Giá như Tuấn Anh làm... bình luận viên bóng đá

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 09:01 15/01/2016

Thì chắc chắn người hâm mộ sẽ không phải nghe đi nghe lại điệp khúc từ bình luận viên (BLV) truyền hình rằng nếu Tuấn Anh được ra sân thì U23 Việt Nam đã không thua U23 Jordan ở trận khai mạc VCK U23 châu Á.

Trong trận ra quân của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á với Jordan, tiền vệ được nhiều người hâm mộ Việt Nam yêu mến và kỳ vọng - Nguyễn Tuấn Anh - đã không được ông Miura sử dụng một phút nào. 

Dẫu vậy, cái tên Tuấn Anh được BLV truyền hình nhắc với tần suất gần như liên tục xuyên suốt trận đấu cứ như cầu thủ này đang có mặt trên sân cầm bóng, tung ra những đường kiến tạo sắc bén, hoặc sút xa giúp U23 Việt Nam ghi bàn... 

Giá như Tuấn Anh làm... bình luận viên bóng đá - Ảnh 1.

Trước một U23 Jordan vốn dĩ ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều về mọi mặt, chỉ vì không có Tuấn Anh trên sân, thế nên U23 Việt Nam đã không kiểm soát được thế trận, không thể cầm được bóng, không thể tạo nên sự phối hợp ăn ý, liền mạch giữa các tuyến với nhau. Và thế là để đối phương tấn công liên tục bằng những đường chuyền dài và bổng, qua đó đánh bại U23 Việt Nam (?!)

Đã có không ít người hâm mộ, thậm chí những chuyên gia, HLV và giới cầu thủ viết những dòng trạng thái trên Facebook bày tỏ bức xúc khi nghe BLV truyền hình chỉ trích quá nhiều HLV Miura và đề cao quá lớn đến một cầu thủ mà ai cũng biết mới trở lại sau chấn thương, chưa thể đạt được trạng thái tốt nhất để ra sân như Tuấn Anh. 

Cũng không ít những người chê trách BLV cứ như làm thay công việc của HLV Miura mà quên mất nhiệm vụ chính của mình. 

Giá như Tuấn Anh làm... bình luận viên bóng đá - Ảnh 2.

Mà chuyện này cũng có gì lạ đâu, nếu điều đó thực sự xảy ra. Ông Miura trước khi sang Việt Nam cũng chỉ làm công việc BLV truyền hình, thì việc một BLV truyền hình thực hiện thay công việc của ông cũng là lẽ thường tình. 

Điều quan trọng hơn, quan điểm của BLV truyền hình kia cũng chỉ là một trong số đông người hâm mộ Việt Nam lúc này đang phê phán và chỉ trích ông Miura, thậm chí luôn chê bai ông thầy người Nhật bất kỳ lúc nào có cơ hội. 

Ông Miura đặt mục tiêu vào tứ kết để toàn đội lấy đó làm động lực phấn đấu. Nhưng mục tiêu ấy của ông cũng bị không ít người đăng đàn mỉa mai rằng đấy chỉ giống như người say, nói mộng và không đúng thực tế. Vì với thực lực của bóng đá Việt Nam, vào được đến giải đấu này đã là quá may mắn rồi. 

Nhưng rồi thật lạ, cũng chính họ khi thấy U23 Việt Nam đá lép vế và để thua trước đội bóng mạnh hơn, lại không ngừng chỉ trích rằng tại sao chúng ta không cầm bóng nhiều hơn đối thủ, tại sao chúng ta không tấn công đối thủ mà cứ phòng ngự? - Xin lỗi, nếu chúng ta làm được điều đó, thì bây giờ đã vô địch châu Á từ lâu rồi. 

Giá như Tuấn Anh làm... bình luận viên bóng đá - Ảnh 3.

Thất bại trước một đội bóng mạnh hơn chỉ cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách nhất định với bóng đá châu lục, điều mà cả 20 năm qua chưa bao giờ chúng ta có thể san lấp.  Để rút ngắn khoảng cách ấy trong một giải đấu cụ thể, cần một tinh thần đoàn kết, đồng lòng từ tất cả rồi sau đó chờ đợi may mắn tạo nên bất ngờ. 

Thế nhưng, khi mà đội tuyển chưa bắt đầu giải đấu đã xảy ra những cuộc đấu đá nội bộ của VFF, những chỉ trích nhắm vào HLV trưởng.... Rồi ai cũng đều muốn làm thay công việc của ông Miura, dùng truyền thông  gây áp lực lên ông thầy người Nhật để yêu cầu sử dụng cầu thủ, chiến thuật mà mình yêu thích. 

ĐT U23 Việt Nam giống như một chiếc cầu bập bênh mà bên nào nặng hơn thì hạ bên kia xuống và ngược lại. 

Trận sau giả như Tuấn Anh được đá, và Xuân Trường hay bất kỳ cầu thủ nào khác của HAGL dự bị, liệu sẽ là nguyên nhân khiến U23 Việt Nam thất bại trước những đối thủ cũng được đánh giá trên cơ chúng ta rất nhiều?

Có lẽ, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là để Tuấn Anh làm BLV, khi ấy anh sẽ không còn là nguyên nhân cho thất bại của U23 Việt Nam nữa, và cái tên của anh khi được gọi lên cũng không mang lại cảm giác khó chịu cho người hâm mộ giống như trận đấu vừa qua.