Điểm danh những VĐV gốc Việt gây tiếng vang trên thế giới

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 18:59 26/07/2014

Họ là những VĐV thể thao tài năng được thế giới biết đến và cùng có 1 điểm chung khi mang trong mình 1 nửa dòng máu Việt Nam.

1. Marcel Nguyễn
 
Marcel Nguyễn có tên đầy đủ là Marcel Van Minh Long Nguyen. Chàng trai 24 tuổi bắt đầu tạo lập tên tuổi nhờ việc đại diện cho Đức đi thi đấu bộ môn thể dục dụng cụ tại Olympic 2012. Marcel là con trai của một người phụ nữ Việt Nam xuất khẩu lao động và một VĐV thể dục dụng cụ tại Đức. Cha nào con nấy, ngay từ năm 3 tuổi, Marcel đã bộc lộ năng khiếu và được cha mình dẫn dắt theo nghiệp này.
 
Nét đẹp Việt lai Đức của Marcel Nguyễn. 

Trước khi có mặt tại Olympic 2012, chàng trai người Đức gốc Việt đã sở hữu một bộ sưu tập huy chương đồ sộ, chỉ thiếu HCV Olympic mà thôi.  Năm 2010, Marcel xuất sắc giành chiếc HCV đồng đội và HCĐ giải cá nhân tại giải vô địch châu Âu ở Birmingham. Tiếc là cùng năm đó anh bị chấn thương nên không thể tham dự giải vô địch thế giới tại Rotterdam. Năm 2011, trên sân nhà Berlin, chàng trai sinh tại Munich lại làm nức lòng khán giả với HCV cá nhân đầu tiên môn xà kép và HCĐ môn xà đơn.
 
Marcel sở hữu 1 bộ sưu tập huy chương đồ sộ.

Không chỉ vậy, tờ báo Berliner Zeitung của Đức còn đánh giá Marcel Nguyễn là cái tên gốc Việt được biết đến nhiều không kém gì Phó Thủ tướng Philip Roesler, nghệ sĩ piano kiêm giảng viên Nhạc viện Frankfurt Phương Lan hay MC của kênh Viva Minh Khai.
 
Chàng trai người Đức gây ấn tượng với gương mặt điển trai và tài năng vượt trội khi tuổi đời còn trẻ.

2. Brianna Đỗ
 
Những người yêu golf ở Việt Nam chắc hẳn sẽ biết tới Brianna Đỗ, tay golf Việt Nam đầu tiên có tên trong LPGA - Hệ thống thi đấu nhà nghề danh giá dành cho nữ tại Mỹ. Không chỉ được chú ý nhờ tài năng vượt trội, Brianna Đỗ còn thu hút ánh nhìn bởi ngoại hình đáng yêu và đậm chất Việt Nam của mình.
 
Gương mặt bầu bĩnh đáng yêu của Brianna.

Brianna Đỗ sinh năm 1990 ở California. Cô sinh ra trong một gia đình gốc Việt có bố mẹ và người thân đều đam mê thể thao. Mặc dù đã sớm được định hướng và tiếp xúc với nhiều môn thể thao khác nhau, cuối cùng Brianna lại quyết định gắn bó với golf. Năm nay, Brianna khiến người hâm mộ nước nhà “nở mặt” khi lần thứ 2 liên tiếp điền tên vào giải U.S Women’s Open 2014 sau khi vượt qua nhiều tay golf nổi tiếng tại vòng loại.
 
Brianna khỏe khoắn trên sân golf.

Cô gái trẻ đến từ bang California từng là sinh viên của đại học danh giá UCLA. Cô nàng có sở thích tập yoga, bơi lội và chơi piano. Ngoài ra, Brianna rất hâm mộ tay golf nổi tiếng Tiger Woods và nuôi mơ ước được trở về Việt Nam thi đấu trong tương lai.
 
Brianna muốn về Việt Nam thi đấu trong tương lai.

3. Carol Huỳnh
 
Carol Huỳnh là nữ đô vật người Canada gốc Việt giành HCV Olympic Bắc Kinh 2008 ở nội dung 48kg nữ. Sau thành công đó, có những lúc Carol định chia tay với niềm đam mê khi phải vật lộn với chấn thương dai dẳng ở đầu gối. Tuy nhiên, cô đã vượt qua tất cả để đoạt tiếp 2 HCV ở Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2010 và ngày hội thể thao của Nam Mỹ 2011. Tại Olympic London 2012, Carol Huỳnh chính là người đã đánh bại ngôi sao số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Lụa ở trận ra quân. Kết thúc Olympic London 2012, Carol giành HCĐ.
 
Carol giơ cao lá cờ Canada sau khi đánh bại Nguyễn Thị Lụa.

Nữ lực sĩ cười rạng rỡ bên HCĐ Olympic 2012.

Được biết, Carol Huỳnh sinh năm 1980. Cha cô là người Hoa, mẹ cô là người Việt Nam, hai người cưới nhau tại Sài Gòn rồi sang định cư ở Canada. Năm ngoái, Ủy ban Olympic Canada vừa chính thức thông báo nữ đô vật 34 tuổi là VĐV nữ có ảnh hưởng nhất tới hoạt động thể thao và thể chất tại quốc gia này trong năm 2013.
 
Carol vừa được vinh danh tại Canada.

4. Howard Bạch
 
Nước Mỹ là cường quốc thể thao của thế giới nhưng họ chưa từng giành được chiếc huy chương nào ở môn cầu lông. Trong các giải cầu lông quốc tế quan trọng, các tay vợt Mỹ vào đến vòng 1/16 là hết mức. Mọi chuyện chỉ thay đổi vào năm 2005 khi họ đăng cai giải vô địch thế giới. Tại đó, cặp VĐV Horward Bạch Tony Gunawan lên ngôi vô địch một cách ngoạn mục.
 
Tay vợt Howard Bạch làm rạng danh cả Việt Nam lẫn Mỹ khi đăng quang ngôi vô địch năm 2005.

Howard Bạch không phải là cái tên xa lạ đối với người hâm mộ cầu lông ở Việt Nam. Anh sinh ngày 22 tháng 9 năm 1979 tại thành phố Hồ Chí Minh và cùng gia đình sang Mỹ định cư khi vừa tròn 3 tuổi. Với chiều cao không lý tưởng cho lắm (1m67), Howard đã rèn luyện hơn 20 năm để trở thành là một trong những tay vợt hàng đầu châu Mỹ. Anh từng đạt HCV môn cầu lông tại Đại hội thể thao Pan Am đến chức vô địch tại các Giải Brazil 2003 mở rộng, Guetemala 2003 mở rộng, Giải Peru 2004 mở rộng...
 
Howard Bạch từng tham gia đội tuyển Mỹ ở Athens 2004 và lọt vào vòng hai nội dung đôi nam. Sau khi vươn đến đỉnh cao, Howard liên tiếp thất bại ở nhiều giải lớn và hiện nay anh rất ít thi đấu, chủ yếu tập trung thời gian cho việc đào tạo các tay vợt trẻ ở Học viện cầu lông California.
 
Hiện giờ tay vợt gốc Việt không còn thi đấu đỉnh cao mà chủ yếu tập trung vào việc đào tạo tài năng trẻ. 

5. Florentin Phạm Huy Tiến
 
CLB Steaua Bucharest vừa cho ra mắt tài năng trẻ gốc Việt Florentin Phạm Huy Tiến trong trận đấu thuộc cúp quốc gia Romania ngày 20/7 vừa qua. Năm nay Florentin chỉ mới 17 tuổi, chàng trai tuổi teen chơi ở vị trí hậu vệ và là cầu thủ trẻ nhất trong đội 1 của đội bóng Romania mùa giải 2014-2015. Nhờ có mặt trong đội 1 của Steaua Bucharest, Florentin Phạm Huy Tiến đã trở thành cầu thủ gốc Việt đầu tiên được tham dự Champions League.
 
Chỉ mới 17 tuổi nhưng Florentin Phạm Huy Tiến (trái) đã được tham dự Champions League.
 
Florentin là cầu thủ mang dòng máu Việt nhưng được sinh ra tại Romania. Tháng 7 năm nay, anh vừa chuyển từ CLB Juventus Bucharest đến Steaua Bucharest với mức giá vào khoảng 44.000 bảng (~ 1,58 tỷ đồng). Không chỉ xuất sắc nắm giữ vị trí trong đội 1 của Steaua Bucharest, Florentin cũng có tên trong đội tuyển U18 Romania. Mới đây, anh chàng cũng chia sẻ mình muốn được thi đấu cho đội tuyển Romania thay vì đội tuyển Việt Nam: "Mặc dù cha tôi là người Việt Nam nhưng tôi cảm thấy mình chỉ có 10% là người Việt còn 90% là người Romania.”
 
Florentin muốn được khoác áo đội tuyển Romania thay vì Việt Nam.

Sắp tới, khi Steaua Bucharest thi đấu lượt trận vòng loại thứ 3 tại Champions League gặp CLB Aktobe (Kazakhstan), nhiều khả năng Florentin Phạm Huy Tiến sẽ chiếm một vị trí chính thức và trở thành cầu thủ gốc Việt đầu tiên có vinh dự chơi bóng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.
 
Trong màu áo Steaua Bucharest, Florentin sắp sửa được ra sân tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

6. Lee Nguyễn
 
Lee Nguyễn có tên đầy đủ là Nguyễn Thế Anh, là một cầu thủ bóng đá người Mỹ gốc Việt. Sinh ngày 7 tháng 10 năm 1986, cầu thủ 27 tuổi từng có vinh dự được gọi vào đội tuyển Mỹ, anh cũng suýt được đến Brazil tham dự World Cup 2014 cùng The Yanks.
 
Lee Nguyễn là một trong số ít cầu thủ gốc Việt tạo được dấu ấn ở nước ngoài.

Năm 2004, Lee Nguyễn chơi cho câu lạc bộ bóng đá Dallas Texans và được bầu là cầu thủ trung học hay nhất nước Mỹ. Năm 2005, Lee Nguyễn gia nhập đội bóng đá của trường Đại học Indiana và được bầu là cầu thủ sinh viên hay nhất nước Mỹ. Cùng năm đó, Lee Nguyễn được gọi vào đội tuyển bóng đá quốc gia U20 Hoa Kỳ tham dự giải vô địch bóng đá trẻ thế giới ở Hà Lan.
 
Lee Nguyễn nổi tiếng là một tài năng xuất chúng từ thời còn ngồi ghế nhà trường.

Tháng 10 năm 2008, Lee Nguyễn tỏ ý muốn về Việt Nam thi đấu cho CLB Hoàng Anh Gia Lai. Ngày 17 Tháng 1 năm 2009, Lee Nguyễn chính thức là một tiền đạo của CLB này, anh khoác áo số 24. Tuy nhiên, sự nghiệp thi đấu Việt Nam của cầu thủ 27 tuổi không được thành công cho lắm. Cuối cùng, Lee Nguyễn trở về Mỹ và khoác áo câu lạc bộ New England Revolution từ năm 2012.
 
Tỏa sáng trong màu áo New England Revolution, Lee Nguyễn suýt được gọi vào đội hình đến Brazil của Mỹ.