Công Vinh có chuyên nghiệp hay không?

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 12:23 03/04/2016

Luôn được ca ngợi là cầu thủ chuyên nghiệp nhất Việt Nam, nhưng chỉ vì một chuyện tưởng chừng như rất nhỏ, Công Vinh đang bị phán xét là thiếu chuyên nghiệp và vô kỷ luật.

Xin nghỉ tập chỉ một buổi để giải quyết công việc riêng, đó là điều mà mọi cầu thủ hay bất kỳ một người đi làm nào cũng đã từng thực hiện. Nhưng khi câu chuyện đó gắn liền với cái tên Lê Công Vinh thì mọi chuyện sẽ là hoàn toàn khác. Vì như thế, người ta sẽ bảo rằng thiếu chuyên nghiệp, vô tổ chức... thậm chí còn yêu cầu Công Vinh phải nhanh chóng giã từ sự nghiệp (?!).

Câu chuyện Công Vinh chuyển chuyến bay sang Thái đóng quảng cáo và xin nghỉ 1 buổi tập với đội bóng đất Thủ dù tưởng chừng rất nhỏ nhưng cũng đủ để khiến dư luận nổi sóng. Trong câu chuyện này, liệu Công Vinh có vi phạm kỷ luật khi đã xin phép đội bóng chủ quản của mình từ trước khi thực hiện chuyến bay như những gì dư luận đang phán xét?

Công Vinh có chuyên nghiệp hay không? - Ảnh 1.

 Dù luôn được thừa nhận về thái độ chuyên nghiệp và tận hiến trên sân cỏ, nhưng mọi hành động dù là nhỏ nhất của Công Vinh đều khiến anh có thể dính tai vạ không đáng có. 

Lúc đầu phía Bình Dương từ chối và không đồng ý. Nhưng trước khi Công Vinh sang Thái Lan, đội bóng đất Thủ cũng đã đồng ý cho Vinh được nghỉ 1 ngày. Chúng ta không quan tâm quá trình mà kết quả ở đây, một cách rất rõ ràng rằng Công Vinh đã xin phép, và nhận được cái gật đầu cuối cùng của CLB B.Bình Dương, như thế thì có được gọi là vi phạm kỷ luật? 

Ở đây, có thể cách giải quyết vấn đề của Công Vinh chưa thực sự hay khi nhờ bên thứ 3 xin phép. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, việc Vinh nhờ VFF gửi Email chưa hẳn đã sai. Vì lúc đó anh đang thi đấu cho ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018 nên thuộc quyền quản lý của VFF. 

Quan trọng hơn, chuyện một cầu thủ xin phép nghỉ một buổi tập, vì lý do gì đi chăng nữa thì cũng không đến mức khiến người ta quy kết về tính chuyên nghiệp, hay làm vấn đề lớn cứ như Công Vinh đã gây nên một hậu quả thực sự nghiêm trọng. Xét cả lý lẫn tình, một cầu thủ vừa cày ải ở ĐTQG, hoàn toàn xứng đáng để xin nghỉ một ngày tập lấy lại trạng thái cân bằng. 

Còn nói về tác phong chuyên nghiệp, thì có lẽ không ai có thể phủ nhận, ở Việt Nam khó cầu thủ nào có thể hơn Công Vinh. 

Đây không phải lần đầu tiên tiền đạo xứ Nghệ vướng phải những tại bay, vạ gió như thế. Hầu như, mọi hành động, lời nói của anh đều có thể được suy diễn và nâng tầm vấn đề. Đấy có thể là cái giá mà Vinh phải trả cho sự nổi tiếng của mình suốt 10 năm qua. 

Công Vinh có chuyên nghiệp hay không? - Ảnh 2.

 Sẽ không hề lạ, nếu tới đây Công Vinh bị cô lập hoặc kỷ luật ngầm ở Bình Dương. Nếu như điều ấy xảy ra thì đấy mới là câu trả lời cho sự chuyên nghiệp thực thụ. 

Từ một câu chuyện rất nhỏ, nhưng chính vì nó liên quan đến Công Vinh, và được đẩy lên cao trào mà tới đây rất có thể cầu thủ này sẽ phải đón nhận những thiệt hại nhãn tiền khi thi đấu trong màu áo của CLB B.Bình Dương. 

Công Vinh có thể không bị kỷ luật, vì như đã nói anh không vi phạm. Nhưng chính vì sự việc được đẩy lên quá cao mà nhiều khả năng CV9 phải nhận án kỷ luật ngầm trong đội bóng. 

Sẽ không quá bất ngờ nếu tới đây tiền đạo xứ Nghệ sẽ không được thường xuyên ra sân thi đấu ở V.League. Thậm chí, hoàn toàn có thể bị cô lập ở đội bóng đất Thủ, bởi những rắc rối gặp phải với Anh Đức và trường hợp vừa qua. 

Nếu như điều ấy xảy ra, thì đấy mới thực sự là thiếu chuyên nghiệp trong bóng đá cần được nhắc đến hơn cả những chuyện tưởng chừng rất nhỏ kể trên.