Công Phượng và thử thách tuổi 20

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 12:20 21/01/2015

Công Phượng đón tuổi 20 trong vô vàn áp lực bởi những câu chuyện cả trong và ngoài sân cỏ. Đối diện với những khó khăn, hành trang nào sẽ giúp cho tài năng trẻ này đứng vững?

“Em chỉ biết đá bóng” 

“Em có cảm nghĩ gì khi bước chân vào trường đại học” – “Em cảm thấy vui”, “Em nói thêm một chút được không?”, “Em chẳng biết nói gì cả!”. 

Các máy quay truyền hình phải đóng máy lại vì với câu trả lời ngắn và xúc tích đến không thể xúc tích hơn như thế không đủ để lên hình. Công Phượng mà chúng tôi gặp cách đây 3 tháng khi dự lễ khai giảng năm học mới ở trường Đại học Sư phạm TDTT TPHCM là 1 chàng trai rụt rè và không thích xuất hiện trước đám đông. 

Công Phượng và thử thách tuổi 20 1
Công Phượng trả lời báo chí trong ngày khai giảng năm học mới vào đầu tháng 10/2014

Có một vài phóng viên muốn hỏi đến sở thích của Phượng, hay cả vấn đề học vấn. Những vấn đề mà lúc ấy, nhiều người đã dựng lên cho lứa HAGL JMG cái mác, vừa đá bóng hay, học giỏi lại lắm tài… nhưng Phượng đều không thể trả lời. 

Chỉ khi có một mình, Phượng mới thành thật chia sẻ rằng: “Đam mê duy nhất của em chỉ là đá bóng, em chỉ thích chơi bóng mà chẳng cần quan tâm đến bất cứ điều gì khác”

Quả thực, trong lứa cầu thủ của học viện HAGL JMG, thì Công Phượng luôn là người ít nói và trầm tình nhất. Phượng chỉ thực sự là chính mình khi ra sân với trái bóng bên cạnh. Nếu như bạn bè nhiều người có đủ các tài vặt khác nhau, hay một số trường hợp học rất giỏi, mê đọc sách, đọc truyện, chơi game... vào thời gian rảnh. 

Công Phượng và thử thách tuổi 20 2
Công Phượng trong ngày thi tuyển vào Học viện HAGL JMG năm 2007. Ảnh: Minh Trần 

Riêng Phượng thì không, kết quả học tập của Phượng không khả quan, nếu không muốn nói là kém. Cầu thủ này cũng thừa nhận rằng, nguyên nhân đơn giản là điều duy nhất em nghĩ đến là trái bóng. Phượng không có đam mê, hay hứng thú vào bất kỳ trò chơi nào khác ngoài bóng đá. 

Thế mà, chưa đầy 1 tháng sau đó, chàng trai không thích sự ồn ào ấy đã trở thành tâm điểm của dư luận khi có một bàn thắng được gọi là “siêu phẩm” vào lưới U.19 Australia. Công Phượng được gọi tên liên tục trên các mặt báo, truyền hình dựa trên công nghệ truyền thông. Và đó là lúc, chàng trai ấy bước vào tâm bão của dư luận, của những lời đàm tiếu, khen – chê. Những vụ Scandal bên lề sân cỏ xung quanh Công Phượng bắt đầu trở thành câu chuyện hàng ngày để thiên hạ bình luận. 

Rõ ràng, Công Phượng đã ở thế bị động, Phượng chưa có đủ hành trang để sẵn sàng trở thành người của dư luận, của đám đông. Từ giải đấu ở Cần Thơ, cho đến V.League, hơn 1 lần HLV  Graechen đã phải lên tiếng để hy vọng mọi người đừng nhắc đến Công Phượng nữa, nhưng đều thất bại. 

Thử thách tuổi 20 

Cái tên Công Phượng bây giờ đã là từ khóa hot của giới trẻ, và dù muốn hay không thì phải thừa nhận, Công Phượng đã là người của công chúng. Tức là mọi người sẽ đối xử với Công Phượng như với một người nổi tiếng, và đương nhiên ở chiều ngược lại, Phượng cũng cần đối xử với người hâm mộ như vậy, thay vì cảm thấy khó chịu và né tránh giống như trước đây. Sự thay đổi quá nhanh của môi trường sống có thể khiến con người không kịp thích ứng, nhưng qua thời gian, để tồn tại ở môi trường ấy họ buộc phải thay đổi để thích ứng. 


Công Phượng và thử thách tuổi 20 3
Dù muốn hay không, bây giờ Công Phượng cũng đã là một cầu thủ nổi tiếng. Ảnh: An Biên

Hồi bằng tuổi Phượng, hành trang của Công Vinh cũng tương tự, nhưng qua thời gian, những bài học từ đồng đội, và sự trải nghiệm của cuộc sống đã tạo nên hình ảnh, thương hiệu Công Vinh khác hẳn. 

Qua tuổi 20, Công Phượng bắt đầu bước chân vào bóng đá chuyên nghiệp. Phóng viên khi viết sẽ phải dùng từ “anh” chứ không phải là “em” như trước đây. Phượng không còn là cậu bé, và  anh sẽ phải đối đầu và biến những áp lực, thử thách thành cơ hội cho mình.

Chiều nay, Công Phượng sẽ ra sân và người ta chờ đợi trong cái ngày đón mừng tuổi mới, cầu thủ gốc Nghệ sẽ ghi bàn. Nhưng điều quan trọng hơn cả mà người ta đang chờ đợi là những sự thay đổi tích cực của chàng trai đang gây thất vọng trên sân cỏ 2 tuần qua. 

Tất cả những ồn ào thời gian qua chính là hành trang để tiền đạo xứ Nghệ bước qua tuổi 20, một giai đoạn mới, bước ngoặt mới trong sự nghiệp của mình. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày