"Công Phượng và HAGL đang thụt lùi"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 19:54 13/11/2015

HLV ĐT U21 Việt Nam, ông Phạm Minh Đức cho rằng những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... bây giờ không hay bằng năm ngoái và các cầu thủ U21 Việt Nam có trình độ không thua kém U21 HAGL.

- Năm ngoái ông nằm trong BHL của U21 Việt Nam, năm nay là HLV trưởng. Về mặt cá nhân, ông cảm nhận sự khác biệt này như thế nào?
 
Năm ngoái tôi lên tuyển với tư cách trợ lý cho anh Phan Công Thìn, trong tâm trạng buồn vì Hà Nội T&T của tôi chỉ giành ngôi Á quân. Năm nay, tôi vui vì đã dẫn dắt Hà Nội T&T vô địch. Ngoài ra, khi làm trợ lý thì tôi chỉ giúp việc cho anh Thìn và hỗ trợ phần nào, không phải là người có thể đưa ra các quyết định cuối cùng về chiến thuật và mọi thứ trong đội. Năm nay, tôi được lựa chọn cầu thủ mà mình ưng ý và phù hợp với triết lý của mình. 


6-c1d74
HLV Phạm Minh Đức khẳng định ông chọn những cầu thủ phù hợp với triết lý bóng đá của mình. 

- Ngay khi công bố danh sách tập trung U21 Việt Nam lần này thì đã có những xích mích và quan điểm trái chiều cho rằng ông có phần ưu ái cho "gà nhà", thậm chí HLV của An Giang còn không cho quân của mình tập trung. Ông nghĩ sao về điều này? 

Ngay như năm ngoái, Hà Nội T&T cũng góp mặt tới 9 cầu thủ trong đội hình của U21 Việt Nam. Trong đó, có 7 cầu thủ thường xuyên đá chính. Có thể nói, trong một quãng thời gian ngắn tập trung như thế thì việc lấy cầu thủ của đội vô địch làm nòng cốt là điều cần thiết và phía VFF, BTC cũng đã nói điều đó khi mời tôi làm HLV. Cầu thủ Hà Nội T&T đa phần đều đã có kinh nghiệm và khẳng định khả năng khi khoác áo đội tuyển ở cấp độ trẻ lẫn ĐTQG, thế nên tôi chọn các em ấy cũng là điều đương nhiện. 

Tôi chọn cầu thủ dựa trên những con người phù hợp với chiến thuật của mình. 2 cầu thủ An Giang mà anh Thái Tuấn (HLV An Giang) đề xuất, tôi không đồng ý là bởi những cầu thủ này tôi thấy không giỏi hơn so với những người tôi đã chọn, và tôi chọn một cầu thủ An Giang khác ở vị trí khác mà cậu ấy có thể đóng góp cho đội tốt hơn. Lần này, tôi cũng chọn cả những cầu thủ mà tôi thấy rất tốt dù không đá VCK như Tuấn Tài, Xuân Mạnh của SLNA. Còn mỗi người có một quan điểm riêng, có thể họ nói thế này, thế kia, tôi cũng không quá quan tâm đến điều đó. 

 - Theo ông, lực lượng U21 Việt Nam năm nay có mạnh hơn so với năm trước? 

Năm ngoái, thì có nhiều cầu thủ có kinh nghiệm hơn như Khắc Ngọc, Quách Tân... Nhưng năm nay, cũng có nhiều cầu thủ có tiến bộ và đồng đều hơn ở 3 tuyến. Các em đều có khả năng tốt, và tôi tin tưởng đây là một tập thể mạnh. 

- Những cầu thủ nào không thể góp mặt lần này mà ông tiếc nuối nhất? 

Nếu như có trung vệ Bùi Tiến Dũng, hay tiền vệ Hồ Ngọc Thắng thì đội sẽ mạnh hơn nhưng cả 2 đều vì lý do cá nhân nên không tham dự được. Ngoài ra, những cầu thủ như Đức Huy, Thành Chung... cũng là những cầu thủ tốt nhưng do bận tập trung cùng đội 1 Hà Nội T&T nên tôi không thể chọn lựa.
 
3-5897a
U21 Việt Nam đã có 2 ngày tập kể từ khi tập trung chuẩn bị cho giải U21 Quốc tế. 


- Ở giải U21 Quốc tế lần này, HLV Miura sẽ dự khán để tuyển chọn cầu thủ cho U23 Việt Nam. Ông sẽ đề xuất gương mặt mới nào cho HLV Miura?

