"Hùng Chợ Lớn" bỏ nghiệp võ vì tương lai mù mịt

Infonet, Theo 12:32 12/07/2013

Long Điền - Đại ca của “Bụi đời Chợ Lớn” đã trải qua rất nhiều thăng trầm với sự nghiệp của một VĐV Taekwondo trước khi rẽ ngang sang điện ảnh.

- Có thể tóm tắt về hào quang khi Long Điền là một võ sĩ taekwondo chứ không phải một diễn viên?

- Tôi vô địch SEA Games 23 trên sân nhà ở hạng cân 54kg, đoạt HCĐ tại SEA Games 2011 ở môn Shoniji Kempo, 10 năm liền vô địch quốc gia. Ngoài ra, tôi còn có 2 lần tham gia tuyển chọn vòng loại Olympic vào năm 2004 và 2007. Đó là những thành tích tôi không bao giờ quên, nhất là khi được thi đấu cho màu cờ sắc áo Tổ quốc.

"Hùng Chợ Lớn" bỏ nghiệp võ vì tương lai mù mịt 1
Long Điền đoạt HCĐ SEA Games 2011 tại Indonesia.

- Vô địch SEA Games 2003 trên sân nhà có phải là thành tích đáng nhớ nhất của anh?

- Chính xác, bởi trước và sau tôi, chưa có võ sĩ Việt Nam nào vô địch taekwondo ở hạng cân 54kg, kể cả Lê Huỳnh Châu sau này. Nó đáng nhớ ở chỗ năm đó, tôi gần như bị nứt xương đùi trước khi đánh trận chung kết, phải băng bó để thi đấu nhưng cuối cùng vẫn giành chiến thắng trước võ sĩ của Thái Lan.

- Thế còn khoảnh khắc đáng quên nhất sự nghiệp VĐV của anh?

- Đó là tại giải trẻ châu Á năm 2000 lúc tôi 17 tuổi. Khi đó, tôi thắng một võ sĩ người Hàn Quốc ở vòng 1 và rất tự tin sẽ tiến sâu vào giải. Thế nhưng, ở vòng 2 tôi đã đại bại trước một võ sĩ đến từ Jordan. Tôi đã có phần chủ quan và xem thường đối thủ.

- Anh có thần tượng ngôi sao nào ở môn taekwondo không?

- Không, chẳng có ai khiến tôi vị nể!

- Có đối thủ nào khiến anh “khiếp sợ” chưa?

- Có, đó là một võ sĩ người Hàn Quốc khi tôi dự giải vô địch châu Á. Anh ta ra chân cực nhanh khiến tôi không thể chống đỡ. Trận đó, tôi thua 0-7.

"Hùng Chợ Lớn" bỏ nghiệp võ vì tương lai mù mịt 2
Tập trung quá nhiều cho taekwondo nên đến đầu năm 2013, Long Điền mới tốt nghiệp đại học.

- Thời điểm nào khiến anh buồn nhất trong sự nghiệp?

- 10 ngày trước khi SEA Games 2005 diễn ra. Khi đó, tôi đi tập huấn tại Hàn Quốc, phải ép cân từ 62kg để thi đấu ở hạng cân 54kg. Quá trình ép cân rất gian khổ, tôi phải hạn chế ăn, thậm chí còn phải nhai cả vỏ quýt để mong bảo vệ được tấm HCV. Tuy nhiên, trở về nước 10 ngày trước khi SEA Games diễn ra tôi biết mình không được vào danh sách tham dự. Người thay thế tôi là Lê Huỳnh Châu, không đoạt chiếc huy chương nào.

- Có thể hình dung cuộc sống của một VĐV taekwondo như thế nào?

- Chẳng dễ chịu chút nào, thậm chí có lúc rất buồn chán. Tôi kể một ví dụ nhé, vào năm 2004, chúng tôi sang Iran tập huấn 2 tháng để chuẩn bị cho vòng loại Olympic. Điều kiện ăn ở, tập luyện tại đó cực tốt nhưng chúng tôi gần như sinh hoạt khép kín trong một khuôn viên, cứ đến giờ là ăn, tập và còn phải theo tập quán của một đất nước đạo Hồi. Tôi còn nhớ khi đó, mỗi VĐV được cho 1.000 USD nhưng về dư đến 900 USD vì chẳng đi đâu được. Chưa kể việc ăn nhiều thịt cừu khiến cơ thể tôi có mùi hôi rất khó chịu (cười).

- Tại sao anh quyết định chia tay taekwondo sau giải vô địch quốc gia năm ngoái. Vì buồn chán, hay cảm thấy không còn có thể thi đấu đỉnh cao?

- Gắn bó với taekwondo 20 năm, thi đấu đỉnh cao 10 năm, nó giúp tôi thể hiện được tính cách của mình, nhưng kể cả trong lúc vinh quang nhất tôi thấy tương lai mình rất mù mịt. Tôi luôn tự hỏi cứ tiếp tục gắn bó với taekwondo mình sẽ làm được gì? Sẽ đi về đâu? Và một phần khác là môi trường taekwondo không êm đẹp, có những đấu đá, hứa hẹn… Tôi không thể chịu được.

- Vì lý do này anh đã quyết định chia tay Bình Dương khi đang làm HLV?

- Khi tôi làm HLV, taekwondo Bình Dương đoạt thành tích cao tại giải VĐQG mà trước giờ chưa làm được, nhưng họ cho tôi ăn “bánh vẽ” quá nhiều nên tôi không muốn làm nữa.

- Nhưng ít ra taekwondo cũng đã đưa anh đến với điện ảnh?

- Tất cả chỉ là tình cờ thôi. Năm 2008, khi tôi đang học tại ĐH TDTT II Thủ Đức, tôi tập với nhóm cascadeur AXN. Mấy anh bên đó thấy tôi giỏi võ, động tác đẹp mắt nên mới rủ tôi tham gia. Không ngờ đó là bước đệm để sau này tôi rẽ ngang vào điện ảnh.

"Hùng Chợ Lớn" bỏ nghiệp võ vì tương lai mù mịt 3
  

Long Điền xăm hình từ năm 2012 lấy cảm hứng từ nhân vật Hạ Hầu Đôn trong chuyện Tam Quốc Diễn Nghĩa. Hình xăm bao trùm từ phần bả vai đến ngực mang ý nghĩa trung nghĩa, giang sơn và cả mỹ nhân.

- Anh có dự định gì lớn trong tương lai?

- Trong vòng 3 tháng tới, tôi sẽ mở ra lớp dạy taekwondo yoga. Địa điểm sẽ là tại quận 1, tôi sẽ trực tiếp đứng lớp. Đây là lớp đầu tiên tại Việt Nam dạy taekwondo kỹ thuật cao kết hợp với yoga.

- Lớp học lạ tai này có gì hấp dẫn?

- Nó sẽ giúp các học viên có căn cơ về taekwondo, với động tác chuẩn ngay từ đầu. Với taekwondo yoga các động tác sẽ được thực hiện rất chậm, rất chậm, vì các nhóm cơ tham gia hoạt động trong thời gian dài, giúp các nhóm cơ phát triển hơn. Xa hơn, tập môn này các học viên sẽ điềm tĩnh hơn trong cách hành xử.

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi. Chúc anh thành công!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày