Giải mã lý do đằng sau chuỗi "thành tích" sút phạt đền tệ hại của Messi

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 24/09/2015

Messi nổi danh với những pha rê dắt bóng cực đỉnh và những cú cứa lòng chân trái đẳng cấp nhưng siêu sao người Argentina chưa bao giờ là một sát thủ trên chấm 11m.

Trong chiến thắng tưng bừng 4-1 của Barcelona trước Levante vào cuối tuần qua, tiền đạo Lionel Messi đã suýt có cơ hội lập một hat-trick nếu như anh không bỏ lỡ một tình huống ghi bàn từ chấm phạt đền. Đây là lần thứ 2 trong mùa giải 2015/2016 và làn lần thứ 6 mà Messi đá hỏng phạt đền tại La Liga. 

Anh1-ebe3c
Messi lại một lần nữa hỏng ăn trên chấm 11m.

Thực tế, việc các ngôi sao đá hỏng penalty là điều không phải hiếm trong bóng đá, từ Zidane, Beckham tới Baggio, Totti,… đều đã có những lần đá hỏng ăn từ khoảng cách 11m nhưng như vậy không có nghĩa là Messi có thể bao biện cho khả năng sút phạt đền yếu kém của mình. 

Bởi vậy, thành tích đá hỏng 2/3 quả phạt đền trong mùa giải mới là một điều khó chấp nhận được với một siêu sao được tin cậy giao nhiệm vụ trên chấm 11m như Leo. Vậy tại sao siêu tiền đạo của Barca lại dễ bị bắt bài trên chấm 11m đến vậy?

Anh2-ebe3c
Tần suất đá hỏng penalty của Leo ngày càng dày đặc hơn.

1. Cách sút bóng

Ngôi sao Argentina thường lựa chọn cách sút penalty bằng cách đặt lòng trong chân trái bởi những cú cứa lòng đã là đặc sản của Messi kể từ những ngày đầu anh mới nổi lên. Điểm mạnh của cách sút này chính là việc cầu thủ có thể điều khiển được trái bóng đi vào những góc hiểm của khung thành nhưng kiểu sút cứa lòng lại khiến bóng bay chậm và thủ môn cũng dễ dàng đoán được hướng sút nếu chú ý quan sát động tác chân của các cầu thủ. 

Anh3-ebe3c
Những cú sút kiểu đặt lòng của Messi thường rất lộ và dễ bị bắt bài.

Chính việc chỉ thường xuyên sử dụng một kiểu sút bằng lòng trong chân trái khiến cho những cú đá penalty của Messi mất đi tính bất ngờ và các thủ môn có thể nâng cao tỷ lệ chiến thắng khi đối đầu với tiền đạo Argentina bằng cách bình tĩnh quan sát và phán đoán đúng hướng sút của tiền đạo này.

Anh4-ebe3c
 Frank Lampard - một chuyên gia đá penalty nổi tiếng với những cú úp mu sấm sét. 

2. Hướng sút

Anh5-ebe3c
Tình huống Joe Hart cản phá thành công cú đá của Messi, quả bóng chỉ bay trong tầm 1/2 khung thành.

Như đã nói ở trên, điểm mạnh của những quả đá penalty kiểu cứa lòng là độ xoáy và hiểm của quả bóng khá cao nếu cầu thủ quyết định đưa bóng vào những góc chết của khung thành. Nhưng Messi, dù nổi tiếng với những cú cứa lòng hiểm hóc, lại thường xuyên đá bóng vào khoảng 1/2 hơạc 2/3 khung thành trong các lần thực hiện quả đá phạt 11m. Đây là những vị trí vô cùng thuận lợi cho sự cản phá của các thủ môn bởi phạm vi 1/2 hoặc 2/3 khung thành là khoảng cách hoàn toàn nằm trong tầm kiểm sát khi các thủ môn đổ người đúng hướng sút. 

Anh6-ebe3c
Cú đá penalty của Balotelli là quá hiểm dù Joe Hart đã bay đúng hướng nhưng anh vẫn không thể chạm tay vào bóng.

3. Lực sút

Messi chưa bao giờ được đánh giá cao trong khả năng thực hiện những cú sút nã đại bác. Thân hình và bắp chân tương đối nhỏ chỉ giúp Messi linh hoạt trong phạm vi hẹp nhưng lại hạn chế đi lực sút của tiền đạo này và đó cũng là lý do anh lựa chọn cách sút cứa lòng thay vì những cú úp mu uy lực. Đa số các bàn thắng và những tình huống thành công trên chấm 11m của Messi đến từ việc anh sút quá xoáy và hiểm chứ không phải vì quả bóng bay nhanh và mạnh.

Anh7-ebe3c
Thủ môn Abbiati suýt nữa chạm tay vào bóng sau cú đá không mấy mạnh của Messi.

Thực tế, trong những lần đánh bại được thủ môn đối phương trên chấm phạt đền, không ít lần các thủ môn đã suýt nữa chạm được tay vào bóng sau khi Messi sút bóng. Mặc dù lựa chọn sút vào góc hiểm nhưng cách sút và hạn chế thể chất khiến tiền đạo Argentina sút hiểm nhưng không mạnh. Thậm chí, thủ môn Ter Stegen đã có lần ôm gọn bóng sau cú sút phạt đền của Messi.

Anh8-ebe3c
Tình huống Ter Stegen khiến Leo bẽ mặt khi ôm gọn bóng sau cú đá penalty của tiền đạo Barca.

Nếu đem so sánh với đại kình địch Cristiano Ronaldo thì lực sút của Messi chẳng đáng kể là bao. Siêu sao Bồ Đào Nha luôn chọn cách sút mắm môi mắm lợi và bóng thường bay sệt vào sát 2 cột của khung thành. Điều này khiến cho những cú đá của CR7 khó bắt hơn rất nhiều bởi dẫu cho thủ môn có đổ người đúng hướng nhưng với lực sút quá nhanh cộng góc sút hiểm, họ cũng ít có cơ hội chạm tay vào bóng.

4. Sự thay đổi chiến thuật đá penalty

Trước đây, Messi thường lựa chọn cách ngắm nghía thủ môn thật kỹ và chờ đợi họ đổ người trước khi thực hiện cú sút nhưng không hiểu sao kể từ đầu năm 2015, anh đã thay đổi chiến thuật thực hiện các quả đá 11m khi quyết định sút mà không nhìn hướng của thủ môn. Đây là một phương pháp thực hiện 11m khá khó và có thể thấy rằng tỷ lệ hỏng ăn penalty của Messi cũng tăng lên đáng kể.

Anh9-ebe3c
Thủ môn Jefferson đọc vị được Messi trên chấm 11m nhờ vào sự thay đổi chiến thuật đá 11m của tiền đạo Argentina.

Việc thực hiện thành công một quả đá từ chấm 11m không phải là quá khó khi các số liệu thống kê đã chỉ ra các cầu thủ có đến 80% cơ hội chiến thắng nhưng đối với Messi ở thời điểm hiện tại, việc thực hiện các quả penalty quả thực là một áp lực tâm lý nặng nề. 

May mắn cho Leo là những pha hỏng ăn 11m của anh không ảnh hưởng nhiều đến cục diện trận đấu nhưng rõ ràng BHL Barcelona cần những phương án khả thi để có thể giúp Messi tự tin hơn trong những cú đá cân não từ khoảng cách 11m.