Tôi có theo dõi đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu thời gian qua và nhận thấy những cầu thủ này sẽ bổ sung rất tốt như đội như trung vệ Thành Chung. Cầu thủ này sinh năm 1997, nhưng có thể hình tốt, thi đấu có tư duy. Ngoài ra, còn có hậu vệ biên đa năng như Hoàng Ngọc Hào, hay Xuân Mạnh của SLNA, đấy là những cầu thủ mà HLV Miura đang cần. Tất nhiên, đấy là những gương mặt mới, còn những cầu thủ đã khẳng định được mình như Duy Mạnh hay Phạm Văn Thành thì đương nhiên là phải được khoác áo U23 Việt Nam rồi. 

- Năm ngoái, U21 Việt Nam đã thất bại trước U19 HAGL trên chấm phạt đền ở trận bán kết. Năm nay, có thể 2 đội sẽ gặp nhau, ông nhận xét thế nào về những đội bóng này bây giờ so với 1 năm trước? 

U21 HAGL gồm những cầu thủ đã chinh chiến ở V.League đương nhiên sẽ hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, công tâm mà nói, thì tôi nhận thấy những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... bây giờ không hay bằng một năm trước nếu không muốn nói là kém hơn Tôi cảm thấy, dường như các cầu thủ này có hiệu ứng truyền thông là chính thôi, chứ tôi đánh giá thì họ đang có vẻ đi xuống về phong độ. 

5-5897a
Ông Đức cho rằng lứa Công Phượng đang thụt lùi so với chính họ một năm trước

Các bạn có thể thấy nhiều cầu thủ trong thành phần đội U19 HAGL năm ngoái thi đấu trong màu áo U21 Gia Lai như thế nào, đội Gia Lai bị loại chỉ giành được 2 điểm, thế nên nếu thực lòng mà nói tương quan lực lượng giữa các cầu thủ HAGL bao gồm cả Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... so với các cầu thủ hiện nay của U21 Việt Nam thì cũng không hơn nhau.

- So sánh 2 tài năng được kỳ vọng là Xuân Trường, Tuấn Anh với Duy Mạnh và Hùng Dũng ở vị trí tương đồng thì như thế nào, thưa ông? 

Rất khó để so sánh vì họ đều là những tài năng trẻ và là tương lai của bóng đá Việt Nam. Nhưng theo nhận xét chủ quan của tôi thì Duy Mạnh với Hùng Dũng có lối đá thực dụng và có những tiến bộ hơn trong thời gian qua so với Xuân Trường, Tuấn Anh. 

8-c0dd2
Duy Mạnh và Hùng Dũng không hề thua kém so với Xuân Trường, Tuấn Anh ở vị trí tiền vệ trung tâm 

- Theo ông, HAGL của ông Nguyễn Quốc Tuấn có gì khác biệt so với của ông Graechen? 

Lối chơi của HAGL đã được định hình từ trước, thế nên tôi nghĩ không có gì khác biệt nhiều. Còn việc, tại sao ông Tuấn chỉ dẫn dắt HAGL thì họ giành chiến thắng ngay thì có thể do cái vận của ông Tuấn tốt hơn, chứ không thể nào yêu cầu trong thời gian có thể thay đổi tư duy và cách chơi của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... được. Không thể bắt Công Phượng có bóng là phải chuyền và di chuyển nhiều, vì tư duy chơi bóng của cậu ấy khi có bóng là phải làm vài động tác vẽ vời. Cũng như không thể bắt Tuấn Anh phải đá mạnh mẽ hơn ngay được. 
 
Cũng những con người ấy, kể cả bao gồm cựu binh như Trần Vũ, Hoàng Thiên... khi đá với đội CAND của tôi ở Cúp Quốc Gia vừa qua, dù đội tôi gồm những cầu thủ trẻ chỉ 17, 18 tuổi họ không làm gì được trong 90 phút và chỉ thắng nhờ luân lưu. Nhưng cũng con người trong vòng cuối V.League lại giành chiến thắng ở những vòng cuối V.League thì đấy là điều khó trả lời. Không thể nói ông Giôm kém hơn, vì U19 đá hay như thế trước Nhật Bản, Hàn Quốc... 

- Ông đang có những thành công nhất định ở công tác đào tạo trẻ, liệu ông có nghĩ đến chuyện dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp? 

Làm việc với các cầu thủ trẻ điều quan trọng là truyền cho các em ấy kinh nghiệm cũng như đam mê chơi bóng. Tôi cảm thấy thích thú khi làm đào tạo trẻ bởi mình thực sự thoải mái và gần gũi hơn với các em, thế nên vào lúc này tôi chưa nghĩ đến chuyện dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp. Với lại, tôi cũng đang là người của Hà Nội T&T và hài lòng với những gì mình đang có. 

Xin cảm ơn ông!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày