tâm điểm giữa Man Utd và Liverpool.