Hậu vệ bán độ nuôi mơ ước làm lại cuộc đời từ tận cùng đau khổ

Hoàng Linh, Theo Trí Thức Trẻ 22:18 21/10/2015

Nhận án treo giò vĩnh viễn, không đủ thu nhập để trang trải cuộc sống, bố lại đang lâm trọng bệnh, nhưng hậu vệ Lê Quang Hùng vẫn đau đáu với ước mơ một ngày nào đó quay trở lại cùng bóng đá.

Gần một năm sau ngày ra quyết định giải thể CLB Ninh Bình hồi tháng 1, trong phát biểu mới nhất của mình, ông bầu Hoàng Mạnh Trường cho biết sẽ xây dựng lại bóng cố đô Hoa Lư để tái xuất ở V.League 2017.

Tuyên bố của bầu Trường khiến nhiều cầu thủ từng thi đấu cho CLB Ninh Bình sống lại hy vọng tưởng chừng đã tắt ngấm của họ. Một trong số đó là hậu vệ Lê Quang Hùng.

Quang Hùng là cái tên “dính chàm”, cùng 8 cầu thủ khác, trong vụ án bán độ và dàn xếp tỷ số của CLB Ninh Bình tại AFC Cup 2014. 

ninh_1-27598
Lê Quang Hùng đã bật khóc nức nở trong ngày xét xử vụ bán độ.

Tuy vậy, tại phiên xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình (tháng 8/2014), cầu thủ gốc Nam Định được xác định không đảm nhiệm vai trò chủ mưu. Bên cạnh đó, hoàn cảnh khó khăn của Quang Hùng cùng sự ăn năn, thành khẩn khai báo cũng trở thành tình tiết giảm nhẹ để anh được hưởng án treo. 

Không đối mặt với án phạt tù song Quang Hùng vẫn phải chịu hình phạt khắc nghiệt nhất trong đời cầu thủ, khi VFF ra quyết định treo giò vĩnh viễn 9 cầu thủ liên quan trong vụ án bán độ và dàn xếp tỷ số của CLB Ninh Bình tại AFC Cup 2014.

Án phạt đó đã mở ra chuỗi ngày khó khăn cùng cực đối với Quang Hùng. Từ chỗ là hậu vệ phải đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam, có vị trí chính thức ở đội tuyển quốc gia lẫn đội tuyển U23, Quang Hùng đánh mất tất cả.

Khoản tiền lương hơn 10 triệu mỗi tháng không còn, để mưu sinh, có lúc anh phải về quê làm tăm hương với mức thù lao chừng 2-3 triệu. Kinh tế của gia đình Quang Hùng vốn khó khăn lại càng thêm khánh kiệt. Bệnh tình của bố Quang Hùng phần vì không có tiền thuốc thang, phần vì cú sốc sau án phạt của con trai ngày một trầm trọng.

Nhưng trong hoàn cảnh cùng cực ấy, cầu thủ sinh năm 1992 vẫn khát khao ấp ủ ước mơ một ngày nào đó được quay trở lại sân cỏ. “Gần 2 năm rời xa bóng đá, không đêm nào tôi không dằn vặt về những gì đã xảy ra”, Quang Hùng thổn thức.

Cách đây chưa lâu, cựu hậu vệ của CLB Ninh Bình được người thầy cũ Nguyễn Văn Sỹ mời về làm việc tại Trung tâm bóng đá Dũng Sỹ mới khai trương của ông. 

Mức thù lao Quang Hùng nhận được không chênh lệch là bao so với khi làm tăm hương ở quê nhà. Nhưng quan trọng nhất, nó mang đến cho anh niềm vui qua việc truyền đạt những kỹ năng đá bóng tới các em nhỏ.

“Lớp của tôi có hơn 20 em. Hàng ngày được xỏ giày ra sân chạy nhảy cùng trái bóng đối với tôi vừa là niềm vui, vừa là cách để nuôi dưỡng tiếp ước mơ của mình”, Quang Hùng tâm sự.

Công việc mới của Quang Hùng mới chỉ ổn định chừng 2 tháng thì anh nghe tin sét đánh từ quê nhà. Sau nhiều tháng ngày gian nan chống chọi bệnh ung thư, bố anh đang trong cơn nguy kịch.

720p-THU MON MANH DUNG DAU 1-27598
Lê Quang Hùng (giữa) vẫn hy vọng một ngày nào đó được trở lại với bóng đá để làm lại cuộc đời.

Bên giường bệnh chăm sóc bố, hậu vệ người Nam Định lại dằn vặt bản thân anh: “Nếu không dính chàm và giờ này vẫn theo đuổi nghiệp đá bóng, có lẽ tôi sẽ có điều kiện chăm sóc bố tốt hơn. Nếu bố không qua khỏi, cả đời tôi sẽ không bao giờ nguôi ngoai nỗi buồn mà tôi đã mang tới cho ông vì sai lầm của mình”.

Gần 2 năm sống trong sự u uất, Quang Hùng chia sẻ, anh đã chịu đựng rất nhiều đắng cay. Nhưng cựu hậu vệ của đội tuyển Việt Nam chưa một lần oán thán số phận. Vì theo Quang Hùng, đó là cái giá anh phải trả cho sự bồng bột khi trót tham gia vào vụ án bán độ, dàn xếp tỷ số.

Thông tin bầu Trường xây dựng lại CLB Ninh Bình đến với Quang Hùng như một tia hy vọng giữa cảnh u ám và bế tắc của cuộc đời anh. “Chú Trường rất thương tôi. Trước đây, chú từng làm đơn xin giảm án phạt để tôi không bị vướng vào vòng lao lý”, Quang Hùng kể lại.

Cựu hậu vệ của Ninh Bình nói tiếp: “Chỉ cần chú Trường lên tiếng, tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều cầu thủ cũ của Ninh Bình cũng sẵn sàng quay về để phục vụ đội bóng”.

Nhưng trước khi nghĩ đến viễn cảnh đó, mong ước lớn nhất của Quang Hùng lúc này là án treo giò của anh sẽ được VFF xem xét giảm, để một ngày nào đó cầu thủ sinh năm 1992 có thể tái xuất trên sân cỏ.