K+ CHÍNH THỨC được phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Bongdaso, Theo 14:40 03/07/2013

Hôm qua (2/7), Đài truyền hình cáp VN (VTVcab) đã ký công văn đồng ý cho Công ty VSTV (K+) được quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016.

Trước đó, Công ty IMG (Mỹ) đã chủ động chọn Công ty Canal (Pháp) làm đối tác để bán bản quyền truyền hình EPL 3 mùa từ 2013 - 2016 trên lãnh thổ Việt Nam. Sau đó, IMG trực tiếp bán bản quyền EPL cho Canal Overseas (thuộc Tập đoàn Canal+). Mà Canal lại chính là đối tác liên doanh của Công ty VSTV - một doanh nghiệp của VTV (với thương hiệu K+).

K+ CHÍNH THỨC được phát sóng giải Ngoại hạng Anh 1
  

Như vậy, có thể hiểu rằng, IMG đã chia bản quyền phát sóng thành ba gói, trong đó Canal+ đã thắng thầu ở hai gói bản quyền cao nhất. Canal+ có quyền phát sóng độc quyền toàn bộ các trận đấu ngày chủ nhật và 32 trận đấu sớm lúc 12h45 ngày thứ Bảy (19h45 - giờ VN ).

Khi ngày thứ Bảy không có trận đấu sớm, Canal + được quyền ưu tiên chọn phát sóng 1 trong 5 trận của ngày thứ Bảy đó. Họ cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận đấu giữa tuần. Ngoài ra, Canal+ sẽ có quyền phát sóng (không độc quyền) tất cả các trận đấu khác của ngày thứ Bảy, thứ Hai và các ngày giữa tuần.

Ông Gary Double, Phó Giám đốc Truyền thông của IMG cho biết, IMG đã ký hợp đồng bản quyền EPL với Canal Overseas. Như thế cũng đồng nghĩa K+ đã có trong tay bản quyền của 2 gói độc quyền EPL. K+ không thể chia sẻ bất cứ bản quyền nào mà họ có đối với 2 gói độc quyền này. Bên cạnh đó, IMG cũng không thể bán các gói này cho một đài nào ở Việt Nam. Còn khách hàng nào muốn mua gói không độc quyền còn lại sẽ phải làm việc với IMG.

K+ CHÍNH THỨC được phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2
  

K+ cũng đã ra thông cáo báo chí xác nhận họ sẽ tiếp tục phát sóng giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới (từ năm 2013 đến 2016). K+ cam kết khách hàng sử dụng dịch vụ HD+ sẽ được thưởng thức toàn bộ giải Ngoại hạng Anh.

Như vậy, sẽ có hơn 1.000 trận đấu các giải Ngoại hạng Anh, Vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Vô địch quốc gia Italia, Champion League, Europa League,… và nhiều giải đấu khác được truyền hình trực tiếp theo chuẩn HD trên các kênh truyền hình K+ trong ba mùa giải tới.

Liên quan đến số tiền mua bản quyền truyền hình EPL của Canal, theo những thông tin trước đó, Canal mua EPL từ IMG không thể thấp hơn hoặc phải bằng số tiền 37,5 triệu USD (~ 788 tỷ đồng) mà IMG đã chào hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này được cho giá thuộc mức thấp nhất trong thị trường Đông Nam Á và châu Á. Chẳng hạn như Thái Lan - Lào – Campuchia mua với giá 325 triệu USD (~ 6.825 tỷ đồng); Malaysia: 240 triệu USD (~ 5.040 tỷ đồng); Singapore: 180 triệu USD (~ 3.780 tỷ đồng), Indonesia: 95 triệu USD (~ 1.995 tỷ đồng), Myanmar: 45 triệu USD (~ 945 tỷ đồng)…

Mặc dù vậy, vấn đề khiến NHM Việt Nam quan tâm nhất lúc này là khi đã độc quyền 2 gói hấp dẫn nhất của EPL là các trận đấu ngày Chủ Nhật và gói “giờ vàng” ngày thứ Bảy, liệu K+ có tăng giá thuê bao hay không?

K+ CHÍNH THỨC được phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3
  

Theo thông cáo báo chí của K+, nhà cung cấp dịch vụ này vẫn giữ nguyên mức giá thuê bao như trước đây. Theo đó, 3 gói dịch vụ: Access+ (60 kênh SD và 3 kênh Radio), Premium+ (73 kênh SD và 3 kênh Radio) và HD+ (73 kênh SD, 8 kênh HD và 3 kênh Radio) vẫn giữ các mức thuê bao tương ứng hàng tháng là 65.000 đồng, 190.000 đồng và 270.000 đồng.

Như vậy, với công văn nói trên, VTV đã chính thức chấp nhận để Canal chuyển giao 2 gói độc quyền này cho VSTV. Bên cạnh việc chủ động cho phép K+ được phát sóng EPL 2 gói đầu, VTV cũng sẽ yêu cầu VTVcab và SCTV (một doanh nghiệp truyền hình khác của VTV) thỏa thuận với IMG để mua gói thứ 3 EPL với giá hợp lý nhất.

VTV cũng không thừa nhận VSTV độc quyền toàn bộ gói EPL bởi trên thực tế mùa giải sắp tới, VSTV chỉ sở hữu độc quyền khoảng 26% các trận đấu (khoảng 100/380 trận), còn 74% các trận của EPL (khoảng 280 trận/mùa) được phát rộng rãi trên các hệ thống truyền hình trả tiền khác.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày