La Liga vượt mặt Premier League về số tiền thưởng

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:45 05/11/2015

Giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha hiện đang là sân chơi có số tiền thưởng cao nhất dành cho đội vô địch.

Ngày nay, tiền bạc đóng một vai trò rất quan trọng trong nhiều môn thể thao, đặc biệt là bóng đá. Môn thể thao vua ngoài tính chất giải trí còn là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ. Hãy nhìn những siêu sao hàng đầu thế giới như Ronaldo hay Messi, họ đều là những triệu phú kiếm hàng núi tiền đa phần nhờ chơi thể thao.

Anh1-61288
Bóng đá là môn thể thao hái ra tiền.

Vì tính chất hấp dẫn của môn thể thao vua nên những giải đấu lớn của châu Âu và thế giới luôn được đón nhận nồng nhiệt trên toàn cầu. Các giải vô địch quốc gia như Premier League, La Liga, Serie A, Ligue 1, Bundesliga là tâm điểm mỗi dịp cuối tuần và chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ, Premier League là giải đấu nổi tiếng nhất thế giới với tổng doanh thu từ bản quyền truyền hình lên đến 5,136 tỷ bảng Anh cho 3 mùa giải từ 2016 đến 2019.

Anh2-61288
Biểu đồ sự tăng trưởng của tiền bản quyền truyền hình ở giải Premier League.

Không chỉ có Premier League, những giải đấu khác đều có doanh thu tăng vọt nhờ vào tiền bản quyền truyền hình và có thể nói rằng, đây chính là xương sống trong khía cạnh tài chính của các giải đấu bóng đá. Tất nhiên, số tiền khổng lồ trên sẽ được BTC các giải phân chia hợp lý cho các đội dựa vào thứ hạng khi họ kết thúc mùa giải và những yếu tố khác, nhờ đó số tiền thưởng của các CLB cũng được tăng thêm hậu hĩnh.

Anh3-61288
Dù chỉ xếp nhì ở mùa giải trước nhưng Real vẫn bỏ túi 140 triệu euro, ngang ngửa với đội vô địch Barcelona.

Theo nghiên cứu từ Totalsportek, trong tất cả các giải đấu lớn trên thế  giới (bao gồm cả giải vô địch quốc gia và giải đấu cấp độ đội tuyển quốc gia), La Liga 2014/2015 đang là giải đấu bóng đá có số tiền thưởng cao nhất thế giới với tổng cộng 140 triệu euro dành cho đội vô địch - Barcelona. Mặc dù về nhì nhưng Real Madrid cũng được hưởng số tiền xấp xỉ với đại kình địch xứ Catalan. Điều này đến từ việc phân chia tiền bản quyền truyền hình thiếu đồng đều ở La Liga khi 2 đại gia Barca và Real luôn được hưởng số tiền vượt trội so với 18 đội bóng còn lại.

Anh5-61288
Chelsea vô địch Premier League 2014/2015 và nhận 139 triệu euro tiền thưởng.

Xếp sau La Liga là Premier League 2014/2015 với tổng giá trị tiền thưởng lên đến 139 triệu euro được chuyển vào tài khoản của nhà vô địch Chelsea. Mặc dù ở Anh, giá trị bản quyền truyền hình cao hơn La Liga nhưng việc BTC của Premier League phân chia công bằng hơn nên tổng tiền thưởng dành cho nhà vô địch thấp hơn La Liga một ít.

Anh5-61288
Barca bỏ túi tổng cộng 61 triệu euro với chức vô địch Champions League.

Đứng ở vị trí thứ 3 là UEFA Champions League khi mà tổng số tiền Barcelona thu về sau chức vô địch lên đến 61 triệu euro. Giải đấu danh giá nhất châu Âu thưởng cho các đội lọt vào vòng bảng số tiền tối thiểu là 8,6 triệu euro, các CLB sẽ nhận 1 triệu euro với mỗi trận thắng và 500.000 euro nếu hoà. Nếu đi tiếp vào vòng 16 đội, mỗi đội được nhận thêm 3,5 triệu euro, con số này tăng lên thành 3,9 triệu euro ở vòng Tứ kết, vòng Bán kết là 4,9 triệu euro. Riêng đội vô địch sẽ bỏ túi thêm 10,5 triệu euro còn đội á quân sẽ có thêm 6,5 triệu euro.

Anh6-61288
Bảng xếp hạng số tiền thưởng ở các giải đấu bóng đá.