Futsal Việt Nam và những chiến tích lịch sử không thể tin nổi

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 00:10 18/02/2016

Chiến tích vượt qua Nhật Bản để góp mặt ở VCK FIFA Futsal World Cup 2016 là kết quả của cả một quá trình không ngừng tiến bộ của Futsal Việt Nam từ năm này qua năm khác.

Năm 2013, hàng nghìn người hâm mộ có mặt ở nhà thi đấu Phú Thọ đã không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến nhà đương kim vô địch thế giới Brazil phải vất vả trong trận chung kết giải Futsal quốc tế TPHCM mở rộng và để thất bại 2-3 trước ĐT Futsal Việt Nam. 

Dù đó chỉ là một giải đấu giao hữu, nhưng chiến thắng lịch sử ấy cũng đủ khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Ngay cả những cầu thủ Brazil có mặt trong trận đấu ấy lúc bước lên nhận giải thưởng cho đội Á quân cũng còn chưa thể kịp trấn tĩnh lại. Họ không thể ngờ rằng, đội bóng đá đâu thắng đó lại bị khuất phục bởi những chàng trai còn chưa một lần góp mặt cùng họ ở các giải đấu thế giới.

Futsal Việt Nam và những chiến tích lịch sử không thể tin nổi - Ảnh 1.

 Năm 2013, futsal Việt Nam đã tạo địa chấn khi đánh bại nhà đương kim vô địch thế giới Brazil

Lúc ấy, ông bầu Futsal Việt Nam, người có công lớn nhất đưa Futsal Việt Nam không ngừng phát triển Trần Anh Tú tràn đầy tin tưởng và khẳng định: "Chiến thắng hôm nay chưa thể nói Futsal Việt Nam đã vươn tầm thế giới, nhưng chắc chắn không lâu nữa, chúng ta sẽ làm được..." 

Cũng từ đó, bầu Tú đầu tư vào môn bóng đá trong nhà một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Futsal học đường phát triển nở rộ ở TPHCM, và khắp cả nước, giải VĐQG cũng được tổ chức một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn. 

Đội bóng Thái Sơn Nam vốn là nòng cốt của ĐTQG được ông Tú thuê về nhiều cầu thủ ngoại chất lượng kèm theo đó là các chuyên gia thể lực, và HLV nổi tiếng Bruno Formosso đến từ Tây Ban Nha. Tất cả đều phục vụ cho một quyết tâm sẽ đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở đấu trường thế giới. 

Từ vị thế phải tranh chấp vị trí thứ 2 với Indonesia, Malaysia ở khu vực Đông Nam Á, Futsal Việt Nam đã vượt qua hết và chỉ còn ngán ngại mỗi Thái Lan, đất nước có nền Futsal phát triển rất mạnh và đã nhiều lần dự World Cup. Thậm chí có thời điểm chúng ta khiến người Thái phải lo ngại vào vị thế độc tôn của mình ở khu vực. 

Năm 2015, đội bóng Thái Sơn Nam của bầu Tú tiến thêm một bước để khẳng định mình khi làm nên lịch sử trở thành 1 trong 4 CLB mạnh nhất châu Á ở giải các CLB châu Á. Futsal Việt Nam thực sự đã không còn e ngại khi bước ra đấu trường châu lục. 

Futsal Việt Nam và những chiến tích lịch sử không thể tin nổi - Ảnh 2.

 Hạ ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết, Futsal Việt Nam vào bán kết giải Futsal châu Á và giành luôn vé dự FIFA Futsal World Cup 2016.

Sự đầu tư bài bản trong suốt hơn 10 năm gắn bó với futsal của bầu Tú đã giúp ông môn bóng đá trong nhà Việt Nam từng bước tạo được chỗ đứng và vị thế của mình. Giải thích về việc tin tưởng và tâm huyết đến cùng cho Futsal, ông Tú nói: "Con người Việt Nam kỹ thuật, khéo léo... không thua kém bất kỳ quốc gia nào, thế nên ngay khi đầu tư vào futsal tôi đã tin sẽ có ngày chúng ta có thể vươn ra tầm thế giới..."

Ấp ủ một ngày đưa Futsal Việt Nam vươn tầm thế giới đã được hiện thực bởi chiến tích lịch sử mới giành được và đó là công sức của một quá trình dài cả chục năm tâm huyết của ông bầu Trần Anh Tú. 

Bóng đá trong nhà (Futsal) là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà thi đấu, có thể được xem như là một dạng của bóng đá sân nhỏ. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha "futebol de salão" và tiếng Tây Ban Nha "fútbol sala/de salón", đều dịch là bóng đá trong nhà. Nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã lựa chọn chơi bóng đá trong nhà để luyện tập các kĩ năng cơ bản.

Bóng đá trong nhà được thi đấu giữa hai đội, đội hình chính thức ra sân mỗi bên gồm 5 cầu thủ và một số cầu thủ dự bị. Canh giữ cầu môn mỗi bên vẫn là vị trí thủ môn như thông thường. Bóng thi đấu nặng và nhỏ hơn quả bóng đá thông thường.

Sự phát triển của bóng đá trong nhà bắt đầu từ năm 1930 tại Montevideo, Uruguay, cùng năm tổ chức lễ khai mạc World Cup ở nước này. Người góp công đầu phát triển môn bóng đá này là Juan Carlos Ceriani đã sáng tạo ra trò chơi dành cho 5 người mỗi đội và có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời. 

Cũng khoảng năm đó, một lại bóng đá tương tự chơi trên sân bóng rổ được phát triển ở Sao Paulo, Brazil. Những loại bóng đã mới này nhanh chóng được chấp nhận khắp Nam Mỹ. Liên đoàn thể thao Brazil đặt ra luật lệ chính thức đầu tiên cho futsal vào năm 1958